Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Những cách học sáng tạo của teen

Học qua Facebook
Học tập trên mạng, sử dụng Facebook để ôn tập, tìm kiếm thông tin, lập hội học cùng đã trở nên quen thuộc với đa số "bà con dân tình". Xôn xao thời gian thi cử, những hội thi Đại học với số like hàng chục nghìn đua nở. Admin mở ra nhiều cuộc tranh luận nảy lửa, vui có, hóc búa có, khiến cho không ít bạn phải cày bài suy nghĩ ngày đêm. Mùa thi, hội trên Facebook rôm rả hơn mùa nghỉ ngơi.
Việc học giờ không chỉ gói gọn trong nhà trường, với thầy cô bạn bè tại lớp. Những người bạn cùng sở thích, yêu kiến thức giống nhau có thể kết thân thông qua các trang page: Hội những người yêu môn Hóa, Hội những người yêu thích võ thuật, thậm chí những cái tên page rất dễ thương khác: Tôi thích nấu ăn cho người tôi yêu thương với số like hàng nghìn.
Học qua tranh ảnh, clip, công cụ tìm kiếm
Chưa bao giờ, bạn có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng như lúc này. Dân gian đồn đại câu nói vui: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có bác... Google". Học lịch sử vốn dĩ cực khoai với đa số teen nhà ta, giờ đây cũng... thoải mái hơn bao giờ hết.
Thời gian trước, trang Việt Nam sử lược cũng khiến dân tình lên cơn sốt. Một phần, bởi tâm huyết của những người lập ra trang page, đều là du học sinh Việt. Phần nữa, page Việt Nam lược sử phục vụ cho các kỳ thi, góp tiếng nói vào cộng đồng yêu môn Sử khắp nơi nơi. Tư liệu cho kiến thức từ lớp 1 - lớp 12, những nguồn như Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim, Đại Việt Sử Kí Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên làm nền tảng quan trọng cho page.
Tự chế clip là một cách học "ngấm sâu sắc" nhất đấy các teen nhé!
Chịu khó để ý một chút, bạn có thể dễ dàng nhận ra những clip tự chế rất vui của teen thời gian qua trước những vấn đề được giảng dạy trong nhà trường. Từ những vấn đề nhạy cảm như... bạn đã sex bao giờ chưa, bạn nghĩ thế nào về thủ dâm của nhóm teen trường Hà Nội - Amsterdam...đến những clip về mái trường, thầy cô, kỷ niệm tuổi học trò... Những điều thú vị nho nhỏ mỗi ngày góp nhặt thêm một niềm vui ý nghĩa như thế các bạn ạ!
Học qua... đóng kịch
Đây là cách học được nhiều thế hệ teen THPT Chuyên Ngoại Ngữ, ĐH Quốc Gia Hà Nội hứng thú. Tên gọi của cách học này là "Trả tác phẩm cho học sinh", được thầy giáo Nguyễn Quang Trung, tổ trưởng tổ Văn sáng tạo ra và truyền lại cho các thế hệ học trò.
Một cảnh trong giờ học Trả tác phẩm cho học sinh của lớp tiếng Nhật K42.
Hiểu đơn giản, Trả tác phẩm về cho học sinh nghĩa là thay việc thầy giảng chay, học sinh học văn bằng cách diễn xuất y như thật, xây dựng thành tiểu phẩm, trình bày nội dung phân tích, tổ chức thảo luận dưới sự hướng dẫn của thầy. Thầy phân các bạn ra thành nhóm và hướng dẫn chuẩn bị. Mỗi nhóm có 2 tuần để ổn định mọi việc, sau đó sẽ trình bày tác phẩm của mình trước "quần chúng" là thầy và các bạn.
Vui nhất là khâu chuẩn bị, ví dụ, với tác phẩm Mùa lạc chẳng hạn, ngoài việc đọc hiểu tác phẩm, bạn phải hiểu bối cảnh của cuộc chiến tranh, để xây dựng cảnh đạn bom trên tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ. Phân ai đóng nhân vật gì, đóng thế nào cho toát lên "bản chất" ngoài tài năng của cá nhân, là sự tập hợp trí lực của cả tập thể. Có thể nói, đây là một hình thức học thông minh và khá hiếm, độc đáo chỉ có ở trường THPT Chuyên Ngữ thôi đấy nhé!

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét