Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Chăm sóc sức khỏe mùa thi

Lo quá hóa bệnh!
Sau Tết Nguyên đán, cháu Ngọc (Biên Hòa - Đồng Nai) có biểu hiện tâm lý khác thường như lo lắng, lười ăn, ít ngủ, đầu óc luôn trong trạng thái căng thẳng, cơ thể gầy xọp lại nên bố mẹ đã đưa cháu đến bệnh viện. Sau khi khám và làm một số xét nghiệm, bác sĩ kết luận cháu bị suy nhược cơ thể. Kê đơn thuốc xong, vị bác sĩ còn căn dặn là Ngọc cần được bồi bổ và nghỉ ngơi. Chị Trang - mẹ cháu Ngọc cho biết, Ngọc đang học lớp 12 nên lúc nào cũng tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT và thi đại học. Bước vào học kỳ 2, cháu lo lắng và càng học nhiều hơn trước.
Cũng giống như Ngọc, ngày thi càng đến gần, Trung (Thủ Đức - TP.HCM) càng lo lắng nhiều hơn. Thức khuya, dậy sớm và học bài với cường độ cao đã làm cho cơ thể em mệt mỏi, tiều tụy hơn trước.
Phụ huynh đóng vai trò quan trọng
Ngọc, Trung là hai trong nhiều trường hợp mà học sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi gặp phải. Khi con mình rơi vào trạng thái này, phụ huynh đóng một vai trò cực kỳ quan trọng giúp các em vượt qua. Trước hết, các bậc cha mẹ cần nắm bắt được trạng thái tâm lý, nhu cầu dinh dưỡng, cũng như tạo cho con những khoảng trống tinh thần cần thiết và đặc biệt là không gây sức ép đối với con.
Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con là điều cực kỳ quan trọng vì trong thời gian ôn thi, học tập với cường độ cao, cơ thể các em tiêu hao nhiều năng lượng. Ở giai đoạn này, cha mẹ cần tăng cường các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng như thịt, cá, tôm, cua… cùng các loại rau xanh, củ, quả. Bên cạnh đó, nên cho các em uống từ 2 đến 3 ly sữa mỗi ngày. Có vậy, sức khỏe mới được đảm bảo và việc học tập cũng hiệu quả hơn.
Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với “sĩ tử”, song việc phụ huynh định hướng cho các em sắp xếp thời gian biểu học tập một cách khoa học, hợp lý cũng cần thiết không kém. Kinh nghiệm cho thấy, chuẩn bị bước vào mùa thi, trạng thái tâm lý của học sinh không ổn định, lo lắng, thậm chí là sợ thi nên các em hay bị rối. Do vậy, cha mẹ hãy quan sát và định hướng (chỉ là định hướng chứ không áp đặt) cho các em sắp xếp thời gian hợp lý để chú tâm hơn vào việc học. Tránh tình trạng các em đầu tư thời gian vào môn này nhiều, môn kia lại ít quá (có thể do đó là môn sở trường nên các em ham học, còn những môn không thích thì không muốn học).
Việc học tập căng thẳng tạo nên cảm giác mệt mỏi ở học sinh. Vì thế, thời gian ngủ của các em phải được đảm bảo, hoạt động vui chơi giải trí cũng không thể bỏ qua. Quãng thời gian thư giãn có thể là lúc các em hồi tưởng lại những gì đã học. Cha mẹ hãy là nhà tâm lý thực sự, tìm cách “giảm áp lực” cho con. Không nên áp đặt kết quả thi cử, chẳng hạn như: “con phải thi đạt loại giỏi, phải thi đỗ…” mà chỉ nên khuyến khích các em làm thế nào để đạt kết quả cao nhất. Cha mẹ cần hiểu và chấp nhận thực tế thông qua lực học của con. Trong trường hợp kết quả thi không được như mong đợi, chẳng hạn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có kết quả không cao hay một số môn thi làm bài không được như mong muốn thì một mặt, cha mẹ cần chia sẻ, mặt khác động viên con mình kịp thời để các em chú tâm hơn cho những môn thi, kỳ thi tiếp theo. Nếu trách mắng, thậm chí nặng lời với các em chưa chắc đã cải thiện được tình hình mà đôi khi còn có tác dụng ngược.

Bà Nguyễn Lâm Thuý – Giám đốc mạng vieclam116.vn, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, Hội tâm lý giáo dục Việt Nam; thầy Trần Quốc Gia - Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Thái Bình, Thạc sĩ Đỗ Văn Tựa - Trưởng cơ sở phía Bắc trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh giải đáp các thắc mắc xung quanh vấn đề được các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm.

Cha mẹ nên làm gì trong mỗi kỳ thi giúp con bớt căng thẳng?
Bà Nguyễn Lâm Thuý: Lo cho con cái là niềm vui, hạnh phúc của mỗi bậc phụ huynh chúng ta. Vì vậy, mỗi bậc cha mẹ hãy động viên, khích lệ con. Hãy làm chủ cảm xúc bản thân. Cố gắng kiềm chế không trách mắng hay nói những câu nói gây gắt khiến con thêm căng thẳng. Luôn nhắc nhở con mục tiêu của mình bằng phương pháp hỏi đáp, gợi mở. Cha mẹ cũng phải là người lạc quan tích cực, không nên nghĩ nhất nhất con phải thi đỗ sẽ càng tạo thêm không khí căng thẳng cho con. Hãy luôn mỉm cười và động viên con: ăn, học, ngủ nghỉ cho có hiệu quả.
Sức học Trung bình càng đến cuối năm càng chán nản và căng thẳng?
Thầy Trần Quốc Gia: Tốt nhất các em hãy bổ sung phần kiến thức hổng trong năm học lớp 12, không nên tham ôn luyện nhiều, dồn ép sẽ càng chán thêm. Phải tạo tâm lý thoải mái, chọn trường thi phù hợp với sức học của bản thân.
Bà Nguyễn Lâm Thuý: Thời gian hãy còn, các em hãy hít thở sâu, chuyển hướng công việc học sang một môn ưa thích trong mươi mười lăm phút cho thoải mái rồi tiếp tục học tập. Các em không nên lo lắng mà quan trọng là hãy kiên trì với mục tiêu của mình.
Có cơ hội học liên thông lên CĐ, ĐH ở trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh không?
Thầy Đỗ Văn Tựa: trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh có nhiều khoa, ngành liên thông từ Trung cấp lên CĐ, ĐH không chỉ ở trong trường mà còn có thể ở các trường khác có chung khối ngành bạn đang theo học.
Gia đình nào cũng lo lắng khẩu phần ăn cho con. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại thuốc bổ thì có nên mua cho con uống không?
Bà Nguyễn Lâm Thuý: Các bậc phụ huynh hãy lưu ý, phải theo dõi nhịp đồng hồ sinh học của con em mình. Mỗi cháu có những cách thức ôn tập khác nhau theo những cách hiệu quả khác nhau. Có cháu nhớ vào buổi sáng, cháu nhớ vào buổi chiều, buổi tối. Hay có cháu nhớ bằng thị giác (đọc to ghi nhớ), nhớ bằng cách đọc nhẩm, nhớ bằng thực hành...Vì vậy gia đình phải động viên, nắm rõ nhịp đồng hồ sinh học của con để tạo điều kiện cho con học có hiệu quả.
Thầy Trần Quốc Gia: Cha mẹ không nhất thiết phải mua thuốc bổ cho con uống khi mà cơ thể con vẫn khoẻ mạnh. Quan trọng là tạo chế độ ăn, uống, ngủ, nghỉ phù hợp. Nhiều trường hợp mua thuốc bổ cho con uống đã dẫn đến những hiệu quả khôn lường. Vì vậy cần phải nghe những lời khuyên tư vấn của bác sĩ nếu có ý định mua thuốc cho con uống.
Để đạt mục tiêu thi cử?
Thầy Trần Quốc Gia: Các em phải đọc kỹ, trả lời câu hỏi mà đề bài ra; hãy hoàn thiện kỹ năng diễn đạt và kiểm tra lại cho chu đáo, hoàn tất phần bài thi của mình. Quan trọng hơn nữa là lưu tâm tới vấn đề sức khoẻ bản thân.
Bà Nguyễn Lâm Thuý: Các em hãy nhớ kỹ “văn ôn, võ luyện’. Phải thấy rõ điều mình muốn để tổ chức lập kế hoạch. Mỗi bài thi có những phương pháp khác nhau (môn văn khác môn Toán ). Chất lượng giờ học mới là quan trọng. Thêm nữa là vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý. Cha mẹ nên tạo môi trường vui tươi, thoải mái cho con. Đó là cách trợ giúp hiệu quả nhất cho con em mình hiện nay.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Nikon D5100 Vs D7000 - A Comparison

By Jen Thomas


Here's the lowdown on these two Nikon cameras. Both of these are excellent digital SLR cameras. The D5100 vs D7000 debate is raging on -- which one should you get? Some key features have been compared below, to help you make the decision.

Nikon's D5100 is the newer of the two, and was released in 2011. Some of the features of this camera that have been emphasized include an LCD that swivels out, and which can be angled as needed, and the fact that this is the first Nikon digital-SLR camera to offer Special Effects mode. Full-HD movie recording functionality has also been touted.

The specs for the D7000 emphasize the 16.2 effective megapixels CMOS sensor. It is touted as being weather-resistant and resistant to dust. It also has numerous focus points. This camera came out in the last quarter of 2010.

So let's get to the point -- which one of these two cameras should you get? The D5100 is available at around $549 (without a lens), while the D7000 is priced at around $1099. Is the additional money spent worth it? Let's see.

Let's see what advantages the D7000 provides over the D5100. For one thing, the battery life on the D7000 is longer. Also, the D7000 has more focus points (39 focus points) than the D5100 (which has 11 focus points). So it will be easier to have it focus on your subject of interest. In addition, this camera is more weather and dust resistant. So if you are planning on capturing pictures in really dusty outdoor locations, the D7000 maybe more suitable. The continuous frame capture rate for the Nikon D7000 is 6 frames per second. This is in contrast to 4 frames per second captured by the D5100. This faster continuous frame capture rate can give you an advantage when capturing fast paced events such as sports. An extra memory card slot in the D7000 is a wonderful feature. There is also no internal auto-focus motor on the D5100, so some older lenses will not auto-focus on this camera. One more thing--the D7000 has more dedicated controls for extra features.

As far as the D5100 goes, one clear advantage is the price point. It costs about $500 less than the D7000. If the extra features of the more expensive camera do not seem essential, you could simply choose to spend less (who doesn't want to do that?!) and go with the Nikon D5100. Alternately, you could decide to spend the same amount of money, but invest in a better lens! Apart from the lower price tag, the D5100 also has some other features that are equal to or better than the D7000. Apparently, the sensor in these cameras is the same! Moreover, the D5100 is smaller and lighter. One more plus -- its LCD can be pulled out and it swivels.

Keep in mind that the lenses you use significantly influence the quality of the photos you take, no matter what camera you are using. In any case though, the comparisons made above will hopefully make your decision about whether to buy the D5100 or the D7000 easier.




About the Author:



Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Biển Đông lại làm 'nóng' kỳ thi cao đẳng

Là một trong số thí sinh ra khỏi phòng sớm nhất, thí sinh Ngô Thị Phượng (Hà Nam) thi vào CĐ Sư phạm Trung ương cho biết, đề thi Địa dài và có câu yêu cầu trình bày ảnh hưởng của biển Đông đến địa hình, hệ sinh thái nước ta và kể tên các đảo thuộc 4 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi và Bình Thuận. "Em làm tốt nhất câu về biển đảo và vẽ biểu đồ. Biển Đông là vấn đề quan trọng và được quan tâm hiện nay nên trước khi thi em chủ động tìm hiểu cũng như ôn kỹ phần kiến thức này", Phượng nói. Do ôn luyện có hệ thống và không học tủ nên nhiều câu dù chưa đọc lại trước khi thi nhưng Phượng vẫn làm tốt. Cô dự đoán được 7,5 - 8 điểm. Do 2 môn trước làm khá tốt nên nữ sinh thi ngành Quản lý Văn hóa tin tưởng sẽ đỗ. Ảnh: Đề thi cao đẳng môn Địa lý. Cũng hoàn thành bài thi sớm nhưng Phạm Thị Thanh (quê Ninh Bình) dự đoán chỉ đạt 7 điểm. Thanh cho biết, đề cao đẳng hỏi về biển đảo khiến một số sĩ tử chủ quan vì trước đó đề thi đại học cũng đã đề cập đến phần kiến thức này. Không ôn kỹ phần đảo nên Nga làm không tốt câu này. Tươi cười ra khỏi điểm thi CĐ Sư phạm Nghệ An, Phạm Mai Lan hớn hở: "Đề đại học cũng nói đến vấn đề biển đảo nên em học rất kỹ". Còn Phạm Anh Tuấn cho rằng, biển Đông không chỉ có ảnh hưởng về địa hình, sinh thái vùng ven biển, không chỉ có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng mà "còn có ý nghĩa chiến lược về mặt kinh tế, an ninh, quốc phòng và chủ quyền lãnh thổ của quốc gia". Thí sinh tại Hà Nội cũng kết thúc môn thi Hóa khối A, B trong tâm trạng thoải mái vì đề thi khá dễ. Nguyễn Thị Thúy Hằng (THPT Đan Phượng, Hà Nội) thi CĐ Sư phạm Hà Nội cho hay, đề thi không có câu nào đánh đố nên em còn 10 phút cuối ngồi chơi. Vũ Bích Ngọc (THPT Hoài Đức B, Hà Nội) thi khoa Sinh cũng nhận định, đề thi Hóa dễ dù "em không phải là người học tốt môn Hoá". Ngọc làm xong hết các câu và còn dư chút thời gian. Cô tự tin cầm chắc 15 điểm thi cao đẳng. "Nhưng em hi vọng đỗ vào ĐH Y Hà Nội chứ không phải cao đẳng", Ngọc tâm sự. Cho rằng đề thi dễ hơn đề đại học, nhưng Nguyễn Ngọc Dương (Quảng Nam) thi vào CĐ Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, một số bài tập thuộc phần kim loại em không làm được. Dương ước tính cũng làm được khoảng 60%. Các thí sinh tươi cười sau môn thi cuối sáng nay. Ảnh: Hải Duyên. Ra khỏi phòng thi tiếng Anh, hai nữ sinh tên Hà chưa vội ra về mà nán lại hành lang, so sánh đáp án vừa làm xong. Vũ Thanh Hà (THPT Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) nhận được đề thi là làm một mạch đến khi hết giờ. Hà cho biết, phần điền từ, dịch bài đọc em đều hoàn thành, chỉ một số từ mới chưa hiểu nghĩa nên dịch chưa được sát ý. "Nhưng chắc chắn đúng được 70%", Hà nói. Còn Trương Thu Hà (Từ Liêm, Hà Nội) phân tích, đề tiếng Anh vừa tầm với thí sinh thi cao đẳng, các câu đều là kiến thức cơ bản. Năm 2011 khoa Sư phạm Tiểu học của CĐ Sư phạm Hà Nội lấy 18,5 điểm. Sau 3 môn làm bài khá tốt, Hà chắc chắn mình đủ điểm đỗ. Trong buổi cuối đợt thi cao đẳng, 40 thí sinh bị kỷ luật, trong đó 29 em bị đình chỉ. Một cán bộ bị đình chỉ do làm việc riêng trong giờ coi thi. Nhiều thí sinh tại TP HCM cũng cho biết, đề tiếng Anh cao đẳng dễ hơn nhiều so với đợt thi đại học và thời gian làm bài vừa đủ. Theo thí sinh Phan Thị Châu Hải My (Bình Thuận) thi ngành tiếng Anh (CĐ Kinh tế Đối ngoại), phần khó nhất của đề là 2 phần đọc hiểu (câu 28 - 37 và 71 - 80). Đoạn này cũng có khá nhiều từ mới nên độ khó cũng không thua đề đại học. Tương tự, thí sinh Bảo Ngọc cho rằng, một số câu hỏi tìm từ trái nghĩa với những từ đề cho làm em lúng túng. "Ở những câu hỏi này em toàn làm theo phương pháp loại trừ dựa vào nghĩa của những từ đã cho mà em nhớ mang máng. Vì vậy cũng không chắc chắn sẽ đúng hết", nữ sinh nói. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia su bach khoaGia su hoagia su tieng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Trẻ được rèn tính tự lập tại trường song ngữ

Tất cả các khu vực học tập và sinh hoạt đều có giáo viên quản lý nhưng các em biết chủ động xem thời khoá biểu để đến phòng học hay phòng chức năng đúng giờ, nhắc nhau chuẩn bị bài vở đầy đủ. Giờ ngủ ai nấy lấy đúng túi ngủ của mình, tự trải ra, mền, ngủ dậy tự xếp lại đi cất. Ý thức vệ sinh của học sinh tốt nên trường không thấy rác rơi vãi, phòng vệ sinh khô ráo, sạch sẽ. Đặc biệt, các môn học với giáo viên nước ngoài ở trường không có trợ giảng. Ban đầu, nhiều em còn ngại giao tiếp và sợ nói sai nên cũng mất một thời gian mới quen và giao tiếp tự nhiên. Ở bậc trung học, các thầy cô chỉnh chu trong từng giờ lên lớp, nghiêm khắc bảo ban, uốn nắn các em và cũng luôn sẵn lòng làm những người bạn lớn để lắng nghe và chia sẻ với học trò của mình. Không cần vất vả học thêm mỗi ngày, học sinh PHS được rèn luyện ý thức tự học và phương pháp học tập chủ động, tích cực. Một điều khác biệt nữa của PHS là cơ hội phát triển dành cho tất cả học sinh, không chỉ tập trung ở vài học sinh nổi bật. Từ các giờ học trong lớp đến các họat động phát triển kỹ năng, văn hoá, thể thao, lễ hội, mỗi học sinh đều có nhiệm vụ rõ ràng và luân phiên thực hiện vai trò lãnh đạo. Chính vì vậy, các em đều có phong cách tự tin, năng động và luôn cố gắng thực hiện phần việc của mình với trách nhiệm cao nhất. Chương trình giáo dục trung học phục vụ cả hai mục tiêu du học và thi đại học, cao đẳng tại Việt Nam của các em. Kết quả chuyên môn hàng năm của PHS thể hiện hiệu quả giảng dạy của nhà trường, sự phối hợp của phụ huynh và nỗ lực của các em học sinh. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su ngoai thuongGia su toangia su tieng phap Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

'Du học tại chỗ chất lượng tương đương quốc tế'

Hơn 500 câu hỏi độc giả đặt ra cho ông Chris Jeffery, Giám đốc Học vụ British University Vietnam; nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Trần Xuân Nhĩ và em Nguyễn Ngọc Yến Nga (sinh viên BUV năm 1, chuyên ngành Quản trị Marketing trong buổi tư vấn tuyển sinh du học tại chỗ ngành kinh tế, chiều 17/7. Khẳng định thành công phụ thuộc vào sự nỗ lực của bản thân mỗi người song cả 3 vị khách mời cho rằng cơ hội việc làm đối với các du học sinh lớn hơn những sinh viên không có cơ hội tiếp xúc với kiến thức ngoại. Đồng thời, du học tại chỗ ở Việt Nam, chất lượng cũng không hề kém so với việc du học nước ngoài. - Chào ông Chris Jeffery, ông có thể giới thiệu đôi nét về chương trình học đại học du học tại chỗ của trường mình? Các chương trình này giống và khác như thế nào các trường đại học khối học kinh tế của Việt Nam (Quân Ngọc, 16 tuổi, Hà Nội) - Ông Chris Jeffery, Giám đốc Học vụ British University Vietnam: Bằng cấp, chương trình học của các em là của Anh, giống hệt như khi bạn du học bên Anh. Giáo dục và bằng cấp của Anh chú trọng cả kiến thức và kỹ năng. Đại học Anh Quốc Việt Nam chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho các em. Về cơ bản, các chương trình này rất giống nhau vì cùng cung cấp các bằng cấp về kinh tế. Tuy nhiên, theo tôi, điều khác biệt là tại BUV, 100% chương trình học bằng tiếng Anh với giảng viên quốc tế. Ngoài ra, chương trình học của chúng tôi được xây dựng dựa trên các kỹ năng cần thiết cho sinh viên đi làm sau này. - Cháu chào bác Nhĩ, cho cháu hỏi ạ, các cháu của bác có ai tham gia khóa học du học tại chỗ không ạ? Bác có nhận xét gì về kết quả học và phương pháp dạy của hình thức này? (Hạnh Lan, 29 tuổi, Hà Nội). - PGS TS Trần Xuân Nhĩ: Bác cám ơn câu hỏi của cháu. Hiện các cháu của bác còn nhỏ nên chưa có cháu nào đi du học. Theo bác, việc du học tại chỗ là xu thế của nhiều nước đặc biệt là các nước đang phát triển. Các nước bác đi qua như Singapore, Malaysia... đã triển khai thành công mô hình du học tại chỗ. Việc tổ chức du học tại chỗ có khá nhiều lợi ích. Về mặt kinh phí thì du học tại chỗ sẽ rẻ hơn nhiều so với du học nước ngoài. Học phí các trường khác nhau, nhưng du học tại chỗ có thể rẻ từ một phần ba so với ra nước ngoài. Du học tại chỗ đảm bảo chương trình đào tạo, môi trường học tập như ở nước ngoài. Ngoài ra bạn không phải xa gia đình, không bị sốc văn hóa hoặc bị lôi kéo vào môi trường không tốt khi sống xa gia đình. - Chị Nga ơi, em rất thích học ngoại ngữ và có ấp ủ giấc mơ du học. Vậy em phải làm gì để tăng khả năng ngoại ngữ? (Vân Hạnh, 18 tuổi, Hà Nội) - Nguyễn Ngọc Yến Nga (sinh viên BUV năm 1, chuyên ngành Quản trị Marketing): Để tăng cường khả năng ngoại ngữ và giao tiếp để giúp em theo đuổi giấc mơ du học, bạn cần có một chiến lược riêng của mình dựa vào điểm mạnh và yếu của bản thân và đặt ra một mục tiêu thực tế trong một khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ như ngữ pháp có thể học trên lớp, còn kỹ năng nghe, bạn có thể tự rèn luyện bằng cách nghe các chương trình nước ngoài như BBC, TED.com. Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia ở các câu lạc bộ ngoại ngữ tại trường hoặc các trung tâm văn hóa. Để du học nước ngoài hay du học tại chỗ, em đều cần phải đạt được đủ tiêu chuẩn đầu vào về tiếng Anh. Ngoài ra, tùy thuộc vào yêu cầu tuyển sinh của từng trường, họ sẽ cần tiêu chí đặc biệt theo chuyên ngành bạn lựa chọn. - Chào bác Nhĩ, chúc bác sức khỏe và xin hỏi bác một câu: Nhiều người quan niệm học một ngày Tây hơn học mười ngày ta, quan điểm của bác về điều này như thế nào? (Minh Kha, 33 tuổi, Hà Nội) - PGS TS Trần Xuân Nhĩ: Theo bác quan niệm như vậy không đúng. Còn tùy vào việc học của bản thân. Nếu ở Tây, bạn không chăm chỉ học tập thì cũng khó có thể thu được kết quả. Còn ở ta nếu bạn chịu khó học tập thì vẫn có thể thu được kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, đối với việc học ngoại ngữ nếu bạn ở nước ngoài thì môi trường sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn. Ở ta bạn có thể chọn môi trường du học tại chỗ, vì tại đây bạn hoàn toàn tiếp xúc và học tập bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ như môi trường học ở nước ngoài. - Thưa ông Chris Jeffery, anh cháu từng du học nước ngoài về với tấm bằng đỏ nhưng trầy chật để xin việc. Du học nước ngoài xin việc còn khó, vậy du học tại chỗ đồng nghĩa với chuyện xin việc khó khăn hơn nữa? Nhà trường có tạo điều kiện việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp? (Quảng An, 17 tuổi, Hà Nội). - Ông Chris Jeffery: Một tấm bằng không phải là điều quan trọng nhất để bạn có được một công việc. Điều quan trọng hơn là kiến thức và kỹ năng bạn được trang bị. Để kiếm được công việc rất khó, đặc biệt kiếm được công việc tốt lại còn khó hơn nữa. Để làm được việc đó, bạn cần trang bị cho mình những công cụ để giúp mình thành công. Tại BUV, những chương trình đang giảng dạy được công nhận trên toàn thế giới (được trường Đại học London và Staffordshire kiểm soát chất lượng và cấp bằng). Chúng tôi có những mối quan hệ với các công ty lớn. Do đó, sinh viên có cơ hội thực tập tại những nơi này ngay từ năm thứ nhất. - Xin chào bác Nhĩ, nhìn vào thực trạng ngành giáo dục hiện nay của Việt Nam, bác có nhận xét gì khi có ý kiến cho rằng các trường cứ đua mọc ra nhưng nhiều trẻ em không có điều kiện học tập. Vì thế vẫn có cảnh trường quá tải, trường lại thiếu học sinh? (Mạnh Hà, 33 tuổi, Hà Nội.). - PGS TS Trần Xuân Nhĩ: Hiện, cả nước ta có hơn 400 trường đại học, cao đẳng trong đó có khoảng 20% là trường công lập. Hằng năm, nhà nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh khoảng 500 ngàn học sinh trong khi đó có hàng triệu học sinh tốt nghiệp bậc phổ thông. Do vậy, số học sinh không vào được cao đẳng và đại học là tất yếu. Những học sinh này có thể vào học các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề chứ không nhất thiết phải vào đại học. Thêm vào đó, Bộ giáo dục vẫn có chủ trương liên thông bậc đại học, nên học sinh vẫn có cơ hội học tiếp lên cao hơn. - Thưa ông Chris, tôi muốn hỏi trình độ tiếng Anh của trường sẽ theo tiêu chuẩn như thế nào? Nếu không đủ tiêu chuẩn tôi sẽ phải thi đầu vào theo hình thức gì để được tuyển sinh vào BUV? (Vân Hương, 30 tuổi Hà Nội). - Ông Christopher Jeffery: Trình độ tiếng Anh đầu vào British University Vietnam theo chuẩn IELTS là 6.0 ( không kỹ năng nào dưới 5.5). Trong trường hợp chưa đạt điểm IELTS, học sinh có thể tham gia thi kiểm tra tiếng Anh đầu vào và phát triển khả năng tiếng Anh sau khi nhập học Dự bị đại học tại BUV. BUV tổ chức kiểm tra trình độ tiếng Anh cho học sinh vào chiều thứ hai hàng tuần. - Xin ông Chris Jeffery cho biết điểm mạnh của trường British University Việt Nam so với các trường khác cùng lĩnh vực, khối ngành? (Minh Hạnh, 17 tuổi, Hà Nội) - Ông Chris Jeffery: Theo tôi, mỗi trường có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, BUV chuyên về chuyên ngành kinh tế và tài chính. Đặc biệt, chương trình của chúng tôi đang giảng dạy được chuẩn hóa và cấp bằng quốc tế. Sinh viên Việt Nam khi theo học BUV có được kiến thức chuẩn quốc tế, đồng thời áp dụng linh hoạt vào môi trường kinh doanh châu Á và Việt Nam. - Kính gửi bác Nhĩ, bác cho cháu hỏi: Cá nhân bác ủng hộ hình thức học nào? Du học (trong nước và nước ngoài) hay học truyền thống - trường công lập bình thường? (Quảng Ninh, 30 tuổi, TP HCM) - PGS TS Trần Xuân Nhĩ: Theo bác, thì việc học trong nước, du học hay du học tại chỗ tuy thuộc vào bản thân bạn và kinh tế gia đình. Việc du học tại chỗ hiện khá thuận lợi với một số gia đình có mức thu nhập vừa phải, trong khi bằng cấp nhận được tương đương với du học. Bạn có thể học được một số kiến thức mà các chương trình đào tạo trong nước còn hạn chế. - Thưa ông Chris Jeffery, cháu muốn hỏi, một khóa học kéo dài bao lâu. Trong quá trình học, cháu có được đi nước ngoài để thực hành, cụ thể là sang Mỹ. Xin cảm ơn ông (Toản Hoàng, 17 tuổi, TP HCM). - Ông Chris Jeffery: Bằng cấp của Anh thông thường là 3 năm. Phụ thuộc vào trình độ tiếng Anh và bằng cấp, bạn có thể phải học thêm các khóa tiếng Anh và dự bị đại học trước khi vào học chính thức. Việc thực tập tại nước ngoài rất khó vì phụ thuộc vào visa đi làm của các bạn. Tuy nhiên, bằng cấp Anh tại BUV mở ra cánh cửa để bạn có thể dễ dàng đạt được nguyện vọng. Trong quá trình học tại BUV, bạn có thể được học tại nước ngoài và thực tập tại các công ty quốc tế. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Nhiều đại học sắp công bố điểm

Chiều 18/7, trao đổi với VnExpress.net, hiệu phó ĐH Quảng Nam Huỳnh Trọng Dương cho biết, trường đã hoàn thiện chấm thi, dự kiến chiều 19/7 sẽ công bố điểm. Môn Toán khối A điểm không cao, điểm chuẩn sẽ tương đương năm ngoái. Bà Trịnh Thị Thúy Giang, Trưởng phòng Chính trị công tác HSSV ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, trường bắt đầu chấm bài thi từ 11/7 nên ngày 20/7 sẽ hoàn tất và công bố điểm thi. ĐH Ngoại thương đã chấm xong các môn tự luận. Trưởng phòng Đào tạo Lê Thị Thu Thủy cho biết, cuối tuần này sẽ công bố điểm thi. Kết quả ban đầu cho thấy, đã có điểm 10 môn Toán khối A, còn các môn trắc nghiệm trường nhờ Cục Khảo thí (Bộ GD&ĐT) chấm nên chưa có kết quả. Thí sinh sau giờ thi tuyển sinh 2012. Ảnh: Hoàng Hà. Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn cho hay, trường đã chấm xong các môn trắc nghiệm, riêng môn Toán mới chấm xong 30%. Dù số bài chấm đã gần được 1/3, song các giám thị cho biết mới có một điểm 9,75 môn Toán, chưa có điểm 10. "Toán khối D chúng tôi sẽ chấm sau khi hoàn thiện khối A. Dự kiến, cuối tháng ĐH Bách khoa Hà Nội mới công bố điểm thi", ông Sơn nói. Trong khi Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân Nguyễn Quang Dong cho hay, trường đã chấm được khoảng 50% và sẽ công bố điểm vào ngày 25/7 thì ĐH Xây dựng, Điện lực, Đại Nam cũng cho biết sẽ công bố điểm vào giữa tuần sau (ngày 24-26/7). Các trường phía Nam cũng đang hoàn thiện chấm thi. Theo thầy Trương Hồng Khánh, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng ĐH Kinh tế TP HCM, trường đã chấm được 2/3 số bài thi của gần 14.000 thí sinh. Điểm Toán có sự phân hóa rõ nét hơn và cũng nhỉnh hơn so với những năm trước. Đặc biệt, trường đã có hơn chục bài thi đạt điểm tuyệt đối, bài thi bị điểm 0 vẫn còn nhưng rất ít. "Mức điểm từ trung bình đến khá chiếm khoảng 75%. Dự kiến, điểm chuẩn năm nay có thể bằng hoặc cao hơn năm ngoái 0,5 điểm", ông Khánh chia sẻ. Tương tự, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM Nguyễn Kim Quang cho biết, trường đã chấm gần xong bài thi khối A và A1. Kết quả cho thấy có sự phân hóa không đều, cũng có điểm cao điểm thấp, nhưng đa phần là điểm trung bình. Hiện cũng đã có điểm 10 ở môn Toán khối A. "Đề thi những năm gần đây khó hơn trước nhiều nên các em đạt được mức điểm như vậy cũng là thí sinh có học lực khá", ông Quang chia sẻ. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Lớp học Mini MBA: Giải pháp cho CEO thời khủng hoảng

Thị trường chứng khoán rơi vào suy thoái, khủng hoảng nhà đất, lạm phát tăng cao, nền kinh tế vĩ mô bất ổn…, nhiều nhà doanh nhân đã chuyển hướng sang đầu tư vào tri thức để hạn chế rủi ro và sẵn sàng đón nhận cơ hội khi nền kinh tế phục hồi. PGS. TS Trương Gia Bình - Trưởng Khoa QTKD (HSB) - ĐHQGHN chia sẻ về nắm bắt cơ hội PGS. TS Trương Gia Bình - Trưởng Khoa QTKD (HSB) - ĐHQGHN chia sẻ về nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng tại chương trình Mini MBA. Khủng hoảng toàn cầu kéo dài đã đe dọa tới sự ổn định của nền kinh tế và đặt sức ép không nhỏ cho những nhà lãnh đạo. Đối mặt với tình hình này rất nhiều doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng giải thể, phá sản. Có nhiều nguyên nhân gây lên sự khó khăn của các nhà doanh nghiệp, có thể các nhà quản trị gặp vấn đề trong chiến lược kinh doanh, cũng có thể họ chưa hiểu đúng về tư duy quản trị hoặc chính năng lực lãnh đạo trong khủng hoảng của các nhà doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. “Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang gặp phải hai rủi ro lớn. Thứ nhất là rủi ro hệ thống, nó phụ thuộc cả vào vĩ mô Việt Nam và trên thế giới. Thứ hai là rủi ro phi hệ thống, rủi ro vì năng lực quản trị của từng doanh nghiệp không đạt chuẩn cho nên các doanh nghiệp khác không ảnh hưởng mà mình gặp vấn đề. Trong tình hình này, các doanh nghiệp phải tiếp cận nhanh chóng với tình hình vĩ mô để đưa ra chiến lược phù hợp. Sau khi có chiến lược để giảm thiểu rủi ro thứ nhất thì doanh nghiệp phải tái cấu trúc bộ máy, quy trình, nhân sự, chi phí… để nâng cao khả năng thích nghi trong thời khủng hoảng” - thầy Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa QTKD - Trường ĐH Ngân Hàng TP.HCM, giảng viên của Chương trình Mini MBA – Viện QTKD (FSB) chia sẻ. Đối với các doanh nhân, các nhà quản lý, thời gian còn quý hơn vàng. Trong khi sự thay đổi của môi trường kinh doanh, suy thoái kinh tế, xu hướng toàn cầu hóa rồi những tiến bộ công nghệ… đòi hỏi họ phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mới. Chương trình Mini MBA được triển khai bởi Khoa QTKD (HSB) - ĐHQGHN và Viện QTKD (FSB) - Trường Đại học FPT đã ra đời nhằm tháo gỡ những trở ngại này. Hình thành trong tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu (năm 2009), chương trình Mini MBA đã đào tạo hơn 30 khóa học cho hơn 1.000 cán bộ quản lý cấp cao của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Tập đoàn điện lực Việt Nam, Công ty Xi Măng Hải Phòng, Tập đoàn FPT, Viễn Thông Hà Nội… Học viên thảo luận nhóm để tìm giải pháp cho doanh nghiệp trong suy thoái kinh tế. Học viên thảo luận nhóm để tìm giải pháp cho doanh nghiệp trong suy thoái kinh tế. Mini MBA được thiết kế đặc biệt dành cho những nhà quản lý tại các doanh nghiệp Việt Nam và những ứng viên cho chức vụ lãnh đạo trong tương lai, với thời gian rút gọn còn 3 tháng gồm 38 buổi học, trong đó, chắt lọc những kiến thức cơ bản, tinh túy nhất của chương trình MBA. Giáo trình của Mini MBA dựa trên nền tảng giáo trình được cập nhật mới nhất của trường Kellogg và UC Berkeley - đây là trường nằm trong top 10 trường đào tạo QTKD danh tiếng nhất của Mỹ. Với 3 mô-đun chuyên biệt về Tư duy mới trong quản trị - Chiến lược - Năng lực lãnh đạo, 12 chuyên đề hấp dẫn với những kiến thức cập nhật, phong phú, nhiều hội thảo với cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cùng các chuyên gia kinh tế và các CEO thành đạt, Mini MBA là một trải nghiệm tuyệt vời cho những nhà quản trị, các giám đốc điều hành tiềm năng trong tương lai.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383