Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Gia sư bị "quấy rối"

Quay gia su
Không ít gia sư phải phiền lòng vì... phụ huynh "để ý" (Ảnh minh họa)
Nó mới học lớp 9 thôi mà quậy hết chịu nổi... Có hôm chẳng biết cu cậu đã nhậu ở đâu, đang ngồi học đột nhiên ôm chầm lấy tôi nói "em yêu cô" làm mình muốn té xỉu, một gia sư tâm sự.

Tai nạn nghề nghiệp
Nhắc đến hai chữ dạy kèm là bạn P.H., sinh viên khoa Ðông phương học, ĐH KHXH&NV lắc đầu. Kể về tai nạn nghề nghiệp của mình, H. nói: “Hồi trước tôi nhận dạy kèm tiếng Việt cho một người nước ngoài. Dạy được hơn tháng, anh ta bắt đầu có hành động không đứng đắn, rồi hôm đó anh ta muốn... thật đáng sợ”.
Không đến nỗi nghiêm trọng như trường hợp của P.H., nhưng T.H., sinh viên năm 3 khoa Ngữ văn trường ĐH DLVH lại bỏ dạy vì không thể chịu đựng nổi cậu học trò quậy kinh khủng của mình: “Nó mới học lớp 9 thôi mà quậy hết chịu nổi. Ngày nào tôi đến nó cũng tìm mọi cách phá. Từ mềm dẻo đến doạ nạt đều không có kết quả. Có hôm chẳng biết cu cậu nhậu ở đâu, mặt đỏ ké, ngồi học chỉ toàn nhìn “cô giáo”. Rồi đột nhiên nó ôm chầm lấy tôi nói “em yêu cô” làm tôi muốn té xỉu! Hôm sau tôi xin nghỉ dạy luôn”.
Trường hợp của L., sinh viên trường ĐH GTVT cũng là chuyện cười ra nước mắt. Cậu nhận dạy kèm tiếng Anh cho con một ông goá vợ ở quận 3. Được một thời gian, L. nhận thấy sự quan tâm của người cha dành cho cậu có gì đó hơi khác lạ. Khi phát hiện ra điều bất thường, L. đã mau chóng... bỏ chạy. L. nói: “Ông ta là một người đồng tính, vậy mà mãi về sau tôi mới biết”.
Ngoài những chuyện bị quấy rối kiểu này, những trắc trở trong nghề cũng không ít từ việc bị xù tiền lương, bị thanh lý hợp đồng sớm bởi lý do con họ không tiến bộ hay những lời “ve vãn” từ chính những người đã mời họ về, đôi khi các gia sư còn bị hành hung đuổi ra khỏi nhà không trả tiền lương chỉ vì lỡ đánh… một thước vào tay cục cưng của gia chủ.
Mới đây trong giới sinh viên truyền tai về việc cô sinh viên Nh. của trường ĐH Mở - Bán công TPHCM gặp “tai nạn”. Sau một thời gian dạy kèm cho đứa con 8 tuổi của một gia đình nọ, cô đã phải lòng người cha đứa trẻ để rồi cãi nhau một trận kinh khủng với bà chủ nhà. Kết quả cô gia sư phải âm thầm bỏ dạy và ôm lấy hậu quả thiệt thòi về mình.
Gia sư phản đòn
Tuy bị quấy rối nhưng không phải gia sư nào cũng phải “bỏ trò chạy lấy người”. Một vài gia sư cao tay cũng biết trả đòn lại đối phương. Trường hợp của Mỹ Q. (ĐH KT) là điển hình. Dạy tuần 2 buổi tối, chỉ một tiếng rưỡi, học phí 300.000đ/tháng nên thời gian đầu Q. rất vui mừng. Một lần về quê đột xuất, Q. điện thoại cho chị Liên - mẹ của học trò để xin nghỉ một ngày. Chị Liên vui vẻ đồng ý. Cũng từ đó điện thoại di động của Q. liên tiếp bị quấy rầy. Tên “ma ảo” không xưng danh, nhưng biết rõ Q. từ tên tuổi, học trường nào, quê quán ở đâu...
Đáng nói là tên này chỉ nhá điện thoại hay nhắn tin vào lúc nửa khuya, sử dụng lời lẽ bậy bạ, lố bịch. Ngay khi tên này nhắn tin trên internet, Q. cũng dễ dàng nhận ra bởi những lỗi chính tả và "văn phong" rất khiếm nhã: "Thưa cô, hôm nay em được 10 điểm, cô thưởng em một bữa... lên giường nhé!", "Cô dạy toán giỏi, chắc dạy "làm ăn" cũng ác lắm"... Nhiều lúc bực bội, Q. gọi lại số đó nhưng chỉ nghe đầu dây bên kia có tiếng đàn ông cười nham nhở, đắc thắng.
Vào dịp 20/11, Q. phát hiện trong cặp bao tay để ở giỏ xe Q. dựng trước cửa nhà học trò có một món quà vô tiền khoán hậu: bao cao su cột gút. Q. la toáng lên, việc đến tai chị Liên. Chị biết rõ thủ phạm không ai khác là chồng chị - một người nổi tiếng... trăng hoa.
Chị cũng không ngần ngại cho biết trước đây ông đã từng quấy rối nhiều gia sư, xin lỗi và khuyên Q. cứ tiếp tục dạy con chị. Đó là đêm đầu tiên sau 3 tháng, Q. không bị quấy rối bởi những tin nhắn bẩn mà thay vào là một dòng nhắn "Xin lỗi, đừng làm lớn chuyện". Qua việc này, Q. mới nhận ra để phụ huynh trị phụ huynh hiệu quả hơn nhiều.
Tuy nhiên phương án tránh xa "tâm bão" cũng là phương án hiệu quả cho các gia sư. Ph. A. (ĐH SP) thường phải nhiều lần cắt đuôi anh trai của cậu học trò lớp 9, ở Bình Thạnh chạy theo cô về nhà trọ. Một lần đột nhiên anh ta gọi điện báo cho A. đến sớm hơn thường lệ nửa giờ vì cậu học trò phải giải quyết nhiều bài vở. Cô đến dạy sớm khi ở nhà chỉ có mình anh ta. A. ngồi chờ ở phòng học thì anh ta đóng kín các cửa và bất ngờ "tấn công" cô từ phía sau. A. nhanh chóng chống trả, mắng lại và giáng cho anh ta một tát, chạy ra khỏi phòng. May sao lúc ấy mẹ và học trò của cô về đến.
Sau "sự cố" này, A. tiếc là mình đã không yêu cầu một góc học tập an toàn hơn cho cả học trò và gia sư. A. không báo cho mẹ học trò biết chuyện xảy xa. Đồng thời A. thuyết phục phụ huynh đưa cậu học trò đến học tại nhà mình để sử dụng máy vi tính, có nhiều sách tham khảo và có điều kiện học tập tiến bộ hơn... Dù thù lao có thấp đi một ít nhưng tâm lý của gia sư được thoải mái, toàn tâm toàn ý dạy học.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét