Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Toàn cảnh thí sinh thi Khối h

âuSáng nay 16/7, các thí sinh dự thi khối H - Khoa Mỹ thuật trường CĐ Văn hóa - Nghệ thuật Nghệ An thi môn cuối cùng trong đợt tuyển sinh Cao đẳng năm 2012. Không giống như những môn thi khác, các thí sinh thi khối H vất vả hơn rất nhiều vì phải chuẩn bị các dụng cụ cho môn thi năng khiếu v từ cọ, giấy vẽ đến tự pha màu để hoàn thành bài thi của mình. 
Trước giờ làm bài thi, thí sinh Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: “Để chuẩn bị cho bài thi hôm nay em cũng đã thực hành nhiều bài tập về vẽ bố cục, dựng hình, tô màu… Em thấy mình có năng khiếu vẽ và thích vẽ nên em chọn ngành Mỹ thuật để dự thi. Môn thi Văn hôm qua em cũng được điểm khá rồi nên hy vọng hôm nay em làm bài tốt để đủ điểm đỗ vào trường”.
Hình ảnh thí sinh khối H tranh tài tại trường CĐ Văn hóa-Nghệ thuật Nghệ An:
Nhiều thí sinh nam có năng khiếu vẽ cùng tranh tài với thí sinh nữ
Nhiều thí sinh nam có năng khiếu vẽ cùng tranh tài với thí sinh nữ
Nhiều thí sinh nam có năng khiếu vẽ cùng tranh tài với thí sinh nữ
Hộp màu, nước được chuẩn bị đầy đủ phục vụ cho bài thi

Hộp màu, nước được chuẩn bị đầy đủ phục vụ cho bài thi
Hộp màu, nước được chuẩn bị đầy đủ phục vụ cho bài thi
Hộp màu, nước được chuẩn bị đầy đủ phục vụ cho bài thi
Chuẩn bị bút chì để làm bài
Chuẩn bị bút chì để làm bài
Chuẩn bị bút chì để làm bài
Mỗi thí sinh một góc phòng thi thỏa sức sáng tạo bài thi
Mỗi thí sinh một góc phòng thi thỏa sức sáng tạo bài thi
Mỗi thí sinh một góc phòng thi thỏa sức sáng tạo bài thi
Phút giây căng thẳng với đề bài
Phút giây căng thẳng với đề bài


Từng tốp thí sinh đi có vẻ hơi nặng nề với bảng vẽ bằng gỗ bên tay, tay kia thì mang một túi đựng nào là màu nước, bút chì, bút lông, gôm, thước, compa, trên vai thì còn đeo thêm ống quyển đựng giấy.
Các thí sinh thi vào trường ĐH Nghệ thuật Huế tay xách, nách mang rất nhiều dụng cụ
Các thí sinh thi vào trường ĐH Nghệ thuật Huế "tay xách, nách mang" rất nhiều dụng cụ
Chia sẻ cảm giác nhanh trước lúc bóc đề thi, em Võ Thị Kim Châu (thi vào ngành Đồ họa) cho biết: “Lần đầu đi thi vẽ dù đã trải qua nhiều lần ôn luyện vẽ thi bên ngoài nhưng em cảm giác hồi hộp, lo lắng. Nhưng em cũng tin vào khả năng của mình và sẽ cố gắng vẽ bài thật tốt để thi đậu vào ngành mình mơ ước”.
ĐH Nghệ thuật Huế năm nay tuyển 170 chỉ tiêu ở Huế và 30 chỉ tiêu tại Quảng Trị (đơn vị phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị). Có tổng số 427 thí sinh nộp đơn thi vào trường. Khá nhiều đơn nộp vào các ngành mỹ thuật về ứng dụng vì theo xu thế thị trường, các em có thể xin việc được dễ hơn sau khi ra trường.
Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi nhận lại từ điểm thi ĐH Nghệ thuật Huế:
2 thí sinh nữ xinh đẹp đi thi
2 thí sinh nữ xinh đẹp đi thi
1 thí sinh nữ khác có phần bụi bặm hơn với chiếc ống quyển
1 thí sinh nữ khác có phần "bụi bặm" hơn với chiếc ống quyển
Thí sinh nam áo xanh còn xách thêm xô nước
Thí sinh nam áo xanh còn xách thêm xô nước
Ôm rương gỗ bỏ đồ nghề
Ôm rương gỗ bỏ "đồ nghề"
Một thí sinh hơi lúng túng khi không biết mình có phải thi ở phòng này không
Một thí sinh hơi lúng túng khi không biết mình có phải thi ở phòng này không
1 anh lính bộ đội cụ Hồ cũng đam mê với ngành mỹ thuật
1 anh lính bộ đội cụ Hồ cũng đam mê với ngành mỹ thuật
Có sẵn các xô nước ngoài phòng thi cho sĩ tử lấy khi cần để hòa màu
Có sẵn các xô nước ngoài phòng thi cho sĩ tử lấy khi cần để hòa màu
Vì là khối ngành đặc trưng nên đồ đạc lỉnh kỉnh bày hết ra trên bàn, dưới ghế và cả dưới đất
Vì là khối ngành đặc trưng nên đồ đạc lỉnh kỉnh bày hết ra trên bàn, dưới ghế và cả dưới đất
Một bộ dụng cụ gồm bay, bút chì, bút lông, dao rạch, khăn, keo...
Một bộ dụng cụ gồm bay, bút chì, bút lông, dao rạch, khăn, keo...
1 thí sinh cẩn thận gói túi đồ nghề vào túi nylon chứ không bày ra bàn
1 thí sinh cẩn thận gói túi đồ nghề vào túi nylon chứ không bày ra bàn
Trước giờ bóc đề
Trước giờ bóc đề
2 hàng hộp màu giống nhau của 2 thí sinh ngồi cùng bàn
2 hàng hộp màu giống nhau của 2 thí sinh ngồi cùng bàn
2 hàng hộp màu giống nhau của 2 thí sinh ngồi cùng bàn
Không quá căng thẳng, nhiều giây phút thư giãn cười đùa tinh nghịch được thấy nhiều ở thí sinh khối H trước giờ làm bài.


Tại điểm trường THCS Kim Đồng (Đà Nẵng), các thí sinh dự thi khối B rời trường thi sáng nay với vẻ mặt tươi tắn. Chia sẻ sau buổi thi môn Hóa học, thí sinh Trần Văn Toàn, dự thi tại điểm trường này cho biết: “Em thấy đề Hóa sáng nay như vậy là vừa sức thí sinh. Môn Hóa không phải là môn sở trường của em trong ba môn thi đại học nhưng em cũng làm được khoảng 70%. Làm được bài thi môn Hóa, em thấy tâm trạng nhẹ nhàng hơn so với ngày hôm qua. Hôm qua, đề Toán khó quá".
các thí sinh dự thi khối B tươi tắn với đề thi môn Hóa vừa sức
Các thí sinh dự thi khối B tươi tắn vì đề thi môn Hóa vừa sức. (Ảnh: Khánh Hiền)
Một thí sinh khác, em Nguyễn Hòa Thu dự thi khối B vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng nhận định đề Hóa năm nay khá dễ. Phần câu hỏi khó có tính phân loại thí sinh theo em thấy chiếm chưa đến 20% so với 50 câu hỏi trắc nghiệm”.
Tại điểm trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng), thí sinh Trần Hải Nhị, dự thi tại điểm trường này cho biết: “Chỉ trong 90 phút mà phải làm tới 80 câu trắc nghiệm theo em thấy là quá dài, dù nhìn chung đề Tiếng Anh không quá khó. Trong phòng thi của em, không có bạn nào ra sớm. Đến khi trống báo hết giờ, nhiều bạn tiếc nuối nộp bài vì vẫn chưa làm bài hết và cũng không kịp chọn đáp án cầu may”.
các thí sinh dự thi khối D tại Đà Nẵng có một buổi thi vất vả với đề thi môn Anh khá dài
Các thí sinh dự thi khối D tại Đà Nẵng có một buổi thi vất vả với đề thi môn Anh khá dài. (Ảnh: Khánh Hiền)
Theo thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Ngọc cũng dự thi tại điểm trường này thì phần đọc hiểu là khó nhất trong đề thi môn Anh năm nay. Có nhiều chỗ thí sinh này dịch không ra nên em không chắc chắn với các đáp án mà em đã chọn trong phần này.
Tại cụm thi Cần Thơ, theo ghi nhận chung của PV Dân trí, các thí sinh khối B và D ra khỏi phòng thi trong tâm trạng thoải mái.
Các thí sinh thi tại khu II- ĐH Cần Thơ cho biết, đề Tiếng Anh năm nay có 80 câu làm trong 90 phút, nói chung thời gian làm hơi hẹp bởi các câu hỏi khá dài.
Nhiều thí sinh cho biết, đề Tiếng Anh “khó ăn” là ở phần đoạn văn; trong đề có 3 đoạn văn, có một đoạn dễ, hai đoạn khó nội dung liên quan đến đọc hiểu và điền từ còn thiếu làm rất mất thời gian.
Em My (thi tại khu II) chia sẻ, trong đoạn văn có những từ mới em không biết dịch nghĩa thế nào nên chỉ dịch qua loa. Trong khi đó, nhiều thí sinh khác cũng cho biết có những câu chỉ đánh may rủi
Nhìn chung, các thí sinh nhận định, đề Tiếng Anh năm nay với những bạn học khá môn này có thể làm được 60- 70%; mức điểm trung bình sẽ chiếm khá nhiều.
Thí sinh Cần Thơ tươi cười sau khi thi xong môn Hóa. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Thí sinh Cần Thơ tươi cười sau khi thi xong môn Hóa. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Còn môn Hóa học khối B, theo các thí sinh cho biết đề Hóa khá nhẹ nhàng. Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi môn Hóa cười rất tươi.
Em Lê Nguyễn (thi tại điểm thi THPT Châu Văn Liêm) đánh giá, đề có 50 câu làm trong 90 phút, nghiêng nhiều về phần bài tập. Theo Nguyễn, phần lý thuyết đề Hóa khá dễ nên em làm hầu hết phần này.
Còn phần bài tập, nhiều thí sinh thi tại điểm thi TH Lê Quý Đôn, THCS Đoàn Thị Điểm, THCS Lương Thế Vinh cho biết phần này khó nhất là phần hóa vô cơ. Một số thí sinh cho hay, có những câu rất khó không làm được.
Một thí sinh thi tại TH Lê Quý Đôn nhìn nhận, học sinh có học lực trung bình có thể làm được khoảng 40- 50%; còn những học sinh khá giỏi có thể làm được điểm cao hơn.
Sáng nay 10/7, hơn 30 nghìn sĩ tử tại Bình Định dự thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2 các khối B, C, D1, D3, T và M. Kết thúc 90 làm bài sĩ tử ùa ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ.
Ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Ngô Văn Sở thí sinh thi vào khối D với môn tiếng Anh, ngay sau khi tiếng trống nộp bài thí sinh cười tươi ùa ra ngoài. Theo nhận định của các thí sinh thì đề Anh khá dễ, nhiều thí sinh vừa ra gặp người thân đã khẳng định chắc nịch. “Đề dễ lắm chắc con làm được trên 8,5 điểm”.
Thí sinh Lê Tôn Hoàng Thu trường chuyên Lê Khiết Quãng Ngãi thi khối D vào Trường ĐH Ngoại Thương TPHCM hớn hở chia sẻ: “Đề Anh khá dễ, không có dạng có nhiều câu khó, thí sinh trung bình sẽ làm bài tốt. Riêng em chắc được khoảng 8,5 điểm học trên chút. Ngày qua, 2 môn toán và văn em làm tương đối nên nhiều hy vọng đậu đại học”.

Thí sinh ùa ra ngoài với tâm trạng thoải mái. (Ảnh: Doãn Công)
Thí sinh ùa ra ngoài với tâm trạng thoải mái. (Ảnh: Doãn Công)
Trong khi đó các thí sinh thi khối B với môn Hóa sáng nay cũng cho rằng đề Hóa khá dễ thở. Ghi nhận tại điểm trường ĐH Quy Nhơn, đa phần thí sinh rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ nên nhiều thí sinh nán lại chút ít thời gian để mua quà lưu niệm cho bạn ở đang ở quê.

Thí sinh Hoàng Loan (áo đỏ) cười tươi sau môn thi Hóa. (Ảnh: Doãn Công)
Thí sinh Hoàng Loan (áo đỏ) cười tươi sau môn thi Hóa. (Ảnh: Doãn Công)
Thí sinh Nguyễn Thị Hoàng Loan quê Quãng Ngãi thi vào Sư phạm sinh Trường ĐH Quy Nhơn nhận định, đề Hóa khá dễ thở, cách ra đề cũng khá hợp lý cân đối giữa lý thuyết và bài tập như vậy tạo điều kiện cho từng sở trường của mỗi thí sinh.
Theo đánh giá của các thí sinh tại Hội đồng thi ĐH Quảng Nam, đề thi tiếng Anh khá dễ, nhiều thí sinh có sức học trung bình cũng làm được bài trên 50%.
Đề Hóa vừa sức, đề Anh hơi dài
Theo đánh giá của các thí sinh tại ĐH Quảng Nam, đề thi môn Hóa và tiếng Anh khá dễ. (Ảnh: C.Bính)
Thí sinh Nguyễn Thị Kim Dung (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, đề tiếng Anh với 80 câu hỏi trong thời gian 90 phút nhiều bạn có học lực khá thì làm nhẹ nhàng, riêng em làm được hết nhưng sau khi xem lại thì đúng khoảng 80%. Hy vọng kiếm một suất ở giảng đường ĐH Quảng Nam.
Còn thí sinh Nguyễn Thị Đoan Trang (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đánh giá đề Hóa cũng tương đối vừa sức với em. Với đề Hóa này, sau khi kiểm tra lại, em làm được khoảng 65%.
Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi ĐH Quảng Nam đánh giá phần thi tiếng Anh và Hóa sáng nay tương đối “dễ thở” với hầu hết thí sinh có học trung bình khá. 
Sáng nay, các thí sinh dự thi khối B vào Trường ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk) cho biết đề thi môn Hóa học năm nay tương đối bám sát chương trình SGK lớp 12, đề ra không dài, không đánh đố thí sinh. Thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt khoảng trên 50% số điểm, khá giỏi có thể đạt 70-80% số điểm.
Sĩ tử Nguyễn Ngọc Hơn (quê huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) thi ngành Y đa khoa tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Đề thi Hóa năm nay cũng tương đối vừa sức, không đánh đố thí sinh. Phần Hóa hữu cơ khó hơn Hóa vô cơ một chút, dành cho học sinh khá giỏi lấy điểm tối đa. Đề thi này em đạt khoảng 60% số điểm”.

Đề Hóa vừa sức, đề Anh hơi dài, đề Địa không khó
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) ra về sau khi kết thúc môn Hóa học. (Ảnh: Viết Hảo)
Chung nhận định, thí sinh Nguyễn Văn Học (quê Đắk Lắk) thi ngành Quản lý tài nguyên môi trường thì đề Hóa năm nay có 3 - 4 câu có tính chất phân loại thí sinh rõ rệt chỉ dành cho học sinh khá giỏi đạt điểm 9 - 10. Thí sinh nếu nắm vững kiến thức cơ bản trong SGK có thể đạt hơn 50% số điểm.
Kết thúc 90 phút làm bài môn Hóa khối B và tiếng Anh khối D sáng nay tại cụm thi Vinh, nhiều thí sinh cho biết, đề Hóa và đề Anh đều không khó lắm.
Tại điểm thi trường Huỳnh Thúc Kháng (Tp Vinh), các thí sinh dự thi khối D nhận định, đề Tiếng Anh vừa sức học, hầu hết các thí sinh được hỏi đều cho biết làm bài thi khá tốt. Thí sinh Trần Thị Thủy cho biết, đề Anh không khó nhưng hơi dài nên thí sinh cũng mất nhiều thời gian để hoàn thành các câu hỏi. Trong 3 môn thi thì môn Tiếng Anh là môn “tủ” của Thủy đây là môn gỡ điểm so với 2 môn ngày hôm qua.
Đề Hóa vừa sức, đề Anh hơi dài, đề Địa “hóc” phần biểu đồ
Thí sinh tại điểm thi Huỳnh Thúc Kháng (Tp Vinh) hoàn thành môn Tiếng Anh sáng nay. (Ảnh: Nguyễn Duy - Doãn Hòa)
Tại điểm thi trường CĐ Sư phạm Nghệ An, nhiều thí sinh dự thi khối B bước ra phòng thi với vẻ mặt phấn khởi vì đề “dễ thở” hơn so với môn Toán chiều qua. Thí sinh Đào Duy Anh dự thi vào trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội cho biết: “Em thấy đề Hóa năm nay tương đối dễ, các câu hỏi khó chiếm 20%, em làm thời gian còn hơn 10 phút. Các bạn cùng phòng với em cũng làm bài được.”
Thí sinh dự thi khối B trao đổi lại đề thi Hóa học.
Thí sinh dự thi khối B trao đổi lại đề thi Hóa học.
Sáng nay 10/7, hơn 4.000 thí sinh dự thi khối B và khối D và khối C vào trường ĐH Hồng Đức và ĐH Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Thanh Hóa) hoàn thành môn thi cuối cùng trong đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012.
Theo các thí sinh khối B thì đề môn Hóa năm nay khó hơn so với năm trước nên các thí sinh chỉ làm được 50 đến 60%. Trong khi đó ở môn Anh Văn ở khối D nhận định chung của các thí sinh là đề dài và có nhiều từ mới, nhiều thí sinh không làm hết.
Thí sinh Đỗ Thị Nhung, thi khối B tại cơ sở 2 của trường ĐH Hồng Đức, nhận định: “Em thấy đề Hóa năm nay khó hơn năm trước và khó hơn cả đề thi khối A ở đợt 1. Với dạng đề như năm nay phải những thí sinh có học lực khá thì mới có khả năng làm xong. Hôm nay em chỉ làm được có 25 câu”.
Thí sinh đang rà soát, đối chiếu lại kết quả với bạn bè.
Thí sinh đang rà soát, đối chiếu lại kết quả với bạn bè.
Cùng chung với nhận định với Nhung, thí sinh Trịnh Viết Hiếu cho biết: “Đề Hóa sáng nay em làm mới được hơn 50%, trong ba môn khối B em thấy môn Hóa là môn khó nhất. Cả 3 môn thi em tính chỉ được khoảng 14 hay 15 điểm”.
Môn Anh Văn của khối D, cũng được nhiều thí sinh đánh giá là đề dài và nhiều từ mới. Thí sinh Phạm Thị Trang cho biết: “Đề Anh Văn năm nay khó và dài quá. Lại còn nhiều từ mới nữa nên nhiều bạn sau khi làm bài ra đều bảo là không làm hết bài”.
Thí sinh Thanh Hóa sau buổi thi môMôn Hóa và môn Tiếng Anh. (Ảnh: Hoàng Văn - Duy Tuyên)
Thí sinh Thanh Hóa sau buổi thi môMôn Hóa và môn Tiếng Anh. (Ảnh: Hoàng Văn - Duy Tuyên)
10g15 phút sáng nay, các thí sinh dự thi khối C kết thúc buổi thi môn Địa lý. Các thí sinh thi khối C tại Đà Nẵng cho biết đề Địa lý năm nay không khó.
Các thí sinh thi khối C tại Đà Nẵng vui vẻ sau buổi thi môn cuối cùng, môn Địa lý.
Các thí sinh thi khối C tại Đà Nẵng vui vẻ sau buổi thi môn cuối cùng, môn Địa lý.
Tại điểm trường THCS Trần Hưng Đạo (Đà Nẵng), theo ghi nhận của PV, có khá nhiều thí sinh tan buổi thi sớm. Thí sinh Lê Thị Mỹ Hạnh, dự thi khối C vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho biết: “Đề Địa lý có tất thảy 4 câu. So với thời gian 180 phút thì thí sinh có đủ giờ làm bài thi. Nhìn chung đề thi môn Địa năm nay không khó. Phần câu hỏi về biển và du lịch trung phần em học kỹ nên em làm bài được”.
Các thí sinh tại Đà Nẵng cho biết đề Địa lý năm nay khá dễ. (Ảnh: Khánh Hiền)
Các thí sinh tại Đà Nẵng cho biết đề Địa lý năm nay khá dễ. (Ảnh: Khánh Hiền)
Một thí sinh tan buổi thi sớm, thí sinh Nguyễn Thị Hòa, từ Quảng Trị ra Đà nẵng thi cho biết: “Em làm được có khoảng 40% thôi. Nhưng không phải đề khó mà vì có phần em học chưa xong. Như câu vẽ biểu đồ về ngành thủy hải sản đến 3 điểm nhưng em làm không được tí nào”.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, hơn 9h15 phút sáng nay, nhiều thí sinh thi môn Địa lý khối C tại cụm Cần Thơ ra khỏi phòng thi sau 2/3 thời gian. Hầu hết các thí sinh đánh giá đề Địa cũng nhẹ nhàng.
Thí sinh cụm Cần Thơ nhận định đề Địa lý cũng nhẹ nhàng. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Thí sinh cụm Cần Thơ nhận định đề Địa lý cũng nhẹ nhàng. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Theo các thí sinh cho biết, đề Địa có 4 câu, khá dài bởi có nhiều ý. Nội dung của môn này ra cũng bám sát chương trình phổ thông nên vừa phải thuộc lòng một số chủ đề vừa phải hiểu mới có thể làm tốt. 

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su ngoai thuongGia su toangia su tieng phap Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Ý kiến của phụ huynh có con ở Trung Tâm dạy học Thái Nguyên

Tại TP Thái Nguyên, gần như hầu hết các em học sinh và bố mẹ có con đang học cũng như từng học đều biết đến tên trung tâm dạy học thầy Tuấn “roi” hoặc thầy Tuấn “đô thị” (Phạm Minh Tuấn) có tên đầy đủ là Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II.
Sự việc một số học sinh bị thầy giáo dạy học bằng roi được phát hiện tại cơ sở giáo dục bồi dưỡng kiến thức cho học sinh từ lớp 7 lên lớp 8 bắt đầu từ ngày 06/6 đến ngày 16/6 vừa qua.
Trao đổi với PV Dân trí, Bà N.V.O (vợ ông Tuấn) cho biết, người thầy giáo dùng roi đánh học sinh trong video phát tán trên mạng tên là Nguyễn Văn Thành (quê Định Hóa, Thái Nguyên) đã tốt nghiệp khoa Toán Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II của ông Phạm Minh Tuấn.

Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II của ông Phạm Minh Tuấn.

Trong đoạn video ngắn, từng học sinh cả nam lẫn nữ chừng 13-14 tuổi lần lượt nằm úp lên mặt bàn, im lặng chịu đòn từ người thầy giáo còn khá trẻ, khỏe mạnh. Thầy giáo vừa dạy bảo học sinh bằng lời vừa nghiêng mình lấy đà để vút roi xuống mỗi học sinh đang nằm trên bàn. Cứ sau mỗi nhát roi, thầy Thành lại lấy tay mình vỗ vào mông của học sinh nam để chỉnh lại tư thế cho học sinh nằm gọn lại để đón nhận đòn tiếp theo. Một số học sinh tỏ ra thắc mắc và van xin những vẫn bị đánh đủ số roi với lỗi vi phạm.
Nguyên nhân trận đòn được xác định là do những học sinh học kém, bài kiểm tra dưới điểm 5. Những học sinh đạt điểm 5 trở xuống sẽ lập tức bị gọi lên ăn đòn với các mức: 0 - 3 điểm bị 3 roi, 4 điểm bị 2 roi, 5 điểm bị 1 roi. Nạn nhân của vụ việc hôm đó có 3 học sinh Trường THCS Gia Sàng (TP Thái Nguyên).
Trung tâm thầy Tuấn “roi” ở ngõ 300 đường Cách mạng tháng 8, phường Phan Đình Phùng - TP Thái Nguyên có khoảng 20 giáo viên đứng lớp để dạy các học sinh từ lớp 6 tới lớp 9. Trước khi sự việc xảy ra, trung tâm có trên 250 học sinh các độ tuổi theo học các lớp trình độ 6,7,8 và 9.
Khi nhận học sinh vào học, trung tâm có tổ chức kiểm tra kiến thức để phân loại trình độ học sinh. Những học sinh yếu thì được giao theo từng nhóm để củng cố kiến thức.
Vợ thầy Tuấn trong buổi làm việc với PV

Vợ thầy Tuấn trong buổi làm việc với PV Dân trí.

Xem đoạn clip, nhiều phụ huynh đã rất ngỡ ngàng trong khi dư luận hết sức bức xúc. Tuy nhiên, khá nhiều các bậc phụ huynh có con đang hoặc từng theo học tại Trung tâm thầy Tuấn “roi” lại chia sẻ vì biết rõ cách dạy học “yêu cho roi cho vọt” và ủng hộ cách làm này. Và bản thân nhiều em học sinh đang hoặc từng học tại trung tâm thầy Tuấn dù bị “ăn roi” đến tím bầm nhưng lại rất đồng tình với cách dạy này.
Anh Trần Hữu Luận, trú tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phan Đình Phùng - TP Thái Nguyên có 2 con học tại Trung tâm thầy Tuấn “roi” cho biết: “Cả 2 con tôi đều học thêm tại trung tâm của thầy Tuấn từ lớp 6 đến lớp 9. Đến bây giờ cháu lớn nhà tôi đã tốt nghiệp đại học Kiến trúc. Cách dạy học tại trung tâm với quan điểm em nào hư, lười học sẽ bị đánh roi, khi đưa con đến, chúng tôi đều được thông báo và rất đồng tình. Thực tế là 2 con tôi học thêm tại đây suốt mấy năm cấp 2 và đạt được kết quả mong muốn”.
Em Nguyễn Hữu Quang - con trai anh Luận, từng học sinh lớp 9 trường THPT Nha Trang trước đây khá hiếu động nhưng sau khi vào học tại trung tâm thầy Tuấn “roi” đã ngoan hơn nhiều và đặc biệt là lực học tiến bộ rõ rệt. Đến bây giờ học cấp 3, Quang đã đạt học sinh giỏi.
“Cánh dạy học của trung tâm thầy Tuấn “roi” rất nghiêm khắc, đáng chú ý là trung tâm này “trị” được những học sinh gần như cá biệt, học kém. Nếu khi đến học, học sinh không làm bài tập sẽ bị đánh đòn, khi không làm xong bài thầy giáo giao thì học sinh đó không được về nhà mà ở lại ăn cơm thầy nầu hoặc mì tôm cho đến lúc làm xong bài tập mới được dời trung tâm” - anh Luận kể. 
Cùng quan điểm, anh Trần Thiện Tuân (SN 1988), trú tại đường Cách Mạng Tháng Tám - TP Thái Nguyên hiện là kiến trúc sư chia sẻ: “Tôi học tại trung tâm của thầy Tuấn từ lớp 6 đến lớp 9. Ngày trước, thi thoảng tôi cũng bị các thầy đánh roi vì mải chơi, lười làm bài tập nhưng tôi thấy như vậy mình chỉ tốt lên chứ không có gì nặng nề cả. Với sự cố gắng bản thân cũng như được bổ trợ kiến thức các môn học rất cơ bản nên khi vào học cấp 3, tôi học khá nhẹ nhàng và thi đỗ vào Đại học Kiến trúc với 26 điểm. Thực tế, kể cả bây giờ, tết năm nào tôi cũng qua thăm thầy Tuấn. Thực sự, tôi rất cảm ơn trung tâm của thầy Tuấn”.
Một trung tâm gia sư cũng trong ngõ 300 đường Cách mạng tháng Tám cũng đóng cửa im ỉm sau sự việc.
Một trung tâm gia sư cũng trong ngõ 300 đường Cách mạng tháng Tám cũng đóng cửa im ỉm sau sự việc.

Một trung tâm gia sư cũng trong ngõ 300 đường Cách mạng tháng Tám cũng đóng cửa im ỉm sau sự việc.

Chị Nguyễn Thị Duyên, trú tại phố Phan Đinh Phùng, có 2 con đang học tại trung tâm lại cho rằng chuyện các thầy tại trung tâm đánh học sinh, kể cả con chị là có nhưng các thầy không lạm dụng việc này và cũng không phải thường xuyên, chỉ khi nào các cháu hư. Không phải bỗng dưng có nhiều phụ huynh cho con đến đây học. Vì vậy, phải xem xét từ nhiều khía cạnh trước khi đưa ra những ý kiến phê phán. 
Trước những hành động “vũ lực” của người thầy giáo trong đoạn video, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, người đánh học sinh trong clip không phải là giáo viên đang đứng lớp tại Trung tâm, tên là Nguyễn Văn Thành (quê Định Hóa, Thái Nguyên) đã tốt nghiệp khoa Toán Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Hiện chưa có việc làm nên trung tâm nhận vào và giao cho anh Thành phụ đạo nhóm học sinh còn yếu kiến thức. Việc đánh học sinh xảy ra tại nhà trọ của anh Thành. “Khi biết sự việc, tôi rất đau lòng. Hiện  trung tâm đã cho anh Thành nghỉ dạy”, ông Tuấn cho biết.
Được biết, ông Phạm Minh Tuấn từng tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Thái Nguyên. Trước đây, ông Tuấn trực tiếp đứng lớp giảng dạy các em học sinh nhưng đã bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” do chưa có nghiệp vụ sư phạm. Sau đó, ông Tuấn nghỉ dạy, đứng ra quản lý trung tâm và thuê các giáo viên giảng dạy. Hiện ông Tuấn đang là kỹ sư điện tại Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Thái Nguyên.


Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã tìm gặp phụ huynh của các em học sinh bị “tra tấn” tại trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp 2 của ông Phạm Minh Tuấn tại TP Thái Nguyên.
Mặc dù các phụ huynh cũng đã biết trước con mình sẽ bị phạt khi vào học trung tâm này, nhưng sau khi xem xong clip do Giáo dục Việt Nam thâm nhập và quay lại được, những phụ huynh đều thốt lên một câu: “Như thế này thì quá dã man”.

Hình ảnh chụp từ trung tâm dạy thêm "tra tấn" học trò ở Thái Nguyên

Chen chúc tuyển sinh để ăn... roi
Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp 2 của ông Phạm Minh Tuấn, nằm ở ngõ 300, đường Cách mạng tháng 8 và ngõ 206 đường Minh Cầu thành phố Thái Nguyên. Theo ghi nhận của phóng viên, trung tâm này thường xuyên có gần 400 học sinh đăng ký theo học.
Để có được tư liệu chứng thực những lời đồn thổi về phương pháp dạy học bằng roi mây của trung tâm, nhóm phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã rất kỳ công trong việc chọn ra một nhân vật có ngoại hình nhỏ nhất, trẻ nhất để nhập vai một học sinh lớp 7 lên lớp 8 xin vào học

Ngày 29/5, khi trung tâm gia sư này mở đợt đăng ký theo học, phóng viên đã tiếp cận để nắm tình hình. Có một điều khá kỳ lạ, hầu hết các phụ huynh đều biết chuyện con em mình có thể bị "tra tấn" bằng đòn roi, nhưng vẫn cho vào học.
Ngày 4/6, phóng viên vào vai anh trai đưa đưa em gái đến trung tâm của ông Tuấn để xin học. Mới 6h45 phút sáng, trung tâm đã đông nghịt phụ huynh và học sinh chờ đợi đăng ký học. Cô Hương, phụ huynh em Tuấn (lớp 7) nói: “Nghe tiếng trung tâm thầy Tuấn dạy học tốt đã lâu nên gia đình tôi đã quyết định cho con trai theo học. Trước khi đưa con đến trung tâm, chúng tôi đã được biết cách giáo dục khác biệt ở đây là đánh học sinh, nhưng đánh học sinh cũng là giúp các cháu học tốt hơn và chúng tôi vẫn quyết định cho con theo học”.
Cũng có cùng quan điểm tương tự như vậy, Bác Lưỡng nhà ở Đồng Hỷ, có con trai học lớp 7 nói: “Trong khi nhà nhà cho con đi học, người người đầu tư cho con họ thì gia đình tôi đã tìm đến trung tâm của thầy Phạm Minh Tuấn để cho cháu theo học. Tôi được biết trung tâm thầy Tuấn dạy hay, học sinh học hành giỏi hơn nên cho con theo học. Tuy rằng, trung tâm có giáo viên đánh học sinh nhưng đánh vào mông nên gia đình tôi chấp nhận cho con đi học thêm với mong muốn con em mình học hành tiến bộ".
Khi nghe phụ huynh của học sinh bàn tán nhau về cách dạy của trung tâm, chúng tôi nhận thấy một điểm lạ, đó chính là phụ huynh mang con đến để các thầy cô của trung tâm “đánh cho học giỏi”. Khi được hỏi tại sao lại chấp nhận chuyện đó thì một phụ huynh tên Oanh, có con trai tên Hiếu học Trường THCS Quang Trung (TP Thái Nguyên) cũng cho biết: “Nghe mọi người đồn thổi nên gia đình tìm tới cho con vào trung tâm học để trung tâm rèn cháu học tốt hơn, trung tâm cũng có đưa ra ý kiến dùng doi đánh học sinh để chúng tôi lựa chọn nên theo học hay không, trước đó qua tìm hiểu thì chúng tôi được biết, giáo viên ở trung tâm đánh các cháu để chúng học giỏi hơn và chúng tôi đã tin tưởng và gửi con vào học”.

Ngay cả các em nữ sinh cũng bị đánh không nương tay - Xem clip tại đây
“Đánh thế này thì quá dã man”
Sau khi ghi hình đầy đủ hành vi “tra tấn” học trò tại trung tâm này, chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian mới hẹn gặp được phụ huynh của học sinh tên Nam. Chúng tôi cũng thông báo trước cho phụ huynh này: "Mời anh ra xem clip ghi lại hình ảnh con anh bị đánh".
Khi gặp PV, bố của Nam cho hay: "Trên đường ra đây, tôi cứ gặng hỏi cháu có bị ai đánh hay không. Tuy nhiên, cháu một mực trả lời rằng không".
Chỉ đến khi chúng tôi đưa clip ra, vị phụ huynh này vô cùng bất ngờ rồi hỏi lại con mình lần nữa. Lúc này, cậu con trai tên Nam thừa nhận chuyện bị thầy giáo đánh thường xuyên tại lớp học.
Khi đã cởi mở hơn, vị phụ huynh của Nam thừa nhận: “Con tôi đã từng đi học ở đó hơn 1 năm trước. Gia đình cũng có nghe chuyện khi cháu theo học là sẽ bị đánh. Tuy nhiên, tôi chỉ nghĩ là những roi nhẹ để răn đe và làm các cháu xấu hổ với bạn bè mà học tập cẩn thận. Nhưng đánh như trong clip này thì quá dã man… vũ phu và không thể chấp nhận được”.
Trong khi đó, ông Vi Văn Lăng, bố của học sinh Thành (học sinh nhỏ mặc áo vàng bị đánh trong clip) cũng phải thốt lên hai tiếng “dã man” khi nhìn thấy con mình bị thầy giáo đánh không thương tiếc.
Thậm chí, ông của cháu Thành còn không thể kìm nén được cơn giận: “Như thế này thì phải thịt bọn này thôi”.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

24 trường công bố điểm

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây vừa chính thức công bố điểm thi. Với mặt bằng điểm không cao, nhà trường dự kiến xây dựng điểm chuẩn NV1 đối với cả khối A,V là 13,0 (bằng mức điểm sàn năm 2011-PV). Trường sẽ dành chỉ tiêu để xét NV2 đối với cả hai khối này.

Kết quả tuyển sinh khối A có 848 thí sinh dự thi, thủ khóa là thí sinh Nguyễn Quốc Sĩ (SBD: MTUA.00652) đạt 18,5 điểm; Á khoa là thí sinh Nguyễn Văn Đô (SBD: MTUA.00164) đạt 18,0 điểm. Số thí sinh có tổng điểm 3 môn đạt từ 13 trở lên ở mức khiêm tốn là 53.
Thí sinh dự kì thi ĐH năm 2012
Thí sinh dự kì thi ĐH năm 2012
Khối V: có 76 thí sinh dự thi, thủ khoa là thí sinh Nguyễn Huỳnh Hải Yến (SBD: MTUV.01069) đạt 19,0 điểm; Á khoa là thí sinh Nguyễn Hữu Quý (SBD:MTUV.01033). Số thí sinh đạt tổng điểm 3 môn từ 13 trở lên là 29.
Đây là năm đầu tiên trường ĐH Xây dựng Miền Tây tuyển sinh hệ ĐH. Trường được nâng cấp lên từ CĐ Xây dựng Miền Tây. Chỉ tiêu năm 2012 của trường là 300 đối với ĐH và 750 đối với hệ CĐ.
Trường ĐH Xây dựng Miền Tây dự kiến xét tuyển NV2 đối với tất cả thí sinh đã dự thi Đại học, Khối A, V cho các ngành như sau:
Các ngành đào tạo
Mã ngành
Khối
Chỉ tiêu xét tuyển NV2 2012
Điểm sàn dự kiến xét tuyển NV2 2012
1. Kiến trúc
D580102
V
15
13,0
2. Kỹ thuật Công trình Xây dựng
D580201
A
170
13,0
Thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển về Phòng Quản lý Đào tạo Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, số 20B Phó Cơ Điều, P.3, TP Vĩnh Long qua đường bưu điện chuyển phát nhanh từ ngày 10/08/2012 đến hết chỉ tiêu xét tuyển.
Hồ sơ xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh ĐH năm 2012 có ghi đủ chi tiết phần dành cho thí sinh đăng ký két tuyển NV2; một bao thư có dán tem ghi rõ họ tên và địa chỉ người nhận (trường không chịu trách nhiệm khi thí sinh ghi sai địa chỉ). Lệ phí xét tuyển là 15.000 đồng.



ĐH Nguyễn Tất Thành công bố điểm thi

Tối qua (21/7), ĐH Nguyễn Tất Thành chính thức công bố điểm thi ĐH với Thủ khoa Trần Cao Thịnh Phát (SBD 357), thi ngành Tài chính - Ngân hàng đạt điểm từng môn là Văn: 5 điểm, Toán: 8 điểm và tiếng Anh: 7,25 điểm, tổng là 20,5 điểm.

Ngoài ra, các thủ khoa từng khối lần lượt là thủ khoa khối B: đạt 17 điểm; khối A1: 17,5 điểm và khối A: 15,5 điểm (chưa tính điểm cộng ưu tiên). Toàn bộ thí sinh đợt này có 2.176 thí sinh dự thi vào trường ở hệ ĐH, chỉ có hơn 300 thí sinh đạt điểm 14 trở lên. 

Thống kê theo điểm thì không có bài thi đạt điểm 9, 10; có 1 bài thi đạt cao nhất là 8,25 điểm và 4 bài thi đạt điểm 8. Với kết quả như trên, trường dự kiến dành 80% chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng các khối ngành đối với những thí sinh có điểm thi Đại học, Cao đẳng đạt bằng mức điểm sàn trở lên theo quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Ảnh minh họa - Bích Thảo


ĐH Công nghiệp Việt Trì: Thủ khoa 20,5 điểm

Cùng thời điểm đó, ĐH Công nghiệp Việt Trì cũng chính thức công bố điểm thi tuyển sinh năm 2012. So với năm trước thì mặt bằng điểm thi năm nay có cao hơn chút ít.

Trường có 2 thủ khoa đều đạt 20,5 điểm (sau khi làm tròn). Cả hai thí sinh đều dự thi khối B.  Thủ khoa đầu tiên là thí sinh (TS) Nguyễn Thị Phương , SBD 3443 đăng ký vào ngành Công nghệ kỹ thuật Môi trường. Thủ khoa còn lại là TS Nguyễn Việt Hưng, SBD 3267 dự thi ngành Hóa phân tích.

Như vậy tính đến thời điểm cuối cùng của ngày thứ bảy, 23 trường đã nhanh chóng hoàn thành công tác chấm thi khối A, B.  Báo Giáo dục Việt Nam sẽ cố gắng đưa đến những thông tin điểm thi, tuyển sinh một cách nhanh và chính xác đến cho các Thí sinh.

Ngay trước đó ít giờ, Trường ĐH Y tế Công cộng, ĐH Ngoại thương (Bắc - Nam), ĐH Nông Lâm Bắc Giang, Hùng Vương (Phú Thọ) và ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải... cũng đã công bố điểm thi.

Trong đó, thủ khoa ĐH Ngoại thương (phía Bắc) "chỉ" đạt 29 điểm, là bạn Nguyễn Ngọc Thiện với điểm số 3 môn lần lượt là 9,5; 9,75; 9,75.

Hai thủ khoa khối D1 là Đặng Quang Huy (8,5; 10; 9,5) và Nguyễn Bảo Ngọc (9; 10; 9), cùng được 28 điểm.

Với khối A, số thí sinh đạt điểm 10 môn toán của trường ĐH Ngoại thương năm nay cũng chỉ là 3 em, môn hóa có 5 em đạt điểm 10, môn vật lí có 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Riêng với khối D đề đánh giá dễ hơn so với khối A, nên số điểm 10 môn toán khối D đạt 86 thí sinh.

Cơ sở TPHCM, hai thủ khoa khối A được 28 điểm là Lê Minh Tiến (8,75; 9,75; 9,5 điểm) và Lê Phương Thảo Nhi (9; 9,5; 9,5). Thủ khoa khối D được 27,5 điểm.

Trước đó, trường ĐH Y tế Công cộng đã công bố điểm, Thủ khoa là Trần Thu Thảo (SBD 1793) đạt 25,5 điểm. Á khoa đạt 25 điểm là Võ Văn Bình, SBD 203, với các điểm lần lượt 6,5 - 9,0 và 9,25. Toàn trường có hơn 100 thí sinh đạt mức điểm tổng 3 môn từ 20,0 trở lên.

Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) cũng đã công bố điểm, Thủ khoa là Nguyễn Thị Thu Hương, SBD 2965, dự thi khối C đạt 24,5. Mặt bằng điểm thi của ĐH Hùng Vương không cao. Trong 4.000 thí sinh dự thi chỉ có khoảng 700 thí sinh đạt tổng điểm 3 môn từ 13 điểm trở lên.

ĐH Nông lâm Bắc Giang là thí sinh Vũ Thị Minh, SBD 00230, dự thi khối B đạt 23,5 điểm. Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang có hơn 600 thí sinh dự thi. Mặt bằng điểm thi khá thấp. Chỉ có chưa đến 40 thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 13,0 trở lên.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Ý kiến chuyên gia về sửa đáp án môn Sử

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, một luồng ý kiến của các giảng viên, độc giả đã nêu lên sự sai sót gây thiệt thòi cho thí sinh. Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh đáp án môn Lịch sử khối C như sau: Trong câu số 4a (Phần riêng): "Khái quát chính sách đối ngoại của Nhật Bản trong thời kỳ Chiến tranh lạnh".

Thời gian trước đó, PV Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Đặng Thanh Toán (Giảng viên khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội) về đáp án đề thi của Bộ Giáo dục trong bài viết: Đáp án ĐH môn Sử của Bộ GD: Vừa thừa, vừa thiếu, bất lợi cho thí sinh? Theo ông, đáp án được nêu ra có đến 3/4 nội dung còn sai sót. 

LTS: Xoay quanh “sự cố đáp án” môn Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh Đại học 2012, Báo Giáo dục Việt Nam nhận được khá nhiều phản hồi của độc giả về việc nên hay không nên điều chỉnh đáp án lần hai của Bộ GD&ĐT. Để rộng đường cho dư luận, chúng tôi xin đăng tải lá thư của độc giả Hạnh Đức.

Chiều 17/7/2012, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khi trả lời một tờ báo điện tử, đã khẳng định: “Đáp án môn Sử đã chuẩn rồi và không cần chỉnh sửa gì nữa”.

Là những giáo viên dạy Sử ở bậc học THPT, chúng tôi xin gửi đến lãnh đạo Bộ tiếng nói chung nhất, phổ biến nhất rằng: Hình như Bộ đang né tránh công luận và không quan tâm đến tiếng nói của đông đảo thí sinh, phụ huynh, giáo viên môn Sử trên cả nước? Rất nhiều thí sinh đã thi đại học môn Sử năm nay, kể cả nhiều em học sinh giỏi thật sự băn khoăn, lo lắng về kết quả môn Sử của mình sắp tới với “thông báo cuối cùng” của Bộ GD&ĐT.
Nếu Thứ trưởng Bùi Văn Ga cùng các cơ quan chức năng hữu quan của Bộ chịu khó truy cập internet, chịu khó nghe ngóng thông tin (đâu có thiếu ) và cố gắng thử “vi hành” vì quyền lợi của thí sinh, vì nỗi niềm của các bậc phụ huynh và nỗi lo của số đông giáo viên Sử, có lẽ chuyện đã khác rất nhiều. Rất tiếc đó chỉ là giả sử, mà lịch sử thì không nên dùng trạng từ “nếu”!

Vì quyền lợi của đa số thí sinh, vì Lịch sử vẫn luôn là một bộ môn khoa học đòi hỏi sự chính xác, đa số giáo viên dạy Sử chúng tôi vẫn tái khẳng định: Đáp án môn Sử thi Đại học lần 2 mà Bộ đã điều chỉnh vẫn không chuẩn và rất nhiều thí sinh vẫn bị mất điểm vì đáp án đó. Từ khoa cử thời phong kiến đến thi tuyển sinh thời nay, việc phải sửa đổi đáp án đến lần thứ 2 đâu đã có tiền lệ. Và chúng tôi vẫn khó tin là Bộ sẽ công bố đáp án môn Sử lần thứ 3, dẫu biết rằng “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”!

Đến thời điểm này, một số trường đại học đã và đang chấm khẩn trương (thậm chí có Hội đồng chấm thi còn chấm cả buổi tối từ 19h30), nhiều Hội đồng chấm thi đã hoàn thành việc chấm bài môn Lịch sử. Chúng tôi thiết nghĩ, Ban đề thi của Bộ dù “đã nghiên cứu rất kỹ” (theo lời của Thứ trưởng Bùi Văn Ga), nhưng chỉ với số ít các chuyên gia và chỉ rất ít với các giáo viên dạy Sử, chúng tôi vẫn khẳng định: Đa số giáo viên dạy Sử ở bậc THPT trên toàn quốc không tán thành với lời khẳng định của Thứ trưởng về đáp án lần 2 của Bộ là “chuẩn rồi và không cần chỉnh gì nữa”!

Theo thông tin mà chúng tôi nhận được của rất nhiều (số đông) giáo viên dạy Sử cốt cán của các trường chuyên, vấn đề “sự cố đáp án môn Sử” sẽ được họ trao đổi một cách thẳng thắn, tranh luận một cách cởi mở, góp ý một cách chân thành với Bộ GD&ĐT trong Hội nghị tập huấn giáo viên cốt cán trường chuyên tại Đà Lạt từ ngày 30/7 đến 4/8/2012 sắp tới. Dù rằng, đến thời điểm đó thì mọi việc liên quan đến môn Sử coi như “việc đã rồi”, hầu hết các trường đại học đã công bố điểm và nhiều thí sinh đều được đón nhận và phải chấp nhận kết quả môn Sử có thể với nhiều cung bậc cảm xúc vui buồn không giống nhau.



Trong cuộc trò chuyện lần này, PGS.TS Đặng Thanh Toán chia sẻ: "Tôi rất thất vọng trước việc điều chỉnh đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi cho rằng điểm thi Sử thường thấp là do nhiều nguyên nhân, trong đó có đề thi và đáp án".

PGS. TS Đặng Thanh Toán, giảng viên Khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội

Câu 1: Những sai sót không được chỉnh sửa, không có lý do

Cụ thể, TS. Đặng Thanh Toán cho rằng: Trong phần đáp án, câu số 1 Bộ GD & ĐT không chỉnh sửa theo kiến nghị của nhiều người, điều này vẫn chưa được rõ lý do: "Tại sao Bộ Giáo dục lại không tiến hành tranh luận? Thử hỏi với đáp án này thí sinh nêu cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai có được không? Hoặc trình bày nội dung và tác động cuộc khai thác lần thứ hai?"

PGS.TS Đặng Thanh Toán nhận định: "Câu này theo tôi trọng tâm là phân tích ảnh hưởng cuộc khai thác thuộc địa chứ không phải là nêu cuộc khai thác thuộc địa. Vì vậy cuộc khai thác thuộc địa chỉ là đặt nền để phân tích tác động của nó".

TS. Đặng Thanh Toán cũng nêu quan điểm: Cần hiểu thế nào là khai thác thuộc địa? Đó là đầu tư vốn, công nghệ vào các nghành kinh tế nhằm bóc lột nhân lực tài nguyên và thị trường tiêu thụ để phục vụ cho chính quốc. Bản chất cuộc khai thác lần hai không có gì khác trước, hết sức hạn chế sự phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng nhằm cột chặt nền kinh tế nước ta lệ thuộc vào Pháp và không cạnh tranh với Pháp.

Theo ông, trong phần đáp án đề thi của Bộ Giáo dục, đây là câu tranh luận nhiều nhất và sẽ có những thí sinh nêu tác động cuộc khai thác bị thiệt thòi. Bởi thang điểm cho việc nói về cuộc khai thác chỉ nên chiếm 1/3 số điểm toàn bộ câu 1 là cùng, thế nhưng Bộ Giáo dục lại cho tới 1,5 điểm trên 2 điểm là vô lý. 

TS. Đặng Thanh Toán đề nghị Bộ cần xem lại câu này. Đề thi đã quá rõ ràng không thể có nhiều cách trả lời khác nhau được.

Câu 2: Nên có đáp án mở

Theo TS Đặng Thanh Toán, nên có đáp án mở, không nhất thiết phải đúng như đáp án, chủ yếu nêu được hai giai đoạn 1945-1946, 1946-1954, vừa kháng chiến vừa kiến quốc.

Câu 3: Không có thí sinh nào làm đúng theo đáp án của Bộ

TS. Đặng Thanh Toán cho rằng, nếu theo đáp án của Bộ GD & ĐT thì sẽ chẳng có em nào làm đúng cả. Đáp án cần phù hợp với trình độ của học sinh phổ thông, không thể lấy tư duy người lớn, nhà nghiên cứu để xem xét. Điều này rõ ràng là bất lợi cho thí sinh.

Sách giáo khoa lịch sử lớp 12 ban nâng cao (trang 259) có ghi: Sau thắng lợi Chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị... nhận định, thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam, từ đó đi đến quyết định phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kĩ thuật và vật chất giải phóng miền Nam trước mùa mưa.

Vậy ở đây đã rõ cơ sở nào đề ra quyết định đó rồi. Đương nhiên, nếu xét cơ sở trước đó cũng không có gì sai, bởi vì bao giờ những thắng lợi sau đều có cơ sở từ trước, thậm chí còn lâu dài trước cuối năm 1974-1975. TS Đặng Thanh Toán nhận định: "Đây cũng là điều cần phải thống nhất".

Câu 4a: Mốc thời gian vẫn chưa được điều chỉnh

TS Toán đặt câu hỏi cho Bộ Giáo dục: Tại sao Bộ không điều chỉnh về mốc thời gian, chính đáp án nói đến học thuyết Kaiphu (1991)? Chính sách Trở về châu Á, bình thường hoá với Trung Quốc tại sao lại không đề cập tới?

Ông cũng không tán thành mốc thời gian trong đáp án của Bộ Giáo dục là 1973- 1989 mà phải là mốc năm 1973-1991 theo đúng lịch sử đã chia.

Câu 4b: Thí sinh mất 0,5 điểm một cách vô lý

TS. Đặng Thanh Toán có nêu: Chính sách đối ngoại của Ấn độ đã được ghi trong sách giáo khoa ban nâng cao (trang 49): Ấn Độ thi hành chính sách hoà bình, trung lập tích cực, luôn luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc. Ấn Độ là một trong những nước sáng lập phong trào không liên kết. Vị thế của Ấn Độ ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Vậy tại sao đáp án lại thêm câu nhận xét cuối cùng làm gi mà chiếm tới 0,5 điểm ?


Theo GS.TS Đỗ Thanh Bình - Giảng viên khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội thì mỗi năm số người đạt điểm 0 môn Lịch sử tương đối nhiều, lý do không phải do giáo viên dạy tồi đi mà là vì đề thi đã làm khó thí sinh, các em viết lạc hết so với đáp án chứ không phải các em để giấy trắng

LTS: Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án môn thi Lịch sử hệ đại học năm 2012, Báo Giáo dục Việt Nam nhận được phản hồi của một số giảng viên dạy sử, độc giả quan tâm về sai sót trong đáp án. GS.TS. Đỗ Thanh Bình, Khoa Lịch sử, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận ra sai sót, có chỉnh sửa đáp án, nhưng còn làm theo kiểu chắp vá. Vì vậy, cần được bổ khuyết để rút kinh nghiệm cho những năm sau.

Điểm 0 môn sử do... đề làm khó thí sinh

Cũng theo ý kiến của GS.TS Đỗ Thanh Bình thì mỗi năm số người đạt điểm 0 môn Lịch sử tương đối nhiều, lý do không phải do giáo viên dạy tồi đi mà là vì đề thi đã làm khó thí sinh. Theo TS, các em viết lạc hết so với đáp án chứ không phải các em để giấy trắng. TS Đỗ Thanh Bình cho rằng, cần trả lời cho thỏa đáng ở mọi đề thi. Nhìn nhận về đáp án đề thi năm nay, TS có những giải đáp sau:

Câu 1: Câu trả lời và cách cho điểm của Bộ GD&ĐT vô lý

Đề thi môn lịch sử câu 1 có hỏi: "Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp đã có tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam?"

Theo GS.TS Đỗ Thanh Bình, câu này trọng tâm là phân tích ảnh hưởng cuộc khai thác thuộc địa chứ không phải là nêu cuộc khai thác thuộc địa. Vì vậy cuộc khai thác thuộc địa chỉ là đặt nền để phân tích tác động của nó. Thí sinh phải khái quát ngắn gọn về cuộc khai thác như là lời dẫn mở đầu cho câu hỏi mà thôi. Quan trọng là nêu lên được những tác động về kinh tế theo chiều hướng tích cực và tiêu cực.

Cụ thể, theo ý nghĩa thích cực thì sự tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai làm cho cơ cấu kinh tế và trình độ phát triển nước ta phát triển nhanh, mạnh hơn trước, do được đầu tư về kỹ thuật, vốn, nhân lực. Nền kinh tế tư bản Việt Nam xuất hiện dần mở rộng, chuyển biến từ kinh tế phong kiến sang kinh tế tư bản chủ nghĩa, hòa nhập với kinh tế thế giới. Về tiêu cực: Nền kinh tế Việt Nam mất cân đối, mang tính chất cục bộ, chỉ ở một số vùng, còn bao trùm lên vẫn là nền kinh tế lạc hậu, phụ thuộc chặt chẽ vào nền kinh tế Pháp.

Như vậy, điểm chính của câu hỏi vẫn thuộc về tác động của khai thác thuộc địa vào nền kinh tế nước ta chứ không phải khái quát cuộc khai thác. Điều này cho thấy, cách trả lời và phân bố điểm thi giữa các ý trong câu 1 của Bộ GD&ĐT hoàn toàn không hợp lý.


GS.TS. Đỗ Thanh Bình, Khoa Lịch sử, ĐH Sư phạm Hà Nội

Câu 3: Đáp án vênh nhiều với kiến thức chuẩn

Đề bài nêu ra: "Cuối tháng 3 năm 1975, Bộ chính trị đã có quyết định gì để hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam? Quyết định đó được đề ra dựa trên cơ sở nào? Tóm tắt chiến dịch Hồ Chí Minh?".

Trong câu hỏi này phải đặt ra 3 vấn đề cần trả lời: Thứ nhất: Tháng 3 năm 1975, Bộ chính trị Trung ương Đảng đã có quyết định gì để hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam? Thứ hai là quyết định đó được đề ra trên những cơ sở nào? Thứ ba cần tóm tắt diễn biến của chiến dịch Hồ Chí Minh. 

Trong phần cơ sở đề ra quyết định hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam phải nêu lên: Sau chiến thắng Phước Long hoặc sau cuối năm 1974, đầu năm 1975, tình hình so sánh lực lượng có lợi cho cách mạng Việt Nam, Bộ chính trị đã đề ra cách mạng giải phóng miền Nam trong 2 năm 1975 hoặc 1976. Nhưng tháng 3 năm 1975, Bộ chính trị lại đưa ra quyết tâm chiến lược là giải phóng miền Nam ngay trong 1975. Trên cơ sở đó giải thích được lý do tại sao Bộ chính trị đã có quyết định để hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam. 

Trước ngày 10/3, ta mở chiến dịch Tây Nguyên, liên tiếp giành thắng lợi. Ta vừa thắng lớn ở Phước Long, bây giờ lại thắng lớn ở Tây Nguyên, chuyển cuộc kháng chiến sang giai đoạn mới từ tiến công chiến lược (Tây Nguyên) sang tổng tiến công chiến lược (toàn miền Nam). Trong cơ sở này cần phải nói quá trình chiến thắng Phước Long.

Diễn biến của chiến dịch Hồ Chí Minh đòi hỏi thí sinh thuộc bài, trình bày ngắn gọn là: Sau chiến dịch Tây Nguyên, chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ chính trị cho rằng thời cơ đã đến, quyết định giải phóng Sài Gòn - Gia Định được mang tên chiến dịch Hồ Chí Minh.

Ý thứ hai ta phải làm rõ là ta tiến công Xuân Lộc, Phan Rang, căn cứ phòng thủ để bảo vệ Sài Gòn, sau đó mới đến đến diễn biến:
 
Ngày 26 - 4, quân ta được lệnh nổ súng mở đầu chiến dịch. Năm cánh quân vượt qua tuyến phòng thủ vòng ngoài của địch tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của chúng. 

Ngày 30 - 4, quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các Sài Gòn. Dương Văn Minh - Tổng thống chính quyền Sài Gòn tuyên bố đầu hàng không điều kiện. 

Như vậy, trong đáp án của Bộ GD&ĐT đã đi lệch khá xa nội dung trên.

Câu 4a. Đáp án "chắp ghép"

Đề thi Đại học nêu lên: "Khái quát chính sách đối ngoại của Nhật Bản trong thời kì chiến tranh lạnh".

Theo TS Đỗ Thanh Bình, khi làm bài thí sinh cần nâng tầm vấn đề lên mức cao hơn chứ không phải chỉ nhặt ý trong SGK là đủ. Đáp án của Bộ GD&ĐT chỉ là sự chắp ghép giai đoạn trong SGK mà thôi, bằng cách chia ra các giai đoạn: Từ năm 1947 đến năm 1952, từ năm 1952 đến năm 1973, từ năm 1973 đến năm 1989.

Trong phần trả lời, thí sinh cần chú trọng nêu lên quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản (1978). Sự “trở về châu Á” là một nội dung quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản chưa đề cập đến trong đáp án.

Thí sinh cần nêu rõ: Từ năm 1952 đến năm 1973, Nhật Bản tiếp tục liên minh chặt chẽ với Mĩ (Hiệp ước An ninh Nhật Mỹ được kéo dài vĩnh viễn). Năm 1956, Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Liên Xô và tham gia Liên Hiệp Quốc. 

Từ đầu những năm 70, đặc biệt là nửa sau những năm 70 của thế kỷ XX, đường lối đối ngoại của Nhật Bản có sự điều chỉnh. Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1973, bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc năm 1973, ký hiệp ước hòa bình Nhật- Trung năm 1978.

Đặc biệt, thí sinh cần phải làm rõ, tháng 8 năm 1977, học thuyết Pucưda ra đời (Thủ tướng Phucưda đưa ra học thuyết của mình). Học thuyết này đánh dấu sự trở về Châu Á của Nhật Bản, vẫn coi trọng quan hệ với Mỹ và Tây Âu. Nội dung của học thuyết này là củng cố quan hệ Nhật Bản với các nước ASEAN và là bạn hàng lớn của các nước ASEAN.

Trong câu hỏi này, thí sinh cần lưu ý rằng, đề bài hỏi trong thời kỳ chiến tranh lạnh, cho nên chỉ trả lời đến học thuyết Pucưda mà thôi. Còn học thuyết Kaiphu ra đời 1991, học thuyết Miyadaoa ra đời năm 1993, học thuyết Hasimôtô ra đời 1997 là những học thuyết mới để tiếp tục theo học thuyết Pucưda trong hoàn cảnh mới (sau chiến tranh lạnh). Sau chiến tranh lạnh không nằm trong nội dung câu hỏi nên không được đưa nội dung này vào phần bài làm.

Đáp án Bộ GD&ĐT đưa cả cuộc đấu tranh của nhân dân Nhật Bản vào phân câu 4a,  nhưng cuộc đấu tranh nhân dân Nhật Bản là đối nội chứ đâu phải đối ngoại? Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có cắt ý này trong đáp án, nhưng vẫn gọi là "chắp vá" thôi chứ không đúng mang tính chất câu hỏi là khái quát.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Đề và đáp án Cao đẳng 2012 không sai nhưng chưa chặt chẽ

Đề và đáp án không sai nhưng chưa chặt chẽ

Đề thi môn Toán khối A, A1, B hệ Cao đẳng năm 2012 bài câu 6, a cho:

Trong mặt phẳng hệ tọa độ Oxy, cho tam giác ABC. Các đường thẳng BC, BB’, B’C’, lần lượt có phương trình là y – 2 = 0, x – y + 2 = 0, x – 3y + 2 = 0; với B’, C’ tương ứng là chân các đường cao kẻ từ B, C của tam giác ABC. Viết phương trình các đường thẳng AB, AC.

Đáp án chính thức của Bộ như sau:

Đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT

Nhiều độc giả phản ánh rằng đề bài này có thể khiến cho thí sinh bị mất nửa điểm oan uổng vì không ít thí sinh sẽ chỉ cho ra một đáp án C' (-4/5, 2/5) chứ không tìm ra điểm C' (-2, 0). Vì theo đề bài thì khi cho "đường thẳng có phương trình" thì theo cách hiểu thông thường sẽ cho ra hai điểm phân biệt, do đó điểm B' sẽ phân biệt với C'.

PGS Văn Như Cương

Nhận định về đáp án này của Bộ GD&ĐT, PGS Văn Như Cương cho biết: “Đề và đáp án đều không sai nhưng trong câu hỏi làm cho thí sinh có thể hiểu nhầm. Khi cho phương trình đường thẳng B’C’ là x – 3y + 2 = 0 thì thí sinh hiểu là B’ và C’ phải khác nhau. Điều này không sai. Nhưng trong đáp án vẫn cho trường hợp B’ và C’ trùng nhau. Số lượng học sinh có thể phân biệt được hai trường hợp này theo tôi thật sự là không nhiều”.

Theo như đáp án của Bộ với hai điểm trên đường thẳng có phương trình x – 3y + 2 = 0 thì có thể xảy hai trường hợp: Hai điểm B’ và C’ khác nhau, hoặc có thể xảy ra trường hợp hai điểm trùng nhau, và sẽ có vô số đường thẳng đi qua hai điểm B’ và C’ đó. Như vậy, sẽ có không ít thí sinh, cả kể thí sinh giỏi cũng khó có thể làm đủ như đáp án của Bộ.
Nên chấp nhận cả hai kết quả
Theo PGS Văn Như Cương nếu để cho đáp án đúng hoàn toàn thì Bộ GD&ĐT nên đưa ra đề bài như sau: điểm B', C' cùng nằm trên đường thẳng có phương trình x-3y+2=0, lúc đó cho phép hai điểm B', C' có thể trùng nhau.

Đáp án của Bộ cũng vẫn đúng, nhưng câu hỏi chưa chặt chẽ khiến thí sinh nhầm lẫn. Như vậy chỉ cần thay đổi một chút ở đề bài là không gây thiệt hại cho ai cả. Ngay từ đề bài cần nói rõ rằng điểm B’C’ nằm trên đường thẳng có phương trình: x – 3y + 2 = 0.

Tuy nhiên, với một cuộc thi toàn quốc thì không thể sửa lại đề bài được, để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh PGS Cương có ý kiến: Bộ cần phải chỉ đạo công tác chấm điểm để cả thí sinh làm bài ra hai trường hợp, cũng như thí sinh làm một trường hợp đều cho điểm tối đa. Vì đây là do đề bài chưa thật sự chặt chẽ mới dẫn đến sự thiếu sót từ thí sinh.

PGS Văn Như Cương cũng nhấn mạnh rằng: "Nếu như vì sự không rõ ràng của đề thi mà gây cho học sinh bị mất nửa diểm thì thật là oan uổng, thiệt thòi cho các em. Sự sai sót, thiếu chặt chẽ trong khâu ra đề, rồi đáp án không được chỉnh sửa kịp thì chắc chắn là sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lí của học sinh".

Những sai sót ấy là không đáng có, thiệt thòi cho thí sinh cũng là điều không nên. Trách nhiệm trong đề thi, đáp án của một cuộc thi lớn thế này thuộc về những người ra đề thi, những người thẩm tra đề thi. Vì vậy thiết nghĩ Bộ GD&ĐT cần phải có sự điều chỉnh một cách kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, để các em yên tâm, tin tưởng vào hệ thống giáo dục.



Đề thi 1 sso môn khác

các thí sinh bước vào phòng thi môn cuối cùng các khối A, A1, B, C, D kỳ thi tuyển sinh cao đẳng 2012. Riêng các bạn trẻ dự thi khối năng khiếu sẽ kết thúc kỳ thi sau buổi chiều nay. Sau môn Hoá khối A, các thí sinh tại điểm thi CĐ Cộng đồng cho biết tâm trạng khá thoải mái, dù một số bạn cho biết làm bài chưa được như ý nhưng chuyện kết quả ra sao đều được gác lại để nghỉ ngơi sau nhiều ngày dài thi cử căng thẳng.
Bạn Tạ Văn Hùng, quê Hải Dương chia sẻ: "Em thi ĐH ở Hải Dương, sau đó lên thi CĐ ở Hà Nội. Bài thi cao đẳng của em tốt hơn nhưng giờ em không lo lắng nhiều. Giờ phải xếp lịch đi chơi cho thoải mái đầu óc".
"Môn Hoá tương đối khó, khó hơn so với Toán và Lý. Khả năng đỗ vào cao đẳng của em cao hơn đại học. Nhưng dù sao cũng thi xong rồi nên em sẽ không nghĩ đến chuyện thi cử nữa. Vì mấy ngày thi ở phòng trọ quá nóng, không ngày nào em ngủ được. Bây giờ chị gái em sẽ đưa đi chơi một vòng Hà Nội" - Khuất Thanh Hoá, quê Sơn Tây, Hà Nội cho biết.
Tâm lý khá thoải mái sau khi ra khỏi phòng thi, bạn Đinh Công Lâm, THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội cho hay: "Sau khi làm bài xong thì em cũng đoán được điểm số của mình là bao nhiêu rồi, khả năng sẽ đỗ cao đẳng nhưng đại học thì em không chắc, vì bài thi vào trường ĐH Điện lực em làm chưa tốt lắm. Hết kỳ thi em sẽ đi tìm việc làm thêm hè, kiếm thêm tiền tiêu vặt và kinh nghiệm".
Nguyễn Xuân Hoàng, quê ở Nghệ An bộc bạch: "Môn Hoá em chỉ làm được 35%. Đề khó quá, chắc là em trượt rồi. Đằng nào cũng không khác được, em đang suy nghĩ chuyện ở lại chơi mấy ngày hay về quê luôn"



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383