Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Những điều cần lưu ý cho teen làm gia sư

Thử nghiên cứu các “tips” dưới đây xem bạn đã sẵn sàng cho công việc làm thêm bổ ích này chưa nhé!
Hè về là khoảng thời gian lý tưởng cho teen nhà ta thử sức với part-time job. Và “gõ đầu trẻ” dường như là sự lựa chọn của đại đa số. Tuy nhiên mọi thứ không đơn giản như việc hướng dẫn một bài toán cho cậu em út ở nhà đâu. Thử nghiên cứu các “tips” dưới đây xem bạn đã sẵn sàng cho công việc làm thêm bổ ích này chưa nhé!

Chọn đối tượng giảng dạy

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại là yếu tố quyết định rất lớn đối với sự thành công của bạn đấy. Nếu bạn là người không hề biết đến sự kiên nhẫn là gì thì nên tránh xa những cô cậu học trò cấp 1. Lứa tuổi này các em rất dễ mất tập trung và hay quên. Với các em ý thì bạn chỉ là anh hai chị hai lớn thôi nên không thể làm các em nghe theo 100% như thầy cô trên trường được. Trong lúc ngồi học khó tránh phải hiện tượng các em nhảy sang các câu chuyện bên lề, loay hoay các thứ đồ chơi, hay thậm chí vừa nghe giảng vừa ngủ. Với trường hợp này đảm bảo bạn phải yêu trẻ con, có thể hiểu tâm lý chúng cũng như đủ kiên nhẫn để hướng các bé quay lại bài học.


Chuẩn bị giáo án

Đi dạy đương nhiên phải có giáo án! Không quá cầu kì như giáo án của thầy cô giáo chúng ta, nhưng cũng không thể “sách giáo khoa – cứ thế chép vào” được. Việc định hướng cụ thể sẽ dạy cái gì là tất yếu và để dễ dàng hơn thì các bạn nên tiếp xúc với học trò của mình trước, dạy cho các em một đến hai buổi để xem chương trình dạy nào là thích hợp. Nếu các em nhanh nhẹn thông minh thì mỗi buổi học lượng kiến thức truyền đạt sẽ lớn hơn bình thường một tí và ngược lại. Về phần bài tập bạn có thể tự biên soạn và tham khảo thêm một số đề trên mạng, lọc lại thật kĩ rồi chọn ra một số bài thích hợp với trình độ học sinh cũng như nội dung giảng dạy. Mà muốn thẩm định để lọc lựa các bài tập ấy một cách chính xác thì không còn cách nào khác là mình phải nghiên cứu bài giảng sách giáo khoa thật kĩ. Ngoài ra các đề thi học kì, kiểm tra một tiết, 15'… cũng được post lên mạng khá nhiều, chỉ cần bạn tìm được nguồn chính xác và có chất lượng!

Các bước chuẩn bị trên không những giúp bạn nắm trước được bài giảng mà còn đỡ bị bất ngờ, thụ động trước các câu hỏi của học sinh nhí đấy. Chịu khó một tí, rõ ràng nếu các em nắm được một lượng kiến thức thật sự thì chúng ta cầm đồng tiền mới cảm thấy xứng đáng, phải không nào?

Độ an toàn của bản thân

Ai đã từng xem phim Cổng mặt trời sẽ hiểu rõ mối nguy hiểm này – mối nguy hiểm về phụ huynh yêu râu xanh. Bạn nên có buổi gặp gỡ trước với học sinh cũng như bố mẹ chúng để có những đánh giá ban đầu. Nếu tìm được ai chở bạn đi trong buổi gặp gỡ này thì càng tốt. Những vị phụ huynh càng quan tâm kĩ lưỡng quá trình giảng dạy của mình với con cái họ thì càng đáng yên tâm. Việc miêu tả thái độ và nội dung câu chuyện giữa mình với phụ huynh cho bố mẹ mình nghe cũng rất cần thiết đấy. Bố mẹ sẽ đánh giá độ an toàn cho mình chính xác hơn nhiều. 


Việc sắp xếp thời gian học vào buổi sáng là rất tốt. Vừa giúp mình đỡ đi về đường khuya nguy hiểm vừa là khoảng thời gian tuyệt vời trong ngày cho cô trò cùng minh mẫn để làm việc. Một phần cực kì quan trọng nữa là đừng để ảnh hưởng việc học. Vy (Sinh viên năm nhất ĐH Ngoại Ngữ, ngành Sư phạm Tiếng Anh - ĐN) kể: “Nhà mình không khá giả gì nên kiếm ra ít tiền là rất quý. Mình đi dạy thêm từ hè, rồi dạy tiếp vào năm học. Mà tính mình thì cứ muốn chuẩn bị thật kĩ, thật chu đáo, mình tìm nhiều bài tập cho học sinh, tuần dạy đến 4 buổi, để tiết kiệm thời gian mình còn đem bài tập về nhà chấm rồi viết lưu ý vào giấy cho em ấy, kết quả là mình thường xuyên phải thức khuya học bài mà chẳng vào đầu được mấy chữ ”.

Một lưu ý nữa cho teen là cố gắng tìm nhu cầu giảng dạy từ bạn bè của bố mẹ trước khi đi đến trung tâm gia sư bạn nhé. Rõ ràng những vị phụ huynh thế này sẽ làm mình an tâm hơn là các ông bố bà mẹ xa lạ nhiều lần.

Tiền lương

Vấn đề nhạy cảm đây. Nếu các bạn tìm đến trung tâm gia sư thì không cần phải băn khoăn gì nữa ngoài việc gật đầu cho một suất nào đấy kha khá vì trung tâm luôn thỏa thuận trước mức giá với phụ huynh rồi và mình chỉ việc tuân theo thôi. Tuy nhiên nếu bạn tự tìm đến nhà người quen, qua giới thiệu của bạn cùng lớp chẳng hạn... thì nên tham khảo trước mức giá, tùy thuộc nhiều yếu tố. Nhà xa và bạn đi xe máy, chương trình học của học sinh cao, đòi hỏi mình phải chuẩn bị bài giảng nhiều hơn, mất thời gian hơn, phải dạy 2 anh em cùng một lúc, dạy 2 đến 3 môn một lần… thì mức học phí sẽ cao hơn là điều tất yếu. Còn cao hơn chừng nào thì bạn có thể tham khảo mức giá trung bình của các trung tâm mà so sánh. Rõ ràng đọc đến đây bạn đã biết phải trao đổi với phụ huynh những vấn đề gì rồi phải không nào!?

Rõ ràng, làm gia sư tuổi teen không hẳn là dễ, nhưng cũng không khó đến nỗi không thể thử sức. Vừa được tiền, vừa có kinh nghiệm lại tìm được nhiều niềm vui, chỉ cần lưu ý một tí thì mùa hè này, teen nhà ta đã có thể kiếm ra đồng tiền từ tay mình một cách an toàn và đầy ý nghĩa rồi đấy .
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét