Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Giáo sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận Cù Huy Hà Vũ?

Chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nhìn nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về "anh hùng" Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy. Giáo sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận Cù Huy Hà Vũ? GS Ngô Bảo Châu chưa hiểu rõ con người Cù Huy Hà Vũ? Gót chân Achilles? Giờ đây, hình ảnh về Cù Huy Hà Vũ và GS Ngô Bảo Châu xuất hiện dày đặc trên một số luồng thông tin với những mỹ từ cao cả nhất. Nhưng sẽ chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nhìn nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về "anh hùng" Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy. Khoảnh khắc Hector ngã xuống dưới ngọn lao của Achilles dưới chân thành Troy cũng là khoảnh khắc chàng dũng sỹ đi vào tâm thức của nhân loại như biểu tượng về một phẩm giá cá nhân và tài năng mang tính thời đại. Đó là nhân vật hiếm hoi trong thần thoại Hy Lạp chiến đấu không phải cho danh vọng, oán thù hay khát khao quyền lực mà chàng chiến đấu để bảo vệ chính quê hương mình, gia đình mình, nhân dân mình. Hector với trí tuệ và hiểu biết của mình đã phản đối chiến tranh. Nhưng khi chiến tranh xảy ra, chính Hector không do dự khi đối đầu với một Achilles mình đồng da sắt, một việc không khác gì tìm đến cái chết trong khi chàng có thể có những lựa chọn khác. Nhân cách ấy, tài năng ấy và tinh thần ấy đã đưa Hector vào bất tử. Chàng trở thành một trong số Chín Hiệp Sĩ Được Kính Trọng để sánh vai cùng Alexander đại đế, Julius Caesar, vua Arthur, hoàng đế Charle-magne… Trong blog cá nhân của mình (blog Thích học toán - entry ngày 13/4/2011), GS Ngô Bảo Châu đã so sánh: "Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này". Phát biểu ấy, dù vô tình hay cố ý, đã đặt Cù Huy Hà Vũ ngang với những người anh hùng trong lịch sử nhân loại. So sánh ấy thật sự là một điều đáng tiếc cho hình tượng của Hector, hoàng tử thành Troy, vua Turnus của người Rutuli hay tráng sỹ Kinh Kha người nước Vệ. Những con người ấy trong tất cả những điều kiện tương ứng của thời đại đã đạt tới tầm vóc của anh hùng nhờ vượt lên những cám dỗ tầm thường của cuộc sống. Kể cả ham muốn sống với họ cũng trở thành nhỏ bé khi đi đến cùng những giá trị tinh thần của mình. “Vũ chỉ là một kẻ nhỏ bé” Cù Huy Hà Vũ sống trong một thời đại khác. Dù sức mạnh bạo lực không còn được tôn vinh nhưng giá trị của nhân cách và trí tuệ vẫn là những yếu tố bất biến để tạo nên một anh hùng. Cù Huy Hà Vũ đã làm gì để đạt tới một tầm vóc như vậy? Đây là một câu hỏi không khó trả lời. Từ trước đến nay, không ai biết đến Cù Huy Hà Vũ trong các lĩnh vực học thuật hay tư cách cá nhân. Có hai con đường để mọi người biết đến Vũ. Thứ nhất là cái bóng của những thế hệ đi trước. Thứ hai là cách gây ra những sự vụ chẳng giống ai qua những lá đơn kiện. Nó hao hao như cách những ngôi sao đánh bóng tên tuổi bằng những scandal. Khi chạm tới những giá trị cá nhân, Vũ chỉ là một kẻ nhỏ bé với những cư xử tầm thường. Bỏ qua những mưu đồ chiếm dụng nhà đất, bỏ qua những cách ứng xử đoạn tuyệt tình nghĩa gia đình, bỏ qua quá khứ học hành và làm việc không rõ ràng, chỉ cần vài chi tiết nhỏ cũng đủ nói lên bản chất của Vũ. Giáo sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận Cù Huy Hà Vũ? Minh họa: Hữu Khoa. Đơn cử như năm 2006, Vũ tự ứng cử mình vào vị trí Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin. Khi trả lời về khả năng để có thể đảm đương chức vụ, Vũ nói: "Bố của tôi là nhà thơ, nhà cách mạng Cù Huy Cận. Tôi học được ở ông rất nhiều điều, nhất là nhiệt huyết. Còn nếu nói về đức và tài, tôi xin tự khẳng định là tôi thừa đủ. Đảng đã nói là cần phải lựa chọn cán bộ có đức có tài cơ mà, vậy tôi có những điều đó tại sao lại không được lựa chọn?". Với một người có khả năng trả lời một cách kiêu ngạo và tùy tiện như vậy, hẳn cũng không phải nói thêm nhiều. Nhiệt huyết thì do bố truyền lại, đức tài thì tự mình phong cho mình. Hơn nữa với cách trả lời trên thì gần như duy nhất Vũ là người có đức có tài hoặc cái đức cái tài của Vũ hơn hẳn thiên hạ. Ứng cử vào một chức vụ liên quan nhiều đến văn hóa, ngay từ vốn văn hóa ứng xử cơ bản Vũ đã hiểu hết chưa? GS Ngô Bảo Châu bị lợi dụng? GS Ngô Bảo Châu đã quá tùy tiện khi đặt Cù Huy Hà Vũ ngang với những biểu tượng anh hùng. Dù những anh hùng đó thuộc về những thời đại đã qua nhưng mang một sự trân trọng trong tâm thức mỗi người. Nó dễ gây sự lầm lẫn biến Cù Huy Hà Vũ từ một kẻ vô giá trị thành một biểu tượng. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra là mục đích của tất cả những hành động trên của Cù Huy Hà Vũ là gì? Liệu nó có phải vì đất nước, vì dân tộc như một số người vẫn thổi phồng hay không? Nhìn lại cả quá trình, Vũ chưa bao giờ biết hy sinh cho xã hội. Vũ kiên quyết giữ căn nhà 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội như một tài sản cá nhân thay vì chấp nhận để Nhà nước xây dựng một phần thành Bảo tàng Xuân Diệu, một công trình mang tính cộng đồng. Những đơn kiện chẳng giống ai chỉ là những scandal nhằm đánh bóng tên tuổi Vũ. Chỉ khác với giới nghệ sỹ đánh bóng mình trên sân khấu, Vũ đánh bóng mình trên vũ đài chính trị. Và chi tiết thể hiện ham muốn quyền lực mang tính chất cá nhân lớn nhất của Vũ chính là việc tự ứng cử chức vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin năm 2006. Cứ giả sử Vũ muốn cống hiến thật thì đó cũng là một cống hiến có điều kiện, một điều kiện không hề khiêm tốn. Có những kẻ muốn biến Vũ thành anh hùng. Bằng những tụng ca đầy tính từ, Cù Huy Hà Vũ đã được đẩy lên đến tận mây xanh. Dân chủ đã trở thành những chiêu bài chính được đưa ra trong những ý kiến cá nhân đó. Tuy nhiên, nếu những cá nhân trên thật sự muốn dân chủ, hẳn họ phải hiểu rằng dân chủ đi đôi với trí tuệ. Một người có trí tuệ không bao giờ chấp nhận một tư cách như Vũ làm anh hùng. Trường hợp còn lại, họ hiểu Vũ không đủ khả năng làm anh hùng nhưng vẫn biến Vũ thành anh hùng thì đây là những hành động đơn thuần nhằm thực hiện những mưu đồ cá nhân. Vũ khoác lên bộ y phục lóng lánh của những mỹ từ, trong khi giá trị thực cũng chỉ là một con bài trong tay kẻ khác mà thôi. Chỉ có điều đáng tiếc ý kiến của GS Ngô Bảo Châu đã vô tình trở thành một luận cứ tâm lý có lợi cho những kẻ ngu dốt hoặc cơ hội đó. GS là niềm tự hào của Việt Nam. Trong bối cảnh hiện tại, GS là biểu tượng về mặt trí thông minh cho một dân tộc. Bởi vậy, những phát ngôn của GS không đơn thuần là những câu nói mang tính chất cá nhân nữa vì nó có tác động mãnh liệt đến suy nghĩ và niềm tin của hơn 80 triệu dân. Có điều chính GS hình như cũng không lường trước được hết những tác động từ những phát biểu của mình. Hệ quả là chính GS cũng được biến thành một kiểu biểu tượng về trí tuệ uyên bác trên các diễn đàn. Là một tài năng trong lĩnh vực toán học, GS đã được đám đông mặc định như một trí tuệ ở một ngạch khác bao trùm hơn: hình ảnh của GS đã trở thành một cái gì đó hao hao như một nhà triết học, một nhà chính trị học, một nhà xã hội học có khả năng phán xét đúng sai cho mọi vấn đề trong cuộc sống Việt Nam. “Cuộc sống rộng hơn toán học…” Trong khi đó hơn một nửa cuộc đời mình GS Ngô Bảo Châu làm việc, học tập và nghiên cứu ở châu Âu. Lĩnh vực chuyên môn và chắc chắn cũng là lĩnh vực GS dành nhiều thời gian nghiên cứu nhất là toán học. Cuộc sống thì rộng hơn toán học và mang nhiều những phức tạp trong mỗi toan tính của con người. Phải sống trên chính đất nước của mình, thấu hiểu từng niềm vui, nỗi buồn, từng thành công, khổ cực của con người mới hiểu phần nào thực tại đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Việc phân tích từng câu nói, mổ xẻ từng ý tứ của Ngô Bảo Châu tưởng như để thể hiện sự tôn vinh, hóa ra lại trở thành một sự lợi dụng. Chân lý không quan tâm đến người phát ngôn. Việc trích dẫn Ngô Bảo Châu xét cho cùng cũng chỉ là mượn gió bẻ măng. Có những kẻ cần sự nổi tiếng, cần niềm tin mà những người Việt Nam đang đặt trên hình tượng Ngô Bảo Châu. Về mặt phương pháp cũng không khác gì việc thổi Cù Huy Hà Vũ lên thành một anh hùng để thực hiện những toan tính cá nhân. Việt Nam rất cần những anh hùng. Tuy nhiên, những anh hùng của thời hiện đại không thể giống những Hector, Turnus hay Kinh Kha ngày trước. Cả thế giới đang bước vào thời kỳ mà trí thức quyết định phần lớn những tiến bộ trong xã hội. Người anh hùng của hiện tại trước hết phải là những người có trí tuệ, có trái tim, có tầm vóc văn hóa và kỹ năng đối thoại với thế giới. Trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mang tính chất thời đại như biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, khủng hoảng văn hóa thì khả năng hành động của những con người như vậy chính là chìa khóa để vươn lên. Ngược lại, việc tạo nên những anh hùng một cách áp đặt hay thổi phồng những cá nhân không xứng đáng chỉ tạo nên những hiệu ứng tiêu cực. Nó tạo ra sự hoang mang trong xã hội và sự sụp đổ của niềm tin. Đó chính là những thảm họa của văn hóa và chính trị. Cho nên bất kỳ người trí thức nào trước khi tạo ra những so sánh cần sự cân nhắc kỹ càng. Ngạn ngữ Hy Lạp nói: "Nếu Thượng đế muốn hủy hoại ai đó, thì trước hết, ngài sẽ biến người ấy thành một vị thần". Thường con người muốn lợi dụng ai thì trước hết biến người đó thành một biểu tượng. Giờ đây, những hình ảnh về Cù Huy Hà Vũ và GS Ngô Bảo Châu xuất hiện dày đặc trên một số luồng thông tin với những mỹ từ cao cả nhất. Nhưng sẽ chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nhìn nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về "anh hùng" Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Yêu thuê, học thuê: SV trở thành chai sạn

Có thể gọi yêu thuê, học thuê cũng là một nghề “thú vị” của nhiều sinh viên. Nhưng nhận lại là vô số bi hài, đôi khi khổ sở và đau đớn. Yêu thuê, học thuê: SV trở thành chai sạn Ảnh minh họa Học thuê… Trên mạng Internet, ở các trang rao vặt xuất hiện nhiều lời quảng cáo đi học thuê, cần người học thuê rất mùi mẫn. Ví như: "Nhận đi học thuê trong khu vực nội thành Hà Nội. Nếu học ngành tài chính ngân hàng hay ngành kinh tế thì càng tốt. Giá cả phải chăng theo thỏa thuận (khoảng 300k/tháng là ok rồi). Tớ 19 tuổi, đang học năm thứ 2. Đảm bảo về sự chăm chỉ, chuyên cần và chất lượng. Mọi chi tiết xin liên hệ Meosuttc23@...". Càng chứng tỏ dịch vụ học thuê đã và đang rất phát triển. Người thuê là người sinh con, mới lấy chồng ngại đến lớp, những cậu ấm cô chiêu thích chơi hơn học... Họ cần có người thay thế mình trên giảng đường để duy trì các chương trình và cuối năm vẫn có điểm. Chỉ cần bỏ một ít tiền ra mướn người thay mình lên lớp là "thân chủ" an tâm vắng mặt. Dịch vụ học thuê ra đời từ đó. Đỗ Thị Mai, cựu sinh viên trường Đại học Thương Mại đã tốt nghiệp 3 năm trước nhưng chưa kiếm được việc. Từ ngày tìm được mối học thuê, cô đã có việc làm và ký được nhiều hợp đồng khá tốt. Mai bị cuốn theo công việc và chẳng nghĩ gì đến chuyện đi tìm một công việc khác. Mỗi tháng, nhờ chạy "sô" 3 ca: sáng, chiều, tối, cô cũng kiếm được chừng 3 triệu mỗi tháng. Nhờ có thâm niên mà cô có nhiều lời mời mọc. Mai đã giới thiệu cho một số bạn bè đang thất nghiệp để có cơ trụ lại đất Hà Nội. Ở các trường đại học hiện nay, nhiều chương trình học mà một lớp ngồi rất nhiều sinh viên. Thầy giáo đến dạy có điểm danh, nhưng chẳng cần nhớ mặt sinh viên, nên dân học thuê mới sống được. Người học thuê chỉ cần đến đúng giờ, ghi chép đầy đủ. Người có ý thức thì tự nhiên được nạp thêm kiến thức, kẻ chẳng hào hứng thì thấy mỗi buổn học rất nhàm chán, buồn ngủ, giống như một buổi tra tấn. Không ít sinh viên đi làm gia sư, thì dính luôn vào việc phải học thuê cho học sinh cấp III mà mình đang dạy. Những cô chiêu cậu ấm này mải chơi, không thích học. Dù được bố mẹ ép học, cũng cứ nhận gia sư cho đẹp lòng. Minh Thu (sinh viên đại học Công đoàn) là một ví dụ. Cô được mời gia sư cho Quý, học sinh lớp 11. Ngay buổi đầu đến dạy, Quý đã nói thẳng: "Chị dạy em là làm cho bố mẹ em. Thì cứ việc. Nhưng em không học. Ngược lại, tất cả bài vở cô giáo cho, việc soạn bài chị phải làm hết cho em. Chị mà tiết lộ bí mật thì em sẽ nói chị dạy kém, chị sẽ bị đuổi việc. Nếu làm tốt, em thưởng thêm". Thu nghĩ mình tạm thời chẳng có chỗ nào bấu víu, đành chấp nhận đề nghị của cậu bé. Thêm nữa, dân học thuê cũng rất thích vớ được hợp đồng với một ông giám đốc nào đó. Ông ta muốn có thêm bằng cấp để khẳng định mình, nhưng lại không có thời gian. Đành phải thuê một người học thay để toàn tâm toàn ý cho công việc. Thường ông trả rất hậu. Yêu thuê... Dịch vụ này mới phát triển trong vài năm trở lại đây. Có cả một công ty lớn làm dịch vụ này và đã quảng cáo rầm rộ trên báo chí. Dịch vụ này để phục vụ những người chưa có (hoặc đã có) người yêu. Đặc biệt là những chàng trai đã đứng tuổi, chưa muốn lấy vợ, nhưng mỗi lần về quê, luôn bị gia đình giục lấy vợ. Họ cần một cô gái vừa mắt, để đi cùng chàng trai về quê giới thiệu gia đình. Ngoài ra, vào những ngày lễ Tết, nhiều chàng trai chưa vợ muốn có một cô gái ở bên cạnh mình cho đỡ buồn. Họ bỏ ra một số tiền khá, theo thỏa thuận để có người đi chơi, trò chuyện trong một vài ngày. Đối tượng tham gia vào dịch vụ yêu thuê này phần nhiều là sinh viên và sinh viên mới ra trường. Đây là một dịch vụ, cũng là một cuộc chơi mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nhưng cả hai bên tham gia đều rất khó lường trước những hệ lụy của nó. Điều thiệt hại lớn nhất ở các bạn gái đi làm người yêu thuê, rất có thể sau một thời gian thì các bạn sẽ bị chai sạn, bị công thức hóa khi yêu thật, khiến các bạn rất khó rung động. Nhiều nhà tâm lý học, nhà khoa học đã chỉ ra những bất cập trong dịch vụ yêu thuê. Đó là việc "lập trình" ngay cả vấn đề thiêng liêng, chuyện yêu đương cũng biến thành hàng hóa, để thỏa mãn nhu cầu của một số người, thì sẽ phần nào làm xuống cấp đạo lý nhân văn của dân tộc. Khi nhập vai, cô gái phải "diễn", phải đóng vai người yêu và đôi khi gặp phải những trường hợp trớ trêu. Ví như về nhà người yêu mà gia đình hỏi gì cũng ngớ ra. Hoặc chàng trai thể hiện tình cảm thì cứ run cầm cập vì sợ. Rồi cảm thấy có lỗi với người yêu (nếu là người đã có người yêu thật). Nếu người yêu cô gái biết bạn gái mình tham gia dịch vụ này, họ dễ cảm thấy bị xúc phạm, không chịu được cảnh người yêu mình đóng thế. Chuyện đổ vỡ trong tình yêu có thể xảy ra. Những cô gái làm việc này có nguy cơ rủi ro cao. Vì đôi khi người thuê yêu rượu chè vào, tỏ ra không tôn trọng họ, đi quá giới hạn hợp đồng. Theo nhiều chuyên gia tâm lý thì dịch vụ "cho thuê người yêu" sẽ phát triển, nhưng sẽ không giúp con người lấp được chỗ trống khi thiếu vắng tình cảm. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam kể chuyện

Là tiến sĩ năm 26 tuổi và trở thành phó giáo sư năm 31 tuổi, Bùi Thế Duy sớm nổi tiếng trong giới trí thức Việt Nam hiện nay. Trong số 701 nhà giáo được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2009, vừa được công bố cuối tháng 11, Bùi Thế Duy là người trẻ nhất được vinh danh. Anh hiện là Chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin, ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ba năm chuyển trường một lần Con đường học vấn của Bùi Thế Duy, theo lời kể của chính anh, giống như hình một mũi tên luôn hướng lên trên. “Hồi nhỏ tôi học cũng không xuất sắc lắm, tôi chẳng bao giờ xuất sắc cả, luôn có rất nhiều người mà tôi biết rất giỏi, nên suốt ngày phải phấn đấu”, Duy tâm sự. Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam kể chuyện Bùi Thế Duy (ngoài cùng bên trái) cùng bạn bè tham dự một hội nghị Quốc tế do Anh tổ chức tại khách sạn Daewoo, Hà Nội. Chính mặc cảm "không xuất sắc lắm" đó khiến cứ ba năm, Duy lại chuyển trường một lần và mỗi lần lại đến một môi trường có "nhiều người giỏi hơn". Từ lớp 3 đến lớp 6, Duy học lớp chọn của Tiểu học và THCS Đống Đa (quận Đống Đa). Lớp 7, Duy thi đỗ lớp chuyên Toán, THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa. Năm tốt nghiệp THCS, anh thi đỗ vào lớp chuyên Toán - Tin, ĐH Tổng hợp và học ở đây suốt ba năm THPT. Giải nhất Tin học toàn quốc lớp 12 đưa Duy vào thẳng ĐH Quốc gia Hà Nội. Học hết năm thứ nhất, anh du học ở Australia theo học bổng toàn phần của Chính phủ nước này. Sau ba năm, cầm trong tay tấm bằng cử nhân của ĐH Wollongong, năm 2001, Duy tiếp tục "sự học" ở ĐH Twente, Hà Lan, làm nghiên cứu sinh và cũng chỉ mất ba năm để hoàn thành bằng tiến sĩ. Năm 2004, Bùi Thế Duy trở về nước làm giảng viên tại ĐH Quốc gia Hà Nội đến nay. Giải tỏa stress bằng... đi ngủ Ít người biết rằng, vị phó giáo sư trẻ tuổi rất giỏi nấu ăn. "Gia sư" dạy anh tài lẻ này chính là bà nội. Cũng nhờ bà dạy cách nấu ăn mà suốt những năm du học, Duy luôn tự biết chăm sóc mình bằng những món ăn hợp với khẩu vị tự nấu. Ngoài dạy nấu ăn, người đặt dấu ấn nhiều trong tuổi thơ êm đềm của Duy cũng là bà, với kỷ niệm không quên là những lần theo bà xếp hàng đi mua gạo những năm còn bao cấp. Khi nhắc về gia đình của mình, anh Duy không giấu vẻ tự hào về một gia đình hạnh phúc. Sinh ra trong một gia đình công chức bậc trung, bố mẹ Duy khá vất vả để nuôi hai anh em ăn học. Từ bé, Duy đã được bố kèm cặp học hành nghiêm khắc. “Bố bận rộn với công việc ở cơ quan nhưng vẫn dành rất nhiều thời gian kèm cặp con cái học hành”, anh Duy chia sẻ. Những năm du học ở xứ người, Duy đã may mắn tìm được "một nửa" của mình. Đến nay, vợ chồng anh có hai con. “Với mức lương của hai vợ chồng cũng đủ để lo cho cuộc sống gia đình. Tuy hơi vất vả nhưng mình rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Vợ mình và hai bên nội ngoại giúp đỡ mình rất nhiều, để mình tập trung thời gian cho công việc, nghiên cứu. Hai đứa nhỏ nhà mình rất ngoan”, anh Duy tự hào khoe. Tuy nhiên, với những áp lực của công việc, cuộc sống đôi lúc vị phó giáo sư trẻ cũng bị stress. Tuy nhiên, với Duy, không stress thì không có áp lực, mà không áp lực thì khó làm việc hiệu quả nên anh anh coi stress là động lực. Có điều, mỗi khi stress "ghé thăm", anh lại giải tỏa bằng cách... đi ngủ. Theo anh đây là cách giải tỏa tốt nhất và mỗi lúc ngủ dậy, mọi thứ lại như bắt đầu. Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam kể chuyện Bùi Thế Duy nhận giấy chứng nhận chức danh PGS tại Văn miếu Quốc Tử Giám. Bằng cấp cũng chỉ giỏi trong một lĩnh vực Đi nhiều, học nhiều, Bùi Thế Duy cho rằng, không cần cứ là người quản lý đều phải là tiến sĩ, giáo sư vì các cử nhân quản lý (management) hay thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA)... cũng đều có khả năng làm việc rất tốt. Thậm chí, ở các công ty, kỹ sư giỏi hơn tiến sĩ rất nhiều. Trong nhà máy, những người giỏi nhất lại là những thợ lành nghề. Ở nước ngoài, những người tốt nghiệp hệ CĐ, học nghề có tay nghề giỏi có mức thu nhập tốt hơn những người khác, kể cả người bằng cấp cao. Nhìn lại Việt Nam, vị phó giáo sư trẻ nhận xét, chính thói quen nhìn bằng cấp đánh giá con người nên nhiều người dễ "soi" người được nhận bằng cấp có xứng đáng hay không. "Thật ra, tiến sĩ, phó giáo sư hay giáo sư chỉ là để đánh giá những người làm nghiên cứu và giảng dạy trong trường không có nghĩa là người ta giỏi hơn người khác ở lĩnh vực khác", anh nói. Với Duy, những bằng cấp, danh hiệu anh đạt được là vì ham nghiên cứu chứ không phải vì mục đích thăng tiến bởi theo anh, học hàm cao hay cử nhân thì cơ hội thăng tiến như nhau. "Nhiều người bạn của tôi chọn hướng ra làm công ty và cũng rất thành công. Mỗi người có những điểm mạnh nhất định, người thành công là người biết cách khai thác điểm mạnh của mình. Theo tôi, ĐH là một cơ quan nghiên cứu hợp lý nhất. Tôi thích nghiên cứu nên môi trường này hợp với tôi”, anh chia sẻ. Trước mắt phó giáo sư Bùi Thế Duy là một con đường dài với mũi tên tiếp tục hướng về phía trước. "Tham vọng" của Duy trên con đường đó là "tiếp tục làm việc, nghiên cứu", kết nối tri thức trong và ngoài nước, đặc biệt là "tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi có một niềm tin vào bằng cấp". Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Gia sư dạy nhạc dở trò đồi bại với học trò 7 tuổi

Ngày 12/8, nguồn tin từ Công an quận 11 cho hay đã bắt giữ đối tượng Trần Trọng Vũ Khoa (SN 1993, trú quận Phú Nhuận) để điều tra làm rõ hành vi “hiếp dâm trẻ em”. Trước đó, Chị Nguyễn T. Y, ở phường 11, quận 11 (TP.Hồ Chí Minh) đến Công an phường 11 trình báo: con gái chị là Trần T. N.U (7 tuổi) đã bị tên Vũ Khoa hiếp dâm. Theo đó, khoảng giữa năm 2008, Khoa đến nhà để dạy đàn Piano cho U (tại phòng riêng của cháu), từ đó Khoa đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu. Đến ngày 26/7/2010, do không thực hiện được hành vi hiếp dâm bé U, Khoa đã không đến dạy đàn cho U nữa. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận 11 đã vào cuộc điều tra. Qua truy xét, ngày 11/8, Công an quận 11 đã bắt giữ Khoa, lập hồ sơ chuyển PC45 thụ lý điều tra. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. *Trong một diễn biến khác, Chị P. T. M. H (SN 1976, tạm trú ở phường 22, quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) đến Công an phường 21, quận Bình Thạnh trình báo: Cách đây khoảng 1 tháng, con gái chị là Lê T. M. L (15 tuổi) bị tên Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1994, trú ở phường 21, quận Bình Thạnh, hiếp dâm (chưa rõ địa điểm gây án vì cháu L không nhớ). Qua điều tra ngày 11/8, Công an quận Bình Thạnh đã bắt tên Nghĩa để điều tra làm rõ. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Con gái dậy thì và chàng gia sư

Chị Hằng tức giận, tắt dàn âm thanh, quát ầm ĩ: “Anh làm cái trò gì thế này? Ra khỏi nhà tôi ngay!”. Đôi trai gái luống cuống. Chưa kịp vung tay đuổi cậu gia sư, chị đã bị con gái ngăn lại: “Con yêu anh ấy. Mẹ đừng có ngăn cấm”. Chị gọi điện ngay bắt chồng về giải quyết chuyện gia đình. Cô con gái khóc tru tréo: “Mẹ mà cấm là con bỏ nhà theo anh ấy luôn”. Chị vừa thương con, vừa thấy giận chính mình. Từ trước đến nay chị quên rằng con gái đang tuổi mới lớn. Thảo, con gái chị, đang là học sinh lớp 11. Nhà khá giả, lại con một nên Thảo rất được chiều, lúc nào cũng ngúng nguẩy. Cô bé lớn nhất lớp, sành điệu nhất lớp và cũng học kém nhất lớp. Nhiều gia sư giỏi từng phải “bó tay” trước cô học trò cứng đầu. Vậy mà Tuấn lần đầu tiên đến đã trị được Thảo. Sau một thời gian ngắn, tình hình học tập của Thảo được cải thiện. Chị Hằng không còn phải muối mặt đến nhà cô chủ nhiệm vì con. Cậu gia sư sinh viên nhìn cũng hiền lành, lại do người quen giới thiệu nên chị Hằng an tâm lắm. Vì con, chị không tiếc gì, tháng nào cũng thêm tiền bồi dưỡng cho Tuấn. Do việc công ty luôn bận, chuyện học hành của con gái chị giao hết cho Tuấn. Tuần ba buổi chiều, Tuấn dạy kèm cho Thảo. Nhiều lần, nhà trường mời họp hành phụ huynh, chị cũng nhờ Tuấn đi hộ. Chị chẳng có thời gian hỏi han nói chuyện với con, về đến nhà là lo cơm nước, giặt giũ rồi chợp mắt. Chồng chị cũng đi suốt cũng chẳng mấy khi quan tâm đến chuyện học hành của con. Một khoảng thời gian dài, chị không để mắt tới cô con gái đang tuổi dậy thì với những tò mò, thắc mắc đầu đời. Tuấn, anh chàng sinh viên đẹp trai lại tâm lý nên nhanh chóng lấy được cảm tình của Thảo. Thỉnh thoảng, tan học có Tuấn đứng chờ, Thảo nửa đùa, nửa thật: “Người yêu tao đó”. Tuấn chủ động tấn công Thảo bằng những tin nhắn ngọt ngào và những lời an ủi, chia sẻ khi Thảo buồn. Chàng sinh viên đầu độc cô bé cấp ba non nớt bằng những quyển truyện tranh, những băng đĩa có nội dung không lành mạnh. Có lần đi xem ở rạp trong bóng tối, Tuấn đã lợi dụng động chạm vào người Thảo. Rồi Thảo qua bài học đầu tiên về “vượt rào”. Những giờ học đã biến thành những buổi xem phim, nhảy nhót rồi “đóng phim tình cảm”. Cô học trò ngoan say sưa nghe theo lời thày dạy. Thảo càng đỏm dáng, suốt ngày lo ăn diện. Kết quả học hành của Thảo sa sút mà chị Hằng không hay biết. Chuyện con gái sa bẫy gia sư vỡ lở, cả nhà như có đám. Chồng chị Hằng đi ra đi vào không nói một câu. Chị nổi quạu: “Anh là bố mà không dạy bảo con. Suốt ngày đổ lên đầu em. Cứ có tội gì lại bảo là tại mẹ”. Thấy bố mẹ to tiếng, Thảo vừa khóc vừa nói: “Con yêu anh ấy. Nếu bố mẹ cấm, con sẽ bỏ nhà theo anh ấy. Con chán học lắm rồi. Chỉ có anh ấy là người hiểu con. Bố mẹ ai cũng chỉ biết lo cho mình”. Từng lời của con gái như nhát dao cắt vào lòng, chị Hằng nghẹn ngào. Chị ân hận vì đã không dành nhiều thời gian cho nó. Những thắc mắc của con, chị thấy ngại trả lời, rồi lảng tránh. Chuyện học hành cũng để gia sư tự quyết định. Chẳng bao giờ chị tìm hiểu con mình đang học gì, làm gì với gia sư trong những buổi chiều nhà đi vắng. Sự việc là lời cảnh báo khiến chị giật mình. Trong xã hội hiện đại, nhiều bậc phụ huynh mải lo kiếm tiền mà bỏ bẵng nhiệm vụ giáo dục con. Điều kiện vật chất tốt cho con chưa đủ, quan trọng là xây dựng đạo đức và nhân cách tốt cho chúng. Muốn vậy, cần thường xuyên quan tâm sát sao, để mắt đến con, hướng dẫn con kịp thời trong những trường hợp cần thiết. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp

Giáo sư Vật lý Hà Huy Bằng bị "tố" đạo văn

GS Hà Huy Bằng (Phó Khoa Vật lý – ĐH KHTN) bị “tố” là tham gia cùng cộng sự viết bài gửi báo quốc tế, nhưng trong nội dung đã copy từ nguồn khác. Các tác giả được cho là cùng viết bài với GS. Hà Huy Bằng gồm Lê Đức Thông, Trần Văn Hùng, Nguyễn Thị Thu Hương. Bài báo khoa học này có nhan đề: Search for time variation of the fine -structure constant using emission lines (tạm dịch là: Tìm kiếm sự biến thiên thời gian của hằng số cấu trúc tinh tế bằng cách sử dụng dòng khí thải). Bị rút bài vì copy từ nguồn khác Bài báo khoa học trên được đăng trên trang mạng OnlineFirst. Trang mạng OnlineFirst nhận được bài báo khoa học của các tác giả trên ngày 23/3/2010, duyệt lần cuối ngày 15/6 và xuất bản ngày 12/8/2010. Giáo sư Vật lý Hà Huy Bằng bị "tố" đạo văn Thư của trang mạng OnlineFirst gửi những người liên quan về việc rút bài báo khoa học. Trong đó nói rõ việc đạo văn. Sau khi đăng tải trên trang mạng OnlineFirst, số 2 năm 2012 của trang mạng này đã quyết định rút bài của các tác giả trên với lí do “đạo văn” – nguyên văn: plagiarism. Trước đó, theo OnlineFirst, nhóm tác giả trên đã viết bài dựa trên nội dung chủ yếu đến từ các bài báo khác, trong đó đáng chú ý nhất là Paolo Molaro, xuất bản 2005 Preceedings IAU Symposium số 292, điều đáng nói các tác giả đã dẫn nguồn nhưng không được ghi chú. Theo kết luận của OnlineFirst, đây rõ ràng là một trường hợp đạo văn, thể hiện sự thiếu kinh nghiệm của tác giả trong việc việc gửi bài báo khoa học. OnlineFirst cũng cho rằng, dù với bất kỳ lí do nào, đạo văn với bất kỳ hình thức nào đều không được cho phép và khuyến khích. Trên trang mạng OnlineFirst cho biết, Tổng biên tập cùng tác giả của các tờ báo khác không biết chuyện đạo văn này và không liên quan. GS. Hà Huy Bằng: Đó là chuyện trên trời rơi xuống Trả lời tin đồn và báo chí, GS. Bằng cho rằng, đó chỉ là chuyện “trên trời” rơi xuống đầu ông. Ông hoàn toàn bị vạ lây và không hề liên quan tới nội dung bài báo khoa học trên. GS. Bằng cho biết, bài báo khoa học trên đứng tác giải chính là Lê Đức Thông và Nguyễn Thị Thu Hương. Giáo sư Vật lý Hà Huy Bằng bị "tố" đạo văn GS. Hà Huy Bằng khẳng định một mực: "Hoàn toàn không liên quan tới nội dung bài báo bị rút, Lê Đức Thông đã tự cho tên tôi vào và chưa xin phép". Năm 2010 Lê Đức Thông cùng bạn gái Nguyễn Thị Thu Hương (hiện nay là vợ chồng) có viết một bài báo khoa học gửi báo quốc tế. Lúc đó, Nguyễn Thị Thu Hương là học trò của GS. Hà Huy Bằng và có nhờ GS. Bằng góp ý thêm phần cuối bài. Theo GS Bằng, bài báo mà Lê Đức Thông gửi OnlineFirst đã hoàn toàn Accepted, tức đã được duyệt trước khi có tên GS. Bằng: “Tôi chỉ tham gian phần góp ý cuối bài với nội dung: “Cần tính toán chính xác hơn ngưỡng bị chặn của số liệu về hằng số anpha, nêu lên sự liên quan của anpha với các mô hình thống nhất tương tác…, mở rộng mô hình chuẩn thì nên khái quát hóa như thế nào…”. Ngoài ra, GS. Bằng cũng giải thích thêm khi phóng viên đề cập tới nội dung bài báo bị rút: "Những gì tôi góp ý hoàn toàn là ý của tôi, tuyệt đối không cóp nhặt ở đâu. Sau khi anh Thông hỏi ý kiến tòa soạn, đồng ý bổ sung tên tôi (Ý kiến đóng góp của tôi chứng tỏ là quan trọng) và bổ sung tên tôi vào. Tuy nhiên, nội dung bài báo trước đó hoàn toàn không dính dáng gì tới tôi”. Để minh chứng mình không liên quan trong nội dung bài báo mà Lê Đức Thông đã tự ý cho tên mình vào, GS. Hà Huy Bằng đã cung cấp cho báo chí những bức thư điện tử gửi Ban biên tập OnlineFirst rằng, muốn được không đăng tên cùng Lê Đức Thông trong bài báo trên, bức thư được gửi hôm thứ 6, ngày 24/9/2010 (tức 16 ngày sau khi bài báo được đăng). Bức thư có nội dung: “Ông Lê Đức Thông gửi bài báo Vật lý cho OnlineFirst quá nhanh, tôi không thể xem lại một lần nữa…”. GS. Bằng cho rằng, sự đóng góp của mình trong bài của Lê Đức Thông chỉ là góp ý nhỏ nên không muốn đưa tên mình lên báo và đề nghị Ban biên tập rút tên. Một chi tiết khác, theo GS. Hà Huy Bằng, trước khi gửi đăng lần cuối Lê Đức Thông hoàn toàn không hề có lời xin phép nào đối với ông trước khi cho tên cùng trong bài báo khoa học trên. GS. Hà Huy Bằng cũng thông tin rằng, bị Lê Đức Thông cho tên kèm trong một bài báo khoa học khác có tên: Constraining the cosmological time variation of the fine structure constant” đăng ở Astrofizika, vol.53, No3, pp. 493-500. Gửi đăng ngày 20/4/2010. Bài báo khoa học này tác giả Lê Đức Thông cũng không xin phép dùng tên chung trước khi gửi (bài báo này chưa bị rút). GS. Bằng thẳng thắn: “Tôi hoàn toàn không cần hai bài báo khoa học kia để đủ tiêu chuẩn nhận chức danh Giáo sư, đồng nghĩa với việc cũng không bao giờ dùng hai bài báo này để nghiệm thu công trình khoa học nào”. Được biết, trước đó ngày 9/4/2012, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có QĐ số 1371 về việc bổ nhiệm chức danh Giáo sư đối với 8 nhà giáo, trong đó có GS Hà Huy Bằng. GS. Bằng khẳng định, ông hoàn toàn không dùng hai bài báo khoa học trên để có điều kiện xét danh hiệu chức danh Giáo sư. “Nếu để nói các bài báo khoa học đăng trên báo quốc tế, tôi có khoảng hơn 20 bài, số điểm xét danh hiệu Giáo sư là 12 thì tôi đã vượt lên 52,3 điểm. Tôi hoàn toàn không cần dùng tới hai bài báo mà được cho là ké tên cùng Lê Đức Thông. Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

2 vợ chồng mù dạy gia sư nuôi 5 con học Đại học

Đó là câu chuyện gây nhiều xúc động của gia đình ông Nguyễn Văn Trang , 57 tuổi và bà Nguyễn Thị Bốn, 54 tuổi, ở xã Đồng Văn (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Sau chiến tranh chống Mỹ khốc liệt, ông Nguyễn Văn Trang và bà Nguyễn Thị Bốn trở lại quê hương với tình trạng sức khỏe không còn như trước bởi ảnh hưởng của chất độc màu da cam dioxin. Theo giấy xác nhận của Hội chất độc màu da cam Việt Nam thì một mắt của ông Trang mù 100%, một mắt mù 98%; còn bà Bốn giảm 80% thị lực. 

Vì cả hai đều bị khiếm thị nên mới đầu sự kết duyên của ông Trang và bà Bốn đều bị cả hai phía gia đình phản đối. “Chúng mày cưới nhau xong thì làm gì, lấy gì mà sống”, ông Trang nhớ lại lời can ngăn của gia đình năm xưa.

Thế nhưng, bằng tình yêu và nghị lực phi thường của người lính, hai ông bà đã đến với nhau, xây dựng và vun đắp tổ ốm gia đình bằng những đôi mắt không còn nhìn rõ.

Bác Nguyễn Văn Trang trước căn nhà ở ở xã Đồng Văn (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Ông bà Trang có 5 người con và hiện nay cả 5 người đều đang theo học ở các trường đại học trong cả nước. Cậu con cả Nguyễn Văn Dũng (23 tuổi) đang học năm cuối Trường ĐH Sư phạm Vinh. Cậu con thứ hai Nguyễn Văn Tý đang học năm cuối Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn. Các con còn lại là Nguyễn Thị Sương - sinh viên năm thứ 3 ĐH Y Hà Nội, Nguyễn Thị Yến - sinh viên năm thứ 2 Học viện Hành chính Quốc gia, Nguyễn Văn Thịnh - sinh viên năm thứ nhất ĐH Xây dựng.

Chỉ với 5 sào ruộng nhưng đôi vợ chồng mù đang nuôi 5 người con học đại học. Đây là câu chuyện mà người dân xã Đồng Văn ai cũng biết và thán phục. Để làm được "kỳ tích" đó, ông bà Trang đã phải đổi bao mồ hôi và nước mắt.

Với 5 sào ruộng của mình, ông bà Trang không dùng vào việc trồng lúa mà thay vào đó là trồng hoa màu. Cứ mỗi sáng sớm tinh mơ, khi hàng xóm còn đang yên giấc thì bà Bốn đã lọ mọ mò dậy và đòn gánh rong ruổi khắp xóm bán rau. Với người mắt sáng đã vất vả, người mắt giảm 80% thị lực như bà Bốn lại càng vất vả hơn. Bà kể: “Để hái đủ số rau đi bán, tôi phải loay hoay ngoài ruộng hằng tiếng đồng hồ. Tôi đi lại khó khăn lắm, những lúc trời chạng vạng tôi chỉ nhìn thấy mờ mờ thôi. Mắt tôi yếu nên bị ngã là chuyện bình thường. Được cái là ngày nào tôi cũng đi đường thành ra quen thuộc, mò mò mà lựa bước đi thôi chứ nhìn thấy gì đâu”.

Còn công việc của bác Trang là ở nhà và chăm sóc đàn gà nuôi đẻ trứng. Có người đến tận nhà mua trứng nên ông bà đỡ khoản giao hàng. Vì mắt quá kém, gần như không nhìn thấy gì nên công việc tưởng chừng đơn giản như cho gà ăn và dọn dẹp chuồng trại lại là những công việc quá sức đối với bác Trang.

“Mắt tôi mờ nhưng cố vẫn làm được. Nếu tôi không cố gắng thì lấy tiền đâu mỗi tháng gửi cho mỗi đứa vài trăm nghìn đồng. Vì tương lai chúng nó nên tôi phải mò mẫm mà làm thôi”, bác Trang tâm sự. “Được cái là chúng nó biết bố mẹ khổ nhiều rồi nên chúng biết lo nghĩ và cố gắng học tập. Các con học hành cho được tử tế thì cho dù vất vả mấy chúng tôi cũng vui”.

Ngoài số tiền tự kiếm được, mỗi tháng vợ chồng bác Trang phải chạy vạy bà con họ hàng để gom đủ số tiền gửi cho con cái. Với số tiền ít ỏi khoảng 300 nghìn đồng được bố mẹ chu cấp hàng tháng, để đủ sống và học tập, mỗi người con của hai bác đều phải tự đi làm thêm gia sư, làm bồi bàn...

Em Sương tâm sự: “Đến năm học thứ 3, thứ 4 là bọn em phải cố gắng để tự lập rồi. Hoàn cảnh gia đình nhà em khó khăn, nếu không cố gắng học tập thì sau này khổ. Nhưng đi học rồi em thương bố mẹ ở nhà lắm. Đấy cũng chính là động lực giúp bọn em cố gắng”.

Gần cả cuộc đời vất vả cống hiến, nay tuổi cũng về già, ông bà Trang chỉ mong cả 5 đứa con của mình sẽ ra trường sớm và ổn định cuộc sống.

“Cuối năm nay là hai đứa học Sư phạm ra trường rồi. Tôi chỉ mong chúng nó sớm tìm được công việc ổn định để nuôi tôi lúc về già và cả mấy đứa em nó đang học”, bác Trang mong mỏi.

Chia tay vợ chồng bác Trang, chúng tôi không khỏi xúc động bởi đức hi sinh của đôi vợ chồng mù. Chúc cho những mong mỏi của hai bác sẽ sớm trở thành hiện thực.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm gia su su phamgia su lygia su tieng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383