"100% các anh chị không dám"
Nhà báo Hoàng Hường: Phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam
theo hướng đại chúng hay là tinh hoa trong khi lực lượng lao động chủ
yếu vẫn còn ở nông thôn. Vậy giải pháp phát triển nguồn nhân lực đồng
đều có cần đặt ra không, tập trung nguồn nhân lực vào kỹ năng, sự giải
quyết vấn đề trong tương lai, bài toán của ngành giáo dục toàn xã hội là
gì. Tôi cũng muốn nhắc lại câu hỏi lúc đầu mà chúng ta đặt ra là bằng
cấp thì quan trọng hơn hay kỹ năng quan trọng hơn. Bạn này cũng nói là,
lực lượng chủ yếu ở nông thôn trong khi chúng ta ngồi đây bàn cãi là học
trường nào, học cái gì và chúng ta tranh luận trong trường học thì học
cái gì và dạy cái gì. Trong khi đó, lực lượng lớn nhất đang ở ngoài kia
và không tiếp cận với những cái mà chúng ta đang nói. Vậy thì chúng ta
có cần đưa vấn đề này ra để thảo luận tiếp hay không?
Độc giả Trần Đạt (sinh viên năm thứ tư Trường ĐH Ngoại
thương Hà Nội): Đến lúc chị Hường chia sẻ quan điểm của một anh nói về
việc phần lớn nguồn lao động của Việt Nam đang ở ngoài kia, ngoài những
cánh đồng, ngoài những công trường thì chúng ta ngồi đây nói về các
trường ĐH liệu nó có phù hợp với thực tế không.
Chúng ta đang đặt ra một câu hỏi là muốn thay đổi điều gì. Em xin hỏi
tất cả các anh chị ở đây, từ chị Thanh, chị Hường cho đến anh Tuyên, tất
cả mọi người, dù là người tri thức cao. Anh chị có dám dũng cảm để con
cái của mình làm theo đam mê của nó hay không. Có dám hay không khi mà
nếu các anh chị dám thì mới dám nói những người nông dân, họ khổ và họ
thiển cận hơn anh chị rất nhiều. Nếu anh chị dám thì mới hy vọng họ dám.
Nhưng em có thể tự tin khẳng định rằng, 100% các anh chị ở đây sẽ không dám.
Em cũng chưa chắc là sẽ tự tin cho con mình theo đuổi đam mê bởi vì sao?
Văn hóa của chúng ta là như vậy. Vậy thì tại sao chúng ta lại ngồi đây
để nói khi mà 90 hoặc 80 phần trăm dân số Việt Nam, bố mẹ em cũng là
nông dân, làm sao họ quá khổ, họ quá thiển cận, họ chân lấm tay bùn từ
khi sinh ra. Họ muốn con họ là bác sĩ, là giáo viên là ông to bà lớn.
Đấy là một mong muốn mà nó quá khát khao mà không thể cái gì cưỡng lại
được. Vậy thì khi mà chúng ta là những con người được học hành, có học
thức cao được ra nước ngoài, được học hỏi rất nhiều. Và chúng ta không
tự tin để làm như vậy. Vậy thì làm sao chúng ta có thể thay đổi được.
Đúng không ạ?
Theo em nghĩ để thay đổi được đến như anh Christan có nói là chúng ta
làm thế nào để thay đổi đại học, THPT, THCS, rồi thị trường lao động.
Quá muộn rồi ạ. Bởi vì em rất đồng cảm với bạn Minh, cái đam mê mới là
cái quan trọng còn cái kỹ năng thực sự là mì ăn liền. Khi mà mình đam mê
một cái gì đó thì bất chấp tất cả mình sẽ đạt được những kỹ năng làm
được cái sự đam mê đó trở thành hiện thực. Khi mà mình thực sự có đam mê
và mình có một cơ sở để theo đuổi đam mê thì những kỹ năng không còn
quan trọng nữa rồi ạ.
Ví dụ như em trai của em, nó cực kỳ thích đá bóng, bất chấp tất cả, bố
mẹ ngăn cấm, thầy cô ngăn cấm, điểm kém không sao hết, vẫn bỏ học, vẫn
đá bóng và bây giờ đã trở thành cầu thủ. Điều đó là điều, khi mà nó đam
mê và nó được theo đuổi đam mê thì kỹ năng không còn là vấn đề quan
trọng.
Vậy thì anh chị hãy cho em biết làm thế nào để chúng ta có thể tác
động được. Có hai cái em muốn tác động, thứ nhất nói rộng ra là nền văn
hóa, nói hẹp lại là cái tư duy con người, cái này là cái mà chúng ta
không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Tại sao ở Mỹ, 'mày" có thể
đánh bóng rổ rất giỏi và vào được trường đại học này, đại học kia. Nhưng
Việt Nam phải có hai mấy điểm thi đại học thì mới được. Không bao giờ
có chuyện em hát hay, em đàn giỏi, em đánh cầu lông giỏi, em đánh bóng
bàn giỏi mà em được tuyển vào đại học?
Và gần đây có một trường hợp đạp xe đạp từ trong Nghệ An ra 300 cây số
và được tuyển vào đại học và được tuyển vào đại học, em rất khuyến khích
trường hợp này.
Người Việt Nam của chúng ta, khi mà chúng ta muốn thay đổi thì phải thay
đổi cái tư duy đã. Anh chị làm thế nào để những chuyên gia, anh chị làm
thế nào để thay đổi được cái tư duy và cái tư duy ở đây là chúng ta
không thể là những người học đại học chúng ta không thể hiểu gì về cái
tư duy của người nông dân, làm sao chúng ta thay đổi được họ và hãy đi
sâu vào và hãy hiểu người nông dân họ muốn gì và họ muốn con cái họ như
thế nào thì mới thay đổi được.
Chuyên gia Kinh tế Jan Rutkowski: Như là một số anh chị
cũng quan tâm ở đây thì chúng tôi chỉ tập trung nói đến GD ĐH. Nhưng
khi chúng tôi muốn nói đến kỹ năng rồi năng lực của nguồn nhân lực thì
nó không phải chỉ là những kỹ năng mà người lao động thu nhận được ở
trường đại học mà nó được bắt đầu từ rất sớm
Từ khi mà trẻ đi học ở mẫu giáo rồi đi học tiểu học rồi những trải
nghiệm trong học tập của các em ở trường tiểu học, trường trung học cơ
sở, trung học phổ thông… Tất cả những cái đấy đã cấu thành nên kỹ năng
hay là những phẩm chất năng lực mà các em cần có để tham gia vào thị
trường lao động. Ví dụ như là không phải đến khi học đại học thì chúng
ta mới bắt đầu phát triển kỹ năng tư duy phản biện hay là làm việc theo
nhóm hay là sáng tạo hay là cái gì đó mà nó là kết quả của toàn bộ quá
trình học tập giáo dục từ nhỏ của chúng ta. Và cái ý đấy nó cũng lại
liên quan đến một câu hỏi là liệu chúng ta nên phát triển giáo dục theo
đại trà hay là theo tinh hoa.
Tôi nghĩ rằng trong một nền giáo dục chúng ta không chỉ nào tập trung
vào những cái tinh hoa. Bởi vì nếu chỉ tập trung vào những cái tinh hoa
thì sẽ không đưa một đất nước đến đâu cả. Và chúng ta phải làm sao để
tạo cơ hội cho đại chúng, cho tất cả mọi người để họ có thể nắm bắt được
những cơ hội đặt ra trong nền kinh tế hiện đại.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạm và Gia sư lý và gia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét