Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

1001 mánh "triệt" gia sư


Mùa thi cử đã qua, những ngày hè đang trải dài và các vị phụ huynh tới tấp tìm đến những trung tâm gia sư uy tín. Những gia sư trẻ măng xuất hiện tiếp nhận học trò mới và cả những “chiêu bài” đối phó của học trò “cá ươn”.
1001 mánh "triệt" gia sư
Hoc tro ca uon
Học sinh và gia sư (Ảnh minh họa)
Ham chơi hơn ham học, những học trò “cá ươn” tìm đủ mọi cách để “đánh bại” gia sư của mình ngay từ những ngày đầu tiên. Việc dạy học, kèm cặp cho những học trò loại này quả là “cực hình” đối với các gia sư trẻ, người đủ bản lĩnh cũng trụ được dăm tháng, người”yếu bóng vía” thì tự xin nghỉ chỉ trong 1-2 tuần đầu đi dạy kèm.
Vũ Hạnh, sinh viên năm cuối khoa Tâm lý học trường ĐH KHXH&NV kể lại những ngày đầu hè gian nan “chiến đấu” với học sinh của mình: “Mình mới nhận kèm môn Văn cho Khoa - một cậu học sinh lớp 12 nhà ở Q.Thanh Xuân. Bố mẹ cậu hy vọng mình hướng dẫn để cậu có thể làm được những bài văn kha khá một chút mong qua được kỳ thi tốt nghiệp. Cậu học trò trông rất lanh lợi, nhưng lại ham chơi. Hễ cứ học là cậu liên tục xin phép đi WC, lúc ngồi nhanh, lúc ôm nhà vệ sinh đến nửa tiếng đồng hồ. Liên tục như thế, mình nhắc nhở thì cậu thản nhiên “Chị cứ cho em bài tập, em đem vào WC làm, bao giờ xong em mang ra cho chị xem”. Mình dạy được một tuần thì thực sự nản chí, không làm cách nào kêu gọi cậu học cho tử tế”.
Bi hài hơn là câu chuyện của Mạnh Dũng - sinh viên năm ba ĐH Bách Khoa: “Mình nhận kèm môn Vật Lý cho một bạn học sinh lớp 11 trường THPT Kim Liên. Dạy vài buổi đầu mình thấy học trò học rất chăm chú, nhưng đến những buổi sau, ngồi học mà cậu trò cứ ngáp liên tục, thỉnh thoảng không kìm chế được nước dãi chảy rớt quanh miệng, mắt lờ đờ như thiếu ngủ, còn tay thì sột soạt gãi khắp người y như một con nghiện. Để ý thì thấy mấy lần thấy cậu giấm giúi xin vào nhà vệ sinh, một lúc lâu sau ra thấy vẻ mặt tươi tỉnh. Mình quyết định tìm gặp bố mẹ cậu và nói chuyện. Gia đình quá lo lắng liền đưa cậu đi xét nghiệm, thử máu, thử nước tiểu, nhưng không phát hiện được gì. Lúc này thì cậu trò lớn tiếng nằng nặc bắt bố mẹ cho mình “nghỉ việc” với lý do gia sư “vu oan giá họa, bôi nhọ” cậu. Mình cay đắng nhận ra, làm gia sư cũng không thật sự đơn giản như nhiều người nghĩ".
Chàng gia sư trẻ Duy Tiến (sinh viên Đại học Luật Hà Nội) kể câu chuyện lạ trong nghề dạy thêm của mình: “Dạy một cô nàng “lắm chiêu” thật là sợ, mình kèm môn Toán, Lý cho Thùy Hương (11B THPTDL Vạn Xuân). Cô nàng con một và bố mẹ cưng như trứng mỏng, mà lại ham chơi, mình hướng dẫn học thế nào cũng không được bèn dọa sẽ báo lại cho gia đình. Từ hôm đó, hễ cứ thấy bóng người nhà là cô nàng giả vờ tình cảm với mình, má kề má, nắm tay, nói năng nhõng nhẽo nũng nịu, khiến bố mẹ học trò tưởng mình “quyến rũ” con gái cưng của họ. Và dĩ nhiên, mình phải “lên đường” với lý do “chúng tôi không muốn con gái bị hư hỏng”.
Ai thắng ai thua
Tìm đến Trung tâm gia sư An Khanh (Phùng Hưng, Hà Nội), các bạn gia sư trẻ ở đây cho hay: "Chúng tôi có kinh nghiệm là trước khi nhận học trò ai cũng cố gắng bỏ thời gian tìm hiểu gần gũi với họ, để tránh những trường hợp bị “cắt hợp đồng” ngang xương".
Chính vì vậy, ở đây có nhiều gia sư trẻ tâm huyết với nghề dạy, thân thiết như anh em với các học trò. Thậm chí đến khi học trò đi thi, gia sư còn đi kèm và cũng phấp phỏng lo âu trước cổng trường.
Trở lại với những trường hợp hợp đồng bị cắt oan uổng của các gia sư trẻ, phần lờn các cô cậu học trò "cá ươn" đều phải trả giá vì không thể hợp tác với bất kỳ gia sư nào.
Bố mẹ của Khoa - cậu học trò chuyên trốn trong toilet - đã sửng sốt khi thấy các gia sư lần lượt tự động xin nghỉ không lý do. Khi phát hiện ra Khoa đã “hành” các gia sư trẻ như thế nào thì cũng là lúc kỳ thi tốt nghiệp cận kề. Kết quả thi vừa rồi cậu bị trượt và chờ tháng 8 mới được thi lại những môn dưới trung bình, trong đó có môn Văn mà Vũ Hạnh kèm cặp.
Sợ gia sư trẻ quyến rũ con gái, bố mẹ Thùy Hương quyết kiếm toàn gia sư nữ cho con. Nhưng Thùy Hương sớm bỏ bê học hành đi theo lũ bạn “dạt nhà” hàng tháng trời. Bố của Thùy Hương sau đó đã đến Trung tâm gia sư của Tiến để xin lỗi cậu: “Tôi thấy xót xa, có lỗi với những gia sư đã dạy cho em nó và bị oan uổng. Nào ngờ con cưng đã trở thành “cá ươn” từ lâu theo bè theo bạn rồi”.
Khi những học trò “cá ươn” bất trị kể cho nhau nghe “chiến tích” và cùng cười ngằn ngặt, là lúc họ chưa nhận ra, chính mình là kẻ thua cuộc. Thua vì đã bỏ phí công sức của gia đình, tâm huyết của những người thầy trẻ và rõ nhất là họ sẽ phải trải qua những kỳ thi, kiểm tra khốn đốn bởi thiếu kiến thức.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét