Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Hàn Quốc: Từ bỏ nghề gia sư làm "thợ săn tiền thưởng"


Với khoản nợ lớn và tiền lương thì không đủ trả lãi, Im Hyung-seok quyết định tìm một công việc mới. Tay gia sư tiếng Anh nền tính này đã gia nhập vào đội ngũ những tay săn tiền thưởng. Được gọi là "tay săn ảnh", những người giống như Im vác chiếc máy ảnh đi khắp nơi để "săn mồi".

"Một số người ghét chúng tôi", Im phân trần. "Nhưng chúng tôi chỉ làm điều mà luật pháp khuyến khích". Cơ hội cho Im ở khắp mọi nơi: một nhà máy thải chất thải công nghiệp xuống sông, một chủ tòa nhà khóa chặt cửa thoát hiểm, bác sỹ và luật sư không đưa hóa đơn khi thanh toán phí dịch vụ để trốn thuế thu nhập. "Tôi kiếm được gấp ba lần so với hồi làm gia sư tiếng Anh", Im năm nay 30 tuổi nói. Anh đã bắt đầu công việc này cách đây 7 năm và cho biết mỗi năm kiếm khoảng 85.000 USD.


Thầy giáo Moon Seong-ok đang hướng dẫn thao tác nghiệp vụ cho các "thợ săn"
 
Cùng với đà suy thoái kinh tế, việc đi săn tiền thưởng càng trở nên phổ biến ở xứ sở Kim chi. Các tay săn ảnh nói rằng hầu hết đồng nghiệp của họ đã mất việc do suy thoái và họ lao theo nghề này sau khi có tin hai công dân Hàn Quốc kiếm được hàng chục nghìn USD mỗi năm nhờ tố giác các  hành vi phạm tội.

Moon Seong-ok, 64 tuổi, mở một trường đào tạo những tay săn lĩnh thưởng. Tính thiếu kiên nhẫn và nôn nóng trong những lúc vội vã của người Hàn khiến họ thường xuyên vi phạm pháp luật như vượt đèn đỏ, chuyển  làn đường, quay đầu xe không theo quy định, ném mẩu thuốc lá khi đang lái xe" - ông Moon Seong-ok nói. Miễn là "tính cách Hàn" này còn tồn tại, thì những tay "thợ săn" vẫn còn có “đất sống”.

Với các cơ quan chính quyền Hàn Quốc, việc này giúp tiết kiệm chi phí trả lương cho các nhân viên cảnh sát và số tiền phạt thu từ những người vi phạm thường nhiều gấp bội số tiền phải thưởng cho người tố giác. Ví du, tiền thưởng cho thông tin người vứt rác sai nơi quy định là khoảng 40 USD trong khi tiền phạt người vứt rác gấp 10 lần như thế.

Trong hầu hết các trường hợp, tiền thưởng có thể từ khoảng 5 USD (tin người vứt thuốc lá) đến khoảng 850 USD (tố cáo người bán gia súc không giấy phép). Nhưng cũng có những vụ “ăn đậm”, ví dụ như chính quyền thành phố Seoul hứa sẽ thưởng 1,7 triệu USD cho thông tin về hành vi tham nhũng của bất kỳ ai trong số công chức thành phố. 
 
 
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét