1. Lựa chọn cách xưng hô thích hợp nhất
Khi
bạn đi thực tế, bạn cũng tầm 21-22 tuổi, với độ tuổi này bạn được coi
như là đã trưởng thành và có trách nhiệm phải biết những quy luật bất
thành văn về xưng hô xã hội.
Với những người
dưới 40 tuổi, bạn vẫn nên gọi là anh/chị. Đây chỉ là những xưng hô trong
công việc mang tính chất tương đối và tôn trọng. Tạo cảm giác bình
quyền cho cả hai bên. Hơn nữa, ai không muốn mình trẻ trung trong mắt
đàn em chứ?
Tất nhiên bạn vẫn có thể gọi một số người là cô, chú nếu độ tuổi quá chênh lệch giữa hai người.
2. Đừng đòi hỏi bạn được đi vào thực tiễn ngay lập tức
Bạn
nên nhớ, ở Việt Nam hàng năm mất hàng chục tỷ đồng cho việc đào tạo lại
nhân lực tốt nghiệp đại học. Những kiến thức bạn học so với những đòi
hỏi thực tế không sát như bạn vẫn nghĩ. Hơn nữa, bạn không được phân
công nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức của cơ quan, vậy nên đừng vội vàng,
cau có khi bạn chỉ được đọc tài liệu.
Một vài
hôm sau khi đã quen hơn nếu các anh chị trong cơ quan thấy thái độ của
bạn tốt, sẽ dần dần giao việc thôi. Ấn tượng ban đầu bao giờ cũng ảnh
hưởng rất lớn đến cảm giác về sau. Vậy nên thái độ cầu thị và tập trung
làm việc ngay từ những ngày đầu tiên rồi sẽ giúp ích cho bạn nhiều.
Độ vênh từ trường học đến thực tế là khá lớn (Ảnh minh họa)
3. Thực hiện tốt theo nội quy của tổ chức
Mặc
dù bạn không phải là thành viên chính thức của tổ chức nhưng bạn vẫn
cần thực hiện đúng và đủ tất cả mọi nội quy ở đó. Bạn muốn làm tốt công
việc của mình? Muốn nhanh chóng hòa nhập? Muốn có kết quả tốt nhất thì
bạn hãy hòa nhập và trở thành một thành viên của tổ chức đó.
Và
cách bạn thực hiện tốt nội quy cũng đã là một cách để bạn không tự khu
biệt mình với những người khác. Đừng đi làm muộn, đừng tự ý nghỉ việc
không xin phép, đừng làm việc riêng ở cơ quan… nếu bạn muốn có một đợt
thực tập suôn sẻ và đáng nhớ.
4. Đừng khó chịu khi bạn bi sai vặt
Khi
bạn đi thực tế ở bất cứ tổ chức nào thì cũng sẽ có những công việc lặt
vặt không tên như: Mang tài liệu từ phòng này qua phòng kia, xin dấu,
mua vài vật dụng cần thiết của văn phòng… những công việc này không
nhiều và đa phần các nhân viên sẽ không nhờ bạn nếu họ không bận.
Vậy
nên hãy vui vẻ nhận lấy những công việc vặt vãnh mà họ giao cho, bạn sẽ
học hỏi được khối điều hay ho. Nhưng hãy khéo léo thể hiện cho họ biết
mình cũng đang có những công việc riêng và đừng nhiệt tình làm tất cả
nếu bạn không muốn biến những công việc vặt thành công việc chính của
bạn ở tổ chức mà bạn đang thực tập.
5. Giữ thái độ trung lập với những câu truyện riêng tư ngoài công việc
Trong
công việc ngoài những nụ cười và những cái bắt tay thì sẽ luôn có những
tồn tại, những khúc mắc ẩn sau. Thậm chí còn có những phe phái, con
người xung đột và đối đầu một cách rõ rệt. Hãy luôn giữ trạng thái trung
lập. Đừng hùa theo hay thể hiện thái độ mình ở bên nào nến bạn không
muốn bị lôi kéo vào những luồng sóng ngầm.
Hãy
nhớ! Quãng thời gian ít ỏi mà bạn xuất hiện ở tổ chức sẽ chẳng đủ niềm
tin để những người bạn hùa theo tin tưởng, còn những người mà bạn quay
lưng sẽ càng ác cảm với một đứa sinh viên thực tập không – biết – điều.
Cuộc sống đi làm rất khác so với cuộc sống sinh viên.
6. Dám nhận việc mà cấp trên giao cho
Vẫn
biết bạn đi thực tế thì công việc của bạn sẽ là quan sát công việc và
viết báo cáo. Nhưng khi cấp trên đã tin tưởng giao cho bạn những công -
việc - có – tên thì bạn hãy nhận lấy nó. Dám nhận việc cũng là một cách
để bạn thể hiện rõ năng lực của mình.
Bạn ơi
đừng lo mình sẽ làm hỏng việc hay không có kết quả cao. Khi cấp trên
đồng ý giao việc cho bạn thì hãy hiểu đó là những công việc cần hoàn
thành nhưng mức độ quan trọng không quá cao. Nếu bạn làm nó bung bét thì
họ hoàn toàn có thể sửa chữa lại nó. Hơn nữa, bạn có một đội ngũ cố vấn
hùng hậu phía sau nữa đấy!
7. Thiết lập tốt những mối quan hệ công sở
Bạn
đi làm. Phải dần quen với những mối quan hệ công sở. Nó rất khác những
mối quan hệ của sinh viên. Đi làm đồng nghĩa với việc cạnh tranh tăng
lên, những khuôn mẫu, nhưng cạnh tranh ngầm. Ở nơi thực tập. Bạn không
cần thiết phải quan hệ quá tốt đẹp với tất cả mọi người. Nhưng bạn nên
chọn lấy một vài người để có thể thiết lập những mối quan hệ thân thiết
hơn. Nên nhớ. Mối quan hệ chiếm một phần không hề nhỏ trong thành công
của bạn.
8. Học cách năng động và thích ứng với mọi tình huống trong thực tế
Đi
thực tế là lúc bạn bắt đầu bước vào một môi trường hoàn toàn mới, một
môi trường làm việc chuyên nghiệp với những anh chị có nhiều kinh nghiệm
trong thực tiễn.
Vì vậy, một điều cơ bản là
khi bắt thực tế bạn nên học cách linh hoạt trong việc ứng xử cũng như xử
lý công việc. Hãy học cách thích ứng với những tình huống thực tế mà
bạn gặp phải để có thể rút ra được một chút kinh nghiệm cho mình. Ngoài
ra, chăm chỉ và ham học hỏi sẽ luôn là các yếu tố được nhà tuyển dụng
mong muốn.
Cuối cùng, khi bạn đi thực tế. Sẽ là
khi bạn đang tập lớn. Trong môi trường công việc bạn sẽ phải học rất
nhiều ngoài kiến thức chuyên môn. Học cách ăn nói nhỏ nhẹ nhưng phải tự
tin, học cách cất đi cảm xúc, học cách thiết lập các mối quan hệ, học
cách chi tiêu, học cách làm những gì bạn không thích… Và đặc biệt đối
với nữ bạn hãy học cách đi giày cao gót.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét