Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Đông Bắc Á và uẩn khúc sau tranh chấp biển đảo

Sau gần 7 thập kỷ Nhật Bản thất bại trong cuộc chiến tranh Thế giới II, các nhà phân tích cho rằng những thay đổi về vị thế lãnh đạo tại Đông Bắc Á đang thổi bùng thêm các tranh cãi vốn là di sản từ cuộc chiến trong khu vực vẫn chưa thể giải quyết một cách ổn thỏa. 
Đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc
Những tranh cãi vụn vặt kéo dài giữa Tokyo và Seoul, Bắc Kinh lại một lần nữa khơi lại khi Hàn Quốc và Trung Quốc đã sẵn sàng cho một sự chuyển biến từ phía trên, với việc các chính trị gia của cả hai nước đang gióng lên những hồi trống về chủ nghĩa dân tộc.
Bối cảnh chính trị rạn nứt và bất ổn của Nhật Bản đang tạo ra một cảm giác tương tự trong nước khi mà chính phủ ngày càng yếu của họ dường như đang khó có thể khiến mọi việc trở lại tầm kiểm soát.
Trong lúc châu Á đang kỷ niệm 67 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới II, cũng là ngày tự do khỏi ách thống trị của phát xít Nhật đối với nhiều nơi trên châu lục này, Trung Quốc và Hàn Quốc một lần nữa yêu cầu Tokyo đối mặt với quá khứ của mình.
Cả hai quốc gia này đều thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của họ đối với những hòn đảo mà Nhật bảo rằng đó thuộc quyền sở hữu của mình. Các nhà phân tích cho rằng các quốc gia đang tận dụng bối cảnh chính trị đầy lúng túng của Tokyo.
Takashi Terada - giáo sư về chính trị quốc tế và nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Doshisha, Nhật Bản, nhận định: Bức tường Berlin sụp đổ, kéo theo đó là chấm dứt các chia rẽ tại châu Âu thời hậu chiến, nhưng châu Á hiện vẫn chật vật tìm cho mình một hệ quả từ cuộc xung đột.
"Ít hay nhiều thì châu Âu cũng đã phân loại ra được di sản của Chiến tranh Lạnh, nhưng tại châu Á, điều đó vẫn chưa thể thấy rõ" - giáo sư Terada  nói.
"Rất nhiều tranh cãi liên quan đến chủ quyền vẫn còn chưa được giải quyết bởi khu vực này chủ yếu vẫn trì hoãn trước các quyết định khó khăn".
Jia Qingguo - giáo sư của Trường Nghiên cứu Quốc tế, thuộc Đại học Bắc Kinh cho rằng thay đổi về mặt lãnh đạo tại Trung Quốc, Hàn Quốc đã nới rộng thêm các rạn nứt từ thời trước.
Tại Hàn Quốc sẽ có một cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay, còn Bắc Kinh đang sẵn sàng cho một cuộc chuyển giao diễn ra 10 năm một lần - Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các lãnh đạo khác sẽ lùi bước để nhường lại cho các thế hệ tiếp quản vị trí tại Đảng Cộng Sản vào mùa thu này.
Những thay đổi về mặt quyền lực trong nước này 'đã khiến cho cả hai chính phủ (Trung Quốc và Hàn Quốc) khó có thể coi nhẹ các vấn đề (chủ quyền)" - ông Jia nói. "Do đó họ cũng phải hành động một cách cứng rắn".
Phó giáo sư Wang Yu tại Đại học Hong Kong cũng đồng tình: "Trong suốt thời gian này, tất cả các chính trị gia đều phải hiếu chiến, họ phải thể hiện cho những người ủng hộ họ ở trong nước thấy rằng họ sẽ không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào trước một thế lực nước ngòai" - ông Wang nói.
Đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản
Bắc Kinh và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền đối với một chuỗi đảo không người ở những nơi giàu tài nguyên cách bờ biển Đài Loan chưa đầy 200 km.
Nhật Bản kiểm soát các đảo Senkaku/ Điếu Ngư nhưng Trung Quốc lại không muốn từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Cảnh đối đầu giữa các tàu tuần duyên của Nhật và tàu cá của Trung Quốc cũng thường thấy.
Tokyo cũng thường có xích mích với Seoul liên quan tới các đảo nằm giữa hai quốc gia. Tranh cãi lại dấy lên khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã dẫn đầu một nhóm quan chức tới đảo Dokdo/ Takeshima và tuyên bố rằng đây là "nơi đáng để chúng ta hy sinh mạng sống để bảo vệ".
Tokyo đã triệu hồi đại sứ của mình về nước, nhưng Tổng thống Lee vẫn rẽ sóng ra đảo để ghi điểm với cử tri trong nước khi nói rằng Nhật Hoàng Akihito sẽ phải xin lỗi vì những gì xảy ra trong quá khứ nếu như ông muốn tới thăm Hàn Quốc.
Mọi việc trở nên trầm trọng hơn trong ngày thứ Tư vừa qua với chuyến thăm của bộ trưởng Nhật tới ngôi đền Yasukuni - nơi thờ phụng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, bao gồm cả 14 nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh.
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã yêu cầu các bộ trưởng tránh xa ngôi đền vào dịp nhạy cảm này, nhưng uy tín giảm sút của ông cùng với một cuộc tuyển cử có thể diễn ra vào cuối năm nay đã không giúp ông ngăn cản được chuyến viếng thăm này.
Các nhà phân tích nói rằng cánh cửa luân chuyển thủ tướng đã quay vòng đón 6 người đàn ông trong rất nhiều năm, và điều đó làm xói mòn sự hiện diện về mặt ngoại giao của Nhật trên trường quốc tế, và cho phép các đối thủ giành ưu thế trong các tranh cãi vụn vặt.
"Thay đổi thường xuyên trong vị trí thủ tướng có thể khiến các quốc gia láng giềng xem nhẹ Nhật Bản" - giáo sư Terada của Đại học Doishisha nói. "Họ nghĩ rằng Nhật bản có thể không phản công thậm chí ngay cả khi họ đưa ra quan điểm cứng rắn về vấn đề chủ quyền".
Nhưng một giáo sư Nhật trong ngành Nghiên cứu châu Á tại Đại học Yonsei của Hàn Quốc lại cho rằng: việc làn sóng dân tộc dân cao tại Nhật Bản tuy vậy vẫn có thể thúc đẩy chính phủ theo chủ nghĩa hòa bình phải bước vào cuộc đối đầu với Trung Quốc.
"Xét về mặt thực tế, chính phủ Nhật có thể yêu cầu triển khai Lực lượng Phòng vệ Hàng hải" - giáo sư Takesada, một người từng nghiên cứu tại Học viện nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia của Nhật nói.
Ông Takesada nói thêm về phần Nhật, cũng như Bắc Kinh, các đảo trên đều là một vạch đỏ mà họ nhất quyết không cho bất kỳ ai bước qua.
"Nếu như Nhật mất đảo Senkaku/ Điếu Ngư, họ sẽ mất một phần đáng kể trong phòng thủ ở tuyến đầu".
"Hơn nữa, một phản ứng đáp trả thiếu quyết tâm cũng sẽ gây ra hậu quả tương tự trong các lĩnh vực khác".
  • Lê Thu (theo CNA)
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Học tại nhà ở Việt Nam có đại trà?


Homeschooling giúp cha mẹ khám phá được khả năng tiềm ẩn của con.


Gia đình là trường học


Homeschooling là xu hướng giáo dục hấp dẫn tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Đầu năm 2012, báo chí Ausia cho biết, thay vì đến trường, hơn 50.000 trẻ em nước này đã tự học ở nhà với sự quản lý của cha mẹ. Đa phần phụ huynh tại các nền giáo dục “khó tính” nhất như: Anh, Pháp, Nga, Mỹ, đều áp dụng hình thức dạy con tại nhà theo giáo án soạn sẵn, cho trẻ thi qua internet (thi online) để lấy bằng chứng nhận.

Nhiều học sinh bị cuốn hút khi tiếp cận với phương pháp này vì các em không phải đau đầu với những tiết học gò bó, mệt mỏi mà được lĩnh hội kiến thức thông qua các trò chơi tư duy, có thể học lúc bé cảm thấy thoải mái, hứng thú nhất.

Ở Việt Nam, một số ít gia đình trẻ hiện đại, từng sống và học tập ở nước ngoài hoặc đã được học theo hình thức homeschooling mới chọn cách dạy con tại nhà.

Chị Khánh Huyền ( Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi có người nhà bên Mỹ, từng áp dụng homeschooling, tôi cũng biết đến mô hình giáo dục này từ rất lâu rồi nên sẵn sàng cho con học tại gia thay vì ngày nào cũng phải khoác cặp nặng trịch đến trường rồi lại uể oải về nhà, tối đến lại “đánh vật” với các loại bài tập”.

Theo chị Huyền, với hình thức "học tại gia", con chị có thể tham gia các lớp kỹ năng mềm, học thêm năng khiếu vào buổi sáng mà không bị căng thẳng với lịch học dày đặc.

Trên các diễn đàn dành cho phụ huynh như lamchalamme, webtretho... rất nhiều phụ huynh quan tâm tới hình thức giáo dục “mới lạ” này.

Phụ huynh có nickname Nature Kids chia sẻ: “Nhà mình tập hợp một nhóm các cháu, thuê một giáo viên về hướng dẫn học. Các con tự học và thầy chỉ tổ chức bài giảng, giải đáp thắc mắc và tổ chức bài kiểm tra hết môn, sau đó thông báo lại cho trường phía Mỹ để họ chấm điểm và cấp chứng nhận hết môn cho từng môn học của con”. 

“Tôi vừa quyết định cho con học homeshooling. Sau vài ngày theo học, con hứng thú với học tập hơn hẳn, thậm chí còn giục bố đi học. Điều này không có khi con tôi học ở trường. Ngoài giờ học, con có thể chơi thoải mái với các bạn cùng xóm” – Một phụ huynh bày tỏ trên webtretho.

Vì sao mẹ Việt “ngại” dạy con tại nhà?

Bên cạnh những phản hồi tích cực về phương pháp dạy trẻ tại gia, nhiều người lo ngại homeschooling không mang lại hiệu quả khi áp dụng với nền giáo dục Việt Nam.

Các phụ huynh cho rằng việc học ở nhà trẻ sẽ hạn chế thích nghi với xã hội. Các em không được va chạm, giao lưu với bạn bè, thiếu tính cộng đồng, tinh thần tập thể. Thêm vào đó, môi trường học tập của trẻ cần có sự cạnh tranh, tới trường trẻ mới thấy rõ được vị trí của mình để phấn đấu, nỗ lực.

Thực tế cho thấy, trẻ em ở Việt Nam đa phần học tập, sinh hoạt dưới sự quản lý, sắp xếp của cha mẹ nên trẻ ít tự lập hoặc tự lập muộn hơn các bé ở những nước phát triển. Giáo dục ở nước ta từ xưa tới nay giáo viên là người hướng dẫn, đôn đốc việc học tập của học sinh. Việc tự giác học ở nhà là do ý thức của trẻ hoặc do cách quản lý của phụ huynh.


Homeschooling giúp cha mẹ khám phá khả năng tiềm ẩn của con.

Còn hình thức homeschooling lại đòi hỏi tính kỷ luật, tự giác cao của trẻ và người dạy (cha mẹ hoặc gia sư) phải là người có nhiều thời gian cũng như kỹ năng cơ bản về giáo dục để dạy đúng như giáo trình đã được biên soạn ở nước ngoài.

Bởi vậy, hầu hết phụ huynh cho rằng áp dụng hình thức homeschooling ở Việt Nam nghĩa là cả cha mẹ và trẻ đều phải chấp nhận mạo hiểm: “Trẻ sẽ không được tham gia bất cứ một kỳ thi vượt cấp hay thi vào các trường chuyên nghiệp sau này. Việc xin việc cũng sẽ là một thử thách lớn khi mà hầu hết các công ty nhà nước, các công ty tư nhân ở Việt Nam chỉ công nhận chứng chỉ đào tạo theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo” – Chị Thanh Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) phân tích.

Theo một số phụ huynh khác, homeschooling chỉ phù hợp với những trẻ tự kỷ hoặc chậm phát triển, còn với những đứa trẻ bình thường cần để chúng tới trường vì ở nước ta, homeschooling chưa được công nhận:

“Với các em chậm phát triển, trẻ tự kỷ thì hình thức dạy ở nhà là tốt nhất. Tuy nhiên, việc cha mẹ soạn giáo án cần phải có sự trao đổi và hướng dẫn bởi chuyên viên tâm lý cho phù hợp với độ tuổi, tâm lý. Chế độ giáo dục ở Mỹ và giáo dục ở Việt Nam hoàn toàn khác nhau từ mục đích cho đến cách thực hiện, với trẻ bình thường nên để trẻ đến trường vì ở nước ta chuyện cha mẹ tự dạy con chưa được công nhận, không được đi thi thì lấy cái tiêu chuẩn gì để đánh giá?” – anh Lê Khanh bày tỏ trên diễn đàn lamchalamme.

Với suy nghĩ cho trẻ tới trường cũng là cách để trẻ tự mình tìm hiểu, quan sát những thứ xung quanh, tiếp xúc với bạn bè và trải nghiệm cuộc sống thay vì chỉ đơn độc học và làm theo giáo án soạn sẵn nên nhiều cha mẹ Việt “ngại” dạy con tại nhà.





Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Hiệu trưởng xin trả lại tiền “không giải trình được”

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Trần Đức Lương, hiệu trưởng Trường THCS Triệu Trung (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), đã thừa nhận việc ông xin trả lại số tiền mà theo ông là không giải trình được với thanh tra.
Theo kết luận (ký ngày 23/4) của ban thanh tra nhân dân Trường THCS Triệu Trung, từ năm 2009-2011 ông Lương và kế toán của trường là bà Trần Thị Quỳnh đã cùng lập hồ sơ khống về thiệt hại do bão lũ gây ra đối với trường để lấy 20 triệu đồng tiền ngân sách. Hiệu trưởng còn cho thu nhiều khoản từ học sinh và phụ huynh mà không có chứng từ. Thanh tra kết luận tổng số tiền hiệu trưởng và kế toán tham ô lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiệu trưởng và kế toán chỉ thừa nhận tham ô hơn 40 triệu đồng.
Ông Hoàng Đức Thắm, giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, cho biết sau khi nhận được thông tin đã cử đoàn cán bộ do phó giám đốc sở về trường này tìm hiểu sự việc.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Xã hội 'ngán' khối C, cha mẹ sợ trường nghề

Theo báo Giáo dục Việt Nam, năm 2012 lượng thí sinh đăng ký dự thi đại học các ngành thi khối C tiếp tục sụt giảm. Theo thống kê, lượng hồ sơ dự thi khối C năm nay chưa đến 5%.
Thí sinh thi ĐH khối A là chủ yếu. (Ảnh minh họa: Lao Động)
GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết: “Sự sụt giảm về đầu vào khối C trong những năm gần đây được nhắc đến nhiều. Đây giống như là một mặc định bởi đầu ra của nhóm ngành xã hội thấp. Cách dạy, sách giáo khoa, chương trình của chúng ta lặp đi lặp lại, ít đổi mới làm giảm đi sự hứng thú trong học tập của học sinh.”
Cha mẹ sợ trường nghề
Tại TP.HCM, có gần 76.500 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS năm học này nhưng chỉ có 59.547 là chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại năm học 2012-2013. Như vậy sẽ có khoảng 17.000 HS lớp 9 không được vào các trường công lập, chiếm hơn 22%.
Mục tiêu của Bộ GD&ĐT đến năm 2020, phải thu hút khoảng 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCCN và học nghề. Tuy nhiên, đến nay tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề còn rất thấp, chỉ khoảng vài phần trăm.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Bí kíp ôn thi cho sĩ tử

Mask online tiết lộ bí quyết tăng trí nhớ trước mùa thi cho các sĩ tử. Với việc phân tích bộ não rút ra kết luận, thí sinh không nên sử dụng chất kích thích, gây nghiện, không dùng thuốc quá liều và không để tâm lý bị tổn thương… bởi đây chính là nguyên nhân gây nên chứng mất trí nhớ và hay quên.
Cách tốt nhất để nâng cao trí nhớ là nên luyện phản xạ nhanh bằng các trò chơi trí tuệ, khám phá những sở thích mới của bản thân, đọc sách, nghe nhạc, sử dụng các hình ảnh, âm thanh gần gũi để học bài... Đồng thời cần bổ sung lượng dinh dưỡng từ cá hồi, hạt cacao, sữa chua, đậu đỏ, trứng… Và điều không thể thiếu là phải tập thể dục thường xuyên.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

ĐH Bách Khoa “bóp méo” quy định của Bộ?

Ông Phạm Xuân Khánh chính thức có quyết định công nhận làm nghiên cứu sinh (NCS) của trường ĐH Bách Khoa HN ngày 10/9/2003. Tuy nhiên, đến tận 16/2/2012, ông Khánh mới bảo vệ luận án Tiến sĩ. Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc tìm hiểu về vấn đề này.
Quyết định ra hạn chậm trễ sai quy định
Theo quy chế, nếu NCS không thể hoàn thành được khóa luận có thể xin gia hạn thêm thời hạn trước khi hết hạn đào tạo 6 tháng. Tuy nhiên, luận án của ông Khánh lại được thông qua cấp cơ sở quá thời gian quy định đến 80 ngày mà chưa có quyết định gia hạn.
Sau khi đã hết hạn đào tạo 4 năm vào ngày 10/9/2007, ngày 1/2/2008 ông Khánh mới có quyết định gia hạn là chậm trễ và sai quy định. Trường ĐH Bách Khoa đã có biên bản báo cáo sự việc này gửi lên Bộ.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383 

Chi tiền triệu tìm thầy đặt tên cho con

Trang Afmaly khái quát, quan niệm cái tên sẽ quyết định phần lớn đến vận mệnh cuộc đời khiến nhiều ông bố, bà mẹ không ngại chi tiền triệu, tìm đến các thầy nhờ đặt tên cho con.
Đặc biệt, năm nay là năm Thìn, chuyện đặt tên cho "rồng con" càng chộn rộn hơn bởi nhiều cặp vợ chồng quyết chí săn "rồng vàng".
Thanh tra chuẩn bị thi tốt nghiệp
Dân trí đưa tin, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ký quyết định thành lập 18 đoàn thanh tra cơ sở vật chất và hồ sơ thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Các đoàn thanh tra sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 14/5 đến hết ngày 19/5.
Các đoàn thanh tra có nhiệm vụ kiểm tra cơ sở vật chất tại Hội đồng thi và hồ sơ dự thi của thí sinh theo quy định. Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn tiếp tục tổ chức Hội đồng coi thi theo mô hình cụm trường, chỉ những vùng đi lại khó khăn mới tổ chức Hội đồng thi độc lập.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383