Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Bí quyết thi môn lịch sử để đạt điểm cao

Không nên học dẫn chứng quá dài
Để ôn tập hiệu quả, ngoài việc bám sát cấu trúc đề thi do Bộ GD-ĐT ban hành, nắm chắc kiến thức cơ bản, TS cần chủ động trang bị tốt kỹ năng làm bài... Với cách ra đề kết hợp cao giữa yêu cầu tái hiện và vận dụng kiến thức như hiện nay, TS không nên chỉ tập trung học các bài văn học sử (khái quát giai đoạn văn học, tác giả văn học) mà cần chú ý vào những kiến thức thuộc tác phẩm văn học cụ thể. Một cách học hiệu quả là tập phân loại các dạng câu hỏi rồi hình dung cách trình bày sao cho ngắn gọn, đầy đủ và thuyết phục (ví dụ các dạng câu hỏi về nội dung tác phẩm, nghệ thuật tác phẩm như tình huống, chi tiết...). Khi trả lời câu hỏi tái hiện kiến thức, các em cần trình bày rõ ràng, ngắn gọn, không nhất thiết phải viết thành bài văn hay đoạn văn.
Chỉ còn 1 ngày nữa, các sĩ tử chính thức bước vào kỳ thi đại học (Ảnh minh họa, nguồn internet)


Ở câu nghị luận xã hội, để có lập luận chặt chẽ, cần đáp ứng được các yêu cầu chính: giải thích, bàn luận, rút ra bài học nhận thức - hành động (bàn về tư tưởng đạo lý); miêu tả hiện tượng, bàn luận về hiện tượng, rút ra nhận thức - hành động (bàn về hiện tượng đời sống). Khi làm bài nghị luận xã hội, TS có thể sử dụng dẫn chứng văn học nhưng nên ưu tiên sử dụng dẫn chứng thực tế đời sống.
Với câu nghị luận văn học, cần chủ động rèn các dạng đề khác nhau. Thực tế cho thấy, nhiều TS còn chưa nắm chắc kỹ năng làm bài đối với các dạng đề khai thác nghệ thuật của một tác phẩm truyện. Với dạng đề này, không thể trình bày bài viết chung chung theo kiểu phân tích tác phẩm mà cần triển khai vấn đề theo một hệ thống ý phù hợp.
Nhiều TS băn khoăn về việc làm thế nào để nhớ chính xác dẫn chứng trong tác phẩm văn xuôi. Cách giải quyết tốt nhất, hợp lý nhất là không nên học dẫn chứng quá dài, kết hợp cả hai cách đưa dẫn chứng (trực tiếp và gián tiếp) khi làm bài.
 Thạc sĩ Triệu Thị Huệ
(Tổ trưởng bộ môn vănTrường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)


Các bước làm bài thi môn lịch sử - Đọc kỹ đề, gạch dưới các ý chính, xác định yêu cầu đề, khung thời gian và sự kiện trọng tâm.
- Lập dàn ý cơ bản hoặc sơ đồ tư duy đơn giản, nêu các ý chính cần trình bày theo yêu cầu của đề thi. Thao tác này giúp TS không bị thiếu sót ý trong quá trình làm bài, mạch bài sẽ lô gíc, rõ ràng, mạch lạc. Lưu ý các sự kiện quan trọng không được phép trình bày mơ hồ, chung chung mà phải rõ ràng, chính xác về không gian, thời gian, sự kiện...
- Cần phân phối thời gian làm bài cho hợp lý: Lấy thời gian làm bài chia cho thang điểm là 10. Ví dụ: thời gian làm bài là 180 phút, lấy 150 phút (dành 20 phút để đọc đề và viết đề cương sơ lược, 10 phút đọc lại bài sau khi làm xong) chia cho 10, như vậy mỗi điểm tương ứng với 15 phút.
- Đối với loại câu hỏi đơn giản như yêu cầu trình bày sự kiện, vấn đề... lịch sử, phải trình bày theo thứ tự: hoàn cảnh, chủ trương, diễn biễn, kết quả, ý nghĩa sự kiện. Đối với câu hỏi nâng cao (phân tích, chứng minh, so sánh...), phải trình bày tóm tắt sự kiện trước khi giải thích, phân tích, chứng minh...
Thạc sĩ Nguyễn Kim Tường Vy
(Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM)


Bí quyets thi môn Lịch sử
Bất kỳ môn học nào, để học tốt cũng có thể là dễ nhưng cũng thật là khó nếu chúng ta không tìm hiểu kinh nghiệm và phương pháp để học và thi.
Nếu với ban A là sự tư duy lôgic của những con số thì khối C lại là sự tư duy lô gic của những dòng chữ, lời văn.
Riêng trong khối C, mỗi môn lại có những cách học khác nhau, với môn lịch sử cũng vậy, lịch sử là dòng chảy của những sự kiện những cột mốc thời gian khác nhau. Ở đó bạn phải có sự ghi nhớ, không phải là ghi nhớ một cách mơ hồ mà lịch sử đòi hỏi tính chính xác.
Chính vì vậy để học tốt bộ môn lich sử cần phải có những phương pháp và kinh nghiệm học hợp lý về tâm lý và thời gian. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm để học và thi môn lịch sử.
Về tâm lý
Trong khi học đừng nên tạo cho mình quá nhiều áp lực, thường thì khi thấy quá nhiều sự kiện và thời gian thì các bạn cảm thấy nản và không muốn học, càng như vậy bạn sẽ học không tốt bộ môn này.
Hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái khi học, học không chỉ để thi mà còn để biết, để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về lịch sử xã hội. Vì những kiến thức lịch sử cũng là điều rất đáng để khám phá đấy.

Về phương pháp học
Ngoài niềm đam mê yêu thích thì để học tốt lịch sử bạn cần có cho mình những phương pháp học phù hợp, với mỗi bạn có thể có những phương pháp khác nhau miễn sao là có hiệu quả.
Vì vậy, bạn có thể tự sáng tạo cho mình các cách học riêng, khi làm bài cần đọc kỹ câu hỏi, xác định đề yêu cầu những gì và mình sẽ triển khai ý trong đề ra như thế nào, tránh dài dòng lan man. Sau đây là 1 số gợi ý phương pháp học để các bạn tham khảo.
1. "Phân tán lực lượng địch": chia các bài học thành các giai đoạn, liệt kê các vấn đề chính của từng giai đoạn rồi bắt đầu "chiến đấu" từng chút một. Mỗi ngày 1 phần hoặc nhiều hơn cũng được.
2. "Đánh chắc thắng chắc": học bài nào dù cho có khó đến mấy cũng phải học cho xong, không được bỏ cuộc, xong bài nào là dứt điểm bài đó.
3. "Có đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải dành cho được độc lập tự do”: học tập kiên trì và không để các ứng dụng của cuộc sống hiện đại quấy nhiễu như mạng xã hội, game...Những khi mệt mỏi, hãy nấu một bữa ăn, đọc 1 cuốn truyện, hoặc là đi long nhong trong xóm chơi... khuây khỏa rồi học tiếp.
4. Học các diễn biến thì nên vẽ sơ đồ ra, rồi đọc lại như tự kể chuyện cho người khác nghe, không cần vẽ đẹp, chỉ cần giúp cho bản thân hình dung được nó đánh nhau ở đâu, tấn công đường nào, rồi rút đường nào.
5. Học các con số ngày tháng thì chỉ cần nhớ những ngày tháng năm quan trọng, còn các thời điểm khác thì nhớ "tương đối", tối thiểu là cuối hoặc giữa hoặc đầu tháng là được rồi.
6. Dùng sơ đồ tự vẽ để học diễn biến, dùng sơ đồ nhánh để học chi tiết các hoạt động, âm mưu, ý nghĩa, ... Học từ khóa trước rồi học cả nội dung của đoạn đó....Học từng bài xong, nắm chắc các sự kiện thì mới "bon chen" làm các câu đối chiếu, so sánh, phân tích, …
7. Hãy thường xuyên kiểm tra kiến thức lịch sử của mình đến đâu bằng cách làm những đề năm trước hoặc cũng có thể là những câu hỏi ngẫu nhiên do mình đặt ra, cũng có thể kiểm tra với bạn của mình. Từ đó bổ sung những kiến thức lịch sử còn hổng .

Về thời gian học
Cần phải có thời gian học hợp lý, lúc cảm thấy mệt không thể tập trung thì bạn hãy giành thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, đừng ép bản thân học trong khi tâm lý bị gò bó áp lực, tuy nhiên sau khi giải lao ban phải vào guồng và học một cách nghiêm túc.

Về kiến thức
Cần phải đọc kỹ đọc nhiều lần để ghi nhớ, người ta bảo văn ôn võ luyện. Nếu những gì đập vào mắt nhiều lần thì ta sẽ càng nhớ sâu. Trong quá trình học cần phải biết phân tích tổng hợp, nhìn nhận một vấn đề, các sự kiện lịch sử trong một chỉnh thể, học sự kiện này thì ta cần phải liên tưởng đến sự kiện trước và sau nó.
Tuy nhiên không nên chỉ học theo kiểu ghi nhớ mà không có sự tư duy. Nếu bạn cho rằng học khối C nói chung, lịch sử nói riêng chỉ cần nhớ là đủ thì suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm.
Trong các kỳ thi tốt nghiệp, đại học luôn cần các thí sinh có khả năng phân tích tổng hợp đánh giá dựa trên sự ghi nhớ một cách chính xác về lịch sử, đối với mỗi dạng bài bạn cần chuẩn bị cách làm bài phù hợp ở các thể loại khác nhau, như chứng minh hay so sánh. Khi nhìn nhận một vấn đề phải dựa vào bối cảnh lịch sử chung, có thể là trong nước hoặc thế giới.
Hiện nay các tài liệu tham khảo cho môn lịch sử cũng khá nhiều nhưng bạn cần phải đọc và tiếp cận với những nguồn tin chính thống, có thể đọc qua sách vở với các nhà xuất bản uy tín hoặc cũng có thể học bằng cách xem các phương tiện thông tin đại chúng để biết thêm.



  Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su ngoai thuongGia su toangia su tieng phap Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Bí quyết thi đạt 27 điểm của sĩ tử Ngoại Thương và Y Hà Nội

Bùi Văn Thường hiện đang là sinh viên năm thứ hai Khoa Bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y Hà Nội nói về bí quyết thi đỗ hai trường đại học.
Năm 2010, Thường đã dành được một số điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, đạt 27.5 điểm khối A đậu vào ngành Thuế và Hải quan Trường ĐH Ngoại Thương, đạt 28.5 điểm khoa Bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y Hà Nội.
Bùi Văn Thường sinh năm 1992, quê ở Vĩnh Phúc. Năm 2010, Thường đã chọn thi khối A và khối B. Và dựa vào lực học của bản thân, Thường đã lựa chọn 2 ngôi trường đứng top đầu của nước để thi tuyển là ĐH Y Hà Nội và ĐH Ngoại Thương.
Bất ngờ khi Thường đã nhận được giấy báo nhập học của cả hai trường, với số điểm cao “ngất ngưởng”. Đại học Ngoại thương đạt 27.5 điểm trong đó toán 8.25, lý 9.5, hóa 8.75. Trường ĐH Y Hà Nội đạt 28.5 điểm, trong đó toán 9.5, hóa 9.25, sinh 8.75. Sau khi suy nghĩ, Thường đã chọn ĐH Y Hà Nội và hai năm qua đều đạt học bổng của trường.

Bùi Văn Thường (giữa) trong một giờ học băng bó vết thương
Cần chuẩn bị tinh thần tốt trước khi vào thi

Theo Thường thì trước hôm thi không nên vùi đầu vào học. “Trước hôm thi, mình không vùi đầu vào đọc nữa mà nằm nhớ lại những kiến thức mình đã ôn luyện, vì theo mình sáng mai thi mà đêm nay cứ vùi đầu vào đọc đọc, ghi ghi, chép chép thì không có tác dụng nhiều lắm, mà có thể bị căng thẳng, nhiễu loạn tư duy”.
Thường còn chia sẻ, để giữ được tư duy tốt, đầu óc minh mẫn thì đêm hôm trước ngày thi nên đi ngủ sớm và nên ngủ trước 23h. Vì như thế thì sáng mai mới có thể dậy sớm chuẩn bị hành trang tốt, khỏe khoắn bước vào phòng thi được.
Để mình có đầu óc tốt, không nên nạp quá nhiều năng lượng vào người trước khi thi, ăn quá nhiều thức ăn trước khi vào phòng thi sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Không nên uống quá nhiều nước, tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu…
Vào phòng thi nên tự tin

Thường chia sẻ, khi vào thi các sĩ tử phải chờ đợi ở cửa phòng thi, để tránh căng thẳng thì nên nói chuyện với những thí sinh cùng phòng, ví dụ như hỏi han về quê quán… để mình cảm thấy vui vẻ và tự ti hơn.
Trước khi phát đề, thì các sĩ tử phải ngồi chờ tín hiệu lấy đề, và lúc đó ai cũng cảm thấy hồi hộp. “Vì thế mình đã kìm hãm hồi hộp bằng cách nhìn một lượt xung quanh phòng thi và lẩm nhẩm một bài hát nào đấy”, Thường bật mí.
Khi nhận đề thì không nên vội làm bài ngay, khi nhận đề mình đã đọc qua một lượt đề, sau đó tìm những câu ghi điểm, tức câu mình chắc chắn làm được để làm trước, và rồi làm từ bài dễ tới bài khó.
Không nên nhìn người khác trong quá trình làm bài, bởi điều đó khiến bạn có thể mất tập trung, đó là vì nhìn thấy có người ngồi chơi khiến mình chủ quan, nhưng cũng thấy có người làm liên tục từ trang này sang trang khác lại khiến mình lo lắng hơn.
Để đạt được điểm cao như vậy Thường chia sẻ về cách trình bày bài của mình: “Thầy dạy Toán của mình từng nói, thi Toán hay thi Văn mà làm được một tờ là khó đỗ lắm, vì vậy mà mình đã cố gắng làm hai tờ giấy với bài thi làm tự luận. Ngoài ra, thầy còn dặn cần viết mực xanh đậm để chữ của mình đẹp và rõ nét, nhìn sạch đẹp hơn”.
 Với số điểm 26,5 khối D năm 2010, Dương Thị Thanh xếp thứ 3 khối D vào Đại học Ngoại thương HCM. Vậy, bí quyết để đạt điểm 8,5 môn Văn, điểm 9 môn Toán và Anh là gì?
Dương Thị Thanh giành tổng điểm 26.5 điểm đầu vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II HCM, trong đó Toán 9, Văn 8.5, Anh 9. Hiện nay, Thanh là một trong những ứng viên xuất sắc được đi học nước ngoài từ học bổng 322 của Bộ GD & ĐT. Tháng 8 tới, Thanh sẽ lên đường du học tại Trường ĐH Paris 10 (Pháp).

Dương Thị Thanh (SV ĐH Ngoại thương HCM)- là ứng viên học bổng 322.
Thanh chia sẻ, đối với môn Văn, cái quan trọng nhất khi làm bài thi là tâm lý. Tâm lý thoải mái trước khi làm bài, đừng đặt nặng mà cứ cố gắng đáp ứng được yêu cầu của đề bài và thể hiện được ý của mình. Những câu trong đề thi Văn đều nằm trong chương trình ôn thi của Bộ GD nên mình không cần viết quá văn vẻ hay quá xa vời mà chỉ cần viết ý chính, cơ bản thì sẽ được điểm cao. Ví dụ như câu 1, câu 2 cần làm rõ ý muốn nói, cô đọng trong bài viết, trình bày rõ ràng. Để bài nghị luận ở câu 2 đạt điểm cao thì bài viết phải thể hiện rõ cái tôi của các bạn, liên hệ ngoài bài viết, độc đáo.
Tuy nhiên, cũng không ép buộc, cố gắng nghĩ đến cái độc đáo ấy, mà phải làm tốt cái cơ bản đã. Và quan trọng và cần thiết là sự phân bổ thời gian hợp lý giữa 3 câu để tránh câu 3 nhiều nhất lại bị mất điểm vì thiếu thời gian.
Mình nghĩ nên căn thời gian hợp lý. Kinh nghiệm của mình là câu 1: 20 – 25 phút; câu 2: 40 – 45 phút, còn lại là thời gian làm câu 3. Và có một điều rất cần thiết là dành ra 5 phút để đọc kỹ đầu bài để định hướng được bài làm của mình.

Bản thân mình thích học Văn, nên không thích học thuộc Văn. Trước khi đi thi, mình tự viết 7 – 8 bài theo chủ đề mà mình chọn, điều đó khiến mình tự tin hơn.
Còn đối với môn Toán khối D không quá khó và đòi hỏi tư duy như Toán khối A. Vì vậy, bạn chỉ cần nắm thật chắc kiến thức, làm cẩn thận để không bị mất điểm oan uổng. Làm đến đâu phải chắc đến đấy vì đó đều là những dạng rất quen thuộc mà các bạn hay làm.
Làm những câu biết chắc hướng đi trước, đôi khi phải hy sinh bỏ qua câu khó. Kinh nghiệm xương máu của mình là đã không cẩn thận, nhầm dấu cộng thành dấu trừ nên đã mất điểm, không thì mình đã được 10 điểm.
Cũng như môn Văn thì Toán dành 5 – 7 phút để xem lại bài làm của mình thật kỹ để nếu có nhầm thì sửa.
Và môn tiếng Anh, sức ép thời gian đòi hỏi bạn phải thật bình tĩnh. Tiếng Anh phải học từ đầu, quá trình dài chứ không theo dạng, khung như môn Văn, Toán. Trước tiên, phải đọc kỹ đề, nhất là ở phần bài đọc đề ra hay lừa thí sinh. Phải biết chú ý đến thời gian, kinh nghiệm của mình là làm hết 1 lượt, câu nào không biết làm thì bỏ qua luôn để làm câu khác. Đừng để mất điểm trong những câu trong vùng kiến thức của mình. Sau đó, lật lại 1 lần nữa để rà soát, làm những câu chưa làm được.
Điều cuối cùng và quyết định vẫn là tâm lý. Kỳ thi đại học là quan trọng nên tâm trạng lo lắng, hồi hộp là không thể tránh khỏi. Lúc vào phòng thi, bản thân mình rất hồi hộp, tim đập thình thịch. Tuy nhiên, để thoải mái hơn bạn hãy coi đây là cơ hội để thử sức, kết bạn, gặp gỡ. Bạn hãy nói chuyện với những người bạn xung quanh sẽ giúp tâm lý bạn rất nhiều.
Chúc các bạn năm nay thi thật tốt!
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Dạo lên Facebook, bất chợt tôi như sống lại những ký ức ngày còn đi học, cái thời mà người ta vẫn thường nói: “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”.
Tự tin vào bản thân nhưng không chủ quan. Ảnh minh họa
Tự tin vào bản thân nhưng không chủ quan. Ảnh minh họa
Biết bao kỷ niệm thân yêu như sống lại dù tôi đã rời xa nó hai năm. Tôi nhớ trò đùa trói nhau vào cột cờ, những nụ cười tươi của nhóm bạn thân, và cả giọt nước mắt chia ly. Tôi nhớ bóng dáng thầy cô từng ngày bước chậm trên bục giảng, nhiều lắm những ký ức đẹp của tuổi học trò. Và ước mơ ngày nào nhóm bạn thân hẹn ước, 5 đứa với 5 ước mơ của riêng mình, nhưng đều chung một nỗi lo và lời hứa thành công. Có lẽ, tôi là đứa vui nhất và duy nhất đã thực hiện được một phần ước mơ của mình - bước chân trên giảng đường đại học. 

Trước ngày coi thi, tôi và người bạn tên Minh ăn cơm chiều xong thì đi dạo ra bờ biển. Ra khỏi làng một đoạn khoảng một trăm mét thì tới rừng phi lao vừa dài vừa rộng, gió thổi rì rào tạo nên những chuỗi âm thanh bất tận. Anh chàng Minh là người rất đa tình, cứ nói hoài cái câu “Lẩy Kiều” này: “Trước sau nào thấy bóng người / Phi lao năm ngoái còn cười gió đông”. Tôi bảo: “Dân ở đây thưa thớt thì làm gì có người! Đừng có nghĩ đây là hàng phi lao ở sau khu ký túc xá!”.Nhưng, tôi vừa dứt lời thì có hai cô gái bất ngờ xuất hiện, chỉ cách chúng tôi khoảng chục mét, cứ như là hai cây phi lao tu luyện thành tinh đã hóa thành! Vừa nhìn thấy hai cô gái, Minh vừa cười vừa nói: “Ai bảo không có người? Đây không phải là Tiên nữ giáng trần thì là Hồ ly hay sao? Là ai thì cũng tốt!”. Nói rồi Minh đi tới bên hai cô gái, nhanh như gió! 
Chỉ sau khoảng năm phút, anh chàng Minh đa tình kia đã biến mất cùng một cô gái, trước khi biến mất còn quay lại nháy mắt ra hiệu cho tôi, ý nói: nhào dô! Cô gái còn lại cứ đứng bên gốc phi lao nhìn tôi có vẻ ngượng ngùng, có vẻ như muốn nói gì mà khó nói! Chốc chốc cô gái lại gạt những sợi tóc bay lòa xòa trên mặt, để lộ rõ một khuôn mặt trái xoan, hơi buồn nhưng đôi mắt sáng lấp lánh. Thấy vậy, tôi lại gần và hỏi: “Cô muốn nói gì thì cứ nói đi! Ở đây không có ai đâu mà phải mắc cỡ!”. Tôi nói vậy chứ thực ra cũng thoáng lo sợ với ý nghĩ: Nếu cô gái này là cây phi lao thành tinh thì tôi biết làm sao? Nghĩ vậy bởi tôi đã nghe câu chuyện về một anh chàng thư sinh bị một yêu tinh phi lao trêu ghẹo đến nỗi cứ ôm lấy cây phi lao mà hôn, máu mê đầy mặt mà không hồi tỉnh! Cô gái thấy tôi nói xong thì cứ đứng yên vẻ nghi ngại thì bật khóc! Lúc đầu thì khóc thút thít, sau thì to dần như là đứa trẻ bị đánh đòn! Thấy cô gái khóc như vậy, tôi phát hoảng, tính bỏ chạy thì như là biết được suy nghĩ của tôi, cô gái thôi khóc và chạy ào tới bên tôi, nắm chặt lấy cánh tay tôi và nói: “Anh đừng bỏ đi! Hãy nghe em nói, hãy cứu giúp đứa con gái tội nghiệp là em đây! Em xin anh, em xin anh hãy cứu em!”. Cô gái quỳ xuống bãi cát, định cúi lạy van xin như trong phim người ta vẫn hay làm. Không hiểu sao tôi lại thoáng nghĩ, hay là cô gái đang diễn tuồng cải lương gì đây? Song tôi gạt bỏ ngay ý nghĩ đó và khẳng định hẳn là cô gái đang gặp sự biến gì đó cần có người cứu giúp. Tôi liền kéo tay cô gái lên và nói: “Cô đứng lên rồi nói đi đã, cô đang gặp chuyện gì?”. Cô gái không đứng lên mà lại khóc, vừa nói vừa khóc: “Anh mà không giúp em thì em sẽ chết!”. Nghe thấy chữ “Chết” tôi giật mình và nói to: “Chết là chết thế nào? Không nói rõ mà cứ khóc lóc thế thì tôi biết giúp thế nào?”. Cô gái liền đứng lên và nói: “Anh đồng ý giúp em rồi phải không? Vậy thì em sẽ nói rõ cho anh nghe!”. Rồi cô gái lấy vạt áo lau khô nước mắt và nói: “Kỳ thi này mà em thi trượt thì bố em bắt em làm vợ ông chủ tịch xã để gán nợ. Ông chủ tịch xã đó khỏe và dữ như trâu điên, ba người vợ trước đã chết thê thảm ngay trên giường ông ta! (...) Em sợ lắm!...Nếu anh không làm bài giúp em thì em sẽ trượt!”. Tôi chưa hết ngạc nhiên về cái ông chủ tịch xã có tướng sát vợ kia thì lại ngạc nhiên về cái sự nhờ làm bài thi hộ “thẳng thắn” như thế của cô gái! Tôi nói ngay: “Tôi đi coi thi mà lại làm bài thi hộ thì đâu có được! Cô nhờ ai đi, tôi sẽ làm ngơ mà không bắt thì được chứ tôi không thể phạm tội trắng trợn như thế được!”. Cô gái thôi hẳn thổn thức, nói nhỏ mà rất rõ ràng, mạch lạc: “Em đã hỏi kỹ về anh mới dám nhờ. Anh có thể làm cả Toán, cả Văn. Em còn biết thời anh còn đi học, các kỳ thi anh chỉ làm hết nửa thời gian! Anh chỉ nhón tay là cứu được cả đời em, em xin anh!...Em sẽ đội ơn anh suốt đời!”. Tôi vụt nhớ đến câu “Biết luật mà phạm luật” thì sẽ bị xử tội rất nặng, rồi chuyện thời xưa cái ông nhà thơ bậc thánh Cao Bá Quát suýt bị chặt đầu vì sửa bài cho sĩ tử! Tôi liền nói lại câu vừa nói: “Cô đi nhờ người khác, tôi sẽ làm ngơ thì được chứ nhất định không thể biết luật mà phạm luật!”. Cô gái bỗng ôm chặt lấy tôi mà khóc nức nở, nước mắt  cô gái ướt sũng cả ngực áo tôi! Tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà lúc đó lòng tôi lại “sắt đá” như thế: tôi nhẹ nhàng gỡ tay cô bé ra và đi nhanh ra khỏi vạt rừng phi lao đang vặn mình trong gió…

Tôi muốn chia sẻ với các bạn tân sĩ tử tâm trạng khi đối mặt với con đường ước mơ của mình. Sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp tôi tự tin bước tiếp trên con đường đại học. Tuy đã đạt được điều mình muốn nhưng vẫn có những hối tiếc, bởi tôi còn phải được nhiều hơn thế.
Thi môn đầu tiên không có gì để nói nhưng hai môn thi còn lại là bài học của tôi. Khi cầm đề sử trong tay, tôi đọc và viết không ngần ngại bởi tôi tự tin vào kiến thức mình có. Nhưng sự tự tin đó đã lấy đi 3 điểm khi tôi nhận ra mình đã làm sai. Đó là cái giá cho sự chủ quan, không đọc kỹ đề và cũng không xem lại bài.
Thi môn cuối cùng, tôi rất cẩn thận đọc kỹ đề và xem lại trước khi nộp bài. Nhưng không hiểu vì tâm lý hay do quá cẩn thận, tôi đã sửa phần chú giải, để rồi một lần nữa mất đi 3 điểm.
Tự tin đem lại 50% cơ hội nhưng chính chủ quan lại có thể lấy đi 50% kết quả của sự cố gắng. Quan trọng hơn, nó đã biến tôi thành nạn nhân của chính mình. Điều thứ hai tôi muốn nói là sự cẩn thận, cẩn thận luôn được đề cao, cả trong công việc cũng như cuộc sống.
Tôi hy vọng câu chuyện của mình sẽ phần nào giúp các sĩ tử hiểu được tâm lý khi thi đại học, và hy vọng các bạn sẽ cẩn thận đúng nghĩa để có thể thực hiện được ước mơ của mình. 

Mùa thi này ta gởi lại cho ai
Chút gió heo may của mùa chớm tắt
Chút thương nhớ vừa nhen lên bất chợt
Chút vội vàng  vội nhớ những ngày xưa…
Phượng vẫn đỏ như lòng ai nhức nhối
Con phố dài tím đẫm những chiều mưa
Ai lặng lẽ chờ ai chiều tím thẳm
Lặng lẽ chờ... để dang dở vần thơ...
Mùa thi này trời chợt đổ cơn giông
Mưa mênh mông như trút niềm tâm sự
Ta vẫn đi giữa mông mênh phố thị
Nghe đất trời tơi tả những hoài mong...



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Chuyện cười mùa thi

Thầy hỏi học sinh: "Em cho biết London và mặt trăng nơi nào xa hơn?".
- Dạ, London ạ.
- Vì sao?
- Vì em chưa bao giờ thấy London, còn mặt trăng em thấy hoài.
- !!!!!

***

Hai giáo viên nói chuyện với nhau: "Tôi không thể chịu nổi một đứa học sinh như vậy".

- Sao?
- Tôi cho đề là viết một đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh. Chủ đề về công chúa và hoàng tử. Bài của nó có câu: "Hoàng tử hỏi Công chúa: 'Can you speak Vietnamese?'. Công chúa đáp: 'Yes'". Thế là cả phần sau nó viết tiếng Việt.

 ***

Mùa thi đại học luôn là nỗi ám ảnh đối với những gia đình nghèo khi chi phí cho con đi thi bằng cả năm trời tích cóp của cả nhà.
Hôm qua vừa bán con bò.
Cha đưa thằng Út xuống đò đi thi.
Tiền xe, tàu hỏa phải chi.
Vào ra hai bận, hết thì... tám trăm.
Nào lo cái khoản tiền ăn.
Nào lo cái chỗ phòng nằm nghỉ ngơi.
Tiền khách sạn mỗi tuần thôi.
Triệu tư đồng bạc đi toi một lèo.
Cơm phần, hủ tiếu, giò heo.
Cho con tẩm bổ, chống chèo khoa thi.
Thêm tiền đưa rước taxi.
Cộng vô hai triệu, vị chi... tròm trèm.
Mấy lần làng nướng, làng nem.
Mỗi ngày một cữ, mồi hèm "đưa cay".
...Ngày về nhẩm tính bàn tay.
Thôi rồi năm triệu, nó "bay" số tròn.
Nghe qua, mẹ hĩm thoáng buồn.
Đi thì gì muốn "đứt" luôn con bò.
"Bà ơi, bà khéo so đo.
Hết một con bò, có... đáng là bao.
Sá gì cái chuyện tốn hao.
Miễn con thi cử, đỗ cao... tui mừng".

***
Sỹ tử kéo về khắp bốn phương.
Đông như trẩy hội đến... bu trường.
Lượn ngang, lướt dọc, đâm xuyên phố.
Nhìn trước ngó sau: đã tắc đường.

Nhà trọ mọc lên dày với đầy.
Căn phòng lụp xụp giá trên mây.
Ngậm ngùi tặc lưỡi, thôi thuê cố.
Thi thố xong rồi té khỏi đây.

Dịch vụ cổng trường được dịp thăng.
Còn kinh hơn cả giá xăng tăng.
Nhân trần, trà đá thi nhau bóp.
Chặt chém phụ huynh móm hết răng.

Mấy chú xe ôm cũng hét to:
"Đi đâu bố chở tới nơi cho.
Một cây 'ba xịch' sao phải xoắn
Ưu đãi lắm rồi, chớ có lo".

Quán phở, quán cơm, quán vỉa hè
Đua nhau phá giá chẳng thèm ke.
Tưởng rằng chui quán “bình dân” rẻ
Nhai miếng thịt dai, giá khét lè.

Năm trước, năm nay, lại năm sau
Năm nào chẳng vậy, khác gì nhau.
Phụ huynh-sỹ tử lên là xử
Sáng vặt-chiều băm-tối chém đầu!
***
Hai giáo viên nói chuyện với nhau: "Tôi không thể chịu nổi một đứa học sinh như vậy". > Ước mơ đơn giản/ Mắc lừa học sinh/ Làm việc tốt/ Chỉ kêu 2 tiếng - Sao? - Tôi cho đề là viết một đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh. Chủ đề về công chúa và hoàng tử. Bài của nó có câu: "Hoàng tử hỏi Công chúa: 'Can you speak Vietnamese?'. Công chúa đáp: 'Yes'". Thế là cả phần sau nó viết tiếng Việt.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Thầy giáo đánh học sinh




Những hình ảnh trên được ghi lại trong lớp cải thiện kiến thức của học sinh từ lớp 7 lên lớp 8. Khóa học bắt đầu từ ngày 6/6 đến ngày 16/6 tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II – Thầy Phạm Minh Tuấn (thường gọi là Trung tâm gia sư thầy Tuấn đô thị - PV). Trung tâm này luôn hoạt động rầm rộ, với quy mô được cho là lớn nhất tỉnh Thái Nguyên.
Hai ngày học đầu tiên diễn ra êm ả. Tuy nhiên, buổi học ngày 8/6, sau giờ kiểm tra, thầy trả bài kiểm tra về nhà rồi lên giọng: “Bây giờ, những bạn ngồi bàn đầu dồn xuống bàn dưới. Ai bị điểm dưới 5 thì chuẩn bị lên ăn đòn”.
Không khí căng thẳng bao trùm cả lớp. Đầu tiên, cậu học sinh tên Duy lên nhận 3 roi. Trong tư thế nằm úp mặt, cậu này phải đón nhận những nhát roi rất mạnh do thầy quất xuống mông. Không hề có bất kỳ một sự nương tay nào trong những lần xuống roi của thầy. Ở dưới lớp, những học sinh khác tái mặt, thét lên kinh hãi. Cứ sau mỗi nhát roi, thầy Thành lại lấy tay mình vỗ vào mông của học sinh nam để chỉnh lại tư thế cho học sinh nằm gọn lại để đón nhận đòn roi tiếp theo.
Cũng trong buổi học hôm đó, Lăng Thu Hiền, là học sinh trường Trung học cơ sở Gia Sàng cũng nằm trong diện bị đánh đòn 3 roi. Sau khi thầy hỏi han vài điều, Lăng Thu Hiền bị thầy truy về việc Hiền đã chép lại bài thầy chữa hay làm lại bài thầy chữa. Đây là 1 quy định của thầy trung tâm đưa ra là buộc học sinh khi về nhà phải làm lại các bài tập mà thầy đã chữa trên lớp.

Đang truy hỏi, thầy gằn giọng: "Cô mà nói dối, tôi cho cô về ngủ úp luôn!". Lúc này, Hiền mới lí nhí nhận là mình chép chứ không phải làm. Lập tức, Hiền bị thầy cho 3 roi. Và đúng như lời thầy nói. Đòn roi mạnh nhẹ thế nào, đôi khi phụ thuộc vào cả tâm trạng của thầy. Thế nên, dù là con gái, Hiền vẫn phải lãnh những nhát roi rất mạnh. Cũng trong buổi học này, có 1 học sinh khác tên Thành cũng bị lĩnh 3 roi. Sau mỗi nhát quất của thầy. Tiếng “á!” của
học sinh bị ăn đòn lại vang lên đầy khẩn thiết nhưng dường như điều đó lại khiến thầy Thành mạnh tay hơn.
Từ nhiều năm nay, tại Thái Nguyên, Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II – Thầy Phạm Minh Tuấn (thường gọi là Trung tâm gia sư thầy Tuấn đô thị - PV) luôn hoạt động rầm rộ, với quy mô được cho là lớn nhất tỉnh Thái Nguyên. Trung tâm này hiện có khoảng 20 giáo viên đứng lớp để dạy các học sinh từ lớp 6 tới lớp 9. Từ ngày trung tâm gia sư này hoạt động, cũng xuất hiện những lời bàn tán, đồn thổi về một cách dạy phản giáo dục với roi mây và những lời mắng chửi không ngớt được trung tâm này áp dụng và coi như là "bài tủ" để rèn rũa các em học sinh.

 
 Dưới đây là lời bình của 1 số người


binh - 20/07/2012 10:23
Thành thật xin lỗi những thầy cô chân chính ,tôi không phản đối việc phạt học sinh,nhưng phạt thế kia có là phạt không hay đang dùng nhục hình,tư cách giáo viên của 1 bộ phận quá tồi ,có lẽ họ đã chọn nhầm nghề
 
Huong - 20/07/2012 09:22
Đề nghị khởi tố thầy giáo này vì tội đánh người, bất kể lý do đánh học sinh là gì. Trung tâm bồi dưỡng kiến thức theo tôi hiểu là trung tâm dạy thêm, sao phụ huynh phải bỏ tiền ra để người ta đánh con mình tàn nhẫn vậy ?
 
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Trường ĐH Quảng Nam, ĐH Đà Lạt và Học viện Âm nhạc Huế vừa công bố điểm thi tuyển sinh năm 2012. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 5 trường công bố điểm thi. Ngay từ bây giờ, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của các trường này.

Thí sinh dự thi đại học năm 2012.
Thí sinh dự thi đại học năm 2012.
Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 tại đây.

Danh sách các trường ĐH, CĐ đã công bố điểm thi tuyển sinh: 

5. ĐH Quảng Nam
4. Học viện Âm nhạc Huế
3. ĐH Đà Lạt
2. ĐH Chu Văn An
1. ĐH Dân lập Hải Phòng

Chiều tối 19/7, ĐH Quảng Nam đã công bố điểm thi năm 2012. Đây là trường ĐH thứ 5 công bố điểm thi. Thủ khoa của trường là thí sinh dự thi khối B tên Nguyễn Văn Tứ, SBD 3825. Thí sinh này đạt 9,75 điểm môn Toán, Hóa đạt 8,5 và Sinh đạt 7,5.
Năm nay trường ĐH Quảng Nam có 5.144 thí sinh TS) dự thi. Trường tổ chức thi tuyển các khối A, A1, B, C, D1 và M. Nhìn chung mặt bằng điểm thi không cao hơn so với năm 2011.
Cụ thể, khối A có 2.258 TS dự thi, thủ khoa là TS Trần Thị Thanh Hằng, SBD 578 đạt 19,0 điểm. Ở khối này có 120 TS đạt tổng điểm 3 môn từ 13,0 trở lên. Mặt bằng điểm các môn thi khá thấp. Môn Toán cao nhất là 7.5, tổng số thí sinh có điểm từ 5 trở lên là 96. Môn Lý và Hóa cao nhất là 6,5.
Khối A1 có 372 thí sinh dự thi, số TS có tổng điểm 3 môn từ 13,0 trở lên chỉ là 32 thí sinh. Ở khối thi này TS có tổng điểm cao nhất là 18,5. Khối B có 628 TS dự thi. Số thí sinh đạt tổng điểm 3 môn từ 13,0 trở lên ở mức khá khiêm tốn là 32.
Khối C,D1 mặt bằng tương đối thấp. Cụ thể khối C có 975 TS dự thi thì chỉ có 59 em đạt tổng điểm từ 13,0 trở lên. Ở khối D1 có 472 TS dự thi chỉ có 33 em đạt tổng điểm từ 13,0 trở lên. Khối M chỉ có 135 TS dự thi và có 37 em đạt từ 13 trở lên.
Với mặt bằng điểm thi không có gì đột biến so với năm ngoái nên điểm chuẩn của ĐH Quảng Nam nhiều khả năng giữ ổn định, thậm chí một số ngành sẽ bằng mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT. 


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia su bach khoaGia su hoagia su tieng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Xét nguyện vọng thi đại học

Để bảo đảm quyền lợi và công bằng đối với tất cả thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 trong việc xét tuyển các nguyện vọng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư 09/2012/TT-BGDĐT và công văn 845/BGDĐT-KTKĐCLGD với một số điểm nổi bật như: không quy định cứng 3 đợt xét tuyển ứng với 3 nguyện vọng (1, 2 và 3); không quy định thời gian mỗi đợt xét tuyển; không qui định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau phải cao hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước; thí sinh được quyền rút hồ sơ xét tuyển đã nộp.
1. Sau khi xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển nhập học đối với thí sinh đăng ký dự thi vào trường hoặc vào các ngành của trường, nếu còn chỉ tiêu, các trường thông báo công khai điều kiện xét tuyển bổ sung (chỉ tiêu cần xét tuyển; ngành và khối xét tuyển; mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển; thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển mỗi đợt; thời gian công bố điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển, thời gian nhập học;...) để thí sinh biết và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.


2. Đối với thí sinh không trúng tuyển vào trường đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn hệ cao đẳng theo từng khối thi, đối tượng dự thi và khu vực tuyển sinh, các trường cấp cho thí sinh 2 giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi để thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường.

3. Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 không quy định cứng 3 đợt xét tuyển ứng với 3 nguyện vọng (1, 2 và 3); không quy định thời gian mỗi đợt xét tuyển; không qui định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau phải cao hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước... như kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011 trở về trước. Các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác xét tuyển, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và quyền lợi của thí sinh.

4. Thí sinh không trúng tuyển vào trường đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển hoặc có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp, các trường tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển. Lệ phí đăng ký xét tuyển đối với thí sinh rút hồ sơ và thí sinh không trúng tuyển do Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định.

5. Tất cả thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển hợp lệ, đầy đủ thủ tục, đúng quy định và bảo đảm các điều kiện của trường đã công bố, kể cả trường thí sinh đã dự thi, đều được xét tuyển bình đẳng như nhau, trên nguyên tắc lấy điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu cần tuyển, không phân biệt thí sinh đó đã dự thi tại trường nào.

6. Các trường không được quy định chỉ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh đã dự thi vào trường mình, không được đặt ra những qui định trái với Quy chế tuyển sinh hiện hành.




Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su ngoai thuongGia su toangia su tieng phap Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383