Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Giáo sư Đặng Ngọc Ký và 400 lượng vàng

Cách đây 40 năm, một kỹ thuật ưu việt, được coi là “thần kỳ” của y học thế giới như chẩn đoán, sinh thiết tổn thương, cắt bỏ polyp qua ống nội soi được đưa vào bộ phận cơ thể mà không đau, không mất máu hoặc mất máu không đáng kể hay phẫu thuật loại bỏ khối u, cắt ruột thừa, cấp cứu chảy máu thông qua vài lỗ nhỏ trên thành bụng mà không phải mổ phanh, giảm nhiều đau đớn, ảnh hưởng sức khỏe và thời gian hồi phục cho bệnh nhân, đã được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, đó là “nội soi”. Thời điểm đó, kỹ thuật nội soi vẫn rất mới mẻ ngay cả đối với các nước có nền y học tiên tiến.
Người có công đưa về và phát triển kỹ thuật hiện đại này tại Việt Nam là cố GS. TSKH. Đặng Ngọc Ký - người đã dành gần trọn đời xây dựng và phát triển ngành y học nội soi nước ta. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, xin giới thiệu về những dấu ấn của ông đối với ngành y học nội soi Việt Nam như một lời tri ân tới những người thầy thuốc chân chính, hết lòng vì người bệnh.
 
GS Đặng Ngọc Ký trong một lần báo cáo công tác với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Giải thưởng 400 cây vàng và những thiết bị nội soi đầu tiên ở Việt Nam
Giáo sư Đặng Ngọc Ký sinh năm 1930 trong một gia đình nghèo hiếu học tại xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. 17 tuổi, ông tham gia khóa học sư phạm cao cấp. 19 tuổi ông trở thành giáo viên toán cấp III thuộc Ty Giáo dục Thanh Hóa. Năm 1954, cuộc đời ông có bước ngoặt lớn khi ông là một trong số ít người được tỉnh chọn đưa đi đào tạo tại Đại học Y để tăng cường bác sỹ cho chiến trường. Năm 1959, ông tốt nghiệp, được phân công làm Đội trưởng Đội cấp cứu phòng không không quân, sau đó làm Trưởng phòng chuyên môn của Viện Sốt rét Trung ương. Ông cùng các y, bác sỹ của viện đi hầu hết các chiến trường, cấp cứu và điều trị cho hàng nghìn thương binh và nhân dân địa phương, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về người bác sỹ chiến trường hết lòng vì người bệnh.
Một ca phẫu thuật nội soi do GS. TSKH Đặng Ngọc Ký trực tiếp thực hiện.
Năm 1965, Nhà nước có chủ trương đào tạo bác sỹ trình độ cao để phục vụ đất nước, bác sỹ Đặng Ngọc Ký được cử đi học nghiên cứu sinh tại CHDC Đức. Năm 1971, ông bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ khoa học y học chuyên ngành nội soi.
Trong thời gian làm nghiên cứu sinh và sau này làm chuyên gia cho nước bạn, TS. Đặng Ngọc Ký đã trực tiếp thực hiện các kỹ thuật nội soi chẩn đoán, phẫu thuật và các thủ thuật thông tim mạch cho hơn 3.000 bệnh nhân, được các nhà khoa học nước bạn đánh giá cao về trình độ tinh thông kỹ thuật. Giáo sư Gutz, Giám đốc Bệnh viện đa khoa - Viện Hàn lâm khoa học CHDC Đức nhận định: "Về nội soi, anh Ký, người bạn và người đồng nghiệp quý mến của chúng tôi rất tinh thông kỹ thuật, xác định và chẩn đoán một cách chính xác. Ở lĩnh vực này, anh hoàn toàn là một chuyên gia".
Với những cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân Đức, ông được Nhà nước CHDC Đức tặng hai giải thưởng với số tiền thưởng tương đương 400 lượng vàng. Điều khiến nhiều người vô cùng sửng sốt là lúc đó dù nghèo, nhưng ông đã dùng toàn bộ số tiền thưởng này để mua các thiết bị nội soi dạ dày, đại tràng ống mềm, trực tràng, khí quản, ổ bụng nguồn sáng lạnh,... - những thiết bị mà thời điểm đó bất kỳ một bệnh viện lớn nào cũng mong muốn có được - mang về nước với ước mơ xây dựng một đơn vị ứng dụng kỹ thuật nội soi hiện đại cho quê hương.
TSKH. Đặng Ngọc Ký (trái) nhận quyết định phong hàm Giáo sư năm 1991, trở thành 1 trong 2 GS đầu tiên của lực lượng CAND.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét