Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Ước mơ bên nồi cám lợn

Trong gian bếp nhỏ đầy khói, Võ Thị Trang Nơ (lớp 11A2 trường THPT Trung Phú, huyện Củ Chi) hì hụi bên những nồi cám lợn to đùng, đôi tay thoăn thoắt chuẩn bị thức ăn cho hơn 60 chú lợn đang inh ỏi đòi ăn…

Không dám rủ bạn đến nhà chơi

Cha bỏ đi từ khi Nơ còn trong bụng mẹ, Nơ sống cùng mẹ trong căn nhà chật hẹp vài mét vuông ở xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi. Một ngày, Nơ bỗng hốt hoảng khi sáng sớm thức dậy, mẹ không nhớ bất cứ điều gì, thậm chí quên cả tên Trang Nơ. Từ đó, Nơ ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho mẹ. Bị chứng đau cột sống hành hạ mỗi đêm, mẹ Nơ không thể tiếp tục nghề may nên chuyển sang nghề làm thuê và nuôi lợn. Đôi tay khuấy nồi cám lợn, Nơ bật mí chiêu cho lợn ăn: “Cám lợn vừa nấu xong phải cho vào nước lạnh và khuấy cho đến khi vừa ấm thì cho lợn ăn.
Cám nóng quá lợn ăn sẽ bị phỏng, nên đôi khi mình bị phỏng vì cứ cho tay nhúng thử độ nóng của cám”. 3 năm phụ mẹ chăm đàn lợn, Nơ không chỉ thành thạo việc tắm lợn, vệ sinh chuồng lợn mà còn lập kỉ luật cho 60 chú lợn ăn xong chỉ trong vòng 15 phút.


Khi bầy lợn đã no nê, Nơ liền vào bếp chuẩn bị bữa tối cho mẹ. Gian bếp nhỏ xíu với một bếp ga mini, vài cái nồi nhỏ và không gian chỉ đủ cho mỗi Nơ ngồi, không thể thêm người thứ hai. Kế bên gian bếp “tí hon” là phòng ngủ “tí hon” của hai mẹ con. Nhiều lúc bạn bẻ rủ nhau đến nhà Nơ chơi nhưng cô bạn khéo léo từ chối “vì nhà không đủ chỗ cho hai mẹ con thi lấy đâu chỗ cho bạn bè chơi, mình ngại lắm”. Cuộc sống nghèo khó nhưng Trang Nơ chưa bao giờ ngừng lạc quan: “Có chỗ che mưa, che nắng và có mẹ trong cuộc đời này là hạnh phúc rồi”, vừa nói khuôn mặt Trang Nơ vừa ánh lên nụ cười.

Điểm “to” từ góc học tập nhỏ

Xong hết việc chăm lợn và nấu ăn, Trang Nơ trở lại góc học tập bên chiếc bàn nhỏ đã cũ và có phần xiêu vẹo, cũng là nơi mẹ Nơ ủi đồ hàng ngày hồi còn làm nghề may vá. Bên cạnh bàn học là tủ quàn áo cũ và chồng sách vở. Những ngày mưa, những bức tường thâ´m nươ´c, nước nhỏ long tong dột ướt cả căn phòng. “Trời mà mưa lớn, mẹ phải leo lên nóc nhà che tạm lại những chỗ dột nước, nhìn thấy mẹ mà thương!", đôi mắt Trang Nơ rưng rưng lệ?
Mỗi đêm, Trang Nơ học từ 7 giờ tối đến 12 giờ khuya. Trong 5 tiếng đồng hồ ấy, Trang Nơ luôn giải quyết hết bài tập trong ngày và chuẩn bị bài vở cho hôm sau. Nhiều ngày chăm lợn mệt quá, Nơ muốn gục luôn trên bàn học, nhưng nghĩ đến những vất vả của mẹ, Nơ đã vượt qua những cơn buồn ngủ để học cho xong. Năm học vừa qua Trang Nơ đạt học sinh giỏi với số điểm trung bình 8,7. Là học sinh lớp chọn khối A của trường nhưng Trang Nơ học rất tốt các môn xã hội đấy nhé. "Mình chủ yếu giải nhiều bài tập, đọc thêm một số sách tham khảo của các anh chị lớp trên cho mượn. Ngoài ra, mình rất hay ghé thư viện trường để tìm sách nghiên cứu thêm", Nơ bật mí bí quyết học. 10 năm liền là học sinh giỏi, Trang Nơ chưa bao giờ biết đến lớp học thêm là gì.
Mỗi ngày gắn bó với nồi cám lợn nghi ngút khói, cô bạn Trang Nơ vẫn mỉm cười hi vọng vào ước mơ của những ngày mai.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét