Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

GS Nguyễn Đăng Hưng: "Khoa học cần chất xám đột phá"

Trong khuôn khổ hội nghị những thành tựu tiên tiến trong cơ học tính toán (ACOME 2012) đang được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh trong ba ngày 14, 15 và 16/8, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, Đại học Liege, Vương quốc Bỉ (người khởi xướng ra hội cựu sinh viên cao học Việt – Bỉ EMMC) đã có cuộc trao đổi với VietNamNet về việc lựa chọn nhân tài phát triển khoa học.
GS. Nguyễn Đăng Hưng.

PV: Thưa giáo sư, ông đánh giá như thế nào về ngành toán học nói chung và khoa học tính toán trong Cơ học của Việt Nam nói riêng?

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng:
Theo tôi, về toán học tuy chúng ta đã có hiện tượng Ngô Bảo Châu. Nền toán học sau những khởi sắc lúc ban đầu với các giáo sư Lê Văn Thiêm, Hoàng Tụy, càng về sau càng giảm sút, ngay cả so với các nước lân cận tại Đông Nam Á. Cụ thể tuy các công trình nghiên cứu toán học của chúng ta có cao hơn Singapore nhưng lại đang đứng sau Thái Lan và Mã Lai.

Chưa kể về lượng thì trong tương lai theo dự đoán số lượng các công trình nghiên cứu của hai nước này cũng sẽ vượt mặt chúng ta. Hiện nay ngành tính toán trong cơ học cũng không mấy lạc quan. Lý do là vì ngành này tùy thuộc vào sự phát triển của việc sử dụng máy tính, mà khoa học Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều ở khoa học Liên Xô, một quốc gia khá chậm tiến về lĩnh này.

Bắt đầu từ những năm 90, Việt Nam đã có nhiều sinh viên đi du học tại các nước phương Tây, nhiều chuyên gia quốc tế về Việt Nam giảng dạy, việc tính toán trong cơ học có điều kiện phát huy hơn, tuy nhiên điều này chưa thực sự xứng tầm so với một nước có hơn 85 triệu dân. Các viện cơ học tại Việt Nam cũng chưa tạo dựng được một đội ngũ đủ sức hướng dẫn nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này.

- Ngành toán học Việt Nam tuy đã giành được một số thành tựu nhất định, chúng ta cần phải làm gì để những nghiên cứu khoa học Việt Nam ngày càng có những bước tiến đột phá mới, để những công trình nghiên cứu được ứng dụng triệt để?

Tôi nghĩ điều đầu tiên và tiên quyết nhất để chúng ta có những nghiên cứu khoa học mang tính đột phá là cần làm sao để  tạo dựng được một môi trường thân thiện, tự do dân chủ trong nghiên cứu. Điều này sẽ là cơ hội tốt cho các nhà nghiên cứu phát huy khả năng, năng lực và niềm đam mê khoa học của mình, đồng thời tạo cơ hội cho những người say mê, yêu thích khoa học có cơ hội tiếp cận với nghiên cứu khoa học.

Thứ nữa, chúng ta cũng phải có chế độ cải thiện lương bổng hay điều kiện công tác cho hợp lý đối với các nhà nghiên cứu, để họ có thể chuyên tâm vào công tác nghiên cứu khoa học mà không bị sao nhãng đến chuyện cơm áo gạo tiền hàng ngày. Có như vậy họ mới toàn tâm, toàn ý cho khoa học được.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét