Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Tại sao điểm Lịch Sử thấp

Hiện tại đã có 91 trường ĐH, CĐ trên cả nước công bố điểm thi. Theo kết quả ghi nhận ban đầu, điểm Sử trong bài thi khối C có số lượng thí sinh đạt điểm thấp kỷ lục.

ĐH Sư phạm Đà Nẵng vừa công bố điểm thi khối C. Theo thống kê của ĐH Sư phạm Đà Nẵng, trong ba môn thi khối C, điểm môn Lịch sử thấp nhất với 2.448 thí sinh dưới điểm 5 (chiếm hơn 99%), trong đó có 477 bài thi đạt điểm 0.

Tại ĐH Tiền Giang, có 253 thí sinh dự thi khối C nhưng chỉ có 5 thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên, chiếm 1,97%. Trong đó, thấp nhất là môn Lịch sử với hơn 98% thí sinh có điểm thi dưới trung bình.

ĐH Quảng Nam có 900 thí sinh dự thi khối C thì chỉ có 9 thí sinh đạt điểm trên trung bình, thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Lịch sử chiếm 99%. ĐH Đà Lạt có 1.564 thí sinh dự thi khối C, trong đó có gần 98% thí sinh đạt điểm môn Sử dưới trung bình.


Học sử bao giờ hết khó?

Lý giải về việc môn sử vẫn không thoát khỏi “những bóng ma” điểm 0 dai dẳng nhiều năm qua, cô Nguyễn Tường Vi - Tổ trưởng tổ sử - địa Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.Hồ Chí Minh) cho biết:

“Những thí sinh có bài thi môn sử bị điểm 0 lẽ ra không thể “lọt” qua kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đúng. Điều này nhắc chúng ta phải nhìn lại cả quá trình đào tạo và thi cử nói chung”.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hân

“Năm nay Bộ GDĐT thay đổi đáp án giữa chừng cũng làm ảnh hưởng nhiều đến điểm thi của thí sinh. Nhưng căn nguyên vẫn là do các em ít coi trọng môn sử. Nhiều học sinh chọn theo khối C cũng chỉ là… bước đường cùng”. Cũng theo cô Hiền, môn sử có nhiều điểm 0 còn do cách “dạy vẹt” và “học vẹt” cố hữu trong nhà trường chưa thể thay đổi một sớm một chiều.

Cũng với quan điểm này, thầy Đào Ngọc Đình – giáo viên sử Trường THPT chuyên Hưng Yên cho biết:

“Sử không giống như các môn học khác, nó cần chính xác như môn toán, cần hiểu để phân tích, dẫn chứng logic như các môn lý, hoá nhưng cũng phải mềm mại như văn. Việc học sử đã khó, việc dạy sử còn khó hơn. Nhiều giáo viên sử hiện nay vẫn đi theo lối mòn khô khan thiếu linh hoạt vô tình làm cho học sinh chán sử”.

Ở góc độ khác, cô Nguyễn Thị Thanh Hân – giáo viên Sử Trường THPT Việt Yên (Bắc Giang) cho rằng:

“Điểm 0 môn sử nhiều cũng không hoàn toàn lỗi là ở môn lịch sử - môn vẫn bị coi là dạy và học cứng nhắc, khô khan và nhiều chữ. Bình tĩnh mà xem lại những thí sinh tham gia thi khối C có phải hoàn toàn là nhưng học sinh khá, giỏi không? Rất nhiều thí sinh theo khối này chỉ vì “chuột chạy cùng sào”.

Vì vậy, đừng lấy những bài của các em học sinh yếu này để đánh giá hoặc phàn nàn về bộ môn sử”.

Điểm Lịch sử thấp là vấn đề của thời đại. Các bạn hãy nhìn rộng ra nhiều nước, không chỉ ở Việt Nam có hiện tượng ấy. Khi tiếng nói của ngành Khoa học lịch sử trong cuộc sống hiện đại hôm nay không nhiều, khi cơ hội tìm việc làm của những người giỏi sử không nhiều, môn sử “thất thế” là thực tế. Thử hỏi tin học có gì hấp dẫn - không có gì cả. Nhưng nếu không có nó thì người ta không thể sống trong xã hội hiện đại nên vẫn phải học. Và khi học tin học, người ta lại tìm thấy cơ hội có thu nhập cao, cuộc sống ổn thỏa thì sẽ lại thấy hay.

Vậy nên có những thứ do thời đại, do xu thế phát triển tác động. Nhìn kỹ một chút các bạn sẽ thấy môn lịch sử kém thu hút, điểm Lịch sử thấp không phải chỉ ở Việt Nam, ở châu Á. Đó là chuyện của thời đại, của thế hệ này, do cách mạng khoa học công nghệ, do sự biến đổi, đòi hỏi của thị trường lao động.

đa số các em học ra trường chủ yếu là kiếm cần "câu cơm", vì vậy không thể trách các em được, chúng ta phải có định hướng cho các em từ khi bắt đầu học cấp II chứ chưa nói từ bậc tiểu học.

Các em thi khối C với cá nhân tôi nghĩ rằng phần đa số là học sinh trung bình trở xuống, những học sinh giỏi thì hầu như môn nào cũng đạt từ khá trở lên, có ai dám chắc rằng giỏi toán, môn văn yếu, tôi cam đoan rằng học sinh khối A, B khá giỏi thì khối C tối thiểu cũng từ trung bình khá trở lên.

Qua kết quả thi này cũng không thể đánh giá kết quả toàn diện được vì còn nhiều yêu tố khác như (đề thi như thế nào). Mặt khác học sinh học tập có thực hành, thực tế hay không (chỉ học lý thuyết suông) giáo viên dạy môn Sử này cần phải có đổi mới cách dạy, định hướng cánh nghĩ, tư duy cho học sinh...


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét