Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Bài học từ Pháp và Trung Quốc trong bảng xếp hạng các trường đại học

Ông Michel Troquet - Chủ tịch Hội đồng khoa học AUF (Tổ chức Đại học Pháp ngữ bao gồm gần 800 trường đại học trên 94 quốc gia thuộc khối cộng đồng Pháp ngữ, hoạt động nhằm hỗ trợ sự hợp tác liên kết giữa các trường ĐH thành viên, với 3 tôn chỉ: tương trợ, chất lượng, sử dụng tiếng Pháp) cho biết, việc xếp hạng các trường đại học phải dựa vào những góc độ cụ thể để đưa ra những ý tưởng đổi mới. Một câu hỏi đặt ra ở đây: Xếp hạng đại học có phải là cạnh tranh hay hợp tác lẫn nhau? Trong những năm qua, chúng ta thường dựa vào bảng xếp hạng Thượng Hải (Academic ranking of world universites của ĐH Giao thông Thượng Hải - Shanghai Jiao Tong University), bảng xếp hạng này khá được quan tâm.

Tại Pháp, để có được các trường đại học nằm trong bảng xếp hạng, Bộ Đại học Pháp đã có nhiều văn bản xếp hạng liên quan tới các tiêu chí của ĐH Giao thông Thượng Hải đưa ra. Khi xác định được các tiêu chí cụ thể, Chính phủ Pháp chỉ đầu tư cho khoảng 10 trường đại học để cạnh tranh với các trường đại học hàng đầu thế giới.

“Bảng xếp hạng Shanghai Jiao Tong University thực tế rất quan trọng, các doanh nghiệp thường dựa vào đó để có những nghiên cứu nhiều trường đại học ở Châu âu nhằm tuyển dụng nhân tài”, ông Michel Troquet cho biết.

Theo ông Michel Troquet, điều khó khăn lớn nhất đối với các nước là làm sao đưa những trường đại học của mình lọt vào top 500 trên tổng số 17.000 trường mà ĐH Giao thông Thượng Hải tổ chức xếp hạng. Muốn như vậy phải làm sao xếp hạng các trường đại học cùng một mô hình, Pháp vẫn thường làm điều này với các mô hình như kỹ sư hay thương mại… thêm nữa các tiêu chí định ra phải rõ ràng, phải định ra được các tiêu chí chính.

Trên thực tế, nhiều trường ở Pháp có những mục tiêu, tiêu chí riêng cho mình như việc sinh viên hòa nhập quôc tế như thế nào? Ngay cả ở Pháp những sinh viên cũng được xếp hạng hàng năm, việc xếp hạng đó liên quan  tới đời sống sinh viên và song song với đó vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo. 

Ông David Bel cho biết, kinh nghiệm của Trung Quốc là thành lập hệ thống các trường đại học hàng đầu để chú trọng đầu tư. Ảnh Xuân Trung.

Trong những năm qua, xếp hạng đại học là vấn đề nóng hổi trong đời sống các trường đại học, quan niệm xếp hạng cũng cần phải suy nghĩ để soạn lên một mô hình xếp hạng khác nhau. Đại diện Trường Đại học Sư phạm Nam Trung – Trung Quốc, ông David Bel cho rằng, xếp hạng đại học bây giờ chủ yếu mang tính kênh viện, ở Trung Quốc hệ thống GDĐH mang tính chọn lọc, học sinh phải trải qua các kỳ thi tuyển sinh vào đại học, kỳ thi này được đánh giá khó và được coi như một kỳ thi cuộc đời của học sinh. 

Để vào được những trường đại học tốt, học sinh và phụ huynh phải chấp nhận rủi ro, nếu không muốn rủi ro các em có thể đi du học các nước để tránh vào những trường không tốt.
 
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm  Gia sư luyện thi đại họcGia sư lớp 1Gia sư lớp 2gia sư lớp 3Gia sư lớp 4 Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383


tag: trung tâm gia sư , gia sư, gia sư Toán ,  gia sư Lý, gia sư Hóa, gia sư Anh, gia sư Văn, 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét