Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Nghề gia sư và sư phạm

Sáng 11/7, tại Cụm thi Quy Nhơn, các sĩ tử tham gia phần thi năng khiếu của khối M (sư phạm mầm non) và khối T (sư phạm thể dục) vào Trường đại học Quy Nhơn.

Đối với ngành sư phạm thể dục, các thí sinh sẽ tham gia 3 môn thi: Chạy 100m, uốn dẻo và bật tại chỗ. Còn ngành sư phạm mầm non, thí sinh cũng phải trải qua 3 phần thi: Hát, kể chuyện, đọc diễn cảm.

Trước giờ thi, các sĩ tử thi thể dục phải tranh thủ khởi động, chuẩn bị giày thể thao còn sĩ tử thi ngành mầm non phải trang điểm, chuẩn bị trang phục và đạo cụ để dự thi.

Không khí buổi thi năng khiếu của các thí sinh khối M chẳng khác gì một buổi biểu diễn trên sân khấu nên các sĩ tử phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng.

VTC News xin gửi đến độc giả không khí chuẩn bị thi năng khiếu của các thí sinh ngành sư phạm mầm non:
Ngắm buổi thi năng khiếu ngành học 100% là nữ sinh
Đến phòng thi 
Ngắm buổi thi năng khiếu ngành học 100% là nữ sinh
 Chuẩn bị đạo cụ
Ngắm buổi thi năng khiếu ngành học 100% là nữ sinh
 Đôi bạn người Gia Lai này chuẩn bị cho mình trang phục rất độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số
Ngắm buổi thi năng khiếu ngành học 100% là nữ sinh
 Nhiều thí sinh lại chọn cho mình trang phục áo dài truyền thống
Ngắm buổi thi năng khiếu ngành học 100% là nữ sinh
 Chờ đợi

- Chiều tối, nhìn các cháu khoác ba lô to nhỏ đi học hè về, chị Lê Thanh Xuân (29 tuổi, Tôn Thất Tùng, Hà Nội)  ngao ngán…

- Giờ nhà nào chẳng cho con đi học hè, sao phải băn khoăn thế?
- Nghĩ mà thương cho các cháu, nghỉ hè mà vẫn phải học gia sư từ Toán, Văn, Ngoại ngữ đến “cầm kỳ thi họa”, không khéo “tẩu hoả nhập ma” mất.
- Có khi sắp có loại bệnh do học nhiều quá đấy nhỉ?
- Nhiều cháu sau một thời gian bị nhồi nhét đủ loại kiến thức thì “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” nhưng ở giữa thì chẳng biết gì. Có cháu cứ nhìn thấy sách vở là sợ, rồi đau bụng, buồn nôn, khổ thế không biết.
- Thực ra học thêm cũng tốt nếu bố trí thời gian hợp lý?
- Học phải theo năng lực, sở thích các cháu. Các cháu bé không nên bắt học thêm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí não, hơn nữa không có thời gian vui chơi sẽ làm suy giảm kỹ năng giao tiếp, xa lạ với xã hội.
- Nhưng ai chẳng muốn con cái mình xếp thứ nhất?
- Phụ huynh thi đua với nhau là chính, vẫn chạy theo mấy kiểu danh hão thế thì con cháu chúng ta còn khổ dài dài.
- “Ép hoa nở sớm” không thể có hoa đẹp?
- Ép tài lại thành tật ấy chứ. Cứ thế này trẻ em thành máy đọc sách hết, khó mà phát triển toàn diện được.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia su bach khoaGia su hoagia su tieng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Sinh viên làm thêm gia sư

Năm học tới đây, em Nguyễn Thị Trà My (Phường Tân Thịnh – TPHB) mới bắt đầu vào học lớp 1. Thay vì được vui chơi như các bạn em đang phải theo học tại một lớp luyện chữ đẹp mà gia đình đã đăng ký từ trước đó khá lâu. Không chỉ được rèn chữ tại lớp học thêm, mỗi tối, My lại được bố mẹ “gia sư” thêm hai tiếng khiến em cảm thấy mệt mỏi và không thích thú với việc học tập. My nói: Em muốn được như các bạn, tham gia những trò chơi mà mình yêu thích nhưng bố mẹ đã dặn phải hoàn thành hết bài tập được giao mới được đi. Nhưng mỗi lần làm xong bài tập cũng đã 9 – 10 giờ tối, đến giờ phải đi ngủ để mai dậy sớm còn đi học.  

 

Khi được hỏi, ông Nguyễn Văn Tuân, phụ huynh của em My chia sẻ: “Nhìn con đi học về nhà kêu mệt, tôi cũng thương con lắm. Nhưng bây giờ, nhà nhà, người người đua nhau đưa con đi học, mình không cho con học thì con mình sẽ thua kém bạn bè”.

 

Còn với gia đình chị Bùi Hoàng Lan (phường Phương Lâm – TPHB) lại đang băn khoăn không biết có nên cho con học hè như thế nào bởi vì năm ngoái, thay vì cho con theo học các lớp văn hóa, gia đình chị cho con theo học lớp múa, hát tại Trung tâm hoạt động TTN theo nguyện vọng của con mình. Với suy nghĩ: Cả năm học con phải học kiến thức trên lớp nên không có thời gian học thêm những môn văn -thể - mỹ khác nên mùa hè năm nay, chị sẽ cho con học thêm múa, hát để con tiếp xúc thêm với một bộ nghệ thuật mà không lo gánh nặng bài vở. Tuy nhiên, khi bước vào năm học mới, chị lại thấy con có vẻ chán học, kiến thức cũng quên quên, nhớ nhớ nên anh chị lại phải tranh thủ “bổ túc” cho con vào mỗi buổi tối.

 


Từ đầu tháng 6, các khu vui chơi, siêu thị, nhà hàng ở Hà Nội có thêm rất nhiều sinh viên đến xin làm thêm. Các bạn trẻ chủ yếu lựa chọn những công việc đơn giản, không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, thời gian chủ động như: bán hàng, phục vụ quán ăn, phụ việc nhà... với mức lương từ một triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Một số bạn xin làm gia sư, MC dẫn chương trình đám cưới, nhân viên quảng bá sản phẩm... với mức lương cao hơn, giúp các bạn có được khoản thu nhập đáng kể sau ba tháng hè.


Làm thêm dịp hè là nhu cầu chính đáng của sinh viên, song thị trường lao động hiện còn rất lộn xộn. Vì vậy, sinh viên rất cần có những trung tâm giới thiệu việc làm đáng tin cậy "đỡ đầu", giúp các em tìm những việc làm vừa sức, hợp chuyên ngành đang học, bảo đảm thu nhập và an toàn lao động...  Tuy nhiên, về phía các sinh viên, cho dù làm thêm dưới hình thức nào thì cũng cần bổ sung kiến thức, tỉnh táo bảo vệ quyền lợi của bản thân, đồng thời bảo đảm thời gian, chất lượng học hành ở trường. Vì đi làm thêm mà xao lãng nhiệm vụ, nghĩa vụ học tập chính là đánh mất tương lai của bản thân mình.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su ngoai thuongGia su toangia su tieng phap Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Tin tức gia sư

“Thiên tài” chưa thấy đâu nhưng những giờ học ngoại khóa hoặc gia sư từ toán, văn, ngoại ngữ đến “cầm kỳ thi họa” khiến không ít trẻ “tẩu hỏa nhập ma”.

Mơ ước của các bậc phụ huynh, con mình đến trường là “thủ khoa”, “đầu bảng”, ngoài xã hội thì phải “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” nên khi ở nhà, nhiều cha mẹ ép trẻ trong “lò luyện thần đồng”.

 

Biết càng sớm, càng nhiều là xu hướng của một số bậc cha mẹ ngày nay
Biết càng sớm, càng nhiều là xu hướng của một số bậc cha mẹ ngày nay

 

1001 lý do “ép hoa nở sớm”

 

Từ nhỏ, thấy con có khả năng tính nhẩm nhanh, chị Lê Vân Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã “hạ quyết tâm” để hướng con phát triển khả năng. Con chị, Nguyễn Nam Anh, dù mới học “lớp chồi” (lớp dành cho trẻ 4-5 tuổi) nhưng đã biết cộng trừ rất nhanh và chuẩn. Hàng xóm láng giềng cũng hay “thử sức” và bé đều trả lời răm rắp. Ai cũng nói Nam Anh thông minh và nhanh nhẹn hơn các bạn đồng lứa. Thấy vậy, chị Vân Anh quyết “khai thác triệt để” khả năng của cậu con trai.

 

Cùng chồng bàn bạc, nghiên cứu, chị đưa con đến học lớp “trù bị lớp 1” dành cho các “anh chị” “lớp lá” (trẻ 5-6 tuổi). Lớp học được một “bà giáo” nghỉ hưu đứng lớp với mục đích dạy trước kiến thức để các em vào lớp 1 đỡ bỡ ngỡ. Tham khảo trên mạng, chị Vân Anh còn mua cho con cả “núi” sách rèn luyện trí thông minh, làm toán và sách hướng dẫn phương pháp học tập. Chị đặt chỉ tiêu, bé Nam Anh sẽ là học sinh xuất sắc và đứng đầu lớp về môn toán.

 


ày 1.7 đến 31.9, Trung tâm hỗ trợ HS-SV TP.HCM triển khai chương trình “Gia sư áo xanh” dạy hè miễn phí cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên địa bàn TP.HCM.

200 sinh viên giỏi tham gia đội ngũ gia sư tình nguyện tổ chức lớp ôn tập và củng cố kiến thức cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực trung bình ở các môn toán, lý, hóa, Anh văn và ngữ văn. Đăng ký tại địa chỉ www.hotrosinhvien.vn, www.bktphcm.net hoặc liên hệ trực tiếp tại 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 từ nay đến ngày 30.6.


Gia sư là nghề mà khá nhiều sinh viên từng "kinh qua", bởi sự phổ biến, dễ tìm việc cũng như linh động thời gian. Nhiều năm trước, đây được xem là nghề làm thêm ở mức "thường thường bậc trung" trong giới sinh viên, vì thu nhập không cao, đi dạy mệt nhoài 2-3 tiếng mà chỉ được mấy chục ngàn đồng. Tuy nhiên, giờ đây, gia sư được xếp vào hàng nghề làm thêm có thu nhập không hề thấp của giới trẻ.

Nguyễn Diễm My - đang là sinh viên năm thứ 3 trường Học Viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội). Tuy nhiên, công việc mà cô đang làm thêm lại chẳng liên quan gì đến ngành học cũng như chuyên môn của mình. Hiện tại, cô đang nhận dạy thêm môn Toán và Anh cho các em học sinh từ lớp 9 trở xuống.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

chương trình tình nguyện “Gia sư áo xanh”

Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm (Trường ĐH Bách khoa TPHCM) ra quân chương trình tình nguyện “Gia sư áo xanh”.



Ngày 11/7, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và việc làm - Đại học Bách Khoa TP HCM tổ chức lễ ra quân chương trình tình nguyện “Gia sư áo xanh”.
Chương trình diễn ra từ ngày 12/7 đến 31/9 nhằm giúp đỡ các em học sinh có học lực trung bình và dưới trung bình có tinh thần vượt khó được ôn tập  hè, chuẩn bị cho năm học mới.
Theo đó, 150 sinh viên tình nguyện đã được tập huấn sẽ tổ chức ôn tập miễn phí các môn Toán, Lý, Hóa, Anh, Văn tại nhà cho học sinh từ lớp 6 đến 12 vào 18h - 20h hằng ngày, hoặc theo lịch đăng ký của học sinh.
Học sinh, phụ huynh, sinh viên tình nguyện tại lễ ra quân.
Học sinh và phụ huynh đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), hoặc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và việc làm – Đại học Bách Khoa TP HCM (268 Lý Thường Kiệt, quận 10
Chương trình diễn ra từ ngày 12-7 đến 31-9. Có 150 sinh viên tình nguyện phụ đạo 5 môn: toán, lý, hóa, Anh văn và văn cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Thời gian học từ 18 giờ đến 20 giờ hằng ngày.
Học sinh, phụ huynh có nhu cầu, đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM (số 33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) và Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm (số 268 Lý Thường Kiệt, quận 10 ). Điều kiện: Học sinh có học lực trung bình dưới 7,0, ưu tiên học sinh có hoàn cảnh khó khăn.



Ông Dương Trọng Phúc (Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên) cho biết: Tuy mới triển khai lần đầu nhưng đây là chiến dịch ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Chiến dịch cũng là dịp để các bạn sinh viên phát huy tinh thần tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng, đồng thời là cơ hội để rèn luyện và phát triển những kỹ năng cần thiết trong quá trình giao tiếp, ứng xử.
Những sinh viên được chọn tham gia chiến dịch lần này đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố, có kết quả rèn luyện đạo đức tốt và học lực đạt loại khá trở lên.
Tuỳ theo nhu cầu và điều kiện về thời gian, địa điểm của học sinh, phụ huynh mà các sinh viên sĩ sẽ được sắp xếp lịch giảng dạy phù hợp, thuận tiện cho việc đi lại. Đối tượng chính được giảng dạy là các em từ lớp 6 đến lớp 12 (học lực từ dưới trung bình, có hoàn cảnh gia đình khó khăn).
Theo dự kiến, chiến dịch sẽ kết thúc vào ngày 31.9.





Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Thêm 5 trường công bố điểm thi

Chiều nay 23/7, hai trường trên chính thức công bố điểm thi năm 2012. Thủ khoa của Học viện Y dược là thí sinh Mai Tuấn Ninh, SBD 3530, đạt 28,0 điểm. Trong khi đó thủ khoa của ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương là Đoàn Anh Thế, SBD 7870, đạt 26,0 điểm.

Theo thống kê của Dân trí dựa vào điểm thi 3 môn, điểm ưu tiên khu vực và đối tượng thì năm nay tổng số thí sinh HV Y dược cổ truyền đạt từ mức 20,0 trở lên là 799 em. Số thí sinh từ 20,5 trở lên là 646, từ 21 trở lên là 486 và từ 21,5 trở lên là 367.
Chỉ tiêu của trường năm nay là 500. Như vậy điểm chuẩn vào trường nhiều khả năng ấn định 21,0 điểm tăng 1,5 điểm so với năm 2011.
Thống kê tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên (nếu có) cho thấy tổng số thí sinh ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương có điểm từ 18,0 trở lên 597. Con số này tương đương với năm trước. Năm nay chỉ tiêu ĐH vào trường là 450 nên nhiều khả năng điểm chuẩn sẽ ít có biến động so với năm 2011. Dân trí sẽ sớm đưa ra phổ điểm chi tiết từng ngành của ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

ĐH Thái Nguyên đã hoàn tất công tác chấm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012. Thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh năm nay chưa kể điểm công ưu tiên: Khối A là em Nguyễn Viết Huyền Trang (DTYA16760), thi vào Trường ĐH Y dược đạt 27,5 điểm (môn toán được 10 điểm).
Khối B là em Lê Phương Thảo (DTYB 01633), thi vào Trường ĐH Y dược đạt 28 điểm.
Khối C là em Ngô Thị Thu Hằng (DTSC 01065), thi vào Trường ĐH Sư phạm đạt 24 điểm.
Khối D là em Nguyễn Thị Quyên (DTED1 03402), thi vào Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đạt 24 điểm.
Ngay sau khi có điểm sàn của Bộ GD-ĐT, ĐH Thái Nguyên sẽ công bố điểm chuẩn, dự kiến điểm trúng tuyển năm nay của các ngành tương đương với năm 2011.
 
Thủ khoa của trường là TS Chu Thị Hồng Nhung, SBD 1412 dự thi khối C đạt 24,0 điểm. Mặt bằng điểm thi khối C có nhích hơn năm trước một chút. Cụ thể khối thi này có 1.979 TS dự thi, số thí sinh có tổng điểm đạt từ 13 trở lên là 293.
Khối B có 1.985 TS dự thi nhưng chỉ có 10 em đạt tổng điểm 3 môn từ 13,0 trở lên. Con số này đối với khối A1 lần lượt là 142/11; Khối A là 2359/33; khối T là 267/14; Khối M là 440/10; Khối D1 là 416/23.
Với mặt bằng điểm thi như vậy thì các ngành khối A, A1, D1, T, M nhiều khả năng sẽ ấn định ở mức sàn. Đối với khối C thì một số ngành sẽ ở mức khoảng 14,5-15 điểm.
Được biết chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Tây Bắc năm 2012 là 2200 đối với ĐH và CĐ là 450. Chắc chắc sẽ còn rất nhiều chỉ tiêu cho các NV kế tiếp.
 
 
 
 


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

4/5 học sinh khẳng định gian lận trong thi cử

Và giám thị dường như làm ngơ trước những trò gian lận ấy.

Nhóm phóng viên vừa phối hợp với một số nhà xã hội học thực hiện thăm dò trên 500 thí sinh từ 36 tỉnh thành về tính nghiêm túc ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Kết quả: 84,6% thí sinh trong số đó thừa nhận có xuất hiện hiện tượng tiêu cực tại nơi các bạn dự thi.

Cuộc thăm dò xuất phát từ trăn trở của một số nhà xã hội học khi theo dõi tình hình giáo dục nước nhà. Một vị trong nhóm này băn khoăn: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao với gần 98% học sinh thi đỗ”.

Việc thăm dò được thực hiện theo hình thức phát phiếu ngẫu nhiên sau buổi thi đầu tiên tại nhiều điểm thi trong đợt thi tuyển sinh ĐH thứ hai và đợt thi CĐ vừa qua trên địa bàn TP.HCM. Do thực hiện theo hình thức ngẫu nhiên tại TP.HCM nên kết quả thăm dò thu nhận được chủ yếu là của các thí sinh phía Nam. Cụ thể, thí sinh được hỏi đến từ các vùng, miền như Đông Nam bộ (233 thí sinh), Tây Nam bộ (105 thí sinh), miền Trung (99 thí sinh), Tây nguyên (61 thí sinh).

Từ “hỏi bài” đến... “nhìn bài”

Khi được hỏi về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, có đến 84,6% (423/500) số thí sinh được hỏi cho biết có diễn ra hiện tượng tiêu cực dưới nhiều hình thức khác nhau tại nơi các bạn dự thi. Trong đó, phổ biến nhất là các hiện tượng như nhìn bài của nhau, trao đổi bài cùng nhau trong khi thi. Thậm chí thí sinh cũng cho biết có cả việc giám thị làm ngơ khi thí sinh hỏi bài, xem tài liệu và kể cả việc... tổ chức giải bài thi tập thể nơi các bạn dự thi.

ThS Đổng Ngọc Lập (giám đốc Sở GD-ĐT Tây Ninh): Tỉ lệ cao khiến dư luận nghi ngờ

Tôi cho rằng qua cuộc thăm dò này, có thể nơi này nơi kia có hiện tượng tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT các em mới nói như vậy, chứ không bịa ra được. Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn nhận ở hai góc độ: Thứ nhất, đó có thể là những hiện tượng các em nhìn thấy, nghe thấy tại nơi mình dự thi. Thứ hai, đó cũng có thể là do các em bị tác động nhiều từ báo chí, truyền thông về những vụ như Đồi Ngô, những việc quay cóp, tài liệu từ những nơi khác và “liên tưởng” khi đưa ra ý kiến trong thăm dò. Tôi không dám nói có tiêu cực nhưng với tỉ lệ tốt nghiệp THPT của cả nước lên quá cao (trên 97%) đã khiến dư luận nghi ngờ về thực chất.

HÀ BÌNH ghi

Những hiện tượng tiêu cực cụ thể được thí sinh cho rằng có diễn ra tại nơi mình dự thi với những mức độ gần như phổ biến như sau: có đến 84,2% cho biết có hiện tượng “hỏi bài nhau trong khi thi”. Còn hiện tượng “nhìn bài của nhau trong khi thi” cũng có đến 83,5% cho biết có diễn ra.

“Giải bài tập thể”

Ngoài ra, một số hiện tượng tiêu cực khác tuy có tỉ lệ thấp hơn nhưng cũng được thí sinh nhìn nhận có diễn ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại nơi các bạn dự thi như “giám thị làm ngơ khi thí sinh hỏi bài nhau” với 36,4%. Hay như hiện tượng “trao đổi tài liệu trong khi thi” cũng có 23,4%, “mang tài liệu vào phòng thi” có 20,6% cho biết có diễn ra.

Đáng chú ý, những hiện tượng tiêu cực nghiêm trọng hơn như “giám thị làm ngơ cho thí sinh xem tài liệu”, “giám thị gợi ý giải bài cho thí sinh”, “mang điện thoại di động vào phòng thi” và “mang tài liệu vào phòng thi để xem”... cũng lần lượt có 13,5%, 10,4%, 13,7% và 11,8% thí sinh khi được hỏi cho biết có diễn ra nơi mình dự thi. Thậm chí 11,3% số thí sinh được hỏi còn cho biết hiện tượng tổ chức “giải bài tập thể” diễn ra tại nơi mình dự thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Về mức độ, các hành vi tiêu cực theo từng địa phương, thí sinh từ 36 tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên... đều nhìn nhận nơi mình dự thi tốt nghiệp THPT năm nay có xảy ra tiêu cực. Tuy nhiên, hành vi và mức độ tiêu cực ở mỗi nơi khác nhau. Chẳng hạn với hành vi “giám thị làm ngơ cho thí sinh hỏi bài nhau”, có nơi 51,1% thí sinh được hỏi nhìn nhận có diễn ra nhưng cũng có nơi chỉ có 15,6% thí sinh nhìn nhận. Hay như hành vi “giải bài tập thể” có nơi 14,8% thí sinh được hỏi nhìn nhận có xảy ra và ở nơi khác là 13,0%... Tỉ lệ này được thống kê căn cứ trên tỉnh thành mà thí sinh cho biết mình dự thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Sau khi thực hiện xong cuộc thăm dò, nhà xã hội học này kết luận: “Tôi không nghĩ kết quả cuộc thăm dò này mang tính chất đại diện cho toàn thể thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT ở các tỉnh thành trên cả nước. Nhưng tôi cho rằng kết quả này là một cơ sở ban đầu để lý giải vì sao tỉ lệ tốt nghiệp THPT của chúng ta lại cao ngất ngưởng như đã thấy”.

Nhưng hiện tại quy chế đang thiếu những nội dung đó?

 Đúng thế. Qua thực tiễn sẽ tổng kết để bổ sung cho phù hợp.

Vậy thế nào là hợp pháp? Quan điểm của ông về trường hợp cụ thể này thế nào?

Hợp pháp là làm đúng pháp luật. Nếu tự anh cho là pháp luật chưa tốt rồi cứ làm theo ý mình thì còn gì là pháp chế nữa. Trường hợp cụ thể mang cái không được phép vào là trái quy chế. Đó là không hợp pháp. Khi xử lý phải căn cứ vào quy định, đồng thời xem xét cả tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để quyết định. Chế tài pháp luật của ta không chỉ răn đe mà còn mang tính giáo dục cá biệt và giáo dục chung nữa.

Vậy các em phản ánh tiêu cực bằng cách nào?

Có nhiều cách hợp pháp. Ví dụ ngay lúc phát hiện vi phạm hoặc sau buổi đầu tiên, người phát hiện vi phạm tố cáo (bằng miệng hoặc bằng văn bản) kèm theo chứng cứ thì rất đáng trân trọng. Một công dân bình thường thấy có các dấu hiệu vi phạm pháp luật cần phải ngăn lại.

Thưa ông, cơ quan công an Bắc Giang vừa thông báo đã vào cuộc vụ clip ở trường THPT dân lập Đồi Ngô vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Bắc Giang thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Sở GD-ĐT Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật này.

Khi thấy dấu hiệu vi phạm hình sự thì Bộ có khuyến khích Bắc Giang làm các động thái để truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Không phải khuyến khích, mà đó là trách nhiệm của thanh tra. Theo Luật thanh tra, khi có dấu hiệu vi phạm hình sự thì phải chuyển, chứ không thể giữ lại, giữ lại là sai.

Nhiều người quan tâm đến việc chấm thanh tra, các bài thi có dấu hiệu vi phạm có bị hủy hay không thưa ông?

Hủy hay không còn phụ thuộc vào nội dung cụ thể. Những bài giống nhau bất thường chỗ nào thì không chấm chỗ đó. Xử lý theo hướng giữ quyền lợi tối đa cho người học.

Hiện các môn thi trắc nghiệm chưa có thông tin. Còn các bài thi tự luận, theo báo cáo cơ bản đã chấm xong rồi.

Vậy kết quả các môn thi tự luận thế nào thưa ông?

Hiện Bộ chưa có báo cáo chính thức bằng văn bản nhưng dấu hiệu một số bài có một vài đoạn giống nhau. Như vậy, Sở sẽ xử lý theo hướng là không tính điểm chỗ đấy.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Đến Văn Miếu - sĩ tử cầu may

Tôi vốn là một thằng con trai nhà nghèo, tôi không chăm chỉ, lại nghịch ngợm, hay trốn học, nhưng tôi thông minh. Công việc của gia đình bộn bề nên tôi hay trốn học, đi làm mấy công việc mà người ta thuê theo ngày hoặc theo giờ để đỡ đần bố mẹ. 

Tôi thì ngày một cao lớn, lênh khênh, bố mẹ tôi thì ngày một già, thấp xuống vì những công việc nặng nhọc thường ngày. Nhà còn hai đứa em nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học, tôi không muốn chúng phải chứng kiến một tuổi thơ thiếu thốn như thôi. Vậy nhưng hễ sáng hôm sau đi học, thì tối hôm trước tôi sẽ ôn lại bài, có thể lĩnh hội và học lại những bài bỏ dở, tôi nhớ rất nhanh những gì đã được đọc. 

Biết tôi nghỉ học nhiều, cô giáo lo cho tôi và buồn lắm. Cô đến nhà, khuyên nhủ hoài, tôi chỉ biết thở dài, im lặng, mà không dám nói ra rằng, vì nhà tôi nghèo, rằng vì tôi cần tiền. Và tôi đã từng cho rằng, chẳng mấy ai muốn có một tuổi thơ và những tháng năm cắp sách như tôi. Đó là thứ mà tôi nghĩ được khi nhìn vào ngôi nhà đã ôm trọn tuổi thơ của tôi với thứ đáng giá duy nhất đó chính là tình cảm gia đình của tôi lúc nào cũng sáng, ấm nồng. 


Ảnh minh họa

Ngày chia tay cấp 2, tôi nhớ trong ánh mắt cô giấu nỗi buồn day dứt, ánh mắt cô vẽ lên cái nhìn đăm đăm trên đôi mắt hằn những vết chân chim khi hướng nhìn chúng tôi. Đó là một ngày nắng đẹp, đủ để phơi khô bao nhiêu ký ức của thời học sinh, của những tháng năm mà biết bao ước mơ tôi được vun trồng dưới bàn tay cô. Có lẽ ngày hôm đó không sinh ra để là ngày chia lìa như vậy, cô giáo ít nói hẳn, giọng đọc diễn cảm và tràn trề những thổn thức từ trái tim kia cũng trầm xuống, càng đến phút cuối, cô càng tiến gần để ngắm nhìn chúng tôi và cô lặng lẽ khóc. 

Lên cấp 3, bằng những nỗ lực ở những ngày thi cuối và bằng lòng tin mà cô giáo luôn trao gửi nơi tôi. Tôi đỗ vào chuyên Toán với số điểm không tồi. 

Cuộc sống gia đình tôi dần dần cũng khá hơn, vì có một mùa đất ruộng khá tốt. Nhớ lời dạy của cô, tôi vẫn học tốt các môn tự nhiên và tôi là một trong những học sinh giỏi Văn nhất lớp.

Tôi đã nghĩ về những dự định trong tương lai rất lâu và tôi quyết định không từ bỏ giấc mơ được trở thành sinh viên đại học Ngoại Thương, một trong những trường đại học tốt nhất của nước. Cô giáo gọi điện, hỏi thăm tôi. Cô đưa tôi tới Văn Miếu thắp hương. Cô nói Văn Miếu là một nơi trang nghiêm và còn là trường đại học đầu tiên của đất nước. Đây cũng là nơi vinh danh của những bậc tiền nhân tài cao, học rộng, cô mong tôi đến đây sẽ có được thêm nhiều nghị lực và may mắn trong kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời.

Tôi nhớ, tôi đã tràn trề niềm vui và hy vọng như thế nào. Tôi hít thở sâu vào mỗi sáng và lòng tôi ngân vang những khúc nhạc rộn rã vào mỗi đêm. Hầu như trong những đêm trước ngày thi vài tháng, tôi không hề ngủ.

Vậy mà, năm ấy, thật khó khăn cho tôi khi vào phòng thi với cơn đau dạ dày lại tái phát và hành hạ tôi ngay từ đêm trước ngày thi. Tôi không ăn được gì, cơn đau làm ruột tôi quặn lại và mồ hôi thì từ trán thấm đẫm hết lưng áo tôi. Tôi cố gắng chịu đựng một mình và cố gắng giấu bố mẹ ở quê. 

Tôi bước đến trường thi, cố gắng dồn ý chí để chống lại số phận và cố sức tập trung tư duy để làm bài. Ngồi trong phòng thi gần 2 tiếng thì tôi đã không còn cảm giác gì nữa, tôi đã ngất lịm với cây bút chì mà cô giáo tặng. 


Ảnh minh họa

Kết quả thi không nằm ngoài dự đoán, tôi không đỗ vào ngành mà tôi mơ ước. Lần đầu tiên trong đời, tôi thấy ngôi trường mà tôi mơ ước, tưởng chừng như đã ở rất gần, bỗng chốc lại xa vời như thế, tôi đã mất cơ hội. Cái ý nghĩ hụt hẫng, thất vọng rồi tuyệt vọng cứ nối nhau, bám theo tôi ngày này qua ngày khác, khiến tâm trạng tôi lúc nào cũng u ám và tê lạnh. Cô giáo biết chuyện, gọi tôi đến nhà, nhìn tôi và phút chốc từ đôi mắt của tình yêu thương ấy trắng mờ dần, nước mắt cô lặng lẽ. Cô nói tôi có thể vào học ở những ngôi trường khác. Tôi nói không.

1 năm cũng trôi qua, những nghị lực và quyết tâm trong tôi giờ lại cồn lên, thôi thúc tôi đưa chiếc bút giải những con toán thật mau lẹ. Cô giáo đến nhà tôi, cô nói muốn đưa tôi đi thắp hương ở Văn Miếu một lần nữa. "Đó là nơi thật linh thiêng" - cô nói. Ngày xưa, khi cô còn nhỏ, thầy giáo dạy Văn cũng từng đưa cô đến đây, giờ thầy đã già lắm rồi. Và cô còn nói rằng, cô chưa bao giờ hết lòng tin ở tôi. Tôi ngước mắt lên nhìn cô giáo, lòng càng suy nghĩ, băn khoăn khi lần này, nhìn cô có vẻ xanh xao và gầy đi rất nhiều. Tôi đoán cô bị bệnh, tôi hỏi, nhưng cô không nói gì.

Mùa hoa phượng đỏ cháy năm đó, tôi đã đỗ vào đại học với số điểm cao. Đồng thời, tôi cũng là một trong số tân sinh viên được nhà trường cấp học bổng toàn phần. Nếu ai nói niềm vui khi thành công quả là lớn lao, thì niềm vui khi bước qua được thất bại còn lớn lao hơn ngàn lần. Cầm tờ giấy báo trúng tuyển trên tay, nước mắt rơi ướt nhòe và thấm đẫm cả cõi lòng. Tôi chạy ùa đến nhà cô giáo với tâm trạng hết sức kì vọng. Tôi mong cô sẽ vui mừng và hạnh phúc khi biết tin này. Nhưng tôi chợt bị sốc, khi biết cô giáo đã chuyển nhà từ bao giờ. Từ đó, tôi không thể liên lạc với cô nữa.

Nhiều năm trôi qua, khi mùa thi đến, tôi lại thường tìm đến Văn Miếu, mong rằng sẽ được một lần nhìn thấy cô giáo dạy Văn thân yêu của tôi. Chắc chắn cô sẽ lại đưa những cậu học trò nhỏ với đôi mắt long lanh và nghị lực cháy bỏng đến cầu may trong kỳ thi trọng đại. 

Kỳ thi đại học đã qua đi và để lại nhiều dư âm, chỉ trong vài ngày nữa, các bạn sẽ biết được kết quả thi của mình và dù có thành công, hay thất bại, thì xin các bạn hãy nhớ rằng, tất cả những thành công hay thất bại đó, chỉ là bước đầu thôi. Các bạn còn cả một chặng đường dài ở dưới chân để nỗ lực và cố gắng.

Từ nhiều năm nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là biểu tượng cho sự ham học của người dân Việt Nam đã trở thành nơi cầu đỗ đạt của học sinh, sinh viên cả nước trước mỗi kỳ thi. Chẳng biết từ khi nào, nơi đây, học sinh, sinh viên có lệ đến đây... sờ đầu rùa, vặn cổ rùa mong được đỗ đạt trong thi cử.

Rùa là một trong tứ linh của Việt Nam cùng với long (rồng), lân, phụng (phượng hoàng) và đặc biệt nó còn là con vật tượng trưng cho sức sống trường thọ. Vì thế đặt bia đá trên lưng rùa còn có ý nghĩa mong cho tên tuổi các vị tiến sĩ được khắc trên đó sẽ mãi mãi vang danh như biểu trưng của loài vật này.

Trong dịp này, Ban quản lý di tích đã bổ sung hàng rào chắn buộc lụa đỏ tại khu vực bia tiến sĩ, khu vực gác chuông, trống, nhằm hạn chế học sinh sờ đầu rùa và các di vật trên. Đội sinh viên tình nguyện đến từ các trường khác nhau đứng bảo vệ khu vực cấm, nhắc nhở học sinh nếu vi phạm.

Thế nhưng, tất cả những điều đó không giảm bớt được tình trạng luồn lách, cố tình sờ đầu rùa của các sĩ tử. Mặc dù đã có chăng dây đỏ và biển cấm, thế nhưng học sinh vẫn hồn nhiên trèo qua dây đỏ để vào tận trong sờ đầu rùa. Thậm chí có bạn còn đứng lên cả thân rùa, đè đầu cưỡi cổ cụ rùa. Có những ý kiến cho rằng, cơ quan công an nên vào cuộc để điều tra, tìm ra thủ phạm có hành vi vô văn hóa như trên.

Thử hỏi, đây có phải là thành quả của một nền giáo dục chạy theo thành tích mà không chú trọng về vấn đề đạo đức? Trong khi đó, các em đều là những người có ăn, có học, ít nhất đã qua kỳ thi tốt nghiệp THPT mà không thấy được những lễ nghĩa thông thường này thì thật đáng trách.

Khi các em còn trẻ, chưa nhận thức đúng đắn hành động của mình thì mong rằng, người lớn, các bậc phụ huynh sẽ có những chỉ dẫn chu đáo cho các em về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa văn hóa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chứ không đơn thuần chỉ là phương án ngăn chặn, cấm các em... sờ đầu rùa trong những ngày thi cử cận kề.

Chuyện ứng xử văn hóa hàng ngày không chỉ dừng lại ở một hành vi sờ đầu rùa mà còn nhan nhản quanh cuộc sống, đó là cảnh chen lấn trước quầy vé tàu, xe, xếp hàng thanh toán trong siêu thị... Những chuyện tưởng chừng như rất nhỏ ấy lại thể hiện một tầm nhận thức thiển cận, một chuẩn văn hóa thấp kém khiến bạn bè các nước có cái nhìn không tốt về Việt Nam.

Nguồn gốc của văn minh và văn hóa của một cá nhân hay một dân tộc bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt và đơn giản. Friedrich Nietzsche đã từng nói: “Con rắn không thay được da phải chết. Những đầu óc không chịu cởi mở thay đổi sẽ ngừng hoạt động”. Mong rằng, thế hệ trẻ, những con người của tương lai hãy biết nhìn nhận.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia su bach khoaGia su hoagia su tieng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383