Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Sốc: vì tìm thấy "vật thể lạ" trong ví người yêu

Chúng mình chưa từng vượt quá giới hạn. Anh ấy cũng rất ngoan, thế thì những chiếc bao cao su trong ví và túi laptop của anh nghĩa là gì???

Hiện tại khi viết những dòng này thì mình rất hoang mang, mình không dám hỏi anh, cũng ngại không muốn hỏi bạn. Mong các bạn hãy cho mình lời khuyên sáng suốt để có thể “hạ hỏa” những suy nghĩ lung tung trong mình bây giờ. Thực sự là mình rất giận anh, muốn nói chuyện một lần cho xong luôn rồi thích ra sao thì ra (tính mình khá nóng). Nhưng chỉ sợ hiểu lầm, rồi do mình quá nôn nóng đổ tội cho anh, dẫn đến chuyện cãi nhau khiến cả hai phải buồn thì…

Anh là bạn cùng lớp của chị gái mình, hơn mình 2 tuổi. Chúng mình quen nhau nhờ những buổi gia sư toán do chị mình nhờ anh kèm cặp mình – một đứa học lệch cực dốt toán-lý. Từ lần đầu tiên được anh dạy kèm, mình đã rất ấn tượng với gia sư vừa trẻ, vừa dễ thương và cực kỳ hiền. Anh không bao giờ quát mình, hay cáu kỉnh với sự ngu ngơ và chểnh mảng (mình rất ghét môn tự nhiên) mà ngược lại, thật kiên nhẫn chỉ cho mình từng chỗ chưa hiểu. Không biết có phải vì thích anh ngay từ lần gặp đầu tiên nên tự nhiên mình lại chăm chỉ học toán hơn hẳn, nhưng như thế cũng tốt chứ sao. Chị mình thấy đứa em gái tiến bộ hẳn, đến lớp không còn “ngáo ngơ” chẳng hiểu thầy nói gì nữa thì vui lắm, càng tăng cường nhờ vả anh hơn.

Thế rồi tình yêu đến lúc nào không biết. Mình và anh công khai luôn với bố mẹ và chị, thật bất ngờ mọi người không hề cấm đoán, mà còn coi anh như người thân trong nhà. Có lẽ vì vẻ ngoài của anh rất đàng hoàng, đứng đắn, ăn nói từ tốn lễ độ và luôn cư xử tốt với người khác nên bố mẹ mình đã chấp nhận. Anh lại còn là bạn cùng lớp với chị mình, công to nhất là anh đã giúp mình học tốt hơn hẳn hai môn toán, lý. Thời gian yêu nhau thật hạnh phúc, mình không vì yêu mà học kém đi khiến anh càng ghi điểm với bố mẹ mình hơn. Hai đứa luôn có nhiều thời gian để ở cạnh nhau, thi thoảng tan học anh lại đến tận trường đón mình. Với bạn bè, mình luôn tự hào vì tình yêu với anh. Anh hiền khô, phải nói là luôn nhường nhịn cái tính nóng nảy, trẻ con của mình. Thế nên có cãi nhau thì chỉ nửa ngày sau là anh sẽ làm lành ngay.

Dù yêu nhau, lúc nào cũng thấy nhớ và muốn gặp mặt nhưng tình yêu của chúng mình cực kỳ trong sáng. Không như nhiều đứa bạn mình, chỉ cần quen và yêu vài tháng đã thoải mái “trao hết” cho bạn trai thì khi ở bên nhau, anh chỉ ôm hôn mình là “căng” lắm rồi. Mình cũng hoàn toàn thoải mái và tự hào về anh, anh chẳng bao giờ đòi hỏi mình phải vượt quá giới hạn cả. Anh nói khi nào thấy cần thiết thì chuyện đó sẽ tự nhiên mà tới. Càng như thế, mình càng yêu và cảm ơn vì anh đã tôn trọng mình. Không có “chuyện ấy” không có nghĩa là chúng mình kém ngọt ngào đâu, nhiều lúc còn lãng mạn “tưởng chết”. Vậy mà…, giờ mình lại phải đau đầu vì một chuyện như thế này!


Anh ngoan hiền hay chỉ đang đóng kịch với mình? (Ảnh minh họa)

Hôm đó, mình lên phòng anh chơi (bố mẹ anh cũng biết và ủng hộ hai đứa yêu nhau, nên mình cũng hay sang bên đó chơi) như mọi khi. Đang ngồi nói chuyện thì anh có việc phải chạy lên trường, chắc là trả tài liệu cho bạn gì đó. Anh đi có 1 tí thôi, mình vẫn ngồi lại phòng đợi. Đi vội quá nên anh quên ví ở nhà, mình cũng chẳng nghĩ gì, anh lên trường chắc không cần tiêu tiền nên vẫn không gọi nhắc gì anh cả. Thế rồi một mình mình ngồi chơi, nhìn ngó chán chê xong tự dưng mình nhìn tới cái ví trên bàn của anh. Chưa bao giờ mình có ý định lục ví, hay săm soi đồ đạc của anh cả, nhưng hôm đó không hiểu sao như có ma lực khiến mình cực chú ý đến nó. Mình cứ nhìn mãi rồi… đánh liều cầm ví lên xem. Xin thề lúc đầu mình chỉ định xem ảnh hai đứa trong ví anh thôi, giở ví ra, đúng là có ảnh thật. Mình còn mỉm cười rất hạnh phúc, anh lúc nào cũng nhớ đến mình…

Ví của anh cũng đơn giản như mình, chỉ có giấy tờ, một chút tiền và vài tờ tiền gấp làm kỷ niệm, và.. và còn 1 cái bọc gì nữa rất nhỏ được xếp ở ngăn trong cùng. Mình tò mò quá mới mở ra, lúc đầu mình còn tưởng đấy là kẹo cao su hay gói thuốc gì cơ. Nhưng khi nhìn vào chữ trên đấy thì trời đất ơi, mình suýt ngã từ trên ghế xuống đất thì rõ ràng đó là một gói… bao cao su. Chưa bao giờ mình nhìn thấy bao cao su ngoài đời, chỉ thoáng qua trên quảng cáo mà thôi. Nhưng chữ ghi ở trên đấy, rồi thương hiệu nổi tiếng hay quảng cáo nữa… Nhầm đi đâu được! Mình tức quá, máu nóng nổi lên hoa hết cả mặt mũi. Quả thật không bao giờ mình tưởng tượng được trong ví người yêu mình lại có cái “của nợ” này. Anh dùng để làm gì??? Hay là anh không ngoan hiền như mình biết, hay là anh cũng chơi bời?! Bao nhiêu câu hỏi cứ loạn lên trong đầu, lúc đó mình chỉ muốn hỏi rõ rồi quát cho anh một trận thôi. Mình bỏ nó vào ví và ngồi đợi anh về với cái đầu đang “bốc cháy” ngùn ngụt.

Nhưng khi anh về, còn vô tư hát rồi bẹo má mình thì mình lại không mở lời được. Mình cứ im im nhìn anh và quyết định sẽ không hỏi nữa, để âm thầm “điều tra” thì tốt hơn. Khi đó anh sẽ không thể cãi được, mình cũng không bị mang tiếng là lục lọi ví của anh.

Những ngày sau đó, anh vẫn đối xử với mình rất tốt, còn mình thì bắt đầu hoang mang. Mình không hiểu sao anh lại có “vật thể lạ” này trong ví, lại còn ước gì đó chỉ là trò đùa oái ăm của bạn cùng lớp anh (hội này khá nghịch ngợm) thôi. Nhưng mình cũng đau lòng lắm khi tưởng tượng ra cảnh anh có “quan hệ” với ai đó, chắc chắn không phải mình rồi. Bao nhiêu câu hỏi mà lại không dám nói ra… Tâm trạng mình cứ nặng nề, chẳng thể vui nổi. Mình hỏi dò xem anh có thích “chuyện ấy” không, với anh “xxx” có quan trọng không, thì anh khẳng định là “Anh sẽ chỉ ở bên cạnh người anh yêu thôi, vì người đó là em, nên anh sẽ đợi. Đừng có nghĩ đến việc đấy nữa!”. Câu trả lời của anh làm mình xấu hổ thế, tự dưng lại làm anh ấy nghĩ mình “ham hố”. Mình tạm bỏ qua chuyện cái bao cao su vì giữa hai đứa đang rất yên ổn, anh không hề có người khác hay tỏ ra dấu hiệu gì bất thường.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Vị giáo sư với "đôi mắt xanh"

GS.TS Đỗ Nguyễn Phương đi xa đã hơn một tháng. Anh đã không kịp một lần nữa đón những bó hoa chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay của nhiều, rất nhiều thế hệ học trò trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mà Anh đã có công dạy dỗ.

Bài học về sự chủ động và tư duy phản biện
Tôi nhớ mãi hình ảnh Anh - người thầy của mình, trong tấm áo trấn thủ, một loại áo bông không có tay và trần bằng đường may hình quả trám mà bộ đội Cụ Hồ mặc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, với tư cách Bí thư Đoàn Thanh niên Lao Động (nay là Đoàn TNCSHCM) trường đại học Y - Dược Hà Nội, niềm nở đón lũ học sinh chúng tôi ngày đầu nhập học tại Trường 46 năm về trước.
"Anh luôn nhân hậu, khiêm nhường..." (Ảnh: VNN)

Tôi cũng không thể quên hình ảnh Anh với mũ tai bèo và bộ quân phục quân Giải phóng trong ngày chia tay chúng tôi năm 1972 để vào chiến trường B2 đầy bom đạn.
Cả cuộc đời Anh, theo cảm nhận của tôi, lúc nào cũng toát lên một hình ảnh của con người nhiệt tình, sôi nổi, đầy tinh thần trách nhiệm; bên cạnh đó, là sự đôn hậu, giàu lòng vị tha và từ đó, trở thành chỗ dựa đối với bạn bè, đồng nghiệp và với cả học trò.
Bài học lớn nhất mà chúng tôi học được từ Anh, đó là sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa chính trị và chuyên môn (y học và y tế): trong chuyên môn có chính trị và trong chính trị có chuyên môn.
Khi tôi còn là cán bộ giảng dạy ĐH Y Hà Nội, tham gia thường vụ Đoàn Thanh niên nhà trường, Anh là Bí thư, nhiều lần Anh chỉ dẫn tôi cách tổ chức hội nghị bàn về phong cách học tập và nghiên cúu khoa học của cán bộ trẻ và sinh viên trong nhà trường. Vào thời đó, chính trị là thống soái; chính trị đi trước, chuyên môn theo sau.
Cách quan niệm khô cứng, máy móc, người ta dễ tách rời chính trị và chuyên môn hoặc quá thiên về một phía. Khi bàn việc học tập của sinh viên, có xu hướng chỉ coi trọng xây dựng động cơ học tập mà coi nhẹ phương pháp, vì vậy các bài thuyết trình chỉ dừng lại ở cách nói chung chung: học tập vì lý tưởng cách mạng, vì tương lai, vì nhân dân, v.v..., mà it phân tích, đề xuất phải làm thế nào để học giỏi.
Anh đã dặn tôi rằng phải giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên, nhưng nếu thật sự vì lý tưởng cách mạng thì sinh viên phải cần và phải biết học giỏi. Dĩ nhiên, cách dạy, cách học như thế thường là thiếu sức thuyết phục, nhất là đối với những học sinh có tư chất, coi trọng tư duy phản biện.
Từ đề xuất của Anh, Đoàn Thanh niên nhà trường đã tổ chức nhiều hội thảo để giới thiệu kinh nghiệm hay của những sinh viên giỏi trong các khoá học. Không ngờ nhiều sáng kiến hay được chia sẻ và một phương pháp được đề cao là sinh viên phải chủ động và tự học là chính, thay cho lối học tổ nhóm truyền khẩu, thụ động.
Dù thế, không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ. Có lúc tranh luận diễn ra khá quyết liệt; thậm chí, có người quy kết Anh và tôi là những người mang nặng “tư tưởng chuyên môn thuần tuý”!
Nhưng, thực tế chứng minh, Anh hoàn toàn không phải con người như vậy. Khi Anh đã ở cuơng vị Bộ trưởng Bộ Y tế, và tôi vừa được đề bạt là Thứ trưởng giúp việc Anh, Anh gọi tôi vào phòng làm việc, nói với tôi rằng: “Cậu là một cán bộ khoa học trẻ (năm 1996 tôi là cán bộ còn trẻ trong ngành Y được phong học hàm giáo sư cùng đợt với Anh: Anh là giáo sư triết học, còn tôi là giáo sư Y học), nhưng làm quản lý, chỉ có chuyên môn giỏi chưa đủ, mà phải có nhận thức chính trị sâu sắc. Vì vậy, cậu phải học nghiêm chỉnh một khoá tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tớ giao cho cậu nghiên cứu chuyên đề tư tưỏng Hồ Chí Minh về sức khoẻ và công tác chăm sóc sức khoẻ. Đây sẽ là cái gậy để cậu vươn lên trong công việc quản lý y tế”.
Tuân theo lời Anh, tôi đã đến Học viện để theo học lớp tại chức 4 năm và căm cụi nghiên cứu chuyên đề trên. Bây giờ ngẫm lại lời Anh dặn mới thâm thía sự sâu sắc của Anh trong tư duy và tầm nhìn về sự kết hợp giữa chính trị và chuyên môn hay nói rộng ra, chính trị và khoa học.
Cũng chính với sự kết hợp nhuần nhuyễn đó mà trong tư tưởng của Anh, định hướng “công bằng” luôn luôn là chủ đề xuyên suốt trong quản lý y tế của nước ta trong thời đổi mới.
"Tớ, cậu, những người trong ngành Y phải làm gì đây ?”
Bước vào thời kỳ mở cửa 1986, chúng ta nghĩ một cách đơn giản rằng, khi áp dụng cơ chế thị trường vào quản lý kinh tế thì đương nhiên chúng ta sẽ có một mô hình y tế phù hợp và bắt nhịp với cơ chế đó.
Cố Bộ trưởng Đỗ Nguyên Phương (đứng giữa) trong đoàn bác sỹ Bệnh viện Việt Đức và Đại học Y Hà Nội chi viện chiến trường miền Nam. (Ảnh: Tư liệu)

Thuở ban đầu, đâu biết ngay được trong cơ chế thị trường, nền y tế cũng có nhiều kiểu mô hình: có loại phù hợp với thị trường tự do, lấy lợi nhuận là mục tiêu; có loại phù hợp với thị trường xã hội, lấy nhân đạo và công bằng là mục tiêu.
Do không có định hướng ngay từ đầu, những năm cuối của thập kỷ 80 và hai năm đầu của thập kỷ 90, nền y tế nước ta đã rơi vào sự khủng hoảng nghiêm trọng; y tế cơ sở đã đứng bên bờ vực của sự tan rã.
Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VII đã đề ra nhưng quan điểm cơ bản của y tế trong thời kỳ đổi mới. Từ đó chúng ta mới có phương hướng rõ ràng trong xây dựng một nền y tế trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Song mặt trái của cơ chế thị trường mang lại sự phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt, sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn ngày một sâu sắc.
Năm 1995 khi Anh đuợc Trung ương điều chuyển từ cương vị Phó Giám đốc thường trực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sang làm Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành Y tế đang đứng trước những thách thức lớn: nhân đạo hay thương mại hoá? y đức hay lợi nhuận ?... Nhiều cuộc bàn cãi, nhiều ý kiến. Mọi việc có chiều hướng rối tung, khiến những nhà quản lý không khỏi lúng túng.
Trong hoàn cảnh đó, một lần, Anh đến chúc Tết nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Bác Đồng cầm tay Anh, nói to từng chữ: "Các anh không đuợc biến bệnh viện thành cái chợ và trong cái chợ ấy, người thày thuốc là con buôn”.
Rời Phủ Thủ tướng, Anh đến thẳng nhà tôi chúc tết mẹ tôi và gia đình, mang theo trong lòng nỗi trăn trở về lời dặn của một bậc tiền bối cách mạng lớp đầu tiên của Đảng. Anh chia sẻ với tôi: “Sâu sắc quá, chí lý quá, và lớn lao quá cậu ạ. Tớ, cậu, những người trong ngành Y phải làm gì đây ?”.
Mười hai điều y đức của Anh ra đời sau đó ít lâu, là kết quả của những trăn trở đầy tinh thần trách nhiệm của Anh, người đứng mũi, chịu sào. Khái niệm “công bằng” trong chăm sóc sức khoẻ được Anh tổ chức triển khai và làm sâu sắc thêm trong hoàn cảnh đó.
"Cậu đã lên tay rồi đấy”
Sự nhuần nhuyễn giữa chính trị và chuyên môn trong tư cách người thầy: GS.TS Đỗ Nguyên Phương, và tư cách nhà quản lý: Bộ trưởng Bộ Y tế Đỗ Nguyên Phương, không chỉ thể hiện trên bình diện lý luận mà còn thể hiện rõ nét trong phong cách làm việc.
GS Phương (áo xanh) (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Một lần được tháp tùng Anh thăm một xã của huyện Châu Thành, tỉnh Cần Thơ (lúc đó còn gọi là Hậu Giang), thấy xã có một chị bác sỹ làm công tác việc khám chữa bệnh nên việc chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được cải thiện rất nhiều: nhân dân không phải đi xa, nhất là mùa nước nổi; trạm y tế quy củ, sạch đẹp, khang trang.
Anh quay lại hỏi tôi (lúc ấy tôi vừa làm Thứ trưởng vừa làm Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ): “Sao ta không đưa việc này thành phong trào hả cậu?”.
Lặn lội vào thực tiễn, rồi từ thực tiễn rút ra bài học và nâng thành chính sách (cái mà ngày nay Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo làm chính sách phải dựa trên bằng chứng) – chính là điều mà nhiều người chúng tôi học tập, thấm nhuần được từ Anh một cách sâu sắc.
Sau này, bắt chước Anh, có lần tôi thăm một trường tại huyện Tân Biên, Tây Ninh và chợt thấy khẩu hiệu treo trên cổng nhà trường, đại ý thày, trò nhà trường quyết phấn đấu thành trường chuẩn quốc gia.
Tôi chợt nghĩ tại sao ngành mình không xây dựng xã đạt chuẩn y tế quốc gia. Tôi về báo cáo Anh, Anh cuời một cách rất tình cảm và khen thực lòng: “Cậu đã lên tay rồi đấy”. Ý tưởng và chủ trương xã đạt chuẩn y tế quốc gia cũng bắt đầu từ thực tiễn.
Biết tôi say mê với chuyên ngành ghép thận, có lần Anh tâm sự và dặn tôi: “Ghép thận cứu người bệnh cũng tốt và cũng cần, nhưng cậu hãy đưa nhiều bác sỹ giỏi của ngành mình xuống các tỉnh, huyện, xã khó khăn để giúp việc cho tuyến dưới. Việc này sẽ cứu được nhiều người hơn”.
Anh giao cho tôi trực tiếp chỉ đạo phong trào này và trực tiếp dẫn các bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy về với Kiên Giang, Bệnh viện Bạch Mai về với Tuyên Quang, ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về với Bình Phước; Bệnh viện Việt Đức về với Cao Bằng, Bệnh viện Trung ương Huế về với Kontum, v.v…
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chính trị và chuyên môn trong Anh đặc biệt thể hiện rõ nét trong những tình huống gay cấn.
Đầu năm 2001, khi xảy ra vụ gây rối trật tự xã hội tại các tỉnh Tây Nguyên, Anh đã chỉ thị cho y tế các tỉnh Tây Nguyên tổ chức thày thuốc mang cơm, mang nước, mang thuốc và mang cả chính sách của Đảng đến với dân. Việc làm này của ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên đã góp phần quan trọng không nhỏ vào việc ổn định tình hình, trật tự xã hội trên địa bàn.
"Con mắt xanh"
Nói đến GS. Đỗ Nguyên Phương còn phải nới đến tài dùng người giúp việc. Điều này, anh có được từ con mắt xanh, sự công tâm, công bằng xuất phát từ yêu cầu công việc; tấm lòng nhân hậu đối với từng cộng sự.
GS Đỗ Nguyên Phương trong vai trò đại biểu Quóc hội (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Mô hình y tế “Công bằng - Hiệu quả - Phát triển” trong điều kiện kinh tế thị trường chưa từng có tiền lệ. Các nước có quá trình chuyển đổi như nước ta mà một thời, y tế đã trở thành bông hoa của Chủ nghĩa xã hội, cũng ít nhiều chịu sự chao đảo về phương hướng trước mặt trái của kinh tế thị trường.
Để tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước có các quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, Anh đã tập họp nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, tranh thủ và phát huy trí tuệ của tập thể, vừa đúc rút kinh nghiệm trong nước, vừa nghiên cứu kinh nghiệm của thế giới. Đèn trong phòng làm việc của Anh, nhiều hôm sáng đến 10g – 11g đêm.
Sau một chút lót dạ chiều thanh đạm, anh ngồi với chúng tôi – nhưng người cộng sự - để bàn cho thấu đáo từng chính sách, từng ý, từng điểm trong dự thảo nghị quyết hay chỉ thị. Làm việc với nhóm có lúc căng thẳng do sự chưa đồng thuận giữa các thành viên, Anh lại làm việc với từng người để tạo điều kiện cho người được nói có điều kiện nói hết ý nghĩ của mình mà không sợ một sự quy chụp hay thành kiến.
Với tôi, một người kém Anh tám tuổi đời và chỉ là người giúp việc, vậy mà bao giờ Anh cũng thực sự chăm chú khi tôi trình bày ý kiến, ghi chép lại một cách tỷ mỷ. Thỉnh thoảng có chỗ tôi diễn đạt không tốt làm Anh khó hiểu, Anh lại đề nghị tôi nói lại. Có lúc đang nghe, Anh lại ra cho tôi các câu hỏi làm tôi lúng túng và có lần phải xin khất để suy nghĩ thêm.
Sự chân tình lắng nghe và thẳng thắn trong trao đổi đã làm chúng tôi không ngần ngại đưa ra những ý kiến của mình, ngay cả khi những ý kiến đó trái ý kiến của Anh. Cũng chính điều đó khiến những người cộng sự của Anh luôn cảm thấy được động viên, được sống trong môi trường có điều kiện để cống hiến.
Với kinh nghiệm thế giới, Anh rất trân trọng. Anh đã chỉ thị cho chúng tôi mời các chuyên gia hàng đầu thế giới về hoạch định chính sách y tế vào Việt Nam để học tập kinh nghiệm.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Khi bạo lực trở thành 'phương pháp' dạy dỗ

Vụ hiệu trưởng một trường tiểu học ở Bình Phước dùng thước đánh 49 học trò túi bụi, có em phải điều trị ở viện nhiều ngày vì trật khớp ngón tay như báo chí đưa tin, một lần nữa gióng lên hồi chuông về việc sử dụng bạo lực để dạy dỗ.



Năm ngoái và năm nay, những thông tin về bạo lực học đường liên tiếp trên báo chí. Nhiều người cho rằng bạo lực học đường lẽ ra phải là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, nhà trường là một phần của xã hội, và trong một xã hội vẫn tồn tại bạolực đối với trẻ em từ môi trường gia đình thì không có dấu hiệu bạo lực học đường sẽ ngừng lại.






Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, nếu như cha mẹ sử dụng roi vọt với đứa con của mình thì đứa con đó sau này sẽ tiếp tục sử dụng roi vọt với thế hệ sau. Bạo lực cứ thế tiếp diễn qua nhiều thế hệ.



Một ông bố chia sẻ với nhà tâm lý: Đối với trẻ nhỏ vẫn cần phải đánh, vì có lúc chúng không nghe lời. Hơn nữa, nếu chỉ chiều chuộng con, không mắng mỏ, cho roi vọt bao giờ thì mai này ra xã hội sẽ không chống đỡ được nếu bị người khác đánh hoặc sỉ vả. Anh lý luận rằng, nếu bắt nằm ra, đánh vào mông, nói rõ tội của con thì không sao cả.



Gia đình chị An ở TP.HCM thuê một cô giáo tiểu học đến làm gia sư cho con học lớp 1. Ngay từ đầu gia đình đã giao hẹn với cô giáo: cô cứ toàn quyền dạy dỗ cháu, được phép dùng roi vọt. Một ngày, chị An tắm cho con, phát hiện bên đùi thâm tím hai lằn, tra hỏi mãi, con mới khai là bị cô dùng cán chổi lông gà đánh hai hôm trước vì giao bài mà cứ ngồi lỳ ở bàn không chịu làm. Nhìn vết thương của con, chị càng tê tái trong lòng vì con chị cũng là một cô bé khá gan, bị đánh nhưng không bao giờ mách mẹ. Chị đã phải cho cô giáo nghỉ dạy.



Nhà tâm lý Hoàng Nhân cho biết: Các bậc cha mẹ đều đúng khi cho rằng, cần phải đánh con và quan trọng là đánh như thế nào để cho con không thấy rằng cha mẹ trừng phạt tàn nhẫn. Tuy nhiên, có bao giờ các bậc cha mẹ có bao giờ tự hỏi rằng, nếu đứa trẻ được hỏi ý kiến: nó có thích được đánh không, thì không đứa trẻ nào mong muốn, dù đánh bằng bất cứ hình thức nào. Đánh con là thể hiện sự bất lực trong phương pháp giáo dục của cha mẹ, chứng tỏ các bậc cha mẹ ấy không nghĩ ra được phương pháp giáo dục nào khác.



Một bà mẹ đã rất khủng hoảng khi chia sẻ với nhà tâm lý Hoàng Nhân: ngày nhỏ, cô thường được cha dạy bằng roi vọt mong cô trở thành con ngoan. Sau này có con, cô rất bối rối khi chính cô lại dùng lại phương pháp đó với con của mình mà không thể dừng lại được. Cô chia sẻ thêm, vì “no đòn” của bố ngày nhỏ, khi lớn lên, cô rất ít khi chia sẻ tâm sự của mình với bố. Cô cũng lo sợ rằng, sau này, rất có thể con cô cũng sẽ làm như vậy với mình.



Anh Chánh Toàn, một Việt Kiều ở Pháp cho biết, sắp tới Chính phủ Pháp sẽ có biện pháp ngăn chặn bạo lực trong gia đình. Quyết định này dựa trên một nghiên cứu khoa học của nhóm các nhà khoa học ở Pháp. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, nếu như cha mẹ sử dụng roi vọt với đứa con của mình thì đứa con đó sau này sẽ tiếp tục sử dụng roi vọt với thế hệ sau. Bạo lực cứ thế tiếp diễn qua nhiều thế hệ.



Trong một nghiên cứu có tên: Ảnh hưởng của bạo lực đối với trẻ em, tiến sĩ Joy D. Osofsky, ĐH Louisiana, Hoa Kỳ cho biết: những đứa trẻ bị cha mẹ đánh sẽ thể hiện thường xuyên hai xu hướng: nhút nhát, thu mình, sợ hãi và gây hấn, dễ bị nghiện một cái gì đó. Những đứa trẻ đó lớn lên dễ phạm tội, học kém, gặp nhiều vấn đề về cảm xúc, rối loạn cảm xúc tình dục, dễ bị nghiện ngập.



Khi cha mẹ cũng từng là nạn nhân của bạo lực cần phải đối mặt với vấn đề của mình và chữa trị cho mình trước khi dạy dỗ con cái họ.



Theo nhà tâm lý Hoàng Nhân, việc ngăn chặn bạo lực học đường cũng như bạo lực gia đình cần phải có một chương trình hành động từ cấp Chính phủ. Bạo lực là một căn bệnh xã hội có thể lây lan.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Giỏi ngoại ngữ nhờ gia sư... ảo

ù có cách nửa vòng trái đất và chưa từng gặp mặt, vị gia sư này vẫn có thể trò chuyện, phê bình khi bạn cẩu thả, sửa bài viết, thậm chí chấm điểm hay dạy bạn tiếng lóng.
"Sai bét!"
Cậu bé người Tuy-ni-di buông một lời nhận xét cụt ngủn về tiếng Pháp của tôi. Cậu ta phán tôi không biết chia động từ và phải học chính tả nhiều hơn. Cậu lạnh lùng chấm tôi 2 điểm rồi biến mất luôn trong thế giới Internet vô hình.
Nếu câu ngạn ngữ cổ của Nga rằng kẻ thù luôn khen ngợi bạn, còn bạn bè luôn chê bai bạn là đúng thì rất dễ để tìm thấy những tình bạn chóng vánh trên Livemocha.com, một trang web chuyên giúp mọi người học ngoại ngữ bằng cách trao đổi tin nhắn trên Internet và sửa lỗi cho nhau.
Chính cậu bé "gia sư" người Tuy-ni-di đã cho tôi thấy mạng Internet với khả năng vô tận trong kết nối con người đã thay đổi cách mà mọi người học ngoại ngữ như thế nào. Tất nhiên, bạn vẫn không thể né tránh những danh sách từ mới dài dằng dặc hay các qui tắc ngữ pháp lắt léo, song các cuốn sách, băng cát-sét và thậm chí cả đĩa CD giờ đây đã được thay thế bằng thư điện tử, chat hình, và các mạng xã hội.
Livemocha, một công ty ở Seattle với vốn đầu tư 14 triệu đô la, đã kết hợp một mạng xã hội với những bài học cho hơn 38 ngôn ngữ phổ biến trên khắp thế giới.
Các bài học ban đầu là miễn phí, nhưng để tiếp cận những bài học nâng cao hoặc các tính năng chuyên sâu, người dùng sẽ phải trả một khoản ít nhất là 10 đôla hoặc đồng ý chữa bài cho người khác, điều mà cậu bé Tuy-ni-di đang làm cho tôi. Các bài học dù ở dạng thẻ ghi nhớ, câu đố, đoạn băng ghi âm, các bài viết hoặc nói, đều được hiển thị trên một trình duyệt web.
Một tiết học tiếng Pháp trên Livemocha
Michael Schutzler, giám đốc điều hành của Livemocha cho hay, thế mạnh của trang web này là khả năng thực hành ngoại ngữ với một người thực sự. Sự kết nối thường ngày với những con người "bằng xương bằng thịt" trên khắp thế giới, dù chỉ trong các cuộc hội thoại thoáng qua, không chỉ đem lại niềm vui và sự ngạc nhiên cho người học mà còn giúp họ hiểu ra cách dùng thông dụng của những ngôn ngữ này.
Trong khi chấm điểm tiếng Pháp của tôi, cậu bé đến từ Tuy-ni-di đã dạy cho tôi những tiếng lóng và cả những điệu bộ mà tôi không bao giờ tìm thấy trong các cuốn sách giáo khoa. Maria, một bà lão người Brazil nói tiếng Pháp có vẻ dịu dàng hơn với tôi khi sửa các lỗi chính tả. Còn Melina, một phụ nữ miền Nam nước Pháp, đã sử dụng màu xanh để nhấn mạnh những điểm tôi cần sửa. Điều đó thật dễ chịu.
Tôi không tin những người học tiếng Pháp theo kiểu truyền thống có nhiều cơ hội để nói chuyện trực tiếp với nhiều người bản địa khác nhau như vậy.
Livemocha đang thử nghiệm hàng loạt phương pháp để khuyến khích người học bằng cách bắt chước các trò chơi trên các mạng xã hội như Facebook. Chẳng hạn, các bài tập ghi nhớ được chấm điểm và tổng điểm được đăng trên trang nhất, thậm chí còn trao cả "huy chương".
Gia sư tiếng Anh của tôi đến từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh minh họa
Không phải tất cả các trang web loại này đều được kết cấu cởi mở như vậy. Trang MyLanguageExchange.com chỉ duy trì một danh sách những người biết một số ngôn ngữ và muốn học những ngôn ngữ khác. Bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu này, nhưng chỉ những thành viên vàng, với khoản phí 24 đô la mỗi năm, mới có thể dễ dàng gửi thư cho những người khác. Mỗi người đều thiết lập một hồ sơ bao gồm một đoạn giới thiệu ngắn về tuổi tác, nơi ở, và chủ đề mà họ thích nói chuyện. Nhu cầu tiếng Anh là rất lớn và tôi đã gặp được rất nhiều người có thể trở thành bạn tâm giao qua thư của mình.
MyLanguageExchange.com tuyên bố họ đã có hơn 1,5 triệu thành viên đang học 115 ngôn ngữ khác nhau.
Tôi có thể tìm thấy đối tác phù hợp cho mình thông qua các quảng cáo được phân loại. Chẳng hạn, nếu tôi muốn học tiếng Luxembourg, có 11 người sẵn sàng trao đổi với tiếng Anh của tôi. Chỉ cần có 1 địa chỉ email là đã có thể bắt đầu tìm bạn học phù hợp cho mình.
Dan Yuen, người đồng sáng lập ra MyLanguageExchange.com năm 2000 cho biết: "Trang web của chúng tôi hướng đến những người học ngoại ngữ nghiêm túc. Họ cũng thường là những đối tác trao đổi ngôn ngữ hiệu quả. Điều đó giúp cho trang web ngày càng thu hút được nhiều người học."
Một số lựa chọn khác có nhiều hạn chế hơn nhưng cũng rất hữu ích. RhinoSpike.com là trang web trao đổi các đoạn ghi âm của người bản ngữ. Bất cứ ai cũng có thể gửi lên một đoạn văn bản và bất cứ ai cũng có thể gửi một đoạn ghi âm đọc văn bản đó.
"Đối với rất nhiều người, khó khăn lớn nhất khi học một ngoại ngữ là họ không biết một đoạn văn bản được đọc như thế nào," Peter Carroll, một trong số các sáng lập viên của RhinoSpike.com cho biết. Kể từ khi ra đời vào tháng 3 năm nay, trang web này đã có gần 2.500 đoạn ghi âm.
Hai học viên đang tìm "đối tác" thực hành tiếng Na Uy trên MyLanguageExchange.com
Nhiều công ty như RosettaStone.com, GermanPod101.com, ChinesePod.com... cũng đang đua nhau đưa ra những bài học và dịch vụ kèm cặp cho người học ngoại ngữ trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, còn có những cách tiếp cận thân mật hơn, như các forum của Skype cho phép người học trao đổi ngôn ngữ bằng một cuộc gọi miễn phí trên mạng. Qui tắc hoạt động trong những forum này rất đơn giản: hai người dành một nửa thời gian cho ngôn ngữ này và sau đó dành nửa còn lại cho ngôn ngữ kia. Chiều sâu và chất lượng của những cuộc hội thoại ngẫu nhiên này khác nhau rất nhiều, nhưng rõ ràng là chúng thường dễ dàng và tiết kiệm hơn so với gặp gỡ một người khác trong quán bar, cửa hàng hay những nơi công cộng.
"Tôi cảm thấy có trách nhiệm và hứng thú hơn trong lúc làm bài tập khi biết rằng có một ai đó sẽ thực sự chấm điểm cho mình." Orlando R. Kelm - giáo sư tại trường Đại học Texas, Austin, thường xuyên sử dụng Livemocha và các công cụ khác khi lên lớp dạy ngoại ngữ - nhận xét.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Tranh cãi chuyến du lịch dạy sinh viên "chuyện ấy'

Thông tin về chương trình du lịch giáo dục giới tính dành cho sinh viên của một công ty du lịch ở TP.HCM đang được mổ xẻ, không phải ở hành trình, cách tổ chức,v.v...mà ở cách gọi tên: chuyến du lịch dạy giáo dục giới tính hay chuyến du lịch dạy làm "chuyện ấy"?







Chương trình này được giới thiệu với cái tên "Sex Training Tour 2011".

Theo giới thiệu, ở chương trình này, những học sinh, sinh viên Đà Nẵng sẽ được các chuyên gia y tế cộng đồng giới thiệu, tư vấn về giới tính thông qua các hoạt động vận động, trò chơi, đặc biệt là trực quan sinh động về văn hoá, giới tính và bộ phận sinh dục con người thông qua văn hoá phồn thực thần thánh Chămpa tại bảo tàng Chăm.

Ngoài ra, còn đi tham quan một số nơi, tham gia các hoạt động ngoài trời, các trò chơi tập thể về giáo dục giới tính được lồng ghép tư vấn biện pháp đảm bảo an toàn tình dục lành mạnh.

Chương trình miễn phí dành cho 80 người, từ giữa tháng 3.

Lập tức, có người thắc mắc: “Sex training” hàm ý huấn luyện kỹ năng "chuyện ấy", còn "giáo dục giới tính" phải gọi là “sex education”.

Trên blog NVP, nhà báo Nguyễn Vạn Phú ở TP.HCM dẫn giải, ở Mỹ cũng tranh cãi về hai khái niệm “training” và “education”.

Câu nói thường được đem ra để minh họa cho sự khác nhau giữa hai khái niệm này là câu: “Do you want your 14 year old daughter to attend a sex EDUCATION class, or a sex TRAINING class?” (tạm dịch: Bạn muốn con gái 14 tuổi của mình dự lớp học giáo dục giới tính hay kỹ năng làm chuyện ấy")

Tức là, cho dù có nghĩ “training” với “education” giống nhau đi nữa thì người ta cũng không thể bỏ qua yếu tố khác nhau giữa chúng khi dùng trong ngữ cảnh “sex training” và “sex education” - NVP giải thích thêm.

GS y khoa Nguyễn Văn Tuấn (Viện Nghiên Cứu Garvan, ĐH New South Wales, Sydney – Úc)  phân tích thêm: Tuy hai chữ education và training có cùng một phạm trù về nghĩa, nhưng education là hàm ý nói đến lí thuyết, khái niệm, khoa học; còn training là chủ yếu đề cập đến thực hành, kĩ năng, dạy nghề. (Bộ Giáo dục và Đào tạo là Ministry of Education and Training).

Còn danh từ sex có nhiều nghĩa, nghĩa đơn giản nhất là giới tính; nghĩa phức tạp hơn là giao phối.

Ở Việt Nam, nói sex thì chắc nhiều người đã hiểu và sex có khi trở thành một từ trong từ vựng tiếng Việt (?), còn tour là chuyến đi du lịch, đi chơi. Bởi vậy sẽ không tránh khỏi có cách hiểu "sex training tour" là "chuyến du lịch về tập luyện giao cấu".

Ông bổ sung: "Sex tour hay sex tourism là một loại hình du lịch hàm ý tiêu cực. Nói đến du lịch sex người ta nghĩ ngay đến du lịch kèm theo các hành vi mua bán dâm với đĩ điếm ở nước sở tại". Trong khi đó, giáo dục giới tính là một thuật ngữ chung để nói đến những chương trình giáo dục về sinh lí, tái sản sinh, sức khỏe giới...

"Các chuyên gia thường khuyến khích nên viết tiếng Anh đơn giản. Tôi nghĩ tiếng Việt cũng thế: chọn chữ nào càng đơn giản và dễ hiểu càng tốt. Tránh những cái tựa đề hay câu chữ lâu lâu chen vào mấy chữ Anh như teen, top hit, album, hay vô duyên hơn là sex training" - GS Nguyễn Văn Tuấn khuyến nghị.

Sa thải nữ giáo sư âm nhạc tống tiền sinh viên

Nữ giáo sư âm nhạc 49 tuổi sắp bị sa thải với cáo buộc về thói quen bạo lực và moi tiền của sinh viên. Trường ĐHQG Seoul ngày hôm qua thông báo.





Quyết định này được đưa ra khi ủy ban kỉ luật gồm 9 thành viên trong hội đồng nhà trường  thống nhất hình thức xử phạt.

Trường ĐHQG Seoul bắt đầu tiến hành điều tra sau khi nhận được đơn tố cáo về các hành vi sai phạm của cô Kim vào cuối năm ngoái. Cô Kim bị đình chỉ dạy từ ngày 21/2.

Nhiều sinh viên đã tố cáo rằng, cô Kim không những sử dụng các hành vi bạo lực trong khi dạy  mà còn công khai đòi tiền sinh viên của mình dưới danh nghĩa là “thể hiện lòng biết ơn”.

Cô cũng thường xuyên bắt SV làm theo ‘lệnh’ của mình ngoài giờ hoc, ví dụ như bắt 10 em học sinh hát trong sinh nhật lần thứ 80 của mẹ chồng tháng 10 năm ngoái.

Cô Kim cũng yêu cầu trợ giảng cho phép em gái cô sử dụng thính phòng nhà trường vào tháng 2/2006 trước khi em gái của cô thi hát để được nhận vào trường.

Cô Kim khi tham gia buổi họp của ban kỉ luật nhà trường cùng với luật sư của mình đã bác bỏ tất cả những cáo buộc trên và khẳng định rằng đó chỉ là những lời phóng đại.Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Sa thải nữ giáo sư âm nhạc tống tiền sinh viên

Nữ giáo sư âm nhạc 49 tuổi sắp bị sa thải với cáo buộc về thói quen bạo lực và moi tiền của sinh viên. Trường ĐHQG Seoul ngày hôm qua thông báo.





Quyết định này được đưa ra khi ủy ban kỉ luật gồm 9 thành viên trong hội đồng nhà trường  thống nhất hình thức xử phạt.

Trường ĐHQG Seoul bắt đầu tiến hành điều tra sau khi nhận được đơn tố cáo về các hành vi sai phạm của cô Kim vào cuối năm ngoái. Cô Kim bị đình chỉ dạy từ ngày 21/2.

Nhiều sinh viên đã tố cáo rằng, cô Kim không những sử dụng các hành vi bạo lực trong khi dạy  mà còn công khai đòi tiền sinh viên của mình dưới danh nghĩa là “thể hiện lòng biết ơn”.

Cô cũng thường xuyên bắt SV làm theo ‘lệnh’ của mình ngoài giờ hoc, ví dụ như bắt 10 em học sinh hát trong sinh nhật lần thứ 80 của mẹ chồng tháng 10 năm ngoái.

Cô Kim cũng yêu cầu trợ giảng cho phép em gái cô sử dụng thính phòng nhà trường vào tháng 2/2006 trước khi em gái của cô thi hát để được nhận vào trường.

Cô Kim khi tham gia buổi họp của ban kỉ luật nhà trường cùng với luật sư của mình đã bác bỏ tất cả những cáo buộc trên và khẳng định rằng đó chỉ là những lời phóng đại.Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383