CNTT trong giáo dục bị lu mờ
Hơn ai hết, ông Quách Tuấn Ngọc (Cục
trưởng Cục CNTT – Bộ GD&ĐT) biết rõ nhất CNTT đang đứng ở đâu trong
giáo dục. Trong hai năm 2009 – 2010, internet đã được kéo xuống tất cả
các trường học (có điện) của Việt Nam nhưng trong giáo dục, phần CNTT
lại được đề cập rất lu mờ.
Về vai trò của CNTT trong giáo dục thì
không ai có thể phủ nhận, nhưng xét ở góc độ nào đó những con số thống
kê trong giáo dục không phải ai cũng chấp nhận được.
Trong 10 năm trở lại đây, để thực hiện chiến lược phát triển nền giáo dục
của chúng ta, nhiều chuyên gia cũng nhận định đưa CNTT vào trường học
là một trong những bước đi trọng tâm. Ông Phạm Đỗ Nhật Tiến – Nguyên trợ
lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đồng tình khi cho rằng, cần thêm khái niệm
giáo dục điện tử trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn
2010-2020.
Hiệu trưởng Trường ĐH FPT Lê Trường
Tùng cũng nhận định, việc đổi mới cơ bản, toàn diện nền giáo dục chắc
chắn phải đưa CNTT vào hệ thống giáo dục. Nói cách khác phải đưa một
cách cơ bản, toàn diện, từ việc quản lý đào tạo, phương pháp đào tạo cho
đến tài nguyên phục vụ đào tạo hay khảo thí. “Nhiệm vụ đặt ra trong đổi
mới giáo dục như tái cấu trúc, trao đổi tài nguyên đào tạo xuyên biên
giới, hội nhập quốc tế, dạy và học tiếng Anh trong môi trường sinh ngữ,
triển khai mô hình đào tạo tập trung gắn với mô hình đa cơ sở chỉ có thể
thực hiện được hiệu quả khi sử dụng CNTT và dựa trên hạ tầng CNTT. Do
đó CNTT cũng đang nhanh chóng làm thay đổi bộ mặt của giáo dục đào tạo”,
ông Tùng khẳng định.
Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng Trường ĐH FPT cho rằng, việc đổi mới cơ bản, toàn diện nền giáo dục chắc chắn phải đưa CNTT vào hệ thống giáo dục. Nói cách khác phải đưa một cách cơ bản, toàn diện, từ việc quản lý đào tạo, phương pháp đào tạo cho đến tài nguyên phục vụ đào tạo hay khảo thí. Ảnh Xuân Trung |
Ông Vũ Ngọc Hoàng - Phó Trưởng ban
Tuyên giáo TƯ cũng khẳng định, CNTT không thay thế được “chất xám” cũng
như không thể thay thế được sự truyền cảm từ người thầy sang người trò.
Nhưng người thầy giỏi cộng với sự hỗ trợ của CNTT thì sẽ thay thế được
rất nhiều người thầy không giỏi. Chính CNTT thúc đẩy chúng ta phải đổi
mới giáo dục.
Đã từng làm việc trong Bộ GD&ĐT,
ông Lâm Quang Thiệp – Nguyên Vụ trưởng Vụ GDĐH cho rằng, lý do chúng ta
chậm đưa CNTT vào áp dụng trong ngành là do ngành giáo dục được coi là
một ngành bảo thủ. Điều đó thể hiện ở chỗ hai trường ĐH mở lớn nhất nước
là Viện ĐH mở Hà Nội và ĐH Mở TP HCM giờ đã thành những trường ĐH
“khép” (Hai trường này có thi tuyển sinh đầu vào giống như tất cả các
trường ĐH khác).
Đi ngược với nguyên lý toàn cầu
Nhiều ý kiến bàn luận sôi nổi về việc nền giáo dục chúng ta đang thực hiện và áp dụng nhiều mô hình đi ngược lại với thế giới.
Mặt khác, TS Thành cho biết, nền giáo dục Việt Nam so với trên thế giới còn bộc lộ nhiều hạn chế và nhiều bước lỗi thời, đi ngược lại xu thế chung. Cụ thể, xưa nay chúng ta vẫn quan niệm “đầu vào” là quan trọng nhất, toàn bộ cấp học thi cử đều tập trung siết chặt đầu vào. Do có tư tưởng như vậy nên các ông bố, bà mẹ đều lo chạy vạy, lo cho con học để sau này đỗ được vào ĐH. “Đầu vào trở thành nỗi ám ảnh ghê gớm đối với người dân Việt Nam. Trong khi đó, tốt nghiệp lại cực dễ. Chúng ta buông đầu ra đã khiến cho nền giáo dục Việt Nam đi ngược lại với nguyên lý của thế giới. Đảo lại nguyên lý, đảo lại cách học là cần thiết. Nếu không làm được việc này thì mọi công nghệ đều vô lý trước chất lượng”, TS Thành cảnh báo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét