Trẻ em Mỹ "không cần" trường
"Không
cần" theo nghĩa đen, không phải một cách nói ví von hoa mỹ về một thực
tế khác cũng ngược đời nếu so với giáo dục Việt Nam: Nhà trường chỉ là
một thành phần, cho dù là một thành phần quan trọng, trong một phức hợp
xã hội có nhiệm vụ giáo dục những công dân Mỹ tương lai.
Nhà
trường không và cũng không thể thay thế được gia đình, cộng đồng sinh
hoạt, các đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, văn học nghệ thuật, viện bảo
tàng, lễ hội, các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động thể
thao... "Không cần" ở đây có nghĩa là trẻ em Mỹ có thể học ở nhà, theo
chế độ homeschooling (học tại gia).
Chế độ "Học
tại nhà" (Home schooling) cho phép cha mẹ tự giáo dục con cái thay vì
cho chúng đến trường mà không yêu cầu phải có chứng chỉ gì đặc biệt.
Nhiều người Mỹ cho rằng đó là cách để trẻ em có thể phát huy tính tự
lập, chủ động trong cả 365 ngày chứ không chỉ tiếp nhận kiến thức một
cách thụ động trong những lúc đến trường. Đó là một nguyên lý giáo dục
khác hẳn, dựa trên quan điểm là mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp đỡ con
cái học tại nhà.
Nhiều gia đình không hề sử
dụng các tài liệu hướng dẫn hay chương trình giảng dạy chính thức, mà
căn cứ vào thiên hướng và phong cách cá nhân của trẻ em để áp dụng các
phương pháp và nội dung cụ thể.
Ngay cả trong
trường hợp có sử dụng các tài liệu hướng dẫn, thời gian học tập hàng
ngày cũng không kéo dài quá vài tiếng đồng hồ, thời gian còn lại dùng để
du lịch, biểu diễn, tham quan, đọc sách, tiến hành các dự án nghiên cứu
hay tham gia hoạt động từ thiện.
Hiện nay có khoảng 1 triệu gia đình ở Mỹ áp dụng và theo thống kê đang tăng lên khoảng 15% mỗi năm.
Trẻ em Mỹ cũng không theo một chương trình thống nhất
Ở
Mỹ, chương trình học của các trường phổ thông không chỉ khác nhau tuỳ
theo các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí
tuỳ theo từng trường. Rất nhiều người không biết rằng rất nhiều học sinh
Mỹ không hề biết gì về thuyết Darwin.
Ở một số
địa phương, đặc biệt là tại các bang ở miền Nam, do ảnh hưởng mạnh mẽ
của Thiên Chúa Giáo, giảng dạy thuyết Darwin thậm chí còn bị coi là phi
pháp.
Vì không học theo một giáo trình thống
nhất, trình độ của học sinh khi tốt nghiệp trung học rất khác nhau.
Chính vì lẽ đó, ở năm thứ nhất, các trường đại học Mỹ thường có 3 môn
bắt buộc là Học nghĩ, Học nói và Học viết. Trong số 18 sinh viên lớp Học
viết (English 101) do tôi phụ trách, có những sinh viên hiểu biết rất
rộng và sâu, nhưng cũng có sinh viên thậm chí viết tiếng Anh còn sai
chính tả và ngữ pháp.
Tuy vậy, họ có một điểm
chung là rất tự tin. Đó là kết quả của một triết lý giáo dục mang tính
dân chủ. Việc chấm điểm, chẳng hạn. Nếu ở ta chấm điểm là biện pháp nhằm
xếp loại học sinh và đánh giá giáo viên, điều cuối cùng dẫn giáo viên
đến tình trạng chạy theo thành tích và rất nhiều học sinh đến tâm lý tự
ti.
Không tự ti sao được khi một đứa trẻ từ lớp
1 đến lớp 12 luôn luôn đội sổ, và điều đó được công bố cho tất cả bạn
bè cùng lớp. Ở Mỹ, việc chấm điểm là vấn đề tế nhị, thường là giữ kín.
Nó là cơ sở để học sinh tự biết mình và để giáo viên điều chỉnh phương
pháp giáo dục với từng học sinh.
Nhà trường Mỹ
luôn cố gắng để học sinh không cảm thấy thua chị kém em. Ngay cả thi tốt
nghiệp phổ thông cũng không có vai trò quan trọng như ở Việt Nam hay ở
Châu Âu. Có thể nói, nhà trường ở Mỹ là nhà trường không nhằm mục đích
thi cử.
Các trường phổ thông của Mỹ không có SGK chung trong cả nước
Việc
lựa chọn các loại sách để dạy trong nhà trường thuộc thẩm quyền của cơ
quan chuyên trách địa phương và nhà trường, nhưng vai trò cá nhân của
giáo viên và ý kiến của phụ huynh cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, cuối
tháng 9 năm 2003, khi tôi vừa đến Normal, cuốn sách nổi tiếng của nhà
văn Hoa Kỳ đoạt giải Nobel John Steinbeck, "Of Mice and Men" (Hoàng Ngọc
Khôi và Nguyễn Phúc Bửu dịch là "Của chuột và người"), cùng hai tác
phẩm kinh điển khác là "The Adventures of Huckleberry Finn" (Những cuộc
phiêu lưu của Huckleberry Finn) của Mark Twain và "To Kill a
Mockingbird" (Giết chết một con chim Mocking) của Harper Lee, bị cha mẹ
học sinh các trường trung học phản đối và đòi đưa ra khỏi chương trình
văn học.
Hai trường trung học Normal Comunity
High School và Normal West High School phải thành lập một chuyên ban,
bao gồm hiệu trưởng, một chuyên gia thông tin đại chúng và một giáo
viên, để nghiên cứu và trả lời phụ huynh học sinh.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư luyện thi đại học và Gia sư lớp 1 và Gia sư lớp 2 và gia sư lớp 3 và Gia sư lớp 4 Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
tag: trung tâm gia sư , gia sư, gia sư Toán , gia sư Lý, gia sư Hóa, gia sư Anh, gia sư Văn,
tag: trung tâm gia sư , gia sư, gia sư Toán , gia sư Lý, gia sư Hóa, gia sư Anh, gia sư Văn,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét