Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ
GD&ĐT) Trần Văn Kiên cho biết, 6 học sinh Việt Nam dự thi Olympic
Toán quốc tế lần thứ 53 ở Argentina đều đoạt giải, xếp thứ 9 toàn đoàn.
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự IMO 2012. Ảnh: TTX. |
Đậu Hải Đăng (lớp 12 THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội)
giành huy chương Vàng; Nguyễn Tạ Duy, Nguyễn Phương Minh (lớp 12 THPT
chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) và Nguyễn Hùng Tâm (lớp 12, THPT chuyên Hà Nội
Amsterdam) giành huy chương Bạc. Còn Trần Hoàng Bảo Linh (lớp 11, THPT
năng khiếu ĐH Quốc gia TP HCM) và Lê Quang Lâm (lớp 12, THPT chuyên Lam
Sơn, Thanh Hóa) giành huy chương Đồng.
Lãnh đạo Cục khảo thí cho rằng, đây là tín hiệu đáng
mừng bởi tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 52 ở Amsterdam (Hà Lan), Việt
Nam chỉ giành được 6 huy chương Đồng và xếp thứ 31 toàn đoàn. Đó là thứ
hạng thấp nhất trong 36 lần nước ta có đoàn tham dự Olympic Toán quốc
tế.
Trước băn khoăn tại sao những năm gần đây Việt Nam
không có thành tích cao trong các cuộc thi Olympic Toán quốc tế, GS Ngô
Bảo Châu cho rằng, đó một phần là hệ quả của trường chuyên lớp chọn.
Theo giáo sư, nền tảng của các em là cấp 1, cấp 2 nhưng hiện chúng ta
chưa chú trọng đầu tư hai giai đoạn này.
GS Ngô Bảo Châu cho rằng nền tảng của các em lớp chuyên là cấp 1, cấp 2 nhưng hiện chúng ta chưa chú trọng đầu tư hai giai đoạn này. Ảnh: Hoàng Thùy. |
Ngoài ra, tâm lý phụ huynh cũng ảnh hưởng rất lớn. Họ
cho rằng Toán học là ngành thiếu thực tế nên hướng con mình đi theo
ngành đảm bảo vật chất hơn. Lương giáo viên Toán cũng thấp khiến họ
không hứng thú với việc giảng dạy mà tổ chức các lớp luyện thi để kiếm
thêm thu nhập khiến cho tình yêu Toán học của thế hệ trẻ giảm sút.
"Để lấp những lỗ hổng này cần phải có thời gian. Chính
phủ đã có chương trình Toán học trọng điểm quốc gia và Viện nghiên cứu
cao cấp về Toán nằm trong chương trình đấy", GS Châu nói.
GS Dương Minh Đức (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia
TP HCM) cho hay, theo quan sát của ông, những người đam mê với môn Toán
vẫn còn rất nhiều. Sinh viên ngày nay so với thế hệ các ông trước đây có
nhiều em rất giỏi và đam mê Toán học. Nếu chỉ xem xét từ kết quả thi
Olympic năm nay và việc những thành viên đã đoạt giải quốc tế Toán sau
đó không theo đuổi đến cùng mà kết luận rằng ngành Toán đang đi xuống
thì chưa chính xác.
"Toán học của chúng ta đang phát triển điển hình là
việc ra đời của Viện Toán cao cấp. Đây sẽ là nơi để các nhà Toán học
hàng đầu đang làm việc ở khắp nơi trên thế giới kết nối hay thành lập
các nhóm nghiên cứu", thầy Đức chia sẻ.
Tuy nhiên, GS Đức cũng thẳng thắn nhìn nhận, lẽ ra
thầy dạy Toán cũng như thầy dạy võ, khi dạy kiến thức phải truyền đạt
luôn cho các em lòng đam mê, như vậy chắc chắn sẽ đạt kết quả cao. Nhưng
thực tế hiện nay các thầy ngày càng nghiêng về dạy mẹo làm Toán mà bỏ
qua việc khuyến khích, khơi dậy tình yêu Toán học đối với các em.
GS Phan Quốc Khánh. Ảnh: Hoàng Thùy. |
GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc
gia Hà Nội) chia sẻ, toán học Việt Nam đang đi lên hay xuống cần phải
nhận xét thận trọng bởi một câu, từ không thể chuyển tải hết được. Theo
ông, không nên nhìn vào kết quả thi Olympic quốc tế, nhất là kết quả thi
của một năm mà nói là toán học Việt Nam đang đi xuống.
GS Hưng cho rằng, về toán đỉnh cao thì có thể nói thời
điểm này đang đạt được kết quả tốt nhất. Nhưng ông cũng cảnh báo, không
nên đặt lên vai Viện Toán cao cấp tất cả những tồn đọng của nền khoa
học nước nhà. "Chúng ta cũng nên tin tưởng vào giới trẻ bởi họ học Toán,
không theo Toán đến cùng nhưng đang đóng góp cho xã hội rất nhiều bằng
tư duy Toán học", thầy Hưng khẳng định.
Ông Vũ Đình Chuẩn cho biết Bộ Giáo dục đang nghiên cứu phương thức tuyển chọn vào trường chuyên thế nào cho tốt nhất. Ảnh: Hoàng Thùy. |
GS Phan Quốc Khánh (ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP HCM)
thì cho rằng thời gian qua cũng có nhiều người đam mê Toán nhưng chỉ
giới hạn ở những nhóm nghiên cứu nhỏ. Theo GS Khánh, ngày xưa số người
theo Toán rất đông. Ông nhớ Bộ trưởng Tạ Quang Bửu khi đó nói rằng khoa
học cơ bản đi đầu là ngành Toán nên thời điểm đó học sinh miền Bắc đa số
học Toán. Nhưng càng về sau, số lượng càng ít cho đến khi GS Ngô Bảo
Châu đoạt giải Fields, niềm đam mê Toán mới lại được khơi dậy.
Tham dự buổi gặp mặt, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng
Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, từ năm 2007, khi Olympic
Toán quốc tế tổ chức ở Việt Nam mọi người quan tâm đến Toán hơn. Khi có
Viện nghiên cứu về Toán, rồi GS Ngô Bảo Châu, Trần Văn Nhung đi nói
chuyện với học sinh chuyên, các em càng hào hứng hơn bởi có thể nhìn
thấy những tấm gương bằng xương bằng thịt.
"Chúng tôi đang nghiên cứu phương thức tuyển chọn vào
trường chuyên thế nào cho tốt nhất. Đội tuyển thi Quốc tế cũng sẽ được
tạo nguồn từ trước, bồi dưỡng kỹ càng và có nguồn dự bị", ông Chuẩn
thông tin.
IMO 2012 diễn ra ngày 10 và 11/7, với sự tham dự của 548 thí sinh đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Còn tại cuộc thi Olympic Sinh học lần thứ 23 (IBO
2012) tổ chức ở Singapore ngày 7-16/7, 4 thí sinh của Việt Nam đã giành
được một huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Kết quả này tiến bộ hơn so
với 3 năm trước.
Chủ nhân huy chương Bạc là Nguyễn Thu Trang (lớp 12,
THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định). Còn Nguyễn Thị Hải Anh (lớp 11,
THPT chuyên Vĩnh Phúc), Nguyễn Thị Ngọc Hồng (lớp 12, THPT chuyên ĐH Sư
phạm Hà Nội), Trần Đức Huy (lớp 12, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định)
đoạt huy chương Đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét