Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Còng lưng khánh ngàn loại phí vô lý

Trong số đó có khá nhiều khoản thu vô lý, biến tướng dưới hình thức tự nguyện. Các bậc phụ huynh học sinh biết, những vẫn phải "ngậm bồ hòn, làm ngọt".

Đầu năm học, phí chồng phí...

Tại các trường ở Hà Nội, nếu là học sinh trái tuyến xin học vào trường đều phải nộp một khoản tự nguyện xã hội hóa giáo dục. Mức "tự nguyện" này sẽ phụ thuộc vào danh tiếng của từng trường.

Qua tìm hiểu tại một số trường như Tiểu học Nam Thành Công, Kim Liên, Phương Mai, Trung Tự, Mầm non Kim Liên, Đống Đa..., trước khi HS trái tuyến làm thủ tục nhập học, phụ huynh được Ban tuyển sinh đưa ra một danh sách yêu cầu ký và ghi khoản tiền tự nguyện đóng góp.

Chú Nguyễn Thành Công, có con học mầm non cho biết, ngay khi đến làm thủ tục nhập học cho con, anh phải "tự nguyện" đóng 1,5 triệu đồng (do con chú học trái tuyến): "Đã phải tốn 900USD chạy trường rồi, mà lúc làm thủ tục giấy tờ để nhập học, Ban tuyển sinh thu đồng thời cả khoản "tự nguyện". Nói là tự nguyện, nhưng khoản này được ấn định cụ thể với số tiền 1,5 triệu đồng/học sinh. Tôi cũng thắc mắc, nhưng xung quanh người ta đều nộp thế, mình cũng nộp cho con đỡ bị trù dập”.

cong-lung-ganh-1001-loai-phi-tu-nguyen-dau-nam
Các khoản thu đầu năm của một trường học tại Cầu Giấy, Hà Nội

Lần đầu tiên đi họp cho cô con gái chuẩn bị vào lớp 1, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, cô Nguyễn Ngọc Minh (Ba Đình, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi ngay lập tức đã phải nộp gần 3 triệu đồng với hơn chục loại phí bao gồm phí bán trú, ăn trưa, tiền khăn ướt, sách giáo khoa, đồng phục, trang thiết bị trường học...

Nặng gánh nhất trong số những khoản thu là tiền mua máy điều hòa, máy chiếu. Cô cho biết: “Vừa vào cuộc họp, chúng tôi được cô giáo chủ nhiệm phát cho một tờ phiếu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về việc trang bị máy chiếu, máy điều hòa... Toàn bộ số tiền lắp đặt trang thiết bị cho năm lớp 1 sẽ được chia đều theo đầu học sinh và mỗi em phải đóng 900.000đồng”.

Còn cô Hạnh (huyện Thanh Trì) có con vào học lớp 10, trường THPT Việt Nam - Ba Lan cho biết: "Trong buổi họp phụ huynh đầu năm vào ngày 26/8 vừa qua, tôi phát "hoảng" khi tính các khoản phải đóng lên đến gần hai mươi mục, trong đó, quỹ hoạt động thanh niên 50.000 đồng/học sinh; mua ghế nhựa 50.000 đồng/học sinh/3 năm;... Tổng số tiền phải đóng là 1,4 triệu đồng, không nhỏ so với thu nhập của gia đình tôi". Cũng có khá nhiều phụ huynh bức xúc như chị Hạnh, song vì sợ ảnh hưởng tới quá trình học tập của con nên đành lặng lẽ chấp nhận.

Phớt lờ quy định

Để tránh tình trạng các trường tự đề ra những khoản thu vô lý núp dưới danh nghĩa "tự nguyện", Sở GD-ĐT và Sở Tài chính Hà Nội đang xây dựng danh mục và mức trần các khoản thu khác trong nhà trường.

cong-lung-ganh-1001-loai-phi-tu-nguyen-dau-nam
Và đến 2012, Bộ GD-ĐT đã ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, trong đó quy định rất cụ thể những việc mà tổ chức này không được phép làm, như: Không được quyên góp của người học hoặc gia đình học sinh các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; Không dùng kinh phí hoạt động để chi cho các khoản bảo vệ cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường...

Tuy nhiên, việc thu phí tại các trường đang được tiến hành... ngược, thay vì đề xuất, thảo luận từ từng cá nhân phụ huynh thì các khoản thu này lại được đưa ra hoặc “gợi ý” từ phía nhà trường. Nhiều trường vẫn phớt lờ các quy định này, thản nhiên "kê" hàng loạt khoản thu, và phụ huynh vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt". Những khoản phí không được phép thu đều được các trường khéo léo lách đưa vào danh sách tự nguyện và đùn đẩy trách nhiệm sang Ban đại diện cha mẹ học sinh, ép các phụ huynh khác phải đóng.

Đến bao giờ "Mỗi ngày đi học là một ngày vui"?

Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC của Bộ GD-ĐT về việc quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở quy định rõ: “Niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí“, nhưng hầu hết các trường đều phổ biến tức thì và thu tiền... tức khắc!

Liên quan đến vấn đề lạm thu trong trường học gây bức xúc dư luận, ông Trần Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã khẳng định, sẽ yêu cầu phòng GD-ĐT các quận, huyện kiểm tra các nơi đã tổ chức việc thu góp.

“Tôi không hiểu vì sao nhiều trường lại phải vận động phụ huynh đóng góp để đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục. Về cơ bản, ngân sách thành phố đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các trường” - ông Độ nói.

Gần đây, trong buổi họp báo về tình hình chuẩn bị năm học 2012 – 2013 của Bộ GD-ĐT, ông Lê Khánh Tuấn, Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính thừa nhận, việc một số trường thu thêm khoản ngoài học phí là có thật. Các trường giải thích rằng do thu không đủ chi nhưng đây chỉ là nguyên nhân thứ yếu.

Ông cũng khẳng định, trong thời gian sắp tới, Bộ GD-ĐT cũng sẽ ban hành thông tư quy định việc quản lý thu chi các khoản thu tự nguyện. Theo đó, tất cả các khoản thu tự nguyện phải đưa vào hệ thống sổ sách kế toán của nhà trường, phải có thiết kế, dự toán, làm xong phải có báo cáo công khai các khoản thu chi, sử dụng trên tinh thần tiết kiệm.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Bí quyết xây dựng thương hiệu bản thân

Xác định được sở trường của bản thân
Để phát triển được năng lực của mình trước hết bạn phải biết mình đang có trong tay những thế mạnh mào. Trong học tập, có thể bạn học tốt một môn nào đó; trong công việc, có thể bạn là người nhạy bén, linh hoạt… không cần phải có những sở trường quá đặc biệt, chỉ cần bạn biết cách thể hiện, kết hợp sở trường đó với những sáng tạo cá nhân thì việc tạo nên một thương hiệu cho riêng bạn không còn là chuyện quá xa vời.
Thiết lập và thực hiện kế hoạch
Khi đã biết bản thân có thế mạnh gì thì việc tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch để thể hiện chúng ra bên ngoài.
Nếu bạn học tốt môn nào đó, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu thật kĩ nội dung bài mới, đọc các tài liệu ngoài sách có liên quan, ghi chú thật rõ ràng, dễ hiểu từ ngày hôm trước và chuẩn bị tinh thần cùng sự tự tin để phát biểu, bày tỏ kiến thức trong buổi học ngày hôm sau.
Nếu bạn có khả năng đặc biệt trong công việc, hãy tư duy để thiện hiện chúng bằng cách bộc lộ chúng với đồng nghiệp, những người bạn vẫn thường tiếp xúc hằng ngày trong công ty. Hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ được giao phó và luôn để lại dấu ấn cá nhân với sếp là bạn đang từng bước xây dựng được thương hiệu của chính mình.
Ảnh minh họa: Internet.
Luôn chủ động và tự tin
Khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, bạn cần thiết phải tạo sự vững vàng trong tâm tưởng bằng cách luôn chủ động nắm bắt cơ hội và tự tin thể hiện sở trường của mình. Hãy tận dụng tối đa mọi tình huống để phát huy khả năng của bạn trước mặt mọi người.
Có thể những lần đầu bạn sẽ gặp phải sự cố, tuy nhiên nếu bạn bĩnh tĩnh, nhận biết thiếu sót để khắc phục thì những lần thể hiện sau đó bạn sẽ đạt được kết quả mĩ mãn hơn. Một khi đã thành công thì đây chính là cơ hội giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình trong cuộc sống.
Duy trì phong độ
Đến một ngày, khi mọi người đã biết đến thương hiệu riêng của bạn thì bạn cũng không nên “ngủ quên trên chiến thắng” mà hãy động não suy nghĩ để cải tiến và phát huy hơn nữa những sở trường bạn đang nắm giữ.
Không ngừng thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm là bạn đang khẳng định tác phong của một con người ham học hỏi, hiểu biết và rất thông minh.
Không kiêu ngạo, chủ quan
Một người dù thật sự có tài năng và được nhiều người biết đến chưa chắc đã được nể phục, kính trọng khi mà họ luôn giữ thái độ xa lánh, kiêu ngạo, hống hách với mọi người. Bởi vậy, bạn nên tập cho mình thái độ khiêm nhường, từ tốn trong quá trình tiếp xúc, giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp hằng ngày. Có như thế, người khác mới vừa nể vừa thấy “sợ” bạn. Điều quan trọng là họ khâm phục cả tài năng lẫn cách đối nhân xử thế của bạn.
Chúc bạn thành công và sớm tạo lập được thương hiệu riêng cho mình.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Bí quyết xây dựng thương hiệu bản thân

Xác định được sở trường của bản thân
Để phát triển được năng lực của mình trước hết bạn phải biết mình đang có trong tay những thế mạnh mào. Trong học tập, có thể bạn học tốt một môn nào đó; trong công việc, có thể bạn là người nhạy bén, linh hoạt… không cần phải có những sở trường quá đặc biệt, chỉ cần bạn biết cách thể hiện, kết hợp sở trường đó với những sáng tạo cá nhân thì việc tạo nên một thương hiệu cho riêng bạn không còn là chuyện quá xa vời.
Thiết lập và thực hiện kế hoạch
Khi đã biết bản thân có thế mạnh gì thì việc tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch để thể hiện chúng ra bên ngoài.
Nếu bạn học tốt môn nào đó, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu thật kĩ nội dung bài mới, đọc các tài liệu ngoài sách có liên quan, ghi chú thật rõ ràng, dễ hiểu từ ngày hôm trước và chuẩn bị tinh thần cùng sự tự tin để phát biểu, bày tỏ kiến thức trong buổi học ngày hôm sau.
Nếu bạn có khả năng đặc biệt trong công việc, hãy tư duy để thiện hiện chúng bằng cách bộc lộ chúng với đồng nghiệp, những người bạn vẫn thường tiếp xúc hằng ngày trong công ty. Hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ được giao phó và luôn để lại dấu ấn cá nhân với sếp là bạn đang từng bước xây dựng được thương hiệu của chính mình.
Ảnh minh họa: Internet.
Luôn chủ động và tự tin
Khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, bạn cần thiết phải tạo sự vững vàng trong tâm tưởng bằng cách luôn chủ động nắm bắt cơ hội và tự tin thể hiện sở trường của mình. Hãy tận dụng tối đa mọi tình huống để phát huy khả năng của bạn trước mặt mọi người.
Có thể những lần đầu bạn sẽ gặp phải sự cố, tuy nhiên nếu bạn bĩnh tĩnh, nhận biết thiếu sót để khắc phục thì những lần thể hiện sau đó bạn sẽ đạt được kết quả mĩ mãn hơn. Một khi đã thành công thì đây chính là cơ hội giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình trong cuộc sống.
Duy trì phong độ
Đến một ngày, khi mọi người đã biết đến thương hiệu riêng của bạn thì bạn cũng không nên “ngủ quên trên chiến thắng” mà hãy động não suy nghĩ để cải tiến và phát huy hơn nữa những sở trường bạn đang nắm giữ.
Không ngừng thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm là bạn đang khẳng định tác phong của một con người ham học hỏi, hiểu biết và rất thông minh.
Không kiêu ngạo, chủ quan
Một người dù thật sự có tài năng và được nhiều người biết đến chưa chắc đã được nể phục, kính trọng khi mà họ luôn giữ thái độ xa lánh, kiêu ngạo, hống hách với mọi người. Bởi vậy, bạn nên tập cho mình thái độ khiêm nhường, từ tốn trong quá trình tiếp xúc, giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp hằng ngày. Có như thế, người khác mới vừa nể vừa thấy “sợ” bạn. Điều quan trọng là họ khâm phục cả tài năng lẫn cách đối nhân xử thế của bạn.
Chúc bạn thành công và sớm tạo lập được thương hiệu riêng cho mình.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Lớp học "nghèo" ngay cạnh Phú Mỹ Hưng

"Bà Năm dạy cháu với!"
Khu phố 4, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM có lẽ là điển hình cho sự phát triển không đều của quá trình đô thị hóa. Cánh đồng của làng đã được trưng thu để xây dựng nên Khu đô thị Phú Mỹ Hưng hiện đại và đẹp nhất nhì Việt Nam.
Những người dân bản địa giờ đây sống co cụm lại trong xóm nhỏ của họ, đường xá quanh co, cây cỏ còn vương sót lại với vô số muỗi và sình lầy. Một đường điện cao áp "chạy bổ" qua xóm là dấu hiệu duy nhất cho sự phát triển mạnh mẽ của thời đại điện khí hóa ở xóm nghèo này.
Bố mẹ bọn nhỏ thường xé hàng rào người ta dựng lên ngăn làng với Phú Mỹ Hưng để sang đó làm phụ hồ, lượm rác, cắt cỏ trong các tòa biệt thự hàng triệu đô và quét dọn những ngôi trường được xây như thư viện khổng lồ.
Họ thường kể cho nhau nghe về lễ hội cầu mùa, về cánh đồng xưa của làng mênh mông thơm ngát mùi lúa non như thế nào. Tất cả giờ đây đã thành cổ tích. Trong khi đó, con cái của họ ở nhà túm tụm chơi với nhau bên những cái ao nhỏ xíu còn sót lại và không biết chữ.
Lớp học ao bèo ngay cạnh Phú Mỹ Hưng
Bà Năm đang dạy lớp 2
Cách đây 3 năm, có cặp vợ chồng đi làm phụ hồ đem con gửi cho bà Năm, một cô giáo mới về hưu. Họ nói: “Chúng cháu không có đủ tiền cho các cháu đi học ở trường bà ạ. Nhờ bà Năm dạy cho các cháu được chữ nào hay chữ nấy”.
Bà Năm, tên thật là Nguyễn Thị Lan, ở khu phố 4, phường Tân Phú. Bà gầy yếu, lại đang nuôi cháu nội một tuổi, nhưng là cô giáo nên bà không nỡ từ chối một lời nhờ vả như thế.
Bà kể: “Không ngờ người này đồn đại với người kia, sáng sớm tôi mở cửa ra, trời ơi, vài chục đứa con nít đứng chờ sẵn và đồng thanh nói: Bà Năm dạy cho cháu với!”.
Nhà của bà Năm nhanh chóng quá tải bởi những đứa học sinh lem luốc nhưng hiếu học kéo tới đầy nhà. Chúng phải chờ khi nào bà ru xong đứa cháu nội ngủ thì mới rón rén vào học. Chẳng còn cách nào khác, bà Năm đến nhà ông tổ trưởng xin trợ giúp.
Ông này sinh hoạt cùng tổ dân phố với bên Phú Mỹ Hưng, nhưng nhà ông thì không lấy gì làm khá giả, chỉ lợp mái bằng, nhưng còn được mảnh sân khá rộng, nơi vợ ông bán hàng tạp hóa linh tinh cạnh cái ao tù. Vợ chồng ông bèn cho bà Năm mượn cái sân. Kể từ đó lớp học bà Năm ngày càng thêm sức hút.
Lớp học ao bèo ngay cạnh Phú Mỹ Hưng
Rồi bà lại chay sang lớp vỡ lòng
Con muốn biết chữ
Bà Năm chia bọn trẻ ra ba trình độ, vỡ lòng, lớp một và lớp hai. Mỗi lớp có hơn chục học sinh.
Cháu ông tổ trưởng đang học lớp vỡ lòng. Đứa bé thể hình khá nhỏ nhưng nhanh nhẹn. Ông tổ trưởng tên Trần Văn Út nói: “Phường có trường mầm non nhưng quá tải. Tôi bèn gửi cháu vào đây, cho biết chữ, để sang năm xin vào lớp một”.
Ông nói thêm: “Các cháu theo học không chỉ ở tổ 27 này mà còn đến từ mấy tổ dân cư khác”.
Bé Thi 10 tuổi đã ra dáng vẻ thiếu nhi rồi nhưng cũng học lớp vỡ lòng. “Bố cháu làm thợ hồ còn mẹ đi quét rác”- bé nói.
Lớp học ao bèo ngay cạnh Phú Mỹ Hưng
Bé Thi 10 tuổi đang học lớp vỡ lòng
Ông Út bảo tôi: “Hệ thống giáo dục giờ nhận theo độ tuổi. Gia đình nào khó khăn, các cháu không đến trường vài ba năm thì bị quá tuổi, nhà trường không nhận nữa”.
Ông bảo: “Phường cũng có lớp học tình thương, nhưng lại ở khá xa, các cháu đều còn nhỏ nên không tự đi đến lớp được”.
Đầu năm học, ở các trường giáo viên mặc áo dài trang điểm đẹp, riêng bà Năm ăn mặc đồ giản dị kiểu ở nhà, đi tới đi lui vừa trông vừa dạy bọn trẻ.
Bà Năm nói với tôi: “Các cháu học ở đây đều con em Sài Gòn, chỉ số ít các em là người ngoại tỉnh”.
Tú, 13 tuổi, đang theo học trình độ lớp hai. Tú đi học đeo ba lô, mặc áo phông in chữ cỡ lớn. Tú nói: “Hồi trước con đi học trường của phường, nhưng làm biếng bỏ học. Giờ con muốn biết chữ”.
Bố của Tú làm bảo vệ còn mẹ làm nghề quét dọn. Công việc nhiều nên họ không kèm cho Tú đến lớp thường xuyên được khiến việc học của cháu bị lỡ cỡ.
Hai chị em Trúc và Thắm người Kiên Giang, bố mẹ lên thành phố kiếm sống. Hai chị em cùng học lớp hai, cô chị đã 14 tuổi nên ngồi bàn sau, cô em ngồi bàn trước. Thỉnh thoảng cô chị chạy lên chỉ bảo cho em mình.
Tôi hỏi bà Năm: “Ngày 5 - 9 cả nước khai giảng, lớp học của bà có khai giảng không?”. Bà Năm lắc đầu: “Chúng tôi còn vất vả quá nên chưa nghĩ đến chuyện khai giảng. Cho các cháu nghỉ hè 2 tuần, bây giờ cho các cháu học lại. Đang lo vận động sách bút cho các cháu”.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Giáo viên phẫn nộ : Thầy giáo cúi đầu tạ lỗi học trò

Hình ảnh người thầy giáo mang bánh vào lớp, sau đó cúi đầu tạ lỗi với học trò của mình xuất hiện trong bộ phim truyền hình Trung Quốc "Don't Stop Believin" đang khiến một bộ phận lớn giáo viên tại quốc gia này "nổi đóa".
Giáo viên phẫn nộ khi thầy giáo cúi đầu tạ lỗi học trò
Hình ảnh người thầy cúi đầu xin lỗi học sinh xuất hiện trong phim
Theo như hãng thông tấn AsiaOne mô tả, một tình tiết trong bộ phim kể trên quay cảnh thầy hiệu trưởng Zhou Yaoguang, do diễn viên Cavin Soh đóng, đã mua một chiếc bánh và đứng trước lớp cúi đầu tạ lỗi với cậu học trò tên Zhong Junliang, vì ông cho rằng mình đã đổ oan cho em Zhong tội ăn cắp điện thoại di động.
Chính vì hình ảnh không mấy hay ho và có phần "bôi nhọ" người giáo viên như trong bộ phim trên, nhiều người dân Trung Quốc, đặc biệt là các thầy cô giáo tại đây đã phản ứng dữ dội và kêu gọi "cắt" ngay tình tiết đó.
Được biết, theo truyền thống người Trung Quốc, khi một giáo viên cho dù có lỗi với học sinh thì cũng không nên cúi đầu xin lỗi các em như thế.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Rớt thành đậu sau khi phúc khảo

Ngày 5-9, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố kết quả phúc khảo bài thi tuyển sinh ĐH. Theo đó, có 39 thí sinh có kết quả thay đổi so với điểm công bố ban đầu, đa số điểm thi đều tăng từ 0,25-1 điểm. Trong số này có 16 thí sinh từ rớt thành đậu.

Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, trong số 84 thí sinh phúc khảo bài thi có đến 20 thí sinh có điểm bài thi thay đổi theo hướng tăng lên. Đa số bài thi có điểm thay đổi thuộc môn tự luận. Điểm sau phúc khảo tăng lên tùy bài, dao động từ 0,25-1,25 điểm.

Tăng 5,75 điểm

Đáng chú ý là trường hợp thí sinh Trần Quốc Khánh, có điểm thi môn toán theo công bố ban đầu của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là 1 điểm, nhưng sau khi phúc khảo điểm môn toán chính thức là 6,75 điểm, tức tăng đến 5,75 điểm. Theo hội đồng phúc khảo bài thi, việc thay đổi điểm như trên là do cán bộ chấm thi lên nhầm điểm tổng.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Thí sinh đăng ký phúc khảo bài thi tuyển sinh ĐH tại Trường ĐH Tài chính - marketing

Tại nhiều trường ĐH khác, điểm phúc khảo thay đổi tập trung chủ yếu vào các bài thi tự luận. Trường ĐH Cần Thơ có 434 thí sinh phúc khảo và có 28 bài thi có kết quả thay đổi, sáu thí sinh từ rớt thành đậu. Điểm chênh lệch sau phúc khảo cao nhất tại trường này là 1,25 điểm. Đáng chú ý có một thí sinh bị điểm liệt (0 điểm), sau khi phúc khảo điểm môn này tăng lên thành 0,25 và trúng tuyển.



GS Nguyễn Minh Thuyết: “Tôi chẳng việc gì phải sợ Trung Quốc”

LTS: Sau khi thông tin về sách Tiếng Việt 3 (tập 2) có bài tập đọc kể chuyện Hai Bà Trưng đánh giặc, nhưng không nói rõ giặc nào, nhiều độc giả gửi thư về Báo Giáo dục Việt Nam chia sẻ quan điểm, trong đó có những ý kiến cho rằng “tác giả sợ thế lực Trung Quốc”. Để làm sáng tỏ vấn đề này, Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với GS Nguyễn Minh Thuyết - Chủ biên của cuốn sách.

- Thưa GS Nguyễn Minh Thuyết, nội dung câu chuyện về Hai Bà Trưng đánh giặc trong sách Tiếng Việt lớp 3 đã được giữ như vậy nhiều năm qua, nhưng cho tới giờ lại có ý kiến cho rằng “không nói rõ đánh giặc nào là một thiếu sót”, mà phải chăng vì tác giả e sợ điều gì đó?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Năm 2001, tôi bắt đầu tham gia bộ sách Tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học cùng với các đồng nghiệp. Sau đó, sách được dạy thử nghiệm 3 năm, cho tới năm 2004 sách lớp 3 mới được triển khai dạy trên toàn quốc.

Xét về yếu tố lịch sử, vào thời điểm chúng tôi hoàn thành cuốn sách, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc không có gì căng thẳng tới mức phải e dè. Hơn nữa, chuyện Hai Bà Trưng đánh giặc là giá trị lịch sử từ hàng nghìn đời trước. Tôi là con dân đất Việt, tự hào về khí phách của Hai Bà và đã chọn truyện Hai Bà Trưng để mở đầu chủ điểm “Bảo vệ Tổ quốc”. Tôi chẳng việc gì phải e sợ ai, chẳng e sợ thể lực nào.

Khi chúng tôi viết sách, không có ai yêu cầu tôi phải tránh né Trung Quốc, mà nếu có yêu cầu như vậy thì tôi cũng chẳng nghe. Tôi chẳng việc gì phải sợ Trung Quốc. Trên thực tế, ngay sau bài tập đọc Hai Bà Trưng có hàng loạt bài chính tả, bài tập nói chuyện đánh giặc Nguyên, giặc Minh.

Nội dung câu chuyện về Hai Bà Trưng đánh giặc trong  sách Tiếng Việt lớp 3

- Vậy GS  giải thích thế nào về chi tiết không nhắc tên giặc Hán trong bài tập đọc ấy?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Từ một truyện dài tới 33 trang của tác giả Văn Lang, tôi phải co lại chỉ còn khoảng 250 chữ để dạy trong 1,5 tiết, vì yêu cầu đặt ra với sách tiếng Việt lớp 3 là vậy. Trong không gian ngôn ngữ ngắn ngủi như vậy, lại phải giữ được giọng văn của tác giả, đó chính là cái khó. Điều này thì các thầy cô giáo từng tham gia biên soạn sách giáo khoa sẽ thấu hiểu.

Học sinh lớp 3 chưa học lịch sử. Cho tới lớp 4, học sinh được học lịch sử và sách viết rất rõ: “Đầu thế kỷ thứ I, nước ta bị nhà Hán đô hộ…”.

Nếu đây là bài học trong sách Lịch sử dạy về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng mà không nêu rõ hoàn cảnh bị nhà Hán đô hộ thì rõ ràng là một thiếu sót quá lớn, nhưng đây chỉ là bài tập đọc trong sách Tiếng Việt, nhằm rèn kỹ năng sử dụng tiếng Việt cho trẻ. Vì thế, tôi đã cân nhắc và để câu đầu là: “Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ”. Cũng không nói rõ thời điểm xảy ra sự kiện này vào năm nào, thế kỷ thứ mấy, và cũng không có chữ “công nguyên”… vì học sinh lớp 3 chưa hiểu được những điều ấy. Kể cả có thực hiện yêu cầu tích hợp thì cũng chỉ có thể thực hiện được ở một mức độ nhất định thôi, nhằm tránh quá tải cho trẻ.

Thêm một điểm nữa cần lưu ý là bài tập đọc (khác với các bài tập chính tả, từ ngữ, ngữ pháp) phải giải thích những từ ngữ khó và kiến thức mới. Không thể dồn ép quá nhiều kiến thức vào một bài được. Dung lượng bài và các câu hỏi rất vừa phải, nhẹ nhàng. Thí dụ, với bài dạy 1 tiết ở sách Tiếng Việt lớp 3 thì chúng tôi chỉ cấu tạo bài tập đọc trên dưới 150 chữ, và bài ấy không được phép vượt quá 3 câu hỏi; còn với bài 2 tiết thì không được quá 250 chữ, và không được vượt quá 4 câu hỏi (mỗi câu hỏi chỉ trên dưới 10 chữ).

GS Nguyễn Minh Thuyết: Viết sách giáo khoa như làm dâu trăm họ.

- Có nghĩa là GS vẫn bảo lưu quan điểm không đưa cụm từ “đánh giặc Hán” vào bài này?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Quan điểm của tôi là giữ nguyên nội dung như hiện nay. Tôi xin nhắc lại, đây không phải bài học lịch sử. Dạy học cũng như đá bóng, có phối hợp và phân công, có các lớp bọc lót cho nhau. Chỉ 6 tháng sau bài tập đọc này học sinh đã học về khởi nghĩa Hai Bà Trưng trong sách Lịch sử lớp 4. Những câu chuyện về lòng yêu nước chúng tôi dạy trong môn Tiếng Việt ở lớp 3 chỉ là những hạt gieo lượt đầu. Còn về từ ngữ, thú thật là tôi chưa thấy ai viết, ai nói “giặc Hán” bao giờ, mặc dù nói như thế là đúng sự thật lịch sử và đúng tiếng Việt. Nhà văn, nhà báo có thể sáng tạo ra những cách nói mới, nhưng viết sách giáo khoa thì phải dùng những từ ngữ phổ biến, chứ không thể thích là sáng tạo ra một từ mới được. 


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383