Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Đắng lòng người mẹ bán máu nuôi con ăn học

Bán máu nuôi con ăn học

Viện Huyết học và Truyền máu TW là nơi tập trung bệnh nhân mắc bệnh về máu. Đồng thời, đây cũng là nơi tiếp nhận máu từ những người hiến máu tình nguyện cũng như những người muốn bán máu lấy tiền.

Nhờ những nguồn máu này mà nhiều bệnh nhân được cứu sống.

Chúng tôi có mặt tại tầng 2, của viện, phía bên này là hội trường với tiếng loa, tiếng nhạc. Những cán bộ công tác trong ngành y, các sinh viên trường ĐH Điện lực đang tham gia hiến máu tình nguyện trong không khí tràn ngập niềm vui thì bên này, những người đến bán máu hay còn gọi là hiến máu có nhận tiền bồi dưỡng thì lặng lẽ viết và chờ đợi đến lượt.

Bên này, hội trường tấp nập người vui vẻ đến hiến máu tình nguyện.

Ở đây, có 3 kiểu người đến hiến máu. Nếu hiến máu lấy tiền thì điền vào phiếu màu xanh, hiến máu tình nguyện phiếu màu hồng và hiến máu để đổi lấy máu cho người thân là tờ màu trắng.

Mỗi người đến hiến máu sau khi đăng ký, được gọi vào phòng 203 để đo huyết áp, tư vấn tình trạng sức khỏe.
Cô Nguyễn T. S. (sinh năm 1962, Bắc Ninh) là một trong những người đến bán máu. Bà S. ngồi đó vội vàng viết vào phiếu đăng ký hiến máu có nhận tiền.

Hí hoáy viết, sau đó, lên nộp. Đến lượt cô, nhân viên y tế lên hỏi: “Sao bà điền vào ô có bệnh vậy, thế bà mắc tất cả các bệnh này à?”. Bà S. bảo “Sức khỏe tôi tốt mà, chắc tôi điền nhầm rồi”.
Cô S. lấy tờ giấy xanh, ra chỗ ngồi đăng ký lại. Nhìn cô S. không ai bảo bà đến hiến máu lấy tiền vì bà ăn mặc khá bảnh, đầu cắt gọn gàng, xách chiếc túi khá lịch sự.

Thấy tôi đang chăm chú đọc bảng thông báo về việc hiến máu có lấy tiền bồi dưỡng, cô S. nói: “Hiến máu như cô thì được 4,5 triệu đồng mỗi lần à cháu?”.

Ngạc nhiên, tôi bảo cô: “Cô ơi, 450 ngàn đồng ạ, nếu cô hiến 400 - 500 ml chế phẩm tiểu cầu. Cô nhầm rồi”. Cô S. lẩm bẩm: “Ôi, ít thế, cô tưởng được vài triệu đồng thì mới bõ công đi từ Bắc Ninh sang Hà Nội”.
 
Theo thông tin trên bảng ghi rất rõ: Hiến máu toàn phần, người hiến nhận tiền sẽ được hưởng: Ăn sáng nhẹ tương đương 20 ngàn đồng. Hiến 250 ml được 140 ngàn đồng, hiến 350 ml được 200 ngàn đồng, 450 ml nhận 260 ngàn đồng. Nếu chế phẩm tiểu cầu từ 250 – 400ml nhận 300 ngàn đồng, 400 – 450 ml nhận 450 ngàn đồng.

Cô S. hỏi tôi: “Cháu cũng đi bán máu à? Đúng là mỗi người mỗi cảnh”. Rồi cô S. kể: “Chồng cô chết từ lúc 32 tuổi, một mình nuôi 2 con ăn học. Thằng lớn đã học ĐH An ninh năm thứ 3, thằng bé mới vào năm thứ nhất trường Xây dựng”.

“Nhìn cô thế này, ai bảo cô vất vả, cô nhỉ?”. “Thế mà cô phải làm đủ các việc đấy, ai thuê gì cô cũng làm từ rửa bát các quán phở, quán cơm đến đi dọn dẹp”.

Không kể nhiều nhưng cô S. có ánh mắt đượm buồn, cô nói: Hôm kia, cô vào Bạch Mai hỏi chỗ bán máu, nhưng họ chỉ đến viện này. Sáng nay, cô mới bắt 2 tuyến xe buýt đi từ Bắc Ninh mới xuống được đây. Cô tưởng bán được kha khá tiền”.

“Thế cô đi bán máu, con cô có biết không?”. “Không, ai lại cho chúng nó biết hả cháu”.

Có mặt sáng hôm đó tại Viện Huyết học và truyền máu trung ương còn có H. H hiến máu nhận tiền bồi dưỡng. Em bảo: “Lần trước em đi nhưng chưa đủ 45 kg nên không được hiến. Giờ em lên 47 kg rồi nên tranh thủ đi hiến ngay”.

H. được y tá lấy máu và cho vào máy để xét nghiệm nhanh virus viêm gan B và xét nghiệm huyết sắc tố, đủ điều kiện thì sẽ được lấy máu luôn. Người hiến máu được nhắc uống nước trà đường được pha sẵn.

Không chỉ có cô S, H là những người lần đầu tiên đi hiến máu. Trong phòng đợi còn có P., một cô gái thường xuyên đến bán chế phẩm tiểu cầu. Nếu máu P. đạt chất lượng, thì máu P. sẽ được lấy ra và có một chiếc máy sẽ gạt lấy tiểu cầu, còn các thành phần khác của máu sẽ được bơm trở lại cơ thể.

“P. là người hiến máu quen tại đây, cứ một thời gian lại thấy P. xuất hiện” - chị Liên, một người hiến tiểu cầu cho chồng đang điều trị tại viện này kể.

P. vốn là sinh viên với ra trường và đang xin việc. P. học kế toán và vì không muốn xin tiền bố mẹ nên em đi bán tiểu cầu. P. quê ở Quốc Oai, Hà Nội và thỉnh thoảng, em mới về nhà.

P. bảo, “hiến xong hơi mệt mỏi tí, nhưng ăn uống vào sẽ lại người nhanh lắm. Mà máu cũ có đi thì máu mới sản sinh nên càng khỏe chị ạ”.

“Có máu bán, cứ để lại số điện thoại”

Sau 20 phút hiến máu, cô S. bước ra khỏi phòng và được dùng bữa ăn sáng nhẹ. Cô S. chìa 2 tờ 100 ngàn đồng ra và than thở: “350 ml máu được có 200 ngàn thôi cháu ạ. Ít quá, cháu có biết ở đâu bán được giá cao hơn không?”. Ngay lập tức, có người chỉ: “Ra ngoài viện cô ạ, nhưng phải cẩn thận”. Cô S liền đứng dậy: “Sao cháu không nói với cô sớm?”.

Tôi và cô S. dắt díu nhau ra ngoài bệnh viện, đến mấy hàng nước hỏi người mua máu. Một chủ quán nước kéo chúng tôi vào phía sâu trong nhà hỏi: “Muốn mua máu hay bán máu?”. Cô S. cởi khẩu trang ra và bảo: “Cô muốn bán máu cháu ạ, cháu biết ai mua máu giá cao không?”. “Nếu cô bán bây giờ thì chưa có người mua đâu” - chủ quán nói.

Tiện thể tôi hỏi: “Thế còn muốn mua máu cũng gặp chị à?”. “Mua máu thì vào đây”. “Giá bao nhiêu/đơn vị?”. “Cũng tùy từ 1,2 triệu đến 1,6 triệu đồng, vì giá này còn qua nhiều người nữa”.

Tiếp tục đi hỏi người mua máu, chúng tôi gặp được đúng cò xe ôm tên T. Anh ta nói: “Cô có máu luôn à? Để cháu hỏi xem”. Anh ta quay ra một người gần đó hỏi với: “Biết ai cần máu luôn không?”. Người kia chưa kịp trả lời thì cô S. chìa tay ra và nói: “Cô vừa bán máu rồi, cô hỏi nếu muốn mua thì lần sau cô bán”.

“Tưởng cô bán luôn thì cháu hỏi. Cô cứ để lại số điện thoại ở đây, khi có người hỏi mua, cháu sẽ gọi cô luôn. Nếu cô bán, cháu sẽ trả cô 500 – 600 ngàn đồng/đơn vị máu”.

Còn cô S. vừa hiến máu lấy tiền, đang nghỉ ngơi lặng lẽ


Chen ngang câu chuyện, tôi hỏi: “Thế có nhất thiết phải cùng nhóm máu không anh?”. “Không cần, chỉ cần bán, thì sẽ vào viện làm giấy hiến máu cho người nhà. Sau đó, người hiến sẽ được đổi đúng lượng máu bằng lượng máu hiến và có nhóm máu phù hợp với người đang cần tiếp máu. Cô là người hiến và chỉ việc đưa máu vừa đổi được cho người mua và nhận tiền”.

Qua giá mà các cò quanh viện đưa ra, có thể thấy, người mua máu phải trả gấp đôi số tiền mua trực tiếp từ người bán, còn đâu cò sẽ hưởng.

Sau khi trao đổi, cô S. chào tôi và bắt xe ôm đi về bến xe Mỹ Đình để từ đó bắt xe buýt đi Bắc Ninh. Tôi ngậm ngùi nhìn cô, theo quy định thì sau 3 tháng hiến máu, mới được tiếp tục hiến. Nhưng cô S. liệu có đợi được đến 3 tháng không?
  

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Bức tâm thư xúc động của PGS Văn Như Cương gửi học trò nhân ngày tựu trường


PGS Văn Như Cương vẫn hàng ngày xây dựng một “thương hiệu trường học riêng”. Trong mối quan hệ với học sinh, đã có lần thầy Văn Như Cương tâm sự: Một "Nguyên tắc vàng" của trường Lương Thế Vinh ngay từ khi mới thành lập là “Học sinh chấm điểm giáo viên”. 


Trong cách giao tiếp với học sinh, thầy Văn Như Cương cũng đã từng nói: "Nhiều người nói giới trẻ ngày nay đang biến chất và quay lưng lại với thuần phong mĩ tục của dân tộc.Theo tôi thì không phải như vậy. Không thể bắt các em xem cải lương, dân ca hay tuồng chèo hàng ngày. Những giá trị đó thì ai cũng biết, cũng hiểu và tôn trọng nhưng nó không phù hợp với bọn trẻ. Thế nên đừng vì đó mà quy kết rằng các em quay lưng lại với truyền thống. Tuổi 70 của chúng tôi phải học tập nhiều ở tuổi 17 bây giờ".

GS Văn Như Cương căn dặn học trò: Hãy biết tiết kiệm thời gian, đừng gọi điện thoại quá nhiều, nhắn tin vô bổ, không lên mạng để “câu giờ”, không đàn đúm bê tha, không bàn luận những điều nhảm nhí…

Chính vì phương châm giáo dục đặt học sinh lên hàng đầu, tôn trọng và gần gũi các em nên thầy Văn Như Cương luôn giành được sự yêu mến từ phía học sinh.

Bức thư được GS. Văn Như Cương đọc trước toàn thể học sinh trường THPT Lương Thế Vinh trong lễ khai giảng ngày (4/9), đồng thời được các học sinh của trường đăng tải lên diễn đàn. Tại đây, nhiều học sinh bày tỏ sự xúc động trước tấm lòng người thầy.

Đề cập đến những vấn đề nóng, Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh đã khuyên học trò: Không nhắn tin vô bổ, không lên mạng “câu giờ”, không bàn luận điều nhảm nhí, chuẩn bị để làm người chân chính chứ không phải là kẻ hạ lưu.

Bức thư của thầy Văn Như Cương rất đáng để mỗi chúng ta suy nghĩ: Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ, để nắm vũng kiến thúc và linh hoạt áp dụng.Còn học thêm là con đường ngắn nhất làm cho trí tuệ dần trở thành “thiểu năng”. Nên biết rằng trong kì thi vào ĐH, CĐ vừa qua 80% thủ khoa là ở vùng nông thôn, trong số đó phần lớn là không đi học thêm.

Bên cạnh đó, thầy cũng đề cập đến những vấn đề "nóng" trong giáo dục: Hãy trung thực đừng dối trá , hãy vị tha đừng vị kỉ, hãy hòa đồng đừng đố kị, hãy cao thượng đừng thấp hèn, hãy độc lập suy nghĩ đừng a dua bầy đàn, hãy nói lời thanh cao đừng buông câu tục tĩu.

Trước bức thư tâm huyết của người thầy, học sinh Nguyễn Thị Chinh chia sẻ: “Đọc bức thư của thầy gửi cho học sinh nhân ngày khai trường vô cùng ý nghĩa, thật sâu sắc và đầy súc động. Qua những lời trừu mến, yêu thương, dặn dò đầy trách nhiệm và sự hy vọng của người thầy kính yêu trong buổi khai trường, chắc hẳn là một điều thức tỉnh để các em phải suy ngẫm không ngừng phấn đấu cố gắng vươn lên trong học tập và tu dưỡng đạo đức để trở thành người con ngoan trò giỏi, có ích cho gia đình và xã hội”.

Nickname saophaibuon tâm sự: “Đọc bức thư của thầy hay và ý nghĩa quá, đọc xong cố gắng quyết tâm học tập hơn”.

Học sinh Đinh Thu Thảo dãi bày: "Ngày khai giảng đã qua nhưng vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa trong em, một cảm giác lâng lâng, hồi hộp và xúc động. Thật  tự hào vì được học dưới mái trường Lương Thế Vinh".

Học sinh Thu Hòa gửi lời tới thầy: “Trân trọng cảm ơn thầy về những lời dạy ý nghĩa và sâu sắc”.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Cô giáo Ams 9x siêu cute trong ngày khai giảng

Sáng nay (5/9), tại trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2012 - 2013 trong không khí náo nức, tưng bừng. Trong không gian rực rỡ cờ hoa, bóng bay và những tà áo dài trắng tinh khôi, chúng tớ đã bắt gặp cô giáo 9x cực cute và xinh đẹp Phan Hồng Anh trong ngày khai giảng. Cô giáo Hồng Anh trang điểm nhẹ nhàng và mặc bộ áo dài trắng, trông Hồng Anh không khác gì nữ sinh trường Ams.

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams
Nụ cười như "mùa thu tỏa nắng" của cô giáo dạy Toán xinh đẹp
gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams

Cô giáo Phan Hồng Anh sinh năm 1991, vừa tốt nghiệp loại giỏi của trường ĐH Sư phạm Hà Nội khoa Toán và hiện tại đang giảng dạy bộ môn này tại Ams. Một điều thú vị nữa, Hồng Anh cũng từng là một Amser đấy!

"Lộ diện" lần đầu tại ngày hội sáng tạo của teen Ams, cô giáo Hồng Anh đã thu hút được mọi ánh nhìn của học sinh với khuôn mặt xinh xắn cùng những điệu bộ cực cute. Hồng Anh cũng từng là Á khôi 1 của cuộc thi IMiss Thăng Long năm 2010 đấy!

Cùng ngắm một số bức ảnh của cô giáo Hồng Anh nhé.

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams
Rạng rỡ chụp cùng học trò của mình trong ngày khai giảng.

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams
Cô giáo cực thân thiện luôn nhé!

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams
Cô giáo Hồng Anh nhìn chẳng khác gì một nữ sinh trường Ams.

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams
Các nam sinh chao đảo trước cô giáo xinh đẹp, trẻ trung.

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams

gap-co-giao-9x-sieu-cute-trong-ngay-khai-giang-ams
Cô giáo 9x xinh đẹp Phan Hồng Anh giống như một làn gió mới thổi vào trường Ams vậy!
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Càng ít ngủ càng dễ béo phì

Cứ như thể cảm giác mệt mỏi do thiếu ngủ còn là chưa đủ, các nhà khoa học vừa tuyên bố, việc không có được một đêm đẫy giấc còn có thể gây ra bệnh béo phì.
Những người ngủ ít sẽ có nguy cơ béo phì, tăng cân hơn?

Trang DailyMail đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Rochester, Minnesota phát hiện thấy, những tình nguyện viên ít ngủ, thiếu ngủ sẽ có xu hướng ăn và tiêu thụ nhiều calories hơn.
Cụ thể, họ đã nghiên cứu 17 thanh niên (cả nam và nữ) khỏe mạnh trong liên tục 8 đêm. Một nửa trong số đó có giấc ngủ bình thường trong khi số còn lại chỉ được ngủ 2/3 số giờ so với bình thường.
Sau đó, họ được yêu cầu ăn bao nhiêu tùy thích trong suốt thời gian nghiên cứu.
“Chúng tôi đã kiểm tra liệu việc thiếu ngủ có làm thay đổi lượng hormone leptin và ghrelin (vốn luôn gắn liền với cảm giác ngon miệng) trong cơ thể hay không. Hệ quả gián tiếp là lượng thức ăn mà các tình nguyện viên ăn cũng sẽ tăng lên theo”, Giáo sư Virend Somers, tác giả nghiên cứu cho biết.
Theo đó, nhóm thiếu ngủ (với thời gian ngủ ít hơn 1 tiếng 20 phút so với nhóm ngủ bình thường) sẽ nạp nhiều hơn trung bình 550 calories mỗi ngày. Trong khi đó, mức năng lượng tiêu hao trong ngày gần như bằng nhau, cũng tức là số calories mà nhóm thiếu ngủ nạp thêm không có cơ hội bị đốt cháy.
“Hội chứng thiếu ngủ ngày càng phổ biến hơn, khi có tới 28% số người trưởng thành cho biết họ ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm”, Phó Giáo sư Andrew D.Calvin, đồng tác giả nghiên cứu nói thêm. Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu rộng hơn để có thể xác nhận kết quả của họ, Giáo sư Somers thừa nhận.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Việt Nam: 80% giáo sư chưa xứng tầm quốc tế

Ở Việt Nam, có nhiều người mang chức danh giáo sư và phó giáo sư không có liên quan đến một trường nào, vì chức danh này là một phẩm hàm. Như những năm trước, một số lớn những người được tiến phong chức danh GS/PGS là những người làm việc hành chính, quản lí, không liên quan gì đến giảng dạy đại học (ĐH) hay làm nghiên cứu khoa học (NCKH).
Giáo sư, Phó GS làm việc trong...các cơ  quan hành chính?
Hôm 18/11 vừa qua, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) vừa công bố danh sách các nhà khoa bảng Việt Nam mới được phong chức danh giáo sư (65 người) và phó giáo sư (641 người). Đây là đợt xét phong cho cả 2 năm 2008 và 2009. So sánh với kết quả của những năm trước do tôi thu thập qua báo chí và các phương tiện khác, tôi thấy có một vài xu hướng đáng chú ý:
Thứ nhất, số lượng GS, PGS được phong tăng đáng kể trong vòng 5 năm qua. Nhìn qua bảng 1 dưới đây, chúng ta thấy so với năm 2005, số GS được xét phong tăng nhanh trong 2 năm 2007 (tăng 32%) và 2008-2009 (tăng 58%). Số PGS được xét phong vào năm cũng tăng vọt và nhanh hơn tỉ lệ trong nhóm GS.  Chẳng hạn như số người được phong chức danh GS/PGS tăng hơn 2 lần so với năm 2005.
Bảng 1: Số GS và PGS được phong từ năm 2005 đến nay
Năm
Số GS và PGS
Phần trăm tăng so với 2005
GS
PGS
GS
PGS
2005
41
312


2006
44
411
7.3
31.7
2007
54
445
31.7
42.6
2008 và 2009
65
641
58.5
105.4
Nguồn: 2005, 2006, 2007, 2008-9
Thứ hai, số GS, PGS ngành y chiếm đa số. Trong số 706 GS và PGS được phong năm 2008-2009, có đến 21% (n = 148) là những người làm việc ngành y sinh học. Cần ghi nhận thêm rằng trong tổng số ấn phẩm khoa học được công bố trên các tập san quốc tế, ngành y sinh học có số lượng cao nhất (chiếm gần 25% tổng số) so với các ngành khác như toán, vật lí, hóa học, hay nông nghiệp mỗi ngành chỉ chiếm khoảng 10-12%.
Những ngành khác cũng có nhiều GS và PGS được xét phong là: kinh tế (n=87 người, 12%), khoa học tự nhiên (n=81, 1%), hóa học (n=35, 5%), nông học (n=27, 4%), vật lí (n=24, 3.4%), thủy lợi (n=21, 3%), triết học (n=20, 2.8%), và chính trị học (n=14, 2%).
Qui trình và tiêu chuẩn đề bạt chức danh GS/PGS ở Việt Nam tồn tại nhiều
chuẩn  bất hợp lí (Ảnh minh họa)
Có lẽ điều hơi ngạc nhiên là ngành thủy lợi có khá nhiều GS. Trong số 21 người được phong GS và PGS ngành thủy lợi, có gần 1/3 là GS.  Tỉ lệ GS trong ngành thủy lợi được ghi nhận là cao nhất trong các ngành.  Đối với các ngành khác như y sinh học, toán, vật lí, kinh tế, v.v... tỉ lệ GS (trên tổng số GS/PGS) chỉ dao động trong khoảng 15-20%.  Qua những tai tiếng về những đập thủy lợi "chết người" gần đây, điều này cũng làm tôi ngạc nhiên, nhưng không loại trừ khả năng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Thứ ba là độ tuổi trung bình tương đối cao so với các nước khác. Tuổi trung bình của GS Việt Nam (trong đợt phong năm 2008-2009) là 57 (thấp nhất là 45 và cao nhất là 69). Các PGS có độ tuổi tương đối trẻ hơn: Trung bình 50 (thấp nhất 32 và cao nhất 71). Ở Mỹ theo thống kê thì tuổi trung bình của GS (full professor) là 55; rất ít ai được đề bạt chức danh này trước độ tuổi 40. Một thống kê ở Australia cho thấy năm 1982, tuổi trung bình của GS là 52, PGS và "reader" (thấp hơn chức danh "associate professor" hay PGS một bậc) là 48, senior lecturer 43, và lecturer 37 [1]. Như vậy, so với các đồng nghiệp tại các nước tiên tiến, tuổi trung bình của GS và PGS Việt Nam tương đối cao hơn.

Thứ tư, chức danh GS/PGS ở Việt Nam vẫn là một loại phẩm hàm. Ở các nước trong vùng hay phương Tây, chức danh GS/PGS thường gắn liền với một trường ĐH. Chẳng hạn như ở các viện nghiên cứu y khoa của Australia, có nhiều người với chức danh GS hay PGS nhưng đó là những chức danh do trường ĐH cấp vì họ có đóng góp về nghiên cứu và giảng dạy cho trường.  Thật ra, hầu hết những viện nghiên cứu y khoa lởn ở Australia đều có kết hợp đào tạo với một trường ĐH. Còn ở Việt Nam, có nhiều người mang chức danh GS/PGS, nhưng không có liên quan đến một trường nào. Cũng như những năm trước đây, một số lớn những người được tiến phong chức danh GS/PGS năm nay là những người làm việc trong các cơ quan hành chính, quản lí, không liên quan gì đến giảng dạy ĐH hay làm NCKH. Chẳng hạn như năm nay, trong số 148 người được phong hàm GS, PGS thuộc ngành y sinh học, có ít nhất 3 người là cán bộ cao cấp của Bộ Y tế.
Vấn đề GS/PGS như là một phẩm hàm (thay vì là một chức danh / chức vụ gắn liền với một ĐH) đã được đề cập đến nhiều lần trong quá khứ như là một điểm "không giống ai" nhằm cải cách hệ thống đề bạt chức danh GS, nhưng hình như cho đến nay vẫn chưa có gì thay đổi. Hệ quả là trong khi chúng ta có 376 trường ĐH và cao đẳng (con số có thể vẫn còn tăng), nhưng chỉ có 330 GS và PGS (tức chỉ 4.7% tổng số GS/PGS trên cả nước) đang làm nhiệm vụ giảng dạy. Có trường thậm chí chẳng có một ai có chức danh GS/PGS!  Đó là một điều bất bình thường!

Thứ năm là cách tính điểm còn bất cập, chưa hợp lí. Một trong những tiêu chuẩn để được phong chức danh (hay hàm) GS/PGS là có thành tích trong NCKH, thể hiện qua số lượng ấn phẩm khoa học đã được công bố trên các tạp chí khoa học. Nhưng vì có quá nhiều tạp chí và chất lượng các tạp chí rất khác nhau, nên Hội đồng chức danh GS Nhà nước (HĐCDGSNN) chỉ công nhận một số tạp chí cho từng ngành.
Điểm qua danh sách các tạp chí trong ngành y mà HĐCDGSNN công nhận và tính điểm tôi thấy tương đối bất hợp lí.  Trong số 56 tạp chí y sinh học trong nước được tính điểm, HĐCDGSNN chia thành 3 nhóm: nhóm I gồm những tạp chí có điểm từ 0 đến 0,5; nhóm II có điểm từ 0 đên,75; và nhóm III từ 0 đến 1.  Nói cách khác một bài báo trên các tạp chí này có thể có điểm từ 0 đến 1. Không rõ cách xác định điểm như thế nào mà lại dao động từ 0 (tức là có bài báo không có điểm gì cả).
Điều bất cập lớn nhất là cách tính điểm các tạp chí khoa học nước ngoài. HĐCDGSNN chia các tạp chí khoa học nước ngoài (trong ngành y học) thành 2 nhóm: Nhóm có hệ số ảnh hưởng 2 hay thấp hơn có điểm từ 0 đến 1; nhóm có hệ số ảnh hưởng (impact factor) trên 2 có điểm từ 0 đến 2.
Với cách tính điểm đó, một bài báo trên tập san như Science, Nature, New England Journal of Medicine, JAMA, hay Lancet (những tạp chí khoa học đứng vào hàng số 1 trên thế giới) chỉ cao hơn 1 điểm so với một bài báo trên Nghiên cứu Y học hay Y học TP. Hồ Chí Minh!
Cần nói thêm rằng, các công trình trên các tạp chí như Science, Nature, Cell là những công trình đẳng cấp giải Nobel.  Những tạp chí y sinh học trong nước như Nghiên cứu Y học hay Y học TP. Hồ Chí Minh không thể nào so sánh chất lượng với một tạp chí chuyên ngành của Mỹ hay châu Âu  chứ chưa nói so sánh với Science, nature , new England Journal of Medicine, hay JAMA.
Thật ra, không có một tạp chí khoa học nào của Việt Nam được cộng đồng khoa học quốc tế công nhận.  Do đó, tôi e rằng chẳng những cách tính điểm như thế thật là vô lí và không công bằng, mà còn làm nản lòng những ai phấn đấu công bố quốc tế.
Chúng ta có không ít GS/PGS  có khả năng tương xứng với đồng nghiệp quốc tế,
nhưng rất tiếc là cơ chế hiện nay chưa phát hiện họ (Ảnh minh họa)
Chúng ta đang ở đâu trên thế giới?
Với cách tính điểm như trên, nhiều người vẫn lo ngại về "chất lượng" của GS Việt Nam, bởi vì làm GS/PGS mà thiếu những công trình công bố quốc tế (hay có nhưng quá "mỏng") thì không mấy hợp lí.  Tưởng cần nhắc lại rằng một thước đo mà các ĐH trên thế giới thường sử dụng để đánh giá và xét đề bạt chức danh GS là chỉ số H [2].  Thông thường một GS ở trường ĐH có uy tín cao thường có chỉ số H khoảng 20, và PGS khoảng 10. Ở Việt Nam, rất hiếm có GS hay PGS nào có chỉ số H trên 12, vì công bố quốc tế chưa được khuyến khích tốt và chưa được xem là tiêu chuẩn quan trọng số 1 trong việc công nhận chức danh khoa bảng.
Theo thống kê, tính từ năm 1980 (lần đầu tiên phong hàm GS/PGS) đến nay, nước ta đã công nhận 1336 GS và 7062 PGS.  Với tiêu chuẩn phong chức danh GS/PGS còn bất cập như trên, câu hỏi đặt ra là trong số này có bao nhiêu xứng đáng với chức danh đó. Cách đây không lâu, GS Hoàng Tụy có phát biểu rằng chỉ có 20% GS/PGS ở Việt Nam là xứng đáng với chức danh GS/PGS theo chuẩn mực quốc tế [3]

Cần cải cách!
Nói tóm lại, qui trình và tiêu chuẩn đề bạt chức danh GS/PGS ở Việt Nam đã có cải tiến đáng kể trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều chuẩn bất hợp lí và chưa theo kịp xu hướng phát triển khoa học trên thế giới.
Tôi nghĩ trong quá trình đưa giáo dục ĐH nước ta hội nhập thế giới, chúng ta cần nên xem xét và tham khảo các chuẩn mực về chức danh GS/PGS trên thế giới để đi đến một hệ thống đề bạt hoàn chỉnh hơn. Cần phải đặt tiêu chuẩn NCKH qua công bố quốc tế (như chỉ số H) là tiêu chuẩn hàng đầu trong việc xét phong hay đề bạt chức danh khoa bảng. Ở nước ngoài, các hội đồng khoa bảng thường yêu cầu ứng viên chỉ ra cụ thể là họ tương đương với ai trên thế giới và người đó có chỉ số H bao nhiêu.  Đó cũng là một hình thức khách quan để nâng cao tính quốc tế của các GS/PGS.
Có lẽ việc đầu tiên cần làm là nên xem chức danh GS/PGS là một chức vụ khoa bảng dành cho những người giảng dạy ĐH và NCKH, và do đó, chức danh này phải gắn liền với một ĐH.  Cũng có thể tạo ra một chức danh mới, như GS danh dự (honorary professor) chẳng hạn, dành cho các cán bộ và quan chức có nhiều đóng góp cho khoa học về mặt hành chính hay quản lí, hay một chức danh như "GS kiêm nhiệm" ("conjoint professor") cho các bác sĩ và nhà khoa học hội đủ điều kiện nhưng không trực tiếp giảng dạy ĐH.  Nhưng cần phải phân biệt rõ ràng những chức danh GS thực thụ với GS danh dự hay GS kiêm nhiệm.
Xã hội có quyền đặt kì vọng cao vào những nhà khoa học mang chức danh GS/PGS, bởi vì họ là một phần của bộ mặt của khoa học Việt Nam. Người dân muốn thấy những người mang hàm GS/PGS phải có khả năng tương xứng với đồng nghiệp quốc tế.  Chúng ta có không ít những GS/PGS như thế, nhưng rất tiếc là cơ chế hiện nay chưa phát hiện họ.  Do đó, tôi nghĩ chúng ta cần phải tạo ra một cơ chế khách quan hơn, bình đẳng hơn, và khoa học hơn để ghi nhận sự đóng góp của những nhà khoa học đang âm thầm làm rạng danh nước nhà.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Top 10 Đại học có nhiều giảng viên nổi tiếng nhất

American University


Không có gì phải ngạc nhiên khi American University, ngôi trường nằm ở thủ đô của nước Mỹ, có đội ngũ giảng viên là những nhân vật nổi tiếng trên chính trường. Trường này có Ralph Nader - ứng viên 5 cuộc chạy đua Tổng thống của Đảng Xanh, Joe Clark – Thủ tướng thứ 16 của Canada và Jackie Norris – cựu chánh văn phòng của bà Michelle Obama.

ĐH Texas, Austin

Thành phố Austin thường được xem là tâm điểm sang trọng của bang Texas, và ĐH Texas tất nhiên cũng góp phần vào sự ấn tượng đó bằng cách thu hút cho mình những giảng viên tên tuổi nhất.

Đối với những SV học ngành khoa học, họ sẽ được giảng dạy bởi Steven Weinberg – nhà vật lý từng đạt giải Nobel với công trình nghiên cứu về hạt cơ bản, Robert Metcalfe – giáo sư Kỹ thuật điện (người phát minh ra Ethernet và thành lập nhà sản xuất điện 3Com), James K. Galbraith – nhà kinh tế nổi tiếng từng là giám đốc điều hành của Uỷ ban Kinh tế cổ phần của Quốc hội.

Về lĩnh vực nghệ thuật, trường này có Nancy Schiesari – người đã sản xuất ra những bộ phim tài liệu cho PBS và BBC.

ĐH Boston

ĐH Boston là một ngôi trường danh tiếng, nhưng là một trong số những viện đại học thuộc khu vực Boston, trường này có nguy cơ bị lu mờ bởi những đối thủ nặng kí như Harvard và MIT. Tuy nhiên, Boston đã trang bị cho mình một đội ngũ giảng viên ấn tượng để đánh bật các tên tuổi khác.

Ở khoa Viết sáng tạo, trường có Robert Pinsky – nhà thơ từng được đề cử giải Pulitzer. Ở Trường đào tạo Báo chí, Boston có cựu nhà báo của ABC Robert Zelnick – người từng đạt giải Emmy. Ngoài ra, Boston còn có những tên tuổi khác như nhà văn Elie Wiesel.

ĐH Yale

Yale cũng nằm trong danh sách những trường có đội ngũ giảng viên được quốc tế công nhận. Khoa Lịch sử có John Lewis Gaddis – nhà lịch sử học từng đạt giải Pulitzer nhờ viết tiểu sử cho chính khách George F. Kennan. Khoa Hóa học có Sidney Altman – nhà sinh học phân tử từng đạt giải Nobel Hóa học vào năm 1989. Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu hóa của Yale có giáo sư Emesto Zedillo – cựu Tổng thống Mexico.

ĐH Stanford

Stanford được nhiều người xem là “Harvard của bờ biển phía Tây”, trong đó một trong số các giảng viên là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Condoleeza Rice – giáo sư Kinh tế chính trị. Hiện tại, trường có 17 giảng viên từng đạt giải Nobel, 4 giảng viên đạt giải Pulitzer và nhiều giảng viên xuất sắc khác.

ĐH Harvard

Không thể phủ nhận một điều rằng Harvard là một trong số những tên tuổi được biết đến nhiều nhất trên thế giới, vì thế một đội ngũ giảng viên ấn tượng cũng không phải là điều khó hiểu ở ngôi trường này. Trong số đó có nhà bình luận chính trị kiêm luật sư quốc phòng Alan Dershowitz – giảng viên môn Luật. Lawrence Lessig – nhà hoạt động chính trị và Henry Louis Gates – giám đốc Viện Văn hóa Châu Phi và Mỹ Phi W.E.B Du Bois cũng là 2 trong số những giảng viên có tiếng của trường này.

ĐH Virginia

Được đánh giá là một trong những đại học công danh giá nhất nước Mỹ, Virginia có những giảng viên nổi tiếng ở các lĩnh vực như Viết sáng tạo, Khoa học y tế. Ở lĩnh vực văn học, trường có cả tiểu thuyết gia Ann Beattie và nhà thơ, người đạt giải Pultitzer Charles Wright. Ngoài ra, trường có Barry Marshall – người giành giải Nobel Y học vào năm 2005.

ĐH Pennsylvania


Penn từ lâu đã có tiếng là một ngôi trường tiệc tùng với các hoạt động thể thao, văn hóa sôi động, tuy nhiên các tiêu chuẩn học thuật của trường này cũng xuất sắc không kém. Đội ngũ giảng viên của Penn có nhà khí hậu học nổi tiếng Micael E. Mann và đôi khi Penn cũng là “nhà” của giáo sư thỉnh giảng Sir Roger Penrose. Bên cạnh danh hiệu Hiệp sĩ đã quá đủ ấn tượng, Sir Penrose còn từng giành giải Wolf Vật lý cùng Stephen Hawking vào năm 1988. Ngoài ra, ông còn nhận được huy chương Dirac vào năm 1989 và huy chương Copley năm 2008 nhờ những công trình nghiên cứu về vật lý toán học.

ĐH Colorado

Colorado tuyên bố có 2 giảng viên hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Vật lý: Eric Allin Cornell và John Hall. Cả hai đều từng đạt giải Nobel.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Xem phim 3D không cần kính




Khán giả sắp có thể thưởng thức những tuyệt phẩm 3D mà không cần tới cặp kính phân cực phiền toái.

Phim 3D đã tạo ra được những cơn sốt trong công chúng yêu thích điện ảnh, nhưng có trở ngại trong việc xem phim 3D là khán giả luôn phải đeo kính phân cực và dễ cảm thấy mệt mỏi. Nhưng công nghệ hiển thị 3D mới được nghiên cứu bởi một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đã giải quyết được vấn đề này. Kết quả của nghiên cứu quang học này mới được công bố và được cho là sử dụng ít không gian hơn và rẻ hơn so với công nghệ chiếu 3D hiện nay.
Theo Daily Mail, trưởng nhóm nghiên cứu Byoung Lee, giáo sư tại Trường Kỹ Thuật Điện tử, Đại học Quốc gi Seoul cho biết: “Trong vòng 10 năm qua, đã có nhiều tiến bộ trong việc cải thiện trải nghiệm của người xem phim 3D. Chúng tôi muốn đưa trải nghiệm này lên một bước tiến xa hơn để có một cách tiếp cận đơn giản, nhỏ gọn và tiết kiệm về chi phí để phổ biến các rạp chiếu phim 3D, đồng thời cũng loại bỏ việc phải đeo kính phân cực.”
Với công nghệ 3D hiện có, các rạp chiếu phim 3D sử dụng hai máy chiếu hiển thị hai hình ảnh tương tự, chiếu đồng thời trên một màn hình duy nhất. Bằng cách đeo mắt kính phân cực, khán giả có được những hình ảnh 3D chân thực.
Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển một phương pháp mới để có được những trải nghiệm 3D khi sử dụng  duy nhất một máy chiếu và một màn hình. Những kết quả thực nghiệm cũng cho thấy phương pháp này khá khả quan, có thể được sử dụng với tỉ lệ thành công cao.
Giáo sư Lee cho biết: “Chúng tôi tin rằng phương pháp này có thể hữu ích trong việc phát triển thế hệ tiếp theo của rạp chiếu phim 3D.” Mặc dù có kết quả hứa hẹn như vậy, nhưng sẽ mất vài năm để công nghệ này có thể được áp dụng rộng rãi để khán giả có thể xem phim 3D mà không cần đeo kính phân cực. 

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383