Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Giỏi ngoại ngữ nhờ gia sư... ảo

ù có cách nửa vòng trái đất và chưa từng gặp mặt, vị gia sư này vẫn có thể trò chuyện, phê bình khi bạn cẩu thả, sửa bài viết, thậm chí chấm điểm hay dạy bạn tiếng lóng.
"Sai bét!"
Cậu bé người Tuy-ni-di buông một lời nhận xét cụt ngủn về tiếng Pháp của tôi. Cậu ta phán tôi không biết chia động từ và phải học chính tả nhiều hơn. Cậu lạnh lùng chấm tôi 2 điểm rồi biến mất luôn trong thế giới Internet vô hình.
Nếu câu ngạn ngữ cổ của Nga rằng kẻ thù luôn khen ngợi bạn, còn bạn bè luôn chê bai bạn là đúng thì rất dễ để tìm thấy những tình bạn chóng vánh trên Livemocha.com, một trang web chuyên giúp mọi người học ngoại ngữ bằng cách trao đổi tin nhắn trên Internet và sửa lỗi cho nhau.
Chính cậu bé "gia sư" người Tuy-ni-di đã cho tôi thấy mạng Internet với khả năng vô tận trong kết nối con người đã thay đổi cách mà mọi người học ngoại ngữ như thế nào. Tất nhiên, bạn vẫn không thể né tránh những danh sách từ mới dài dằng dặc hay các qui tắc ngữ pháp lắt léo, song các cuốn sách, băng cát-sét và thậm chí cả đĩa CD giờ đây đã được thay thế bằng thư điện tử, chat hình, và các mạng xã hội.
Livemocha, một công ty ở Seattle với vốn đầu tư 14 triệu đô la, đã kết hợp một mạng xã hội với những bài học cho hơn 38 ngôn ngữ phổ biến trên khắp thế giới.
Các bài học ban đầu là miễn phí, nhưng để tiếp cận những bài học nâng cao hoặc các tính năng chuyên sâu, người dùng sẽ phải trả một khoản ít nhất là 10 đôla hoặc đồng ý chữa bài cho người khác, điều mà cậu bé Tuy-ni-di đang làm cho tôi. Các bài học dù ở dạng thẻ ghi nhớ, câu đố, đoạn băng ghi âm, các bài viết hoặc nói, đều được hiển thị trên một trình duyệt web.
Một tiết học tiếng Pháp trên Livemocha
Michael Schutzler, giám đốc điều hành của Livemocha cho hay, thế mạnh của trang web này là khả năng thực hành ngoại ngữ với một người thực sự. Sự kết nối thường ngày với những con người "bằng xương bằng thịt" trên khắp thế giới, dù chỉ trong các cuộc hội thoại thoáng qua, không chỉ đem lại niềm vui và sự ngạc nhiên cho người học mà còn giúp họ hiểu ra cách dùng thông dụng của những ngôn ngữ này.
Trong khi chấm điểm tiếng Pháp của tôi, cậu bé đến từ Tuy-ni-di đã dạy cho tôi những tiếng lóng và cả những điệu bộ mà tôi không bao giờ tìm thấy trong các cuốn sách giáo khoa. Maria, một bà lão người Brazil nói tiếng Pháp có vẻ dịu dàng hơn với tôi khi sửa các lỗi chính tả. Còn Melina, một phụ nữ miền Nam nước Pháp, đã sử dụng màu xanh để nhấn mạnh những điểm tôi cần sửa. Điều đó thật dễ chịu.
Tôi không tin những người học tiếng Pháp theo kiểu truyền thống có nhiều cơ hội để nói chuyện trực tiếp với nhiều người bản địa khác nhau như vậy.
Livemocha đang thử nghiệm hàng loạt phương pháp để khuyến khích người học bằng cách bắt chước các trò chơi trên các mạng xã hội như Facebook. Chẳng hạn, các bài tập ghi nhớ được chấm điểm và tổng điểm được đăng trên trang nhất, thậm chí còn trao cả "huy chương".
Gia sư tiếng Anh của tôi đến từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh minh họa
Không phải tất cả các trang web loại này đều được kết cấu cởi mở như vậy. Trang MyLanguageExchange.com chỉ duy trì một danh sách những người biết một số ngôn ngữ và muốn học những ngôn ngữ khác. Bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu này, nhưng chỉ những thành viên vàng, với khoản phí 24 đô la mỗi năm, mới có thể dễ dàng gửi thư cho những người khác. Mỗi người đều thiết lập một hồ sơ bao gồm một đoạn giới thiệu ngắn về tuổi tác, nơi ở, và chủ đề mà họ thích nói chuyện. Nhu cầu tiếng Anh là rất lớn và tôi đã gặp được rất nhiều người có thể trở thành bạn tâm giao qua thư của mình.
MyLanguageExchange.com tuyên bố họ đã có hơn 1,5 triệu thành viên đang học 115 ngôn ngữ khác nhau.
Tôi có thể tìm thấy đối tác phù hợp cho mình thông qua các quảng cáo được phân loại. Chẳng hạn, nếu tôi muốn học tiếng Luxembourg, có 11 người sẵn sàng trao đổi với tiếng Anh của tôi. Chỉ cần có 1 địa chỉ email là đã có thể bắt đầu tìm bạn học phù hợp cho mình.
Dan Yuen, người đồng sáng lập ra MyLanguageExchange.com năm 2000 cho biết: "Trang web của chúng tôi hướng đến những người học ngoại ngữ nghiêm túc. Họ cũng thường là những đối tác trao đổi ngôn ngữ hiệu quả. Điều đó giúp cho trang web ngày càng thu hút được nhiều người học."
Một số lựa chọn khác có nhiều hạn chế hơn nhưng cũng rất hữu ích. RhinoSpike.com là trang web trao đổi các đoạn ghi âm của người bản ngữ. Bất cứ ai cũng có thể gửi lên một đoạn văn bản và bất cứ ai cũng có thể gửi một đoạn ghi âm đọc văn bản đó.
"Đối với rất nhiều người, khó khăn lớn nhất khi học một ngoại ngữ là họ không biết một đoạn văn bản được đọc như thế nào," Peter Carroll, một trong số các sáng lập viên của RhinoSpike.com cho biết. Kể từ khi ra đời vào tháng 3 năm nay, trang web này đã có gần 2.500 đoạn ghi âm.
Hai học viên đang tìm "đối tác" thực hành tiếng Na Uy trên MyLanguageExchange.com
Nhiều công ty như RosettaStone.com, GermanPod101.com, ChinesePod.com... cũng đang đua nhau đưa ra những bài học và dịch vụ kèm cặp cho người học ngoại ngữ trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, còn có những cách tiếp cận thân mật hơn, như các forum của Skype cho phép người học trao đổi ngôn ngữ bằng một cuộc gọi miễn phí trên mạng. Qui tắc hoạt động trong những forum này rất đơn giản: hai người dành một nửa thời gian cho ngôn ngữ này và sau đó dành nửa còn lại cho ngôn ngữ kia. Chiều sâu và chất lượng của những cuộc hội thoại ngẫu nhiên này khác nhau rất nhiều, nhưng rõ ràng là chúng thường dễ dàng và tiết kiệm hơn so với gặp gỡ một người khác trong quán bar, cửa hàng hay những nơi công cộng.
"Tôi cảm thấy có trách nhiệm và hứng thú hơn trong lúc làm bài tập khi biết rằng có một ai đó sẽ thực sự chấm điểm cho mình." Orlando R. Kelm - giáo sư tại trường Đại học Texas, Austin, thường xuyên sử dụng Livemocha và các công cụ khác khi lên lớp dạy ngoại ngữ - nhận xét.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét