Gửi một cô giáo chưa gặp mặt và không biết danh!
Thưa cô giáo, chiều nay trên đường đưa
con đi học, tôi vô tình nhặt thấy trên vỉa hè… bản kiểm điểm của một
học sinh lớp 4. Bản kiểm điểm viết: “Hôm nay, trong giờ khai giảng em
không nghiêm túc. Em nghịch bóng bay, không đứng thẳng…Em hứa sẽ không
bao giờ như thế nữa. Mong cô tha lỗi cho em…”. Phần xác nhận có chữ ký
của phụ huynh ghi: “Chúng tôi sẽ nhắc nhở, uốn nắn để cháu nghiêm túc
hơn. Xin cảm ơn cô giáo”.
Nét bút trẻ thơ khá sạch đẹp, vài chỗ
không hiểu vì lý do gì bị nhòe mờ? Rất có thể trò đã khóc trong khi
viết? Không hiểu cảm giác cô giáo khi đọc bản kiểm điểm của học trò thế
nào? Có thể cô đã quên, đã vứt nó vào một xó xỉnh nào đó. Nhưng với tôi,
vô tình đó lại là những dòng chữ rất ám ảnh. Tôi chẳng hề muốn chuyện
bé xé ra to. Điều đáng nói là dường như đứa bé không có lỗi.
Bản kiểm điểm trong ngày khai giảng |
Không ai đứng ra bảo vệ hay bênh vực
một đứa trẻ mới lên 9 tuổi. Không nền tảng đạo đức nào là chỗ dựa cho
tâm hồn trẻ thơ. Người đáng phải viết kiểm điểm, phải chịu án phạt chính
là chúng ta- những người lớn, là nhà trường khốn khó và xã hội đang
khốn cùng này?
Thưa cô giáo, nhà trường cho trẻ mang
bóng bay đến để làm màu cho lễ hội tại sao không cho chúng chơi? Có quy
định, quy chuẩn nào của nhà trường và pháp luật về việc đứng thẳng hay
không thẳng? Đứng như thế nào là đúng cách và được phép. Theo văn bản
của đứa bé thì “Nghịch bóng bay và không đứng thẳng” đã trở thành “lỗi”?
Điều gì ép đứa trẻ phải cam kết một điều rất khó thành hiện thực:
“không bao giờ như thế nữa”? Nhà trường vô tình hay cố ý xúi bẩy bọn trẻ
tư duy, cảm xúc và sống không trung thực? Sau hành vi này của trò, có
nhất thiết phải lôi kéo bố mẹ chúng vào để sự việc trở nên căng thẳng
một cách không cần thiết? Nếu là phụ huynh đứa trẻ, cô giáo có cảm thấy
mình bị làm phiền? Có thể đặt vấn đề: thầy cô “làm căng” để phụ huynh
phải thường xuyên: Cảm ơn, biết ơn, chịu ơn và cả… tạ ơn? Có bao giờ cô
giáo tự hỏi: Hàng chục năm qua, ngay cả khi còn ngồi trên ghế nhà
trường, bản thân cô giáo có nhận thấy tất cả các chương trình khai giảng
đều không thực sự vì trẻ hay hấp dẫn con trẻ?
Câu hỏi cuối cùng là: hình phạt của
cô, bản kiểm điểm khổ ải, không trung thực của trò và thái độ nghiến
răng giả vờ nghiêm túc của phụ huynh sẽ mang đến điều gì có lợi cho gia
đình, nhà trường và cả xã hội?
Thưa cô giáo, viết đến đây tôi cứ
tưởng tưởng ra gương mặt cậu bé. Chắc hẳn khi chịu trận, thần thái cậu
bé chẳng thể “rạng ngời” như rất nhiều gương mặt học sinh, thầy cô hay
quan chức được lên các kênh truyền hình trong ngày khai giảng sớm 4-9
hay tối nay. Tôi cố hình dung tâm trạng của bố mẹ đứa trẻ khi ký vào bản
kiểm điểm này. Họ có quyền lo lắng về môi trường giáo dục quá khắc kỷ,
cứng nhắc và rất thiếu tình thương yêu con trẻ? Những hình phạt này có
làm cho họ bị tổn thương? Họ sẽ liên hệ gì tới việc thầy giáo đánh học
trò dã man ở TP Thái Nguyên, cô bảo mẫu tra tấn trẻ nhỏ một cách khốn
nạn ở Đồng Nai hay cô giáo chửi rủa, lăng mạ học sinh ở Hải Phòng?...
Thưa cô giáo, nhiều năm qua, ngành
Giáo dục đã sử dụng tối đa công suất từ Không, NÓI KHÔNG. Nào là: Không
xúc phạm nhân phẩm học sinh; Không được đánh học sinh dưới mọi hình
thức; Không cho học sinh đứng suốt tiết hoặc trước cửa; Không được đuổi
học sinh ra khỏi lớp; Không được cho học sinh chép phạt; Không được làm
cho học sinh khủng hoảng tinh thần. . .
Rất nhiều giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa
học, nhà giáo đã trình bày rổn rảng các phương pháp luận Đông - Tây
chung quanh đề tài này. Các quan chức thì không ngừng đấm tay lên trời
để khẳng định quyết tâm thay đổi chất lượng giáo dục đạo đức trong nhà
trường. Nhưng như cô giáo biết, cho đến nay chúng ta vẫn chỉ sở hữu một
nền giáo dục thiếu triết lý. Cái mà chúng ta đang có chỉ là một cỗ máy
giáo điều khổng lồ nhằm đúc ra những lô sản phẩm NGƯỜI bị nhồi sọ, ngoan
ngoãn, biết tuân thủ, chấp hành, quen được dẫn lối, đưa đường…
Thưa cô giáo, trong thư riêng, đề cập quá nhiều đến những vấn đề to tát e rằng không lịch lãm cho lắm.
Để kết thúc phần trình bày của mình
tôi xin được nhắc về hai cuốn truyện nhỏ: Totto Chan cô bé ngồi bên cửa
sổ và cuốn Nhật Ký Anne Frank. Có thể cô chưa đọc hoặc đọc rồi nhưng đã
quên. Dù ở Hà Lan hay Nhật Bản, hai câu chuyện cách nay hơn 60 năm vẫn
nhắc tôi và rất nhiều thế hệ phụ huynh, học sinh về tình yêu thương vô
cùng trân quý của những người thầy trước những học sinh đầy cá tính,
rất...cá biệt như Toto Chan hay Anne Frank.
Những dòng nhật ký của Anne Frank đã làm rung động trái tim hàng triệu người trên toàn cầu |
Anne Frank mắc tật rất hay nói chuyện
riêng trong lớp. Thay vì kiểm điểm, thầy Keptor liên tiếp giao cho Anne
viết bài luận “khẩu liên thanh”, “khẩu liên thanh hết thuốc chữa” hay“
Quác quác quác, bà Liến thoắng oang oác”. Một “hình phạt” rất thông
minh, hóm hỉnh, sâu sắc. Phần mình, Anne biện minh với thầy rằng Nói là
một nhu cầu. Nói nhiều là một đặc tính của phụ nữ. Mẹ mình cũng nói
nhiều. Mình sẽ cố hết sức để kiềm chế cá tính nhưng làm sao chữa trị
được một tật di truyền? Khi khác để chơi khó lại thầy, Anne viết thơ về
ông bố thiên nga, bà mẹ vịt và ba con vịt con. Vịt con bị ông bố đánh
suýt chết vì nói nhiều… Thầy Keptor đã không tự ái. Không những thế,
Anne được phép nói chuyện trong lớp và không phải làm bài luận.
Thầy Keptor không thể ngờ rằng câu
chuyện này được Anne Frank ghi chép lại trong nhật ký. Chẳng bao lâu sau
cuốn sách đã làm rung động trái tim của hàng triệu người trên toàn cầu.
Và tên tuổi cũng như tấm lòng của người thầy sẽ mãi lưu danh cùng cô bé
học trò “vẫn sống ngay cả khi đã chết”.
Thưa cô giáo, câu chuyện của Totto Chan cũng là một bài học thật khó quên.
Totto Chan bị đuổi khỏi trường học đầu
tiên vì quá nhiều những hành vi, lời nói, ứng xử khác thường, bất
thường. Khi thì lật mở ầm ĩ hàng trăm lần cái mặt bàn. Lúc đứng giữa lớp
dõi theo hay chuyện trò với những người hát rong. Lần khác lại hồn
nhiên tâm sự với chim nhạn… May thay cho Totto Chan, cô bé đã gặp được
ngôi trường Tomoe Gakuen lạ thường và phương pháp giáo dục.. dị thường
của thầy Kobayashi. Cô bé có thể thay đổi ước mơ vài lần trong ngày.
Thày Kobayashi có thể ngồi nghe trò luyên thuyên suốt bốn giờ. Thày
không hề giận trò khi Totto Chan không thích bài hát của mình về trường.
Trong lần Totto Chan bới tung nhà vệ sinh để tìm ví bị rơi, thày không
la lên: “Trời ơi, cháu đang làm gì đấy?” hay “Chấm dứt đi, nguy hiểm
lắm, bẩn quá”, Thày chỉ hỏi “Cháu sẽ hót trả vào bể sau khi tìm được ví
chứ?”…”Rõ ràng niềm vui mà Totto Chan có được một phần là do thầy hiệu
trưởng đã tôn trọng em, thầy không mắng mà ngược lại còn tin vào em”.
Totto Chan, cô bé ngồi bên cửa sổ |
Hơn thế nữa lúc nào thày Kobayashi
cũng dịu dàng với Totto Chan: “Em biết không, em thật là một cô bé
ngoan”. Totto Chan là hiện thân, nguyên mẫu của tác giả Tetsuko
Kuroyanagi. Ngôi trường Tomoe Gakuen chỉ tồn tại trong hai năm. Thày
Kobayashi đã mất năm 1963. Nhưng ngôi trường đó, người thày khả kính đó
đã thay đổi số phận Tetsuko Kuroyanagi và trực tiếp tạo nên một huyền
thoại Totto Chan.
Thưa cô giáo, nếu ngày khai trường năm
nay cô quên đi một án phạt lạnh lùng. Nếu như cả năm học mới, cô sẽ
luôn hành xử như thầy Keptor, Kobayashi, biết đâu đó trong tương lai
không xa chúng ta sẽ có những học trò rạng danh như Totto Chan, Anne
Frank…
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét