Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Bí quyết vàng cho phần 3 bài thi TOEIC

Mỗi phần trong bài thi TOEIC đều có những đặc thù riêng và cần có những chú ý nhất định để không bị mất điểm một cách không đáng có.

Lần này, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về phần 3 của bài thi TOEIC và những chú ý để tối đa hóa điểm số.
Phần 3 bao gồm các đoạn hội thoại ngắn gồm 4 lượt nói và các bạn sẽ phải trả lời 3 câu hỏi liên quan tới nội dung của mỗi đoạn hội thoại. Mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn để trả lời. Phần này có rất nhiều “bẫy”, tốc độ nói nhanh dần vì vậy yêu cầu người nghe phải có vốn từ vựng về nhiều chủ đề khác nhau cũng như kỹ năng nghe tốt để hiểu toàn bộ mạch hội thoại chứ không thể chỉ chú trọng nghe một số từ khóa nhất định.
Một trong những cái “bẫy” thường gặp nhất của phần này là các đáp án sai cũng có những từ trong đoạn hội thoại. Ví dụ 1 đoạn trong mẩu hội thoại như sau:
- Presently, your attendants should be passing out some drinks and snacks prior to dinner. All of us from Flywest Airline thank you for flying with us.
Câu hỏi và các đáp án được đưa ra như sau:
- What is being served at the moment?
A. Snacks
B. Dinner
C. Lunch
D. Breakfast

Bí quyết cho phần 3 bài thi TOEIC
Với “drinks and snacks prior to dinner”, chúng ta sẽ chỉ chú ý tới các từ khóa drinks, snacks, dinner. Chúng ta có thể sẽ suy luận rằng “đáp án C và D chắc chắn không đúng, A không có drinks thì chưa chính xác lắm, vậy đáp án B Dinner là đáp án cuối cùng”. Nhưng nếu để ý đến “prior to dinner” thì chúng ta sẽ khẳng định được rằng tương tự như C và D, đáp án B cũng là đáp án không đúng.
Một trong những cái “bẫy” cũng rất hay gặp là các cách diễn đạt khác nhau của cùng một ý, làm cho chúng nghe như có vẻ “không liên quan” gây nhiễu cho suy luận của chúng ra. Ví dụ 1 đoạn trong mẩu hội thoại như sau:
- Attention all passengers! Attention all passengers. Due to a derailment at Oxbury Crossing, all trains scheduled to travel through the Oxbury Crossing area will be subject to severe delays.
Câu hỏi và các đáp án được đưa ra như sau:
- What has caused the delay?
A. A train crash
B. Bad weather conditions
C. A train off the rail tracks
D. A strike by transport union members
Rõ ràng đoạn này đang nói về lý do của sự delay (caused the delay) vì chúng ta nghe rõ “Due to … … subject to severe delays” thế nhưng chả có sự liên hệ nào với 4 phương án đề bài đưa ra. Vấn đề sẽ được giải quyết rất nhẹ nhàng nếu chúng ta biết rằng “derailment” = sự trật bánh ≈ “derailment” = đáp án C.
Vậy cần làm gì để vượt qua? Hãy chú ý:
1. Trình tự làm bài:
-       Đọc trước các câu hỏi và các câu trả lời
-       Nếu không đủ thời gian để đọc trước tất cả các đáp án thì hãy ưu tiên đọc các đáp án dài trước. Đơn giản vì chúng khó hiểu hơn. Các đáp án ngắn bạn có thể dễ dàng hiểu được khi đọc lướt qua trong lúc đang nghe đoạn hội thoại chứa dữ kiện của câu hỏi tương ứng.
-       Nghe đoạn đối thoại. Vì đoạn hội thoại chỉ được chạy 1 lần nên hãy chú ý nghe kỹ. Thường thì thứ tự các câu hỏi chính là mạch chuyện của đoạn hội thoại nên nghe tới đoạn nào thấy chứa dữ kiện của câu hỏi thì hãy lập tức nhìn lướt qua các đáp án để so sánh với những gì mình đang được nghe. Cách này sẽ giúp các bạn không bị rối do nghe được đoạn này nhưng đến đoạn sau lại quên mất đoạn trước.
-       Vừa nghe vừa đánh dấu đáp án đúng.
-       Đọc tiếp các câu hỏi tiếp theo.
2.     
 
2.      Một số lời khuyên khác:
-       Hãy bỏ qua phần hướng dẫn, tận dụng thời gian này để đọc trước các câu hỏi và trả lời để khỏi bỡ ngỡ và cũng để tạm thời “cầm đèn chạy trước ô tô” suy luận trước xem đáp án nào có thể là chuẩn nhất. Ở ví dụ đầu tiên ở trên, cá nhân tôi sẽ tạm đoán A là đáp án đúng vì các đáp án B, C, D là cùng một category (các bữa ăn), dễ là các đáp án lừa để bẫy.
-       Mỗi câu hỏi đều xác định đối tượng được hỏi là Nam hay Nữ (2 người đối thoại) hay là đối tượng thứ 3 nào đó được đề cập để “khoanh vùng” phần nào trong đoạn hội thoại chứa dữ liệu cho câu trả lời.
-       Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi thì xác xuất đáp án đúng nằm ở C và D cao hơn nằm ở A và B nên khi phải lựa chọn giữa 2 đáp án nằm ở nửa trên (A hoặc B) và nửa dưới (C hoặc D) mà không thể suy luận được thêm, thì hãy chọn đáp án ở nửa dưới.
3.      Đặc biệt cần tránh:
-       Tránh suy nghĩ nhiều về sự đúng, sai của những đáp án đã chọn mà hãy tập trung cho việc nghe, lựa chọn các đáp án tiếp theo.
-       Nhiều bạn may mắn nghe tốt và trả lời dễ dàng một số câu hỏi đã sinh tâm lý chủ quan và mừng rỡ quá sớm dẫn đến lơ là các câu tiếp theo, dẫn đến kết quả liên hoàn rất xấu.
-       Tránh để thời gian chết, hãy tận dụng thời gian trống để đọc tiếp các câu hỏi/đáp án tiếp theo. Bạn có thể thực sự nghỉ ngơi sau khi hoàn thành bài thi.
Chúc các bạn luyện tập và thi tốt!

 Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Chiến thuật thi TOEIC

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn có kế hoạch thi TOEIC đều loay hoat để tìm lời giải, hãy cùng Thạc sỹ Nguyễn Nhân Ái - giảng viên đến từ Trung tâm Anh ngữ AAC tìm lời giải đáp cho băn khoăn này nhé.

- Thưa cô, theo cô thì chiến thuật nào được coi là hiệu quả nhất trong các kỳ thi TOEIC?
Thực ra cũng rất khó để trả lời câu hỏi của bạn. Có rất nhiều chiến thuật khác nhau cho bài thi, và thậm chí là các chiến thuật cho từng phần thi TOEIC. Việc áp dụng chiến thuật như thế nào phần lớn phụ thuộc vào cá nhân mỗi thí sinh, vì mỗi cá nhân là hoàn toàn khác nhau, không ai giống ai cả.
Quan trọng là mỗi người cần tìm ra một lối đi riêng và hiệu quả cho bản thân mình. Chúng tôi, những giáo viên - sẽ giúp các học trò của mình xác định những gì nên và không nên trong quá trình ôn luyện để có thể luyện tập một cách hiệu quả nhất.
 
- Vậy cô có thể chia sẻ một số lưu ý chung hay một số lời khuyên được không?
- Vậy cô có thể chia sẻ một số lưu ý chung hay một số lời khuyên được không?
Một số chiến thuật chung khá hiệu quả cũng như những lời khuyên hữu ích từ quá trình ôn luyện đến khi thi từ các thầy cô giáo cũng như những bạn học viên đạt điểm cao đã được AAC chia sẻ trên website, các bạn có thể tham khảo tại:
- Đạt TOEIC 925 điểm không khó
- Học TOEIC làm gì? - Học như thế nào? 
Còn lại, theo tôi, mỗi phần thi trong bài thì TOEIC cần áp dụng một chiến thuật khác nhau.
1. Ví dụ như phần đầu tiên của bài thi TOEIC. Đây là phần được coi là dễ nhất của bài thi với yêu cầu tìm câu miêu tả đúng nhất cho bức tranh được cung cấp, tuy nhiên chúng ta cũng chú ý, đừng bỏ qua chi tiết nào. Phần mở đầu này mà làm tốt, sẽ giúp các bạn có tinh thần thoải mái để thực sự tự tin chinh phục các phần tiếp theo.
- Vậy cô có thể chia sẻ một số lưu ý chung hay một số lời khuyên được không?
 
Ở phần này, chướng ngại đầu tiên cần vượt qua đó là đề thi sử dụng rất nhiều giọng đọc khác nhau ngoài giọng Mỹ. Những cái bẫy được đưa ra thường là những từ có cách phát âm tương tự nhau hoặc từ đồng âm khác nghĩa ví dụ như work - walk, copy - coffee… Để vượt qua, trong quá trình học, các bạn hãy làm quen với các giọng Anh - Anh, Anh - Úc… và khi làm bài, hãy chú ý lắng nghe đừng để “bị lừa” bởi các từ phát âm tương tự, hãy nhớ, nhiều khi chỉ 1 âm đuôi thôi cũng giúp chúng ta loại trừ được phương án không đúng. 
Ở phần 1, nếu như bạn nghe được hết cả các đáp án và nhận thấy rằng chúng đều “chưa chính xác lắm” nhưng rất tiếc 1 đáp án còn lại bạn lại không nghe được thì hãy tự tin chọn đáp án không nghe được đó. “Chưa chính xác lắm” có nghĩa là chưa đúng, mà các đáp án khác không đúng thì đương nhiên đáp án còn lại là đáp án đúng. Đó chính là phương pháp loại trừ.
2. Phần 2 thường được lầm tưởng là phần dễ nhất và thí sinh thường chủ quan vì phần này bao gồm các câu hỏi và trả lời ngắn. Tuy nhiên sự thực lại không phải như vậy. Các câu ngắn thì không có văn cảnh để suy luận và cũng vì ngắn nên nhiều khi bạn chưa kịp định thần thì câu hỏi đã được đọc xong và bạn trở nên “mù tịt”!
- Vậy cô có thể chia sẻ một số lưu ý chung hay một số lời khuyên được không?
 
Mấu chốt ở đây là hãy xác định loại câu hỏi, nó sẽ cho chúng ta biết sẽ dùng loại câu trả lời nào và từ đó khoanh vùng được những câu trả lời “có thể đúng”.
Phần thì này đòi hỏi khả năng nghe thật sự của thí sinh nhưng nếu khôn khéo 1 chút chúng ta cũng có thể tối đa hóa điểm số của mình với một số chú ý như:
- Không bao giờ được bỏ qua phần đầu của câu hỏi, đa số các loại câu hỏi đều được xác định bằng phần đầu của câu hỏi (câu hỏi Wh, yes/no, lựa chọn…).
- Cần cẩn thận với các từ giống hệt, hoặc không giống hệt nhưng liên quan đến các từ nghe được trong câu hỏi, hãy nhớ rằng các từ đúng nếu đặt trong ngữ cảnh sai thì vẫn không phải là đáp án đúng.
- Xác định từ khóa của câu hỏi để liên kết với các phương án của đề thi
Vì khuôn khổ thời gian có hạn, chúng ta không thể trao đổi hết trong buổi ngày hôm nay. Tôi rất sẵn sàng chia sẻ thêm những kinh nghiệm luyện tập và thi TOEIC trong những dịp sau nữa.
Xin cám ơn cô về buổi trò chuyện ngày hôm nay.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Một số ý kiến về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Đại hội Đảng lần thứ XI đã có chủ trương hết sức đúng là phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; theo tinh thần đó, đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần phải bàn.

Trong phạm vi bài viết này, TS. Vũ Ngọc Hoàng sẽ nêu một số ý kiến về hai vấn đề: Thứ nhất, chuyển từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển nhân cách, năng lực; Thứ hai, xây dựng một nền giáo dục mở, học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập, phát triển giáo dục “điện tử”.  
 
Một số ý kiến về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
TS. Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương. (Ảnh: Chinhphu.vn) 
 
Thứ nhất, vấn đề cốt lõi, trung tâm của cuộc đổi mới này là tập trung chuyển mạnh từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục hình thành nhân cách và phát triển năng lực người học, có thể nói gọn hơn là phát triển nhân cách hoặc năng lực NGƯỜI. Trong bài này, xin dùng cụm từ phát triển năng lực NGƯỜI để nói việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực. Nói chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực thì có người cho rằng, đó chỉ là phương pháp thôi, có gì quan trọng lắm đâu mà coi là cốt lõi, là trung tâm. Không phải vậy, không chỉ là phương pháp, mà trước tiên là triết lý giáo dục, quan điểm giáo dục, khoa học giáo dục - sư phạm, liên quan đến mục tiêu, chương trình, phương pháp, cách kiểm tra, thi cử, đánh giá, cơ chế quản lý, tổ chức hệ thống...

Theo các nhà khoa học thì ngày nay, cứ sau 2-3 năm, kiến thức nhân loại lại tăng lên gấp đôi, nhiều vô kể, khoa học phát triển như vũ bão. Tốc độ ấy ngày xưa là một ngàn năm sau công nguyên, sau đó có nhanh hơn nhưng cũng mất mấy trăm năm. Điều gì đã dẫn đến tốc độ tăng kiến thức như vậy? Hai lý do chủ yếu: Sự tích lũy kiến thức của nhân loại đã đến độ có thể tạo ra những bước “nhảy” và loài người đã bước vào xã hội thông tin (thông tin nhiều và thông tin nhiều chiều, khi “va chạm” nhau thì sản sinh ra thông tin mới). Với lượng kiến thức nhiều và tốc độ tăng nhanh như vậy, nên người thày không thể nào cập nhật và truyền thụ kịp. Mặt khác, kiến thức mà thế hệ trước truyền thụ cho thế hệ sau thì thường là kinh nghiệm của hôm qua, trong khi phải chuẩn bị cho học sinh sống với ngày mai. Lúc các em ra trường thì những kiến thức học được cách đó ít năm, khi mới nhập trường, có khi đã bị lỗi thời. Với cách học truyền thụ kiến thức, thì nói chung, học sinh bị giới hạn bởi thày giáo, thế hệ sau bị giới hạn bởi thế hệ trước, trong khi cuộc sống ngày nay rất cần phải chuẩn bị cho học sinh vượt thầy, vượt sách. Tư duy kinh nghiệm thường bị giới hạn bởi cái cũ. Các nhà kinh điển và các nhà khoa học hay dùng khái niệm so sánh chiếc cày chìa vôi với chiếc máy cày (cơ giới). Tư duy kinh nghiệm là tư duy cải tiến chiếc cày chìa vôi để có một chiếc cày chìa vôi khác tốt hơn, nhưng vẫn chỉ là một chiếc cày chìa vôi. Còn muốn có một chiếc máy cày thì cần phải có tư duy khoa học.

Việc chuyển từ giáo dục truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực liên quan trực tiếp, chặt chẽ và trước tiên tới việc xây dựng các chương trình đào tạo. Chúng ta đã có một thời kỳ dài thực hiện chương trình theo cách tiếp cận nội dung (giảng dạy), đến nay cơ bản vẫn vậy. Đổi mới cần chuyển mạnh sang tiếp cận mục tiêu phát triển năng lực (người học). Thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên cùng với tổ bộ môn là người lựa chọn bộ sách nào để giảng dạy trong số những bộ sách đã được hội đồng thẩm định khoa học cấp quốc gia xác nhận là đạt yêu cầu. Việc soạn sách giáo khoa cũng cần phải có cạnh tranh, so sánh về chất lượng, để có những bộ sách tốt nhất. Thi theo chương trình chứ không phải theo sách giáo khoa, là kiểm tra năng lực chứ không phải kiểm tra trí nhớ.

Nền giáo dục của chúng ta từ xưa đã rất nặng ứng thí và bằng cấp, học là để trả thi, để ứng phó với thi cử, để có tấm bằng làm công cụ tiến thân, trước tiên là làm quan. Đến nay, cơ bản vẫn nặng như vậy. Lại còn mặt trái của cơ chế thị trường đã xâm nhập vào lĩnh vực giáo dục, có không ít trường hợp mua bằng bán điểm, nhờ người khác học hộ, thi giúp; học ít cũng có sao đâu miễn là có được tấm bằng, không học mà có bằng càng tốt. Như vậy, học không phải với mục đích để có năng lực, kiến thức, mà là để có điểm, có bằng.

Học là để nâng cao năng lực NGƯỜI, năng lực thực chất, chứ không phải để thi. Không phải học để thi mà là thi để học. Cần làm cho việc thi cử trở nên nhẹ nhàng và thực chất hơn, không nặng nề như hiện nay. Có thể mở rộng khung điểm để dễ phân hạng khi đánh giá. Từ hai cuộc thi quốc gia liền kề như hiện nay (tốt nghiệp trung học phổ thông và vào đại học), nội dung và phương pháp thi giống nhau, nên nhập lại thành một cuộc, nhiệm vụ chính là để đánh giá chất lượng phổ thông, đồng thời là sơ tuyển đại học, mỗi năm có thể thi vài lần, do một trung tâm sự nghiệp của Nhà nước đảm nhận.
Học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2012. (Ảnh: Khánh Hiền)
Học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2012. (Ảnh: Khánh Hiền)

Cũng theo quan điểm chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực thì phải chuyển từ cách học ghi nhớ lời thầy, nói và viết theo thầy sang khuyến khích tư duy độc lập và sự sáng tạo của người học, bởi sáng tạo chính là năng lực. Và cách thi, như trên đã nói, không phải là kiểm tra trí nhớ mà là kiểm tra năng lực sáng tạo, khả năng tổng hợp, phân tích, luận giải và giải quyết vấn đề. 
 
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Tân sinh viên dân tộc nhập học

Sáng nay 7/9, Trường ĐH Tây Nguyên nhận hồ sơ nhập học của tân SV trúng tuyển vào trường. Trong số đó, nhiều SV là người đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê, M’nông, Jarai… tỏ ra khá hồ hởi trong ngày chính thức trở thành SV.

Tân SV Rơ Châm Hong (quê huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) - khuôn mặt rạng rỡ cho biết kỳ tuyển sinh năm nay em trúng tuyển vào ngành GD Tiểu học tiếng Jrai. Tân SV Rơ Châm Hong cho biết thêm em thi vào ngành GD Tiểu học tiếng Jrai bởi vì bản thân em là người Jrai.
“Em qua Đắk Lắk vào hôm qua, hiện chỗ ở đã ổn định nhưng trước khi nhập học cảm giác vừa vui, vừa hồi hộp vì ở đây mọi thứ quá mới lạ…”, Rơ Châm Hong tâm sự.
Nhiều SV ĐH Tây Nguyên có mặt khá sớm để nhập học.
Nhiều SV ĐH Tây Nguyên có mặt khá sớm để nhập học.
Một tân SV người đồng bào dân tộc thiểu số khác cũng có niềm vui tương tự, đó là em H’Mil (quê huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) - là người đồng bào dân tộc thiểu số M’nông, trúng tuyển vào ngành Giáo dục Chính trị. Em háo hức cho biết, sau khi nhà trường thông báo điểm chuẩn NV1 đến trước ngày nhập học, hôm nào trong người cũng cảm thấy râm ran niềm vui.
Em nói: “Điểm thi của em được 14,75 điểm, từ ngày nhà trường công bố điểm chuẩn là 14,5 điểm, em mừng khôn xiết. Được làm SV mừng lắm…!”. Tuy nhiên, H’Mil cho biết thêm, trong buổi nhập học sáng 7/9, em không may quên hộ khẩu gốc ở nhà nên có phần lo lắng vì sợ thiếu sót thủ tục hồ sơ nhập học.
Háo hức nhập học.
Háo hức nhập học.
Theo quan sát, tại một số điểm nhập học của Trường ĐH Tây Nguyên sáng 7/9, nhiều SV còn có cả phụ huynh vượt cả trăm km đưa con em đến trường nhập học. Bà Hoàng Thị Nhình (53 tuổi) đưa con gái là Hoàng Thị Ngân (người đồng bào dân tộc Nùng) từ quê huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) sang TP Buôn Ma Thuột nhập học cho con vào trường ĐH Tây Nguyên. Bà Nhình cho biết - vui vì con gái bà đỗ được đại học, nhưng cũng lo là vì theo bà, em Ngân còn “dại”, nên bà đưa con đi cho yên tâm.
Phụ huynh đồng hành cùng tân SV trong ngày nhập học.
Phụ huynh "đồng hành" cùng tân SV trong ngày nhập học.
Chia sẻ với PV, tân SV Hoàng Thị Ngân cho biết em trúng tuyển vào ngành Sư phạm GD Tiểu học. Trước ngày nhập học đã ổn định “nơi ăn chốn ở” khi em thuê trọ ở cùng 2 người bạn.
 
“Sẽ có nhiều thử thách phía trước nhưng em sẽ cố gắng học tập để có kết quả như mong muốn…”, Ngân tâm sự.
Giấc mơ là SV chính thức thành hiện thực...
Giấc mơ là SV chính thức thành hiện thực...
Trao đổi với PV Dân trí, TS Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Trường ĐH Tây Nguyên cho biết - nhà trường nhận hồ sơ nhập học của các tân SV trúng tuyển NV1 trong 3 ngày 7, 8 và ngày 9/9. Đợt này, Trường ĐH Tây Nguyên có 1.800 tân SV nhập học.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Học sinh Hồng Kông tuyệt thực phản đối giáo dục 'nhồi sọ'

Ngày 2/9, báo chí Trung Quốc đưa tin, suốt mấy ngày qua, 90.000 học sinh, phụ huynh cùng các giáo viên đã tụ tập trước trụ sở Đặc khu Hành chính Hồng Kông và đòi tuyệt thực 60 giờ nhằm yêu cầu chính quyền loại bỏ chương trình giáo dục quốc dân và giáo dục đạo đức của Trung Quốc. Bộ môn "Yêu tổ quốc Trung Hoa" được chính quyền dự kiến đưa vào chương trình giáo dục và sẽ trở thành môn học bắt buộc vào năm 2016. Nhưng ngay lập tức các học sinh, phụ huynh và giáo viên nhiều trường học đều “từ chối” môn học mới.
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Chương trình môn “Yêu Tổ quốc” bị chỉ trích là thiếu khách quan vì hoàn toàn không đề cập đến những biến cố lịch sử quan trọng và vụ bê bối sữa độc hại gần đây...
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Học sinh Hồng Kông rầm rộ biểu tình phản đối chương trình giáo dục mới. Đa số đều cho rằng đây là kiểu giáo dục "nhồi sọ', "tẩy não". Những người biểu tình dự kiến sẽ đấu tranh trong vòng 1 tuần liên tục, đúng vào thời điểm khai giảng năm học mới theo hệ thống giáo dục quốc dân Trung Quốc.
Một số hình ảnh của cuộc biểu tình:
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Biểu ngữ phản đối ghi dòng chữ giáo dục tẩy não
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Cha mẹ cũng biểu tình cùng con cái
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Cả các giáo viên cũng tham gia
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Một học sinh đeo băng đỏ che mặt biểu tình cách học đánh lừa
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
 Dội sơn đỏ lên người để phản đối
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Mệt mỏi sau khi tuyệt thực
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Ngủ gục sau khi làm bài tập về nhà và tham gia biểu tình
Học sinh Hồng Kông phản đối chương trình giáo dục nhồi sọ
Học sinh Hồng Kông tuyệt thực phản đối giáo dục nhồi sọ
Cuộc biểu tình thu hút hàng ngàn người tham gia

 Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Giám đốc HV Quân y lần đầu tiết lộ về chuyện tuyển thẳng Lê Đức Duẩn

Lê Đức Duẩn sinh ra tại làng Nhị Khê (Hoàng Long, Phú Xuyên, Hà Nội), đoạt danh hiệu Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội với 29 điểm. Chia sẻ về niềm đam mê y học, Duẩn tâm sự trong nước mắt: "Động lực lớn nhất để em nỗ lực học đỗ ĐH Dược Hà Nội và Học viện Y học Cổ truyền là khát khao tìm ra phương thuốc trị bệnh ung thư. Sau này, những ai mắc căn bệnh này không phải ra đi sớm như bố và anh trai em".

Nhưng hoàn cảnh gia đình Duẩn hết sức khó khăn, không thể lo chi phí cho em theo học tại ĐH Dược Hà Nội. "Nguyện vọng của em là được vào trường ĐH quân sự hay công an vì ở đó SV không phải đóng tiền, em sẽ không phải lo nghỉ học như từng nơm nớp suốt những năm phổ thông", Lê Đức Duẩn chia sẻ về lựa chọn của mình.

Biết được hoàn cảnh, nguyện vọng của Duẩn và gia đình nên vừa qua Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã ký quyết định cho Lê Đức Duẩn – Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội – được đặc cách vào Học viện Quân Y. PV Báo Giáo dục Việt Nam có cuộc trò chuyện với Trung tướng, GS.TS Nguyễn Tiến Bình - Giám đốc Học viện Quân Y về vấn đề này.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Tiến Bình - Giám đốc Học viện Quân y phát biểu chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Bộ môn Dịch tễ và đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng

- Thưa GS, bản thân ông có suy nghĩ gì về trường hợp của thí sinh Lê Đức Duẩn?

GS.TS Nguyễn Tiến Bình: Thực ra chúng tôi cũng chưa thể nói nhiều về em học sinh này vì chưa được tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, qua những thông tin được biết, thiết nghĩ, còn rất nhiều những trường hợp tương tự như em Lê Đức Duẩn lắm chứ và đó là điều rất đáng mừng. Đáng mừng trước hết vì đấy là những học sinh tốt, triển vọng phát triển thành những con người tốt. Các em đã sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh khó khăn, vất vả nhưng phải thừa nhận rằng các em đã rất có ý chí vươn lên trong cuộc sống, đã tu dưỡng rèn luyện và học tập chăm chỉ để rồi đạt kết quả xuất sắc.

Trong khi hoàn cảnh gia đình còn nghèo, đời sống có nhiều thiếu thốn, khó khăn, hàng ngày phải lao động vất vả, chật vật lo toan gắng vác công việc giúp đỡ gia đình mà học vẫn giỏi thì đáng trân trọng lắm chứ. Sự cố gắng và kết quả học tập của các em xét về bản chất đã thể hiện lòng biết ơn cha mẹ, những người có công sinh thành, tình cảm yêu thương gia đình, thể hiện tình yêu đối với làng xóm quê hương và có thể nói cả trách nhiệm đối với đất nước nữa. Sự cố gắng vươn lên như thế xứng đáng làm tấm gương cho nhiều em khác noi theo.

Những năm vừa qua, trong số các em thi vào Học viện Quân Y đạt điểm cao cũng có nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi cho rằng, với những người có suy nghĩ tốt thì khó khăn cũng chính là động lực thôi thúc họ nỗ lực phấn đấu vươn lên. Những người có nghị lực, có ý chí phấn đấu tốt thì khó khăn không bao giờ làm họ lùi bước.

Duẩn sẽ viết tiếp ước mơ trên giảng đường HV Quân Y



- Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tuyển thẳng thí sinh Lê Đức Duẩn là chưa đúng Quy chế tuyển sinh 2012. GS nghĩ sao về vấn đề này?

GS.TS Nguyễn Tiến Bình: Theo chúng tôi được biết thì em Duẩn là con của một gia đình rất nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố đẻ và anh trai đã bị chết vì bệnh ung thư, mẹ lại bị bệnh khớp mạn tính, thường xuyên đau ốm. Trong những năm học cấp ba, đã hai lần em phải bỏ học vì hoàn cảnh quá khó khăn. Chỉ có một học sinh có nghị lực vượt khó, có quyết tâm rất cao, thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu liên tục thì mới có thể đạt được kết quả tốt như thế.

 Vì hoàn cảnh khó khăn, khi được biết có thể vào một trường đại học lớn của quân đội để học tập, phấn đấu trở thành người thầy thuốc mà gia đình lại không phải lo lắng gì, đảm bảo cho quá trình học tập của mình, em ấy đã làm đơn xin. Việc sẵn sàng đón nhận một học sinh nỗ lực vượt khó, chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, việc học tập đại học có thể bị ảnh hưởng, thậm trí là không thể đảm bảo… Một thí sinh cùng khối thi vào khối các trường đại học Y Dược đạt kết quả xuất sắc… Đặc cách nhận một học sinh như thế tôi nghĩ là xứng đáng quá chứ.


Đồng chí Bộ trưởng đã phát hiện được và nhận về cho trường chúng tôi em học sinh này. Theo tôi, đấy là một quyết định đúng đắn, mang đầy tính nhân văn sâu sắc và chúng tôi rất cảm phục về việc làm này. Có thể nói, đồng chí Bộ trưởng đã thấy được ý chí quyết tâm và nghị lực của em học sinh này và cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của em nên đã tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh này tiếp tục phấn đấu, phát triển và trưởng thành. Theo tôi, việc làm này chính là cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội, thể hiện rất rõ quan điểm của Quân ủy Trung ương và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Tôi nghĩ, nếu phải đi tìm mà tìm thấy được người có chí, có tài thì dù khó khăn đến mấy cũng hãy đi tìm, nếu tạo được điều kiện tốt để giúp họ trưởng thành, góp phần xây dựng đất nước sau này thì hãy tạo mọi điều kiện có thể. Chắc chắn những việc làm như thế thì càng làm được nhiều càng tốt. Đảng và Nhà nước và cả dân tộc Việt Nam chúng ta đã làm như thế, đang làm như thế và sẽ mãi mãi làm như thế.

- Thưa GS, tại HV Quân Y đã có trường hợp nào được tuyển thẳng như em Lê Đức Duẩn? Nếu có, trong quá trình học các em có đáp ứng được chương trình học?

GS.TS Nguyễn Tiến Bình: Có chứ! Như năm nay, Học viện Quân Y chúng tôi có tổng số 32 trường hợp được tuyển thẳng. Đó là những em đoạt giải học sinh giỏi cấp Quốc gia môn sinh học từ giải ba trở lên. 14/32 em được tuyển vào hệ quân và 18/32 em được tuyển vào hệ dân sự.

Với những em có một nền tảng cơ sở học tập và tu dưỡng vững chắc, suốt thời gian học ở phổ thông đều chăm ngoan, phấn đấu phấn đấu học giỏi, những em khi thi vào đại học lại đạt kết quả xuất sắc thì việc đáp ứng được chương trình ở trường đại học là có cơ sở chứ. Học sinh giỏi mà không đáp ứng được chương trình thì ai là người đáp ứng được?


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Nghị lực phi thường của chàng trai không tay người Dao vào đại học

Lý Láo Lở sinh năm 1987, mồ côi mẹ từ lúc 5 tuổi, ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lở bị điện giật trong lúc lao động tăng gia tại trường nội trú khi học lớp 8. Tai nạn này cướp mất phần lớn hai cánh tay của Lở.
Cậu bạn người Dao hiện là sinh viên năm thứ nhất (lớp K57), khoa Khoa học Quản lý, ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội).
Chàng trai không tay vào đại học
Chàng trai không tay vào đại học
Lở (nói bằng micro) trên giảng đường cùng các bạn
Chàng trai không tay vào đại học
Hàng ngày bạn đi học bằng xe buýt
Chàng trai không tay vào đại học
Cậu trọ học trong căn gác chưa đầy 10m2 tại Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội
Sau tai nạn, để được đi học lại, Lở quyết tâm tập viết với phần còn lại của đôi tay. Ban đầu, việc tập viết khiến vết thương cũ bật máu, nhưng không làm Lở nản lòng.
Chàng trai không tay vào đại học
Chàng trai không tay vào đại học
Từ những nét chữ nguệch ngoạc ban đầu, giờ Lở có thể viết khá nhanh
Lở cũng có thể sử dụng máy tính. Khi thử sức với chiếc máy tính xách tay của bạn cùng lớp, Lở rất thích thú vì bàn phím không gây đau như sử dụng máy để bàn. Bạn rất muốn có một cái máy tính cá nhân để được học tin học và tiếp nhận những kiến thức mới.
Chàng trai không tay vào đại học
Bạn rất thích sử dụng máy tính cá nhân
Chàng trai không tay vào đại học
Lở rèn luyện để có thể tự chủ trong sinh hoạt hàng ngày
Chàng trai không tay vào đại học
Bạn có thể làm được mọi việc như thay quần áo, vệ sinh cá nhân, sử dụng điện thoại...
Chàng trai không tay vào đại học
Bận học, Lở ăn cơm bụi, nhưng nếu có thời gian, bạn sẽ nấu cơm để ăn ở nhà
Nhiều lúc việc cầm cuốn sách bằng phần còn lại của cánh tay cũng khiến Lở mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn vẫn rất thích đọc sách mỗi khi rảnh.
Chàng trai không tay vào đại học
Rất hứng thú khi đọc sách
Chàng trai không tay vào đại học
Để tiết kiệm chi phí, bạn ở cùng một người bạn mới quen tên Long, quê Hưng Yên
Chàng trai không tay vào đại học
Bạn rất thích món phở Hà Nội
Chàng trai không tay vào đại học
Lở hi vọng, sau khi tốt nghiệp có thể trở về quê để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383