Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Phẫn nộ: Thầy giáo mang thông tin tình dục vào lớp

Một giáo viên tên Michael Davis tại trường nữ sinh Highbury Fields - Bắc London đã bị buộc thôi việc do các học sinh tố cáo rằng người thầy này đưa quá nhiều thông tin liên quan đến tình dục vào các tiết học.

Thật đáng xấu hổ bởi ông này là một chuyên gia về lịch sử Trung cổ, tác giả của loạt tiểu thuyết lịch sử có giá trị, nhưng khi trở thành một nhà giáo tại trường nữ sinh thì bỗng dưng thành kẻ bệnh hoạn trước sự ngạc nhiên của không ít bạn bè. Bởi trong công việc, các đồng nghiệp nhiều khi phải cúi mình kính nể sự nghiêm túc và có kỷ luật của “giáo sư” Michael Davis.


Michael Davis- người thầy với phương pháp giảng dạy phản cảm tại trường Highbury Fields
Các học sinh nữ tội nghiệp trong lớp học của Davis đã sợ hãi kể lại rằng, bài giảng của ông này cứ như những câu chuyện lịch sử kinh hoàng xoáy sâu vào đời sống trụy lạc ngày xưa. Ông ta thường dùng những thuật ngữ “người lớn” hay từ lóng liên quan đến tình dục, cơ thể phụ nữ và hành vi hiếp dâm. David thậm chí còn giải thích sự kiện vua Henry VIII chống lại Giáo hội Rome, ly hôn vợ để cưới Anne Boleyn bởi “ăn cơm trước kẻng”.

Một lớp học gồm những em gái mới 11- 12 tuổi đã bị người thầy tha hóa về phẩm chất đạo đức trên tiêm nhiễm vào đầu cái mà ông ta gọi rằng “văn hóa thời Trung đại” - các em mà sống thời ấy lẽ ra đã phải được gả cho người bằng tuổi ông ta.

Còn tại một lớp khác, những nữ sinh 14 và 15 tuổi tố cáo rằng thầy Davis dạy các em viết các bài văn bằng cấu trúc SEX (tình dục) với cách lý giải nực cười: S-Structure (cấu trúc), E- Evidence (dẫn chứng) và X-Explanation (giải thích).

Vài lớp do ông này dạy bị ép xem những bộ phim “tư liệu” có cảnh quan hệ tình dục và ăn mặc thiếu vải. Một nữ sinh cho hay, người thầy 55 tuổi đã ly dị vợ và là cha của 3 đứa con này quá bị ám ảnh bởi tình dục và không thể kiềm chế được mình ngay cả khi đứng trên bục giảng.

Khi hiệu trưởng ngôi trường nghe được lời tố cáo của những nữ sinh đáng thương và sợ hãi, ông Davis ngay lập tức bị điều tra và sau đó là bị trục xuất khỏi trường Highbury Fields.

Không dừng tại đó, Bộ Giáo dục Anh cũng cho rằng, Michael Davis đã gây ra những sai lầm vi phạm đạo đức nghề nghiệp trầm trọng, không thể nào tha thứ được và ra lệnh cấm vĩnh viễn con người này bước chân vào các trường học với tư cách người thầy.

Tuy nhiên, Michael Davis vẫn khăng khăng chối bỏ phương pháp giáo dục lệch lạc của mình và lấy danh tiếng ra để bao biện: “Cả đời tôi đã nỗ lực làm việc để duy trì được danh tiếng nghề nghiệp. Chuyện này là một tai họa giáng xuống đầu tôi!”.

Nhận thấy tầm nghiêm trọng của sự việc, Bộ Giáo dục Anh tiến hành điều tra và kết luận: “Các chứng cứ mà hội đồng thu thập được đã khẳng định ông Davis vi phạm đạo đức của nhà giáo khi đưa quá nhiều yếu tố tình dục lên lớp học, dùng ngôn ngữ khêu gợi và các loại tài liệu tình dục. Hành vi của ông không được phép chấp nhận trong môi trường mô phạm.”

Thay vì cúi đầu nhận sai, Davis cho rằng mình bị trả thù vì chỉ trích cô phó hiệu trưởng kia trước mặt quan chức chính phủ. Ông khẳng định “bản án” đưa ra chỉ dựa trên lời nói của học sinh là không đủ căn cứ và lẽ ra không được chấp nhận trước tòa. 

Hiện ông Daviss đang điềm nhiên làm giảng viên tại một ngôi trường ở Trung Quốc. Ông giải thích rằng, không hài lòng trước thái độ thiếu tôn trọng của học sinh Anh, trong khi mình có quá nhiều việc để làm và thích ra nước ngoài dạy hơn.

Ông ta cho rằng, chỉ vì chót cho học sinh xem bộ phim có vài cảnh nóng mà đến đoạn “cao trào” ông đã kịp thời tắt đi, cùng với những phán quyết vội vàng mà Hội đồng Giáo dục Anh đã đánh mất một người thầy tốt.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Sốc: Nữ sinh cấp 2 đánh nhau lột đồ

Không chỉ liên tục chửi bới, đạp thẳng vào đầu rất dã man, các nữ sinh còn lột áo và dọa dẫm bạn. Cô gái chỉ biết khóc lóc, van xin trong đau đớn, tủi nhục.
Clip có độ dài gần 6 phút, một nữ sinh đeo khăn quàng đỏ bị ba nữ sinh khác giật tóc, ấn đầu xuống đất, chửi bới, đấm, đạp hàng trăm lần vào đầu, vào mặt. Điều đáng chú ý là hai trong số ba thủ phạm của vụ hành hung cũng mặc đồng phục như nữ sinh bị đánh.

Theo phán đoán của chúng tôi, những nữ sinh này có độ tuổi vào khoảng lớp 7, lớp 8. Giọng nói của các nữ sinh thuộc khu vực phía Nam.


Trong lúc nữ sinh này bị đánh, có tiếng của thủ phạm thứ ba (người không mặc đồng phục) nói khá to "đạp đầu đi". Chỉ trong vòng gần 6 phút đồng hồ, nữ sinh này đã phải hứng chịu vô vàn những cú giật tóc, tát và đạp mạnh vào đầu.

Sau một hồi phải hứng chịu những cú đạp thẳng vào mặt, vào đầu, bị chửi thậm tệ, nữ sinh này còn bị bắt quỳ, rồi bị lột áo.

Khi vụ hành hung dừng lại, một trong ba nữ sinh tiếp tục đe dọa bạn. Hai nữ sinh còn lại bỏ đi, kèm theo một câu nói: “thôi Như, được rồi, đừng có đánh nữa, đánh nữa nó chết đó”.




Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Singapore: đổi tình lấy điểm của Giáo sư Tey Tsun Hang

Darinne Ko Wen Hui năm nay 23 tuổi, đã sang Mỹ làm việc và sinh sống. 

Thông tin về cựu sinh viên này chỉ được công bố khi Giáo sư Tey Tsun Hang, 41 tuổi khai ra trước phiên tòa khi bị kết án. 

Ban đầu, các bức ảnh của Darinne Ko Wen Hui và thông tin về cô đều đăng tải trên internet. Sau đó, Ko đã xóa thông tin của mình trên trang LinkedIn và xóa trang Facebook của mình.




Ko được cho là đã quan hệ tình dục với giáo sư Tey hai lần, và tặng ông các món quà đắt tiền như một chiếc bút Mont Blanc trị giá 740 đô Sing, hai chiếc áo sơ mi trị giá 236,20 đô Sing và một chiếc máy nghe nhạc Ipod Touch. 

Cô còn thanh toán một hóa đơn trị giá 1.278,60 đô Sing.

Tuy nhiên, cựu sinh viên Ko sẽ không bị tuyên án liên quan tới bê bối này.

Ko là sinh viên ngành Luật, Đại học Quốc gia Singapore từ năm 2008-2012, và vừa tốt nghiệp vào tháng trước. Cô được biết là người có chí tiến thủ và năng lực cạnh tranh tốt.

Tờ Straits Times cho biết Ko có thể sẽ không tham dự vào khóa học dự bị cho phần B trong các kỳ thi Luật của Singapore. 

Các cử nhân Luật ở Singapore phải trải qua kỳ thi phần B, và sau đó có 6 tháng giám sát tại một công ty trước khi trở thành luật sư hoàn chỉnh.

Koh từng tham dự vào một nhóm sinh viên giúp đỡ giáo sư Tey trong việc ra mắt cuốn sách chuyên ngành có tựa đề "Trusts, Trustees and Equitable Remedies". Cô là sinh viên theo học lớp của giáo sư Tey vào năm 2010 và 2011.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Choáng với cách học của học trò

Trên phao thi, cách nhớ năm ra đời các tác phẩm văn học được học sinh này làm thành một đoạn văn ngắn liền mạch, trong đó xuất hiện tên các tác phẩm văn học nằm trong chương trình giảng văn lớp 9 và năm ra đời của tác phẩm đó. Tên các tác phẩm được ghi bằng mực đỏ in hoa, còn năm ra đời được đánh dấu bằng các màu sắc khá sặc sỡ.

Nội dung của tài liệu này ghi: “Năm 1948 Đồng Chí về Làng chơi, mãi 10 năm sau mới đi Đánh Cá, không bắt được cá thì bắt được 62 Con Cò nướng trên 63 cái Bếp Lửa. 3 năm sau ông mua Chiếc Lược Ngà và đi chiếc Xe Không Kính số 69 lên SaPa bằng con đường 70. Ông Hát Ru Con và ngắm Những Ngôi Sao Xa Xôi tại nhà số 71. Mùa Xuân năm 1980 ông Nói Với Con 85 lần rằng sẽ về Viếng Lăng Bác với 76 vòng hoa. Sang thu năm 1977, ông về thành phố Ngắm Trăng trên phố 78. Cuối cùng ông về Bến Quê lái đò năm 1985”.




Như vậy, tài liệu trên đã được “chế tác” lại, các thông tin đều liên quan đến tên các tác phẩm văn học, năm sáng tác hoặc các số liệu liên quan trong các tác phẩm đó.

Ví dụ: “Năm 1948 Đồng Chí về Làng chơi”: có nghĩa là tác phẩm Đồng Chí (Chính Hữu) và Làng (Kim Lân) sáng tác năm 1948.

“Mãi 10 năm sau mới đi Đánh Cá”: Đoàn Thuyền Đánh Cá (Huy Cận) sáng tác năm 1958.

“Không bắt được cá thì bắt được 62 Con Cò nướng trên 63 cái Bếp Lửa”: Bài thơ Con Cò (Chế Lan Viên) được sáng tác năm 1962, bài thơ Bếp Lửa (Bằng Việt) được sáng tác năm 1963.

“Ba năm sau ông mua Chiếc Lược Ngà và đi chiếc Xe Không Kính số 69 lên SaPa bằng con đường 70”: Tác phẩm Chiếc Lược Ngà sáng tác năm 1966 và bài thơ Tiểu đội xe không kính sáng tác năm 1969, tác phẩm Lặng lẽ SaPa sáng tác năm 1970…

Tài liệu này sau khi được một facebooker up lên đã nhận được hơn 400 lượt chia sẻ khác nhau, và gần 4.000 lượt người thích cùng các comment khác nhau. Rất nhiều ý kiến trái chiều xoay xung quanh đoạn tài liệu này.

Về phía đồng tình với sự sáng tạo của đoạn tài liệu trên, bạn có nick HaiUt… cho rằng: “Sáng tạo quá”, “Rất linh động”, “Cái này rất hay để ghi nhớ năm ra đời tác phẩm”, “Học theo kiểu bản đồ tư duy”, “Thế mà ngày xưa hùng hục học không nhớ nổi”, “Giỏi đấy”…

Tuy nhiên, nhiều facebooker khác lại cho rằng, phao thi này đã… tiếp tay cho sự lười học của các bạn học sinh. Bạn có nick HaiThanh… cho rằng: “Người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân. Các cụ có sống lại cũng khóc với bọn này”, “Vãi phao, bắt được quay vẫn còn cãi nhem nhẻm mà”, “Không thể tin được”, “Lười học đến thế là cùng”…

Tấm hình phao thi đã nhận được không ít các ý kiến đồng tình, phản đối khác nhau. Theo chúng tớ, nếu để nhớ năm ra đời tác phẩm một cách máy móc, thì đây cũng là một trong những cách học sáng tạo của học trò. Tuy nhiên, cần học và ghi nhớ các tác phẩm cho thật chuẩn xác, chứ không phải làm những chiếc phao thi như thế này để gian lận, các teen nhé!

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Phát hoảng vì những ca loạn thần sau kỳ thi đại học năm 2012

“Tự sát” vì điểm thi ĐH quá thấp

Đó là bệnh nhân tên T, 18 tuổi, quê ở Hà Nam hiện đang điều trị ở Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai. Theo lời kể của BSCK II. Nguyễn Văn Dũng, chuyên ngành tâm thần - trưởng phòng T4 – Nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai, T là một học sinh có lực học khá giỏi. Là con thứ trong gia đình nhưng T được cả gia đình đặt rất nhiều kỳ vọng và tin tưởng rằng chỉ có T mới có thể làm thay đổi và cứu vãn được gia đình. Gia đình đặt áp lực và sự kỳ vọng rất lớn vào T trong kỳ thi ĐH vừa qua. Sau khi biết điểm thi ĐH không như mong đợi, T suy sụp tinh thần, khóc lóc vô cớ, ca thán suốt ngày.

"T luôn cho mình là người kém cỏi, không làm được gì có ích cho bố mẹ. T mất ngủ, không ăn uống, buồn phiền, lo lắng, hoảng loạn với suy nghĩ tội lỗi… Bệnh nhân đã tìm đến cái chết bằng cách tự tử nhưng không thành. Trước những biểu hiện bất thường đó, gia đình đã cho T nhập viện. Hôm nay là ngày năm viện thứ 10 của cô bé…”, bác sỹ Dũng cho hay.

Các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm tới tâm lý của con cái, nhất là sau mỗi kỳ thi đầy áp lực - Ảnh minh họa, nguồn Internet.


Nhập viện tâm thần vì… điểm thi ĐH cao

Đó là trường hợp của bệnh nhân tên N, 19 tuổi, quê Xuân Trường - Nam Định. Theo bac sỹ Dũng, N là một học sinh có lực học khá giỏi trong suốt 12 năm liền. N được gia đình kỳ vọng và đặt niềm tin rất nhiều. Sau kỳ thi ĐH, N tỏ ra rất tự tin vào khả năng đỗ của mình. Không phụ sự kỳ vọng đó, N đạt điểm số khá cao 25.75 điểm và với điểm số này N chắc chân đỗ vào trường ĐH mà cậu hằng mơ ước.
Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu N không có những biểu hiện tâm thần bất thường sau khi biết điểm thi ĐH của mình.

Sau khi biết điểm, N vui sướng quá mức. Mấy ngày liền N tập trung cùng bạn bè ăn uống nhậu nhẹt, chơi bời mừng chiến thắng. N một mực cho mình là người tài giỏi, tự cao tự đại và mất ăn, mất ngủ với suy nghĩ đó.

Cuộc sống của N tràn ngập trong những cảm xúc hưng phấn thái quá. N hoạt động nhiều hơn bình thường, nói nhiều hơn bình thường, luôn cho mình là tài giỏi, là đúng. N can thiệp vào tất cả mọi chuyện của gia đình. Cậu bé cho rằng, mình có khả năng để làm được tất cả mọi việc kể cả khó như... hái sao trên trời.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, người trực tiếp điều trị cho N cho biết:“Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân N trong trạng thái tâm thần hưng cảm thái quá. Mọi sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân bị đảo lộn một cách trầm trọng. Trước khi nhập viện, bố mẹ cậu bé đã lầm tưởng con trai bị ma làm nên đã đi cúng bái khắp nơi thậm chí còn lên tận Đông Tác – Hà Nội để đón thầy về cúng làm lễ trừ ma. Sau khi cúng bái thấy con vẫn không thể bình thường trở lại, họ mới đưa N đến Viện Sức khỏe Tâm thần khám. Hiện tại, bệnh nhân đang dần ổn định tâm thần. Hôm nay là ngày nằm viện thứ 9 của bệnh nhân”.

Rối loạn nhân cách vì điểm thi ĐH

Ngày 27/7, Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận thêm một trường hợp bệnh nhân rối loạn tâm thần do kỳ thi ĐH. Bệnh nhân nam, tên D, 17 tuổi, quê ở Hà Nội mắc chứng rối loạn nhân cách trầm trọng do áp lực từ kỳ thi ĐH.

Bác sỹ Dũng chia sẻ: “Trước kỳ thi, gia đình rất kỳ vọng bởi bệnh nhân học ở một trường chuyên khá nổi tiếng của Hà Nội. Từ khi thi xong môn thứ nhất, bệnh nhân đã có những biểu hiện tâm lý bất thường. Thi xong môn thứ 2 thì bệnh nhân nói lảm nhảm rất nhiều. Kết thúc môn thi thứ 3, bệnh nhân cho rằng, mình đã đỗ ĐH rồi.


Bệnh nhân luôn lảm nhảm câu nói rằng, mình sẽ trở thành một kỹ sư giỏi, dự tính đến năm thứ 3 sẽ đi nước ngoài du học. Tối ngày 26/7, bệnh nhân lên cơ co giật toàn thân khi biết mình chỉ được 14.75 điểm. Gia đình lập tức đưa cậu bé đi cấp cứu. Sáng ngày 27/7, bệnh nhân được chuyển vào Viện Sức khỏe Tâm thần.

Những ngày nằm điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần, bệnh nhân luôn có suy nghĩ muốn bỏ nhà đi, càng chỗ đông người bệnh nhân lại càng dễ lên cơn kích động. Qua tìm hiểu, chúng tôi kết luận, bệnh nhân bị chứng rối loạn nhân cách do tác động mạnh từ môi trường sống…”.

Đừng đặt áp lực, sự kỳ vọng quá lớn, quá sức lên vai trẻ...

Nói về những nguyên nhân dẫn đến những rối loạn tâm thần của các sỹ tử sau kỳ thi ĐH, bác sỹ Nguyễn Văn Dũng lý giải: “Có 3 nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần, đó là nguyên nhân tự pháp hay còn gọi là nguyên nhân “nội sinh”, nguyên nhân do một sang chấn tâm lý quá mạnh hay còn gọi là nguyên nhân “ngoại sinh” và nguyên nhân do một bệnh nào đó biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Hầu hết các sỹ tử bị các chứng rối loạn tâm thần phải nhập viện điều trị là do nguyên nhân ngoại sinh. Các em gặp phải những áp lực, cú sốc tâm lý quá lớn trong cuộc sống khi chưa có sự chuẩn bị tinh thần để đón nhận. Căn bản những chứng bệnh rối loạn tâm thần phụ thuộc vào sức khỏe và thể trạng của từng người. Đó là cả một quá trình ủ bệnh và phát bệnh. Với một kỳ thi nhiều áp lực như kỳ thi ĐH, sĩ tử phải đối diện với sự thất bại hoặc thành công cũng như bị nhiếc móc, kỳ thị… sẽ sinh ra những rối loạn, những sang chấn tâm lý mạnh dẫn đến những rối loạn sức khỏe tâm thần ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau…”.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

150 tình nguyện viên ra quân “Gia sư áo xanh”

Sáng 11-7, tại Thành đoàn TP.HCM chương trình tình nguyện “Gia sư áo xanh” đã thu hút 150 tình nguyện viên tham gia. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm – trường Đại học Bách Khoa TP.HCM tổ chức. Lễ ra quân thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh cùng các bạn sinh viên tham dự- Ảnh Hải Yến Các tình nguyện viên gia sư sẽ được giới thiệu đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có học lực trung bình hoặc dưới trung bình từ lớp 6-12 để tổ chức ôn tập hè và chuẩn bị kiến thức năm học mới. Với các môn học gồm: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Ngữ văn sẽ được dự kiến diễn ra từ 12-7 đến 31-9-2012. Ngoài ra, phụ huynh, học sinh có thể đăng ký lập nhóm học từ 3-5 người và đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (số 33, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) hoặc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm – trường Đại học Bách Khoa TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10 Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Giáo sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận Cù Huy Hà Vũ?

Chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nhìn nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về "anh hùng" Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy. Giáo sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận Cù Huy Hà Vũ? GS Ngô Bảo Châu chưa hiểu rõ con người Cù Huy Hà Vũ? Gót chân Achilles? Giờ đây, hình ảnh về Cù Huy Hà Vũ và GS Ngô Bảo Châu xuất hiện dày đặc trên một số luồng thông tin với những mỹ từ cao cả nhất. Nhưng sẽ chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nhìn nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về "anh hùng" Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy. Khoảnh khắc Hector ngã xuống dưới ngọn lao của Achilles dưới chân thành Troy cũng là khoảnh khắc chàng dũng sỹ đi vào tâm thức của nhân loại như biểu tượng về một phẩm giá cá nhân và tài năng mang tính thời đại. Đó là nhân vật hiếm hoi trong thần thoại Hy Lạp chiến đấu không phải cho danh vọng, oán thù hay khát khao quyền lực mà chàng chiến đấu để bảo vệ chính quê hương mình, gia đình mình, nhân dân mình. Hector với trí tuệ và hiểu biết của mình đã phản đối chiến tranh. Nhưng khi chiến tranh xảy ra, chính Hector không do dự khi đối đầu với một Achilles mình đồng da sắt, một việc không khác gì tìm đến cái chết trong khi chàng có thể có những lựa chọn khác. Nhân cách ấy, tài năng ấy và tinh thần ấy đã đưa Hector vào bất tử. Chàng trở thành một trong số Chín Hiệp Sĩ Được Kính Trọng để sánh vai cùng Alexander đại đế, Julius Caesar, vua Arthur, hoàng đế Charle-magne… Trong blog cá nhân của mình (blog Thích học toán - entry ngày 13/4/2011), GS Ngô Bảo Châu đã so sánh: "Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này". Phát biểu ấy, dù vô tình hay cố ý, đã đặt Cù Huy Hà Vũ ngang với những người anh hùng trong lịch sử nhân loại. So sánh ấy thật sự là một điều đáng tiếc cho hình tượng của Hector, hoàng tử thành Troy, vua Turnus của người Rutuli hay tráng sỹ Kinh Kha người nước Vệ. Những con người ấy trong tất cả những điều kiện tương ứng của thời đại đã đạt tới tầm vóc của anh hùng nhờ vượt lên những cám dỗ tầm thường của cuộc sống. Kể cả ham muốn sống với họ cũng trở thành nhỏ bé khi đi đến cùng những giá trị tinh thần của mình. “Vũ chỉ là một kẻ nhỏ bé” Cù Huy Hà Vũ sống trong một thời đại khác. Dù sức mạnh bạo lực không còn được tôn vinh nhưng giá trị của nhân cách và trí tuệ vẫn là những yếu tố bất biến để tạo nên một anh hùng. Cù Huy Hà Vũ đã làm gì để đạt tới một tầm vóc như vậy? Đây là một câu hỏi không khó trả lời. Từ trước đến nay, không ai biết đến Cù Huy Hà Vũ trong các lĩnh vực học thuật hay tư cách cá nhân. Có hai con đường để mọi người biết đến Vũ. Thứ nhất là cái bóng của những thế hệ đi trước. Thứ hai là cách gây ra những sự vụ chẳng giống ai qua những lá đơn kiện. Nó hao hao như cách những ngôi sao đánh bóng tên tuổi bằng những scandal. Khi chạm tới những giá trị cá nhân, Vũ chỉ là một kẻ nhỏ bé với những cư xử tầm thường. Bỏ qua những mưu đồ chiếm dụng nhà đất, bỏ qua những cách ứng xử đoạn tuyệt tình nghĩa gia đình, bỏ qua quá khứ học hành và làm việc không rõ ràng, chỉ cần vài chi tiết nhỏ cũng đủ nói lên bản chất của Vũ. Giáo sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận Cù Huy Hà Vũ? Minh họa: Hữu Khoa. Đơn cử như năm 2006, Vũ tự ứng cử mình vào vị trí Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin. Khi trả lời về khả năng để có thể đảm đương chức vụ, Vũ nói: "Bố của tôi là nhà thơ, nhà cách mạng Cù Huy Cận. Tôi học được ở ông rất nhiều điều, nhất là nhiệt huyết. Còn nếu nói về đức và tài, tôi xin tự khẳng định là tôi thừa đủ. Đảng đã nói là cần phải lựa chọn cán bộ có đức có tài cơ mà, vậy tôi có những điều đó tại sao lại không được lựa chọn?". Với một người có khả năng trả lời một cách kiêu ngạo và tùy tiện như vậy, hẳn cũng không phải nói thêm nhiều. Nhiệt huyết thì do bố truyền lại, đức tài thì tự mình phong cho mình. Hơn nữa với cách trả lời trên thì gần như duy nhất Vũ là người có đức có tài hoặc cái đức cái tài của Vũ hơn hẳn thiên hạ. Ứng cử vào một chức vụ liên quan nhiều đến văn hóa, ngay từ vốn văn hóa ứng xử cơ bản Vũ đã hiểu hết chưa? GS Ngô Bảo Châu bị lợi dụng? GS Ngô Bảo Châu đã quá tùy tiện khi đặt Cù Huy Hà Vũ ngang với những biểu tượng anh hùng. Dù những anh hùng đó thuộc về những thời đại đã qua nhưng mang một sự trân trọng trong tâm thức mỗi người. Nó dễ gây sự lầm lẫn biến Cù Huy Hà Vũ từ một kẻ vô giá trị thành một biểu tượng. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra là mục đích của tất cả những hành động trên của Cù Huy Hà Vũ là gì? Liệu nó có phải vì đất nước, vì dân tộc như một số người vẫn thổi phồng hay không? Nhìn lại cả quá trình, Vũ chưa bao giờ biết hy sinh cho xã hội. Vũ kiên quyết giữ căn nhà 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội như một tài sản cá nhân thay vì chấp nhận để Nhà nước xây dựng một phần thành Bảo tàng Xuân Diệu, một công trình mang tính cộng đồng. Những đơn kiện chẳng giống ai chỉ là những scandal nhằm đánh bóng tên tuổi Vũ. Chỉ khác với giới nghệ sỹ đánh bóng mình trên sân khấu, Vũ đánh bóng mình trên vũ đài chính trị. Và chi tiết thể hiện ham muốn quyền lực mang tính chất cá nhân lớn nhất của Vũ chính là việc tự ứng cử chức vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin năm 2006. Cứ giả sử Vũ muốn cống hiến thật thì đó cũng là một cống hiến có điều kiện, một điều kiện không hề khiêm tốn. Có những kẻ muốn biến Vũ thành anh hùng. Bằng những tụng ca đầy tính từ, Cù Huy Hà Vũ đã được đẩy lên đến tận mây xanh. Dân chủ đã trở thành những chiêu bài chính được đưa ra trong những ý kiến cá nhân đó. Tuy nhiên, nếu những cá nhân trên thật sự muốn dân chủ, hẳn họ phải hiểu rằng dân chủ đi đôi với trí tuệ. Một người có trí tuệ không bao giờ chấp nhận một tư cách như Vũ làm anh hùng. Trường hợp còn lại, họ hiểu Vũ không đủ khả năng làm anh hùng nhưng vẫn biến Vũ thành anh hùng thì đây là những hành động đơn thuần nhằm thực hiện những mưu đồ cá nhân. Vũ khoác lên bộ y phục lóng lánh của những mỹ từ, trong khi giá trị thực cũng chỉ là một con bài trong tay kẻ khác mà thôi. Chỉ có điều đáng tiếc ý kiến của GS Ngô Bảo Châu đã vô tình trở thành một luận cứ tâm lý có lợi cho những kẻ ngu dốt hoặc cơ hội đó. GS là niềm tự hào của Việt Nam. Trong bối cảnh hiện tại, GS là biểu tượng về mặt trí thông minh cho một dân tộc. Bởi vậy, những phát ngôn của GS không đơn thuần là những câu nói mang tính chất cá nhân nữa vì nó có tác động mãnh liệt đến suy nghĩ và niềm tin của hơn 80 triệu dân. Có điều chính GS hình như cũng không lường trước được hết những tác động từ những phát biểu của mình. Hệ quả là chính GS cũng được biến thành một kiểu biểu tượng về trí tuệ uyên bác trên các diễn đàn. Là một tài năng trong lĩnh vực toán học, GS đã được đám đông mặc định như một trí tuệ ở một ngạch khác bao trùm hơn: hình ảnh của GS đã trở thành một cái gì đó hao hao như một nhà triết học, một nhà chính trị học, một nhà xã hội học có khả năng phán xét đúng sai cho mọi vấn đề trong cuộc sống Việt Nam. “Cuộc sống rộng hơn toán học…” Trong khi đó hơn một nửa cuộc đời mình GS Ngô Bảo Châu làm việc, học tập và nghiên cứu ở châu Âu. Lĩnh vực chuyên môn và chắc chắn cũng là lĩnh vực GS dành nhiều thời gian nghiên cứu nhất là toán học. Cuộc sống thì rộng hơn toán học và mang nhiều những phức tạp trong mỗi toan tính của con người. Phải sống trên chính đất nước của mình, thấu hiểu từng niềm vui, nỗi buồn, từng thành công, khổ cực của con người mới hiểu phần nào thực tại đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Việc phân tích từng câu nói, mổ xẻ từng ý tứ của Ngô Bảo Châu tưởng như để thể hiện sự tôn vinh, hóa ra lại trở thành một sự lợi dụng. Chân lý không quan tâm đến người phát ngôn. Việc trích dẫn Ngô Bảo Châu xét cho cùng cũng chỉ là mượn gió bẻ măng. Có những kẻ cần sự nổi tiếng, cần niềm tin mà những người Việt Nam đang đặt trên hình tượng Ngô Bảo Châu. Về mặt phương pháp cũng không khác gì việc thổi Cù Huy Hà Vũ lên thành một anh hùng để thực hiện những toan tính cá nhân. Việt Nam rất cần những anh hùng. Tuy nhiên, những anh hùng của thời hiện đại không thể giống những Hector, Turnus hay Kinh Kha ngày trước. Cả thế giới đang bước vào thời kỳ mà trí thức quyết định phần lớn những tiến bộ trong xã hội. Người anh hùng của hiện tại trước hết phải là những người có trí tuệ, có trái tim, có tầm vóc văn hóa và kỹ năng đối thoại với thế giới. Trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mang tính chất thời đại như biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, khủng hoảng văn hóa thì khả năng hành động của những con người như vậy chính là chìa khóa để vươn lên. Ngược lại, việc tạo nên những anh hùng một cách áp đặt hay thổi phồng những cá nhân không xứng đáng chỉ tạo nên những hiệu ứng tiêu cực. Nó tạo ra sự hoang mang trong xã hội và sự sụp đổ của niềm tin. Đó chính là những thảm họa của văn hóa và chính trị. Cho nên bất kỳ người trí thức nào trước khi tạo ra những so sánh cần sự cân nhắc kỹ càng. Ngạn ngữ Hy Lạp nói: "Nếu Thượng đế muốn hủy hoại ai đó, thì trước hết, ngài sẽ biến người ấy thành một vị thần". Thường con người muốn lợi dụng ai thì trước hết biến người đó thành một biểu tượng. Giờ đây, những hình ảnh về Cù Huy Hà Vũ và GS Ngô Bảo Châu xuất hiện dày đặc trên một số luồng thông tin với những mỹ từ cao cả nhất. Nhưng sẽ chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nhìn nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về "anh hùng" Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383