Vừa qua, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì cùng phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt
Nam (HKHLSVN) tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia về dạy học Lịch sử ở
trường phổ thông Việt Nam. Xoay quanh những vấn đề cơ bản được các đại
biểu trình bày tại Hội thảo, GS.VS.NGND Phan Huy Lê - Chủ tịch HKHLSVN
đã trao đổi với chúng tôi một cách cởi mở, thẳng thắn một số vấn đề cốt
lõi liên quan đến dạy học Lịch sử.
- Xin Giáo sư cho biết, hiện nay có phải học sinh phổ thông đã chán Sử và quay lưng lại với Lịch sử?
GS. Phan Huy Lê: Tôi
không tán thành với ý kiến đó. Hiện nay, Lịch sử là môn học bị xem
thường nhất trong các trường phổ thông. Thực trạng dạy học môn Sử đã gây
sự bức xúc, nỗi lo âu của xã hội. Điều đó không chỉ được phản ánh qua
điểm số các kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào đại học mà còn
qua kết quả điều tra xã hội học, qua các sân chơi truyền hình và qua dư
luận xã hội.
Điều đó không có nghĩa là chúng ta phủ
nhận kết quả giáo dục của môn Sử cùng những cố gắng cải tiến của SGK,
nhất là sự nỗ lực của các thầy cô giáo đầy tâm huyết đối với học sinh và
trách nhiệm đối với môn học, đã có nhiều cố gắng trong cải tiến phương
pháp giảng dạy, nâng cao tính hấp dẫn của môn học, bổ sung phần Lịch sử
địa phương.
GS Phan Huy Lê và tác giả tại hội thảo. |
- Hạn chế lớn nhất của giáo dục môn Lịch sử hiện nay là gì, thưa Giáo sư?
GS. Phan Huy Lê: Tôi
cho rằng, mặt hạn chế nặng nề nhất của giáo dục môn Lịch sử là đại bộ
phận không thích môn Sử. Họ coi đó là môn học của các sự kiện và năm
tháng, môn học của trí nhớ khô khan, nhàm chán. Thái độ đó thật đáng
buồn nhưng hoàn toàn không thuộc trách nhiệm của học sinh mà là trách
nhiệm của nền giáo dục và chính là biểu hiện của việc dạy học môn Sử
chưa có hiệu quả. Tôi xin khẳng định lại rằng, hiện nay số đông học sinh
chán Sử nhưng không ghét Lịch sử.
Nguyên nhân sâu xa cần tìm kiếm đầy đủ
trong nội dung và phương pháp giảng dạy, trong SGK, trong chương trình
môn học và cả trong công việc đào tạo đội ngũ giáo viên môn Lịch sử.
- Thưa Giáo sư, Hội thảo Khoa học
quốc gia về dạy học môn Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam vừa qua đã
đề cập đến những nội dung cơ bản gì? Giáo sư có thể cho biết ý nghĩa lớn
nhất của Hội thảo?
GS. Phan Huy Lê: Trước
tiên, tôi khẳng định lại, đây là hội thảo có quy mô lớn nhất từ trước
đến nay về dạy học Lịch sử ở trường phổ thông mang tầm quốc gia. Hội
thảo đã tập trung được ba thành phần: Các nhà quản lý, các chuyên gia
đầu ngành và đội ngũ giáo viên Sử cốt cán ở bậc học từ Tiểu học, Trung
học đến Đại học trên toàn quốc.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét