Họ tên: Thanh Hà
Tiêu đề: “3 không, 4 không đi về đâu rồi?”
Con mình năm nay mới 4 tuổi, bản thân mình cũng là giáo viên có thâm niên khá trong ngành giáo dục.
Nhưng thú thật là hiện giờ mình cũng rất băn khoăn là có nên cho con học trước chương trình lớp 1 không?
Nói như nhiều bác có trách nhiệm với ngành giáo dục thì việc học trước
là không hề tốt, mình cũng thấy điều đó là đúng. Nhưng nếu cứ làm đúng
thì sự thật sẽ như tình cảnh chị Thanh trong bài báo.
Sở Giáo dục vẫn cứ ra rả yêu cầu không dạy thêm, không học trước chương
trình lớp 1, nhưng các trường tiểu học chưa hết năm học đã tuyển sinh
lớp tạo nguồn.
Thử hỏi, làm cha mẹ có ai dám không cho con vào học? Học không chỉ đơn
giản là lấy kiến thức, mà học tạo nguồn ở đây là việc xếp chỗ trước mới
được vào trường, vào lớp chọn. Mẹ làm giáo dục mà sao thấy việc học của
con bây giờ khổ thế!? Không rõ “3 không”, “4 không” bây giờ đi về đâu?
Họ tên: Nguyễn Ngọc Huy
Tiêu đề: “Không học trước nên phải thuê gia sư kèm đuổi…”
Bản thân tôi cũng như chị Thanh trong bài viết, không cho con học trước
và cuối cùng phải thuê gia sư kèm để cháu theo kịp các bạn cùng lớp.
Ngành giáo dục nên xem lại chương trình và các chỉ tiêu. Việc này cũng
do bệnh thành tích mà ra.
Họ tên: Tiến
Tiêu đề: “Thành tích - bệnh ung thư đã di căn rồi”
Không phải phụ huynh chạy mà nhà trường chạy theo thành tích đấy chứ, và cũng do ngành giáo dục chạy theo thành tích đấy chứ.
Tôi cũng là giáo viên THPT đứng lớp, vừa là phụ huynh tiểu học.
Hè nào, con tôi cũng được nhắc nhở đi học hè, tôi phản đối và không cho
con học thêm hè. Vào lớp 3 con tôi 2 ngày thứ 7, chủ nhật phải viết 3
bài tập chép (bài tập đọc, bài chính tả ..) trong sách tiếng Việt.
Có hôm viết thử tôi tá hỏa là cực kỳ nặng nề, mỏi rã rời.
Tôi gặp giáo viên, tổ trưởng khối, BGH phản đối cách ra bài như vậy
(theo tôi nó phản tác dụng) và nhà trường chỉ chấp nhận cho riêng con
tôi.
Một cuộc thi tiếng Anh cấp huyện thật là bát nháo, chuyên viên phòng là
giám thị/ thanh tra, giải bài cho học sinh được gửi gắm luôn. Vì chở con
đi thi và gặp cảnh thật xấu hổ. THÀNH TÍCH là bệnh ung thư của ngành
giáo dục và đã di căn rồi.
Họ tên: Nguyễn Thị Thanh
Tiêu đề: “Không học trước, con sẽ thành cá biệt”
Tôi đang có con chuẩn bị vào lớp 1. Bản thân tôi cũng không muốn cho con
đi học trước nhưng sự thật lại quá phũ phàng khi vào lớp 1 cô giáo dạy
các em như là các em đã biết tất cả rồi.
Bây giờ tôi rất lo sợ việc con mình chưa biết đọc, biết viết. Các nhà
quản lí nói thì hay nhưng sự thật thì giáo viên dạy theo kiểu học sinh
đã biết đọc, biết viết.
Tôi thấy những gì chị Thanh nói rất đúng. Không cho con học trước thì con tôi sẽ trở thành học sinh cá biệt trong lớp.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoa và Gia sư toán và gia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012
Giảng viên luật không được làm luật sư
Dù chỉ tiêu cần có 20.000 luật sư vào năm 2020, UB Tư pháp của Quốc hội không đồng tình quy định
cho phép viên chức giảng dạy pháp luật được "kiêm nhiệm" hành nghề luật sư.
"Nguồn" này bị bác vì e ngại không đảm bảo chất lượng luật sư chuyên nghiệp.
Thẩm tra dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Luật sư chiều 12/4, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho hay quy định cho phép viên chức làm công tác giảng dạy được "kiêm nhiệm" hành nghề luật sư sẽ tạo ra ngoại lệ không phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, đồng thời có thể làm phát sinh xung đột lợi ích khi luật sư là các giảng viên tham gia tố tụng.
UB Tư pháp cho rằng những
người làm giảng dạy có chuyên môn pháp lý cao thì nhiệm vụ chủ yếu và
quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống các cơ quan tư pháp và
toàn xã
hội. Trong khi đó, việc hành nghề luật sư thường gắn liền với hoạt động
tố tụng,
trong khi hoạt động giảng dạy cũng phải tuân thủ quy định chặt chẽ về
thời gian.
"Việc cho phép nhóm đối tượng này
được kiêm nhiệm hoạt động cả hai lĩnh vực sẽ khó bảo đảm chất lượng" - ông Hiện
nói.
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cũng đồng tình hoặc làm luật sư thì thôi giảng dạy, hoặc giảng dạy thì thôi làm luật sư, vì mỗi công việc đều cần có thời gian cho công việc chuyên môn. Trong khi công tác giảng dạy đang cần đội ngũ chuyên môn phục vụ đào tạo nhân lực.
Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển lại ủng hộ quy định nên cho cán bộ giảng dạy làm luật sư. "Đương nhiên sẽ có câu chuyện mâu thuẫn với luật công chức, viên chức nhưng giảng viên khác công chức, viên chức khác. Họ có kế hoạch, thời gian giảng dạy nhất định thôi, thời gian còn lại họ có thể hành nghề luật sư. Hơn nữa những người giảng dạy đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tiễn để giảng dạy tốt hơn" - ông nói.
Liên quan chất lượng nhân lực của ngành luật, ông Hiển cũng băn khoăn hiện chỉ có 1,2% số luật sư đạt tiêu chuẩn quốc tế, vậy giữa chuẩn quốc tế và những chuẩn về chất lượng luật sư như dự thảo luật quy định có độ vênh nào?
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng đây là điều cần cân nhắc. Khác với ngành y, bác sĩ với kinh nghiệm có thể phục vụ thêm cho xã hội nhưng với người làm nghề luật sư, thì sự chặt chẽ là vấn đề phải tính. Bà ủng hộ nên theo hướng tiếp thu ý kiến của UB Tư pháp thẩm tra dự luật.
Theo báo cáo, tính đến tháng 10/2011, cả nước có 7.072 luật sư và gần 3.500 người tập sự hành nghề. Đội ngũ luật sư đã phát triển nhanh về số lượng, trẻ hóa tuổi nghề với chất lượng đang từng bước được nâng lên. Song những quy định về hoạt động hành nghề của đội ngũ luật sư cũng đặt ra nhiều vấn đề như cấp giấy chứng nhận bào chữa, điều kiện miễn, giảm tập sự nghề luật sư, thẻ luật sư, thành lập liên đoàn luật sư....
Về điều kiện miễn, giảm tập sự nghề luật sư, dự thảo luật sửa đổi theo hướng đối với một số đối tượng đã từng đảm nhiệm các chức danh tư pháp và cán bộ pháp luật trong bộ máy nhà nước thì phải bảo đảm có đủ 5 năm thực tế công tác trở lên mới được xem xét cho miễn đào tạo và tập sự hành nghề luật sư.
Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Hữu Thể không đồng tình với quy định 5 năm, cho đây là quy định không có căn cứ. Theo ông, trong thực tiễn, có những thẩm phán chỉ 4 năm kinh nghiệm xét xử với hàng trăm vụ mỗi năm thì kinh nghiệm thực tiễn của họ có thể hơn nhiều những người giảng dạy trong trường đại học với học hàm giáo sư, phó giáo sư.
"Điều này mâu thuẫn với các quy định khác. Dự thảo nói cho giáo sư, phó giáo sư làm luật sư, giảng viên luật làm luật sư. Tôi là người làm thực tiễn, tôi cũng tham gia giảng dạy từ năm 1981 thì thấy nghề luật sư đòi hỏi không chỉ có kiến thức pháp luật mà phải có kiến thức rất rộng về mặt xã hội. Vậy thì một ông giáo sư chưa chắc đã nhiều kinh nghiệm bằng một ông thẩm phán 4 năm. Tôi khẳng định họ xử lý vấn đề còn tốt hơn ông giáo sư. Do vậy mà quy định 5 năm này không có căn cứ, không thể khẳng định ông giáo sư giỏi hơn ông thẩm phán kia. Kiến thức không thay thế cho kỹ năng và kỹ thuật hành nghề" - ông Thể phân tích.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoa và Gia sư toán và gia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Thẩm tra dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Luật sư chiều 12/4, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho hay quy định cho phép viên chức làm công tác giảng dạy được "kiêm nhiệm" hành nghề luật sư sẽ tạo ra ngoại lệ không phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, đồng thời có thể làm phát sinh xung đột lợi ích khi luật sư là các giảng viên tham gia tố tụng.
|
Ảnh: XLinh |
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cũng đồng tình hoặc làm luật sư thì thôi giảng dạy, hoặc giảng dạy thì thôi làm luật sư, vì mỗi công việc đều cần có thời gian cho công việc chuyên môn. Trong khi công tác giảng dạy đang cần đội ngũ chuyên môn phục vụ đào tạo nhân lực.
Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển lại ủng hộ quy định nên cho cán bộ giảng dạy làm luật sư. "Đương nhiên sẽ có câu chuyện mâu thuẫn với luật công chức, viên chức nhưng giảng viên khác công chức, viên chức khác. Họ có kế hoạch, thời gian giảng dạy nhất định thôi, thời gian còn lại họ có thể hành nghề luật sư. Hơn nữa những người giảng dạy đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tiễn để giảng dạy tốt hơn" - ông nói.
Liên quan chất lượng nhân lực của ngành luật, ông Hiển cũng băn khoăn hiện chỉ có 1,2% số luật sư đạt tiêu chuẩn quốc tế, vậy giữa chuẩn quốc tế và những chuẩn về chất lượng luật sư như dự thảo luật quy định có độ vênh nào?
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng đây là điều cần cân nhắc. Khác với ngành y, bác sĩ với kinh nghiệm có thể phục vụ thêm cho xã hội nhưng với người làm nghề luật sư, thì sự chặt chẽ là vấn đề phải tính. Bà ủng hộ nên theo hướng tiếp thu ý kiến của UB Tư pháp thẩm tra dự luật.
Theo báo cáo, tính đến tháng 10/2011, cả nước có 7.072 luật sư và gần 3.500 người tập sự hành nghề. Đội ngũ luật sư đã phát triển nhanh về số lượng, trẻ hóa tuổi nghề với chất lượng đang từng bước được nâng lên. Song những quy định về hoạt động hành nghề của đội ngũ luật sư cũng đặt ra nhiều vấn đề như cấp giấy chứng nhận bào chữa, điều kiện miễn, giảm tập sự nghề luật sư, thẻ luật sư, thành lập liên đoàn luật sư....
Về điều kiện miễn, giảm tập sự nghề luật sư, dự thảo luật sửa đổi theo hướng đối với một số đối tượng đã từng đảm nhiệm các chức danh tư pháp và cán bộ pháp luật trong bộ máy nhà nước thì phải bảo đảm có đủ 5 năm thực tế công tác trở lên mới được xem xét cho miễn đào tạo và tập sự hành nghề luật sư.
Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Hữu Thể không đồng tình với quy định 5 năm, cho đây là quy định không có căn cứ. Theo ông, trong thực tiễn, có những thẩm phán chỉ 4 năm kinh nghiệm xét xử với hàng trăm vụ mỗi năm thì kinh nghiệm thực tiễn của họ có thể hơn nhiều những người giảng dạy trong trường đại học với học hàm giáo sư, phó giáo sư.
"Điều này mâu thuẫn với các quy định khác. Dự thảo nói cho giáo sư, phó giáo sư làm luật sư, giảng viên luật làm luật sư. Tôi là người làm thực tiễn, tôi cũng tham gia giảng dạy từ năm 1981 thì thấy nghề luật sư đòi hỏi không chỉ có kiến thức pháp luật mà phải có kiến thức rất rộng về mặt xã hội. Vậy thì một ông giáo sư chưa chắc đã nhiều kinh nghiệm bằng một ông thẩm phán 4 năm. Tôi khẳng định họ xử lý vấn đề còn tốt hơn ông giáo sư. Do vậy mà quy định 5 năm này không có căn cứ, không thể khẳng định ông giáo sư giỏi hơn ông thẩm phán kia. Kiến thức không thay thế cho kỹ năng và kỹ thuật hành nghề" - ông Thể phân tích.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoa và Gia sư toán và gia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Chuyện sinh viên yêu thuê, học thuê
Học thuê
Trên mạng Internet, ở các trang rao vặt xuất hiện nhiều lời quảng cáo đi học thuê, cần người học thuê rất mùi mẫn. Ví như: "Nhận đi học thuê trong khu vực nội thành Hà Nội. Nếu học ngành tài chính ngân hàng hay ngành kinh tế thì càng tốt. Giá cả phải chăng theo thỏa thuận (khoảng 300k/tháng là ok rồi). Tớ 19 tuổi, đang học năm thứ 2. Đảm bảo về sự chăm chỉ, chuyên cần và chất lượng. Mọi chi tiết xin liên hệ Meosuttc23@...". Càng chứng tỏ dịch vụ học thuê đã và đang rất phát triển.
Người thuê là người sinh con, mới lấy chồng ngại đến lớp, những cậu ấm cô chiêu thích chơi hơn học... Họ cần có người thay thế mình trên giảng đường để duy trì các chương trình và cuối năm vẫn có điểm.
Chỉ cần bỏ một ít tiền ra mướn người thay mình lên lớp là "thân chủ" an tâm vắng mặt. Dịch vụ học thuê ra đời từ đó.
Đỗ Thị Mai, cựu sinh viên trường Đại học Thương Mại đã tốt nghiệp 3 năm trước nhưng chưa kiếm được việc. Từ ngày tìm được mối học thuê, cô đã có việc làm và ký được nhiều hợp đồng khá tốt. Mai bị cuốn theo công việc và chẳng nghĩ gì đến chuyện đi tìm một công việc khác.
Mỗi tháng, nhờ chạy "sô" 3 ca: sáng, chiều, tối, cô cũng kiếm được chừng 3 triệu mỗi tháng. Nhờ có thâm niên mà cô có nhiều lời mời mọc. Mai đã giới thiệu cho một số bạn bè đang thất nghiệp để có cơ trụ lại đất Hà Nội.
Ở các trường đại học hiện nay, nhiều chương trình học mà một lớp ngồi rất nhiều sinh viên. Thầy giáo đến dạy có điểm danh, nhưng chẳng cần nhớ mặt sinh viên, nên dân học thuê mới sống được.
Người học thuê chỉ cần đến đúng giờ, ghi chép đầy đủ. Người có ý thức thì tự nhiên được nạp thêm kiến thức, kẻ chẳng hào hứng thì thấy mỗi buổi học rất nhàm chán, buồn ngủ, giống như một buổi tra tấn.
Không ít sinh viên đi làm gia sư, thì dính luôn vào việc phải học thuê cho học sinh cấp III mà mình đang dạy. Những cô chiêu cậu ấm này mải chơi, không thích học. Dù được bố mẹ ép học, cũng cứ nhận gia sư cho đẹp lòng. Minh Thu (sinh viên đại học Công đoàn) là một ví dụ. Cô được mời gia sư cho Quý, học sinh lớp 11. Ngay buổi đầu đến dạy, Quý đã nói thẳng: "Chị dạy em là làm cho bố mẹ em. Thì cứ việc. Nhưng em không học. Ngược lại, tất cả bài vở cô giáo cho, việc soạn bài chị phải làm hết cho em.
Chị mà tiết lộ bí mật thì em sẽ nói chị dạy kém, chị sẽ bị đuổi việc. Nếu làm tốt, em thưởng thêm".
Thu nghĩ mình tạm thời chẳng có chỗ nào bấu víu, đành chấp nhận đề nghị của cậu bé. Thêm nữa, dân học thuê cũng rất thích vớ được hợp đồng với một ông giám đốc nào đó.
Ông ta muốn có thêm bằng cấp để khẳng định mình, nhưng lại không có thời gian. Đành phải thuê một người học thay để toàn tâm toàn ý cho công việc. Thường ông trả rất hậu.
Yêu thuê
Dịch vụ này mới phát triển trong vài năm trở lại đây. Có cả một công ty lớn làm dịch vụ này và đã quảng cáo rầm rộ trên báo chí. Dịch vụ này để phục vụ những người chưa có (hoặc đã có) người yêu.
Đặc biệt là những chàng trai đã đứng tuổi, chưa muốn lấy vợ, nhưng mỗi lần về quê, luôn bị gia đình giục lấy vợ. Họ cần một cô gái vừa mắt, để đi cùng chàng trai về quê giới thiệu gia đình.
Ngoài ra, vào những ngày lễ Tết, nhiều chàng trai chưa vợ muốn có một cô gái ở bên cạnh mình cho đỡ buồn. Họ bỏ ra một số tiền khá, theo thỏa thuận để có người đi chơi, trò chuyện trong một vài ngày.
Đối tượng tham gia vào dịch vụ yêu thuê này phần nhiều là sinh viên và sinh viên mới ra trường. Đây là một dịch vụ, cũng là một cuộc chơi mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nhưng cả hai bên tham gia đều rất khó lường trước những hệ lụy của nó.
Điều thiệt hại lớn nhất ở các bạn gái đi làm người yêu thuê, rất có thể sau một thời gian thì các bạn sẽ bị chai sạn, bị công thức hóa khi yêu thật, khiến các bạn rất khó rung động. Nhiều nhà tâm lý học, nhà khoa học đã chỉ ra những bất cập trong dịch vụ yêu thuê.
Đó là việc "lập trình" ngay cả vấn đề thiêng liêng, chuyện yêu đương cũng biến thành hàng hóa, để thỏa mãn nhu cầu của một số người, thì sẽ phần nào làm xuống cấp đạo lý nhân văn của dân tộc. Khi nhập vai, cô gái phải "diễn", phải đóng vai người yêu và đôi khi gặp phải những trường hợp trớ trêu. Ví như về nhà người yêu mà gia đình hỏi gì cũng ngớ ra. Hoặc chàng trai thể hiện tình cảm thì cứ run cầm cập vì sợ.
Rồi cảm thấy có lỗi với người yêu (nếu là người đã có người yêu thật). Nếu người yêu cô gái biết bạn gái mình tham gia dịch vụ này, họ dễ cảm thấy bị xúc phạm, không chịu được cảnh người yêu mình đóng thế. Chuyện đổ vỡ trong tình yêu có thể xảy ra.
Những cô gái làm việc này có nguy cơ rủi ro cao. Vì đôi khi người thuê yêu rượu chè vào, tỏ ra không tôn trọng họ, đi quá giới hạn hợp đồng. Theo nhiều chuyên gia tâm lý thì dịch vụ "cho thuê người yêu" sẽ phát triển, nhưng sẽ không giúp con người lấp được chỗ trống khi thiếu vắng tình cảm.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Trên mạng Internet, ở các trang rao vặt xuất hiện nhiều lời quảng cáo đi học thuê, cần người học thuê rất mùi mẫn. Ví như: "Nhận đi học thuê trong khu vực nội thành Hà Nội. Nếu học ngành tài chính ngân hàng hay ngành kinh tế thì càng tốt. Giá cả phải chăng theo thỏa thuận (khoảng 300k/tháng là ok rồi). Tớ 19 tuổi, đang học năm thứ 2. Đảm bảo về sự chăm chỉ, chuyên cần và chất lượng. Mọi chi tiết xin liên hệ Meosuttc23@...". Càng chứng tỏ dịch vụ học thuê đã và đang rất phát triển.
Người thuê là người sinh con, mới lấy chồng ngại đến lớp, những cậu ấm cô chiêu thích chơi hơn học... Họ cần có người thay thế mình trên giảng đường để duy trì các chương trình và cuối năm vẫn có điểm.
Chỉ cần bỏ một ít tiền ra mướn người thay mình lên lớp là "thân chủ" an tâm vắng mặt. Dịch vụ học thuê ra đời từ đó.
Đỗ Thị Mai, cựu sinh viên trường Đại học Thương Mại đã tốt nghiệp 3 năm trước nhưng chưa kiếm được việc. Từ ngày tìm được mối học thuê, cô đã có việc làm và ký được nhiều hợp đồng khá tốt. Mai bị cuốn theo công việc và chẳng nghĩ gì đến chuyện đi tìm một công việc khác.
Mỗi tháng, nhờ chạy "sô" 3 ca: sáng, chiều, tối, cô cũng kiếm được chừng 3 triệu mỗi tháng. Nhờ có thâm niên mà cô có nhiều lời mời mọc. Mai đã giới thiệu cho một số bạn bè đang thất nghiệp để có cơ trụ lại đất Hà Nội.
Ở các trường đại học hiện nay, nhiều chương trình học mà một lớp ngồi rất nhiều sinh viên. Thầy giáo đến dạy có điểm danh, nhưng chẳng cần nhớ mặt sinh viên, nên dân học thuê mới sống được.
Người học thuê chỉ cần đến đúng giờ, ghi chép đầy đủ. Người có ý thức thì tự nhiên được nạp thêm kiến thức, kẻ chẳng hào hứng thì thấy mỗi buổi học rất nhàm chán, buồn ngủ, giống như một buổi tra tấn.
|
Dịch vụ học thuê ngày càng phổ biến |
Không ít sinh viên đi làm gia sư, thì dính luôn vào việc phải học thuê cho học sinh cấp III mà mình đang dạy. Những cô chiêu cậu ấm này mải chơi, không thích học. Dù được bố mẹ ép học, cũng cứ nhận gia sư cho đẹp lòng. Minh Thu (sinh viên đại học Công đoàn) là một ví dụ. Cô được mời gia sư cho Quý, học sinh lớp 11. Ngay buổi đầu đến dạy, Quý đã nói thẳng: "Chị dạy em là làm cho bố mẹ em. Thì cứ việc. Nhưng em không học. Ngược lại, tất cả bài vở cô giáo cho, việc soạn bài chị phải làm hết cho em.
Chị mà tiết lộ bí mật thì em sẽ nói chị dạy kém, chị sẽ bị đuổi việc. Nếu làm tốt, em thưởng thêm".
Thu nghĩ mình tạm thời chẳng có chỗ nào bấu víu, đành chấp nhận đề nghị của cậu bé. Thêm nữa, dân học thuê cũng rất thích vớ được hợp đồng với một ông giám đốc nào đó.
Ông ta muốn có thêm bằng cấp để khẳng định mình, nhưng lại không có thời gian. Đành phải thuê một người học thay để toàn tâm toàn ý cho công việc. Thường ông trả rất hậu.
Yêu thuê
Dịch vụ này mới phát triển trong vài năm trở lại đây. Có cả một công ty lớn làm dịch vụ này và đã quảng cáo rầm rộ trên báo chí. Dịch vụ này để phục vụ những người chưa có (hoặc đã có) người yêu.
Đặc biệt là những chàng trai đã đứng tuổi, chưa muốn lấy vợ, nhưng mỗi lần về quê, luôn bị gia đình giục lấy vợ. Họ cần một cô gái vừa mắt, để đi cùng chàng trai về quê giới thiệu gia đình.
Ngoài ra, vào những ngày lễ Tết, nhiều chàng trai chưa vợ muốn có một cô gái ở bên cạnh mình cho đỡ buồn. Họ bỏ ra một số tiền khá, theo thỏa thuận để có người đi chơi, trò chuyện trong một vài ngày.
Đối tượng tham gia vào dịch vụ yêu thuê này phần nhiều là sinh viên và sinh viên mới ra trường. Đây là một dịch vụ, cũng là một cuộc chơi mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nhưng cả hai bên tham gia đều rất khó lường trước những hệ lụy của nó.
Điều thiệt hại lớn nhất ở các bạn gái đi làm người yêu thuê, rất có thể sau một thời gian thì các bạn sẽ bị chai sạn, bị công thức hóa khi yêu thật, khiến các bạn rất khó rung động. Nhiều nhà tâm lý học, nhà khoa học đã chỉ ra những bất cập trong dịch vụ yêu thuê.
Đó là việc "lập trình" ngay cả vấn đề thiêng liêng, chuyện yêu đương cũng biến thành hàng hóa, để thỏa mãn nhu cầu của một số người, thì sẽ phần nào làm xuống cấp đạo lý nhân văn của dân tộc. Khi nhập vai, cô gái phải "diễn", phải đóng vai người yêu và đôi khi gặp phải những trường hợp trớ trêu. Ví như về nhà người yêu mà gia đình hỏi gì cũng ngớ ra. Hoặc chàng trai thể hiện tình cảm thì cứ run cầm cập vì sợ.
Rồi cảm thấy có lỗi với người yêu (nếu là người đã có người yêu thật). Nếu người yêu cô gái biết bạn gái mình tham gia dịch vụ này, họ dễ cảm thấy bị xúc phạm, không chịu được cảnh người yêu mình đóng thế. Chuyện đổ vỡ trong tình yêu có thể xảy ra.
Những cô gái làm việc này có nguy cơ rủi ro cao. Vì đôi khi người thuê yêu rượu chè vào, tỏ ra không tôn trọng họ, đi quá giới hạn hợp đồng. Theo nhiều chuyên gia tâm lý thì dịch vụ "cho thuê người yêu" sẽ phát triển, nhưng sẽ không giúp con người lấp được chỗ trống khi thiếu vắng tình cảm.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Nhà sư viên tịch, gần 140 nghìn đô
ủ trì một ngôi chùa ở quận Tân Phú (TP.HCM) viên tịch,
để lại sổ tiết kiệm trị giá 140 ngàn USD. Đã xảy ra những bất cập về
quyền thừa kế số tài sản trên…
Rắc rối tiền chùa mang… gửi tiết kiệm
Tháng 5/2008, ni sư Huệ Tịnh, thế danh Đỗ Thị Thiềng, trụ trì chùa Thiên Chánh (đường Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) mất. Khi làm lễ tang, Ban đại diện phật giáo Tân Phú phát hiện ni sư Huệ Tịnh có 5 quyển sổ tiết kiệm mang tên Đỗ Thị Thiềng, số tiền là 138.850 USD, 423 USD tiền mặt và 42 triệu đồng.
Số tài sản này không được bàn giao cho chùa Thiên Chánh, mà do ban đại diện Phật giáo Tân Phú niêm phong, tạm giữ.
Sự việc sẽ “trong vòng bí mật” nếu không có thông tin rò rỉ về
nguồn tiền hàng tỷ đồng (quy đổi ra VNĐ) mà đại diện Phật giáo Tân Phú
tạm giữ. Tin này tới tai bà Đỗ Ngọc Thanh (ngụ tại quận Gò Vấp) là em
ruột ni sư Huệ Tịnh, nên sau đó, bà Thanh có đơn gửi Ban đại diện Phật
giáo Tân Phú xin lại số tiền trên.
Trong đơn bà Thanh cho rằng, số tài sản mang tên bà Đỗ Thị Thiềng gửi tại ngân hàng Vietcombank là dưới tư cách cá nhân, do vậy căn cứ vào Luật dân sự thì bà là người thừa kế hợp pháp số tài sản trên.
Đơn của bà Thanh không được Ban đại diện Phật giáo Tân Phú chấp thuận… khiến bà và các đồng thừa kế phải khởi kiện vụ việc ra TAND quận Tân Phú, nhờ phân xử.
Sự việc kéo dài nhiều năm, sau nhiều lần hòa giải, thế nhưng vẫn không bên nào nhường bên nào. Trong khi đó, đại diện chùa Thiên Chánh cho biết không tham dự vào vụ việc pháp lý rắc rối này.
“Số tiền ồn ào này nếu được trả về, nhà chùa cũng sẽ không nhận, mà tùy Nhà nước xử lý” - vị đại diện chùa này cho biết
"Cần phải xác minh nguồn gốc của số tiền"
Tại buổi hòa giải mới đây, Thượng tọa Thích Thiện Hòa, Phó ban đại diện Phật giáo Tân Phú cho rằng: “Ni sư Huệ Tịnh đã xuất gia theo đạo Phật, coi như cắt đứt với cuộc sống gia đình… Khoản tiền gửi ngân hàng của ni sư Huệ Tịnh là số tiền bá tánh thập phương tự nguyện đóng góp…, là tài sản của cơ sở tôn giáo, nên bà Thanh không thể đòi quyền thừa kế”.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM): “Tại khoản 2, Điều 15, Bộ luật Dân sự năm 2005, thì cá nhân có các quyền, nghĩa vụ dân sự: Quyền sở hữu, quyền thừa kế và các quyền khác đối với tài sản. Như vậy, 5 cuốn sổ tiết kiệm mang tên cá nhân của người trụ trì ở một ngân hàng nào, thì tài sản đó được khẳng định là tài sản của cá nhân đó. Người trụ trì có quyền sở hữu đối với tài sản trên và được pháp luật bảo vệ. Nếu trụ trì mất mà không để lại di chúc, thì tài sản đó được gọi là di sản và được giải quyết theo qui định Pháp luật thừa kế”.
Còn theo quan điểm của Luật sư Trịnh Thanh (VP Luật sư Người Nghèo TP.HCM), vụ việc này cần phải xét đến tập quán tôn giáo…
“Đây là một vụ án không đơn giản, chỉ căn cứ vào Sổ tiết kiệm đứng tên cá nhân bà Thiềng là các đồng thừa kế đương nhiên được quyền hưởng di sản theo pháp luật. Bởi lẽ pháp luật quy định, quyền thừa kế chỉ phát sinh khi tài sản đó đúng là thuộc sở hữu của người chết để lại. Nếu tài sản đó thuộc quyền sở hữu của người khác thì phải trả lại cho chủ sở hữu”.
Theo Luật sư Thanh, để xác định được số tiền nói trên thuộc sở hữu của nhà chùa hay của cá nhân trụ trì, cần phải xác minh nguồn gốc của số tiền. Thông thường khi các phật tử “cúng dường” thì được hiểu là tặng cho nhà chùa để cúng phật, chứ không phải là cho riêng trụ trì hay một ni sư cụ thể nào đó.
Nhìn chung, đây là tập quán tôn giáo đã được mọi người nhìn nhận. Nếu rơi vào tình huống này, dù pháp luật không có quy định điều chỉnh trực tiếp vấn đề tài sản của người tu hành, thì Tòa án vẫn có quyền áp dụng tập quán và quy định tương tự của pháp luật tại điều 3 của Bộ luật dân sự để xác định số tiền thuộc về nhà chùa.
Ngược lại, nếu không chứng minh được nguồn gốc của số tiến nói trên là của nhà chùa thì những người thừa kế mới được chia di sản theo pháp luật.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạm và Gia sư lý và gia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Rắc rối tiền chùa mang… gửi tiết kiệm
Tháng 5/2008, ni sư Huệ Tịnh, thế danh Đỗ Thị Thiềng, trụ trì chùa Thiên Chánh (đường Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) mất. Khi làm lễ tang, Ban đại diện phật giáo Tân Phú phát hiện ni sư Huệ Tịnh có 5 quyển sổ tiết kiệm mang tên Đỗ Thị Thiềng, số tiền là 138.850 USD, 423 USD tiền mặt và 42 triệu đồng.
|
|
Trong đơn bà Thanh cho rằng, số tài sản mang tên bà Đỗ Thị Thiềng gửi tại ngân hàng Vietcombank là dưới tư cách cá nhân, do vậy căn cứ vào Luật dân sự thì bà là người thừa kế hợp pháp số tài sản trên.
Đơn của bà Thanh không được Ban đại diện Phật giáo Tân Phú chấp thuận… khiến bà và các đồng thừa kế phải khởi kiện vụ việc ra TAND quận Tân Phú, nhờ phân xử.
Sự việc kéo dài nhiều năm, sau nhiều lần hòa giải, thế nhưng vẫn không bên nào nhường bên nào. Trong khi đó, đại diện chùa Thiên Chánh cho biết không tham dự vào vụ việc pháp lý rắc rối này.
“Số tiền ồn ào này nếu được trả về, nhà chùa cũng sẽ không nhận, mà tùy Nhà nước xử lý” - vị đại diện chùa này cho biết
"Cần phải xác minh nguồn gốc của số tiền"
Tại buổi hòa giải mới đây, Thượng tọa Thích Thiện Hòa, Phó ban đại diện Phật giáo Tân Phú cho rằng: “Ni sư Huệ Tịnh đã xuất gia theo đạo Phật, coi như cắt đứt với cuộc sống gia đình… Khoản tiền gửi ngân hàng của ni sư Huệ Tịnh là số tiền bá tánh thập phương tự nguyện đóng góp…, là tài sản của cơ sở tôn giáo, nên bà Thanh không thể đòi quyền thừa kế”.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM): “Tại khoản 2, Điều 15, Bộ luật Dân sự năm 2005, thì cá nhân có các quyền, nghĩa vụ dân sự: Quyền sở hữu, quyền thừa kế và các quyền khác đối với tài sản. Như vậy, 5 cuốn sổ tiết kiệm mang tên cá nhân của người trụ trì ở một ngân hàng nào, thì tài sản đó được khẳng định là tài sản của cá nhân đó. Người trụ trì có quyền sở hữu đối với tài sản trên và được pháp luật bảo vệ. Nếu trụ trì mất mà không để lại di chúc, thì tài sản đó được gọi là di sản và được giải quyết theo qui định Pháp luật thừa kế”.
Còn theo quan điểm của Luật sư Trịnh Thanh (VP Luật sư Người Nghèo TP.HCM), vụ việc này cần phải xét đến tập quán tôn giáo…
“Đây là một vụ án không đơn giản, chỉ căn cứ vào Sổ tiết kiệm đứng tên cá nhân bà Thiềng là các đồng thừa kế đương nhiên được quyền hưởng di sản theo pháp luật. Bởi lẽ pháp luật quy định, quyền thừa kế chỉ phát sinh khi tài sản đó đúng là thuộc sở hữu của người chết để lại. Nếu tài sản đó thuộc quyền sở hữu của người khác thì phải trả lại cho chủ sở hữu”.
Theo Luật sư Thanh, để xác định được số tiền nói trên thuộc sở hữu của nhà chùa hay của cá nhân trụ trì, cần phải xác minh nguồn gốc của số tiền. Thông thường khi các phật tử “cúng dường” thì được hiểu là tặng cho nhà chùa để cúng phật, chứ không phải là cho riêng trụ trì hay một ni sư cụ thể nào đó.
Nhìn chung, đây là tập quán tôn giáo đã được mọi người nhìn nhận. Nếu rơi vào tình huống này, dù pháp luật không có quy định điều chỉnh trực tiếp vấn đề tài sản của người tu hành, thì Tòa án vẫn có quyền áp dụng tập quán và quy định tương tự của pháp luật tại điều 3 của Bộ luật dân sự để xác định số tiền thuộc về nhà chùa.
Ngược lại, nếu không chứng minh được nguồn gốc của số tiến nói trên là của nhà chùa thì những người thừa kế mới được chia di sản theo pháp luật.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạm và Gia sư lý và gia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012
Những tư thế giảng bài "độc" của giáo viên
Khi giáo viên trở thành diễn viên hài trong lớp thì đi
học lại trở thành niềm vui. Một độc giả của tờ Stomp đã đóng góp những
bức ảnh vô cùng hài hước của các giáo viên trong trường học.
Một số giáo viên đã sử dụng chổi làm thước kẻ, khiến không khí căng thẳng của lớp học thêm phần sống động.
Thậm chí, một giáo viên còn bị “chộp” được cảnh đang trượt pa-tanh quanh khuôn viên trường mặc dù thầy giáo này đã đến tuổi sắp nghỉ hưu.
Một giáo viên khác thì đang nhảy nhót trước lớp, trong khi có thầy giáo ngồi thiền trong lớp… Với những khoảnh khắc hài hước này, tới trường thật là tuyệt!
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạm và Gia sư lý và gia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Một số giáo viên đã sử dụng chổi làm thước kẻ, khiến không khí căng thẳng của lớp học thêm phần sống động.
Thậm chí, một giáo viên còn bị “chộp” được cảnh đang trượt pa-tanh quanh khuôn viên trường mặc dù thầy giáo này đã đến tuổi sắp nghỉ hưu.
Một giáo viên khác thì đang nhảy nhót trước lớp, trong khi có thầy giáo ngồi thiền trong lớp… Với những khoảnh khắc hài hước này, tới trường thật là tuyệt!
|
Thầy giáo đang tìm kiếm sự tĩnh lặng |
|
Khi thầy quên thước… |
|
|
|
Dáng đứng có một không hai |
|
Ghế có thể thẳng hơn chổi? |
|
Cô giáo đang múa trước lớp |
|
|
|
Đứng trên bàn để quan sát dễ hơn |
|
Trượt pa-tanh thích hợp với mọi lứa tuổi! |
|
Tấm biển quảng cáo gia sư viết: “Bạn sẽ không thi qua trừ khi tới lớp học thêm môn Toán vào 2h15-3h15, thứ Ba và thứ Tư, phòng 1506 |
|
Khi giáo viên biến thành diễn viên hề, thì không có lý do gì học sinh lại ngại tới trường. |
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạm và Gia sư lý và gia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Giảng viên làm luật sư: Lo 'chân trong, chân ngoài'
Sáng 6/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật sửa đổi luật Luật sư.
Theo tờ trình của Chính phủ, định hướng đến năm 2020 Việt Nam sẽ có khoảng 20 ngàn luật sư, với yêu cầu chuyên nghiệp hóa cao.
Chỉ tiêu này khiến đại biểu Bùi Văn Xuyến (Thái Bình) lo lắng khi hiện nay số lượng luật sư, đoàn luật sư ít, có tỉnh chỉ có 4-5 luật sư. Riêng Lai Châu còn chưa có đoàn luật sư. Luật sư nói riêng, đoàn luật sư nói chung tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.
Ông Xuyến kể: Thái Bình có hơn 40 luật sư nhưng cũng rất hạn chế. Đại biểu Nguyễn Tuyết Liên (Sóc Trăng) cũng cho rằng, ở một nhà nước pháp quyền thì tỉ lệ 1 luật sư/12.000 dân là quá thấp.
Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa- VũngTàu) nêu thực trạng "thừa luật sư thông thường nhưng thiếu luật sư giỏi về thương mại, luật quốc tế cũng như ngoại ngữ", do đó không thể tham gia các tranh chấp quốc tế, không tranh tụng được bằng tiếng nước ngoài.
Vụ kiện chống bán phá giá một số sản phẩm của Việt Nam là ví dụ điển hình cho thấy sự "thua thiệt" thị phần, phải thuê tư vấn, dịch vụ pháp lý từ luật sư nước ngoài.
Theo đại biểu, trong khi đó, "đầu vào dễ dãi" của nghề luật sư đang
đặt ra không ít vấn đề về chất lượng chuyên môn. Từ đó, nảy sinh thực
trạng, thiếu vẫn thiếu, nhưng không ít luật sư, đặc biệt ở địa phương
"không có gì để làm" như đại biểu Bùi Văn Xuyến nêu.
Lo luật sư "chân trong, chân ngoài"
Áp lực số lượng lẫn chất lượng đẩy đến tình huống phải tạo nguồn luật sư. Để giải quyết, Chính phủ đưa vào dự thảo quy định “viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật” thuộc diện được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, nhằm thu hút những người có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật tham gia hành nghề luật sư.
Các ý kiến chia xu hướng rõ rệt: ủng hộ nhiều và không ủng hộ không ít. Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) cho hay số giảng viên về pháp luật hiện có khoảng 1.500. Trong bối cảnh "thiếu" như hiện nay, có thể tận dụng lực lượng này để tăng cường sức mạnh cho tòa án.
Để không "bỏ phí chất xám", đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cũng đồng tình với quy định như dự thảo.
Đại biểu Phạm Văn Tấn (Nghệ An) cũng cho rằng không nên quá lo việc
"chân trong, chân ngoài" của các viên chức giảng dạy pháp luật đồng thời
hành nghề luật sư.
Ngay tình huống tế nhị là thầy trò gặp nhau tại tòa cũng không phải là vấn đề tâm lý nể nang, e ngại lớn. Vì tại tòa án, việc tranh tụng diễn ra công khai và có nhiều phương tiện, lực lượng tham gia chứng kiến.
"Đây là điều kiện để cọ xát, về nghề nghiệp, về đạo đức của anh, không vì nể anh này anh kia mà xử khác đi. Nếu cứ sợ chuyện này thì bỏ phí nguồn lực xã hội, chưa chắc tốt cho xét xử ở phiên tòa" - ông Tấn phát biểu.
Ở góc nhìn đối lập, đại biểu Nguyễn Tuyết Liên cho rằng vấn đề không chỉ là tâm lý, không chỉ là giảng viên làm luật sư, trong một số điều kiện ngẫu nhiên, có thể đứng ở hai "chiến tuyến" khi bào chữa tranh chấp, còn có tình cảm, đạo đức, có chi phối.
"Tuy nhiên, tôi không lo chuyện chi phối tình cảm mà lo về ảnh hưởng thời gian giảng dạy. Tôi đề nghị không nên cho giảng viên hành nghề luật sư, chỉ nên tập trung giảng dạy, nghiên cứu tư pháp. Khi làm nghiên cứu, hướng dẫn cho sinh viên…, liệu người thầy còn có thời gian đi làm luật sư hay không? Còn nếu muốn tích lũy kinh nghiệm thì thầy có thể đi thực tế chứ không nhất định phải trực tiếp tham gia tố tụng" - đại biểu nêu.
Những ý kiến đồng tình với đại biểu tỉnh Sóc Trăng cũng cho rằng, nếu để cọ xát, cách tốt nhất là giảng viên có thể quan sát tại tòa để lấy kinh nghiệm thực tiễn.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Theo tờ trình của Chính phủ, định hướng đến năm 2020 Việt Nam sẽ có khoảng 20 ngàn luật sư, với yêu cầu chuyên nghiệp hóa cao.
Chỉ tiêu này khiến đại biểu Bùi Văn Xuyến (Thái Bình) lo lắng khi hiện nay số lượng luật sư, đoàn luật sư ít, có tỉnh chỉ có 4-5 luật sư. Riêng Lai Châu còn chưa có đoàn luật sư. Luật sư nói riêng, đoàn luật sư nói chung tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.
Ông Xuyến kể: Thái Bình có hơn 40 luật sư nhưng cũng rất hạn chế. Đại biểu Nguyễn Tuyết Liên (Sóc Trăng) cũng cho rằng, ở một nhà nước pháp quyền thì tỉ lệ 1 luật sư/12.000 dân là quá thấp.
Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa- VũngTàu) nêu thực trạng "thừa luật sư thông thường nhưng thiếu luật sư giỏi về thương mại, luật quốc tế cũng như ngoại ngữ", do đó không thể tham gia các tranh chấp quốc tế, không tranh tụng được bằng tiếng nước ngoài.
Vụ kiện chống bán phá giá một số sản phẩm của Việt Nam là ví dụ điển hình cho thấy sự "thua thiệt" thị phần, phải thuê tư vấn, dịch vụ pháp lý từ luật sư nước ngoài.
|
Ảnh: Lê Anh Dũng |
Lo luật sư "chân trong, chân ngoài"
Áp lực số lượng lẫn chất lượng đẩy đến tình huống phải tạo nguồn luật sư. Để giải quyết, Chính phủ đưa vào dự thảo quy định “viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật” thuộc diện được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, nhằm thu hút những người có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật tham gia hành nghề luật sư.
Các ý kiến chia xu hướng rõ rệt: ủng hộ nhiều và không ủng hộ không ít. Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) cho hay số giảng viên về pháp luật hiện có khoảng 1.500. Trong bối cảnh "thiếu" như hiện nay, có thể tận dụng lực lượng này để tăng cường sức mạnh cho tòa án.
Để không "bỏ phí chất xám", đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cũng đồng tình với quy định như dự thảo.
|
Đại biểu Bùi Thị An |
Ngay tình huống tế nhị là thầy trò gặp nhau tại tòa cũng không phải là vấn đề tâm lý nể nang, e ngại lớn. Vì tại tòa án, việc tranh tụng diễn ra công khai và có nhiều phương tiện, lực lượng tham gia chứng kiến.
"Đây là điều kiện để cọ xát, về nghề nghiệp, về đạo đức của anh, không vì nể anh này anh kia mà xử khác đi. Nếu cứ sợ chuyện này thì bỏ phí nguồn lực xã hội, chưa chắc tốt cho xét xử ở phiên tòa" - ông Tấn phát biểu.
Ở góc nhìn đối lập, đại biểu Nguyễn Tuyết Liên cho rằng vấn đề không chỉ là tâm lý, không chỉ là giảng viên làm luật sư, trong một số điều kiện ngẫu nhiên, có thể đứng ở hai "chiến tuyến" khi bào chữa tranh chấp, còn có tình cảm, đạo đức, có chi phối.
"Tuy nhiên, tôi không lo chuyện chi phối tình cảm mà lo về ảnh hưởng thời gian giảng dạy. Tôi đề nghị không nên cho giảng viên hành nghề luật sư, chỉ nên tập trung giảng dạy, nghiên cứu tư pháp. Khi làm nghiên cứu, hướng dẫn cho sinh viên…, liệu người thầy còn có thời gian đi làm luật sư hay không? Còn nếu muốn tích lũy kinh nghiệm thì thầy có thể đi thực tế chứ không nhất định phải trực tiếp tham gia tố tụng" - đại biểu nêu.
|
Ảnh: Lê Anh Dũng |
Những ý kiến đồng tình với đại biểu tỉnh Sóc Trăng cũng cho rằng, nếu để cọ xát, cách tốt nhất là giảng viên có thể quan sát tại tòa để lấy kinh nghiệm thực tiễn.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thương và Gia sư toán và gia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Chuyện ‘Nobel gia’ 102 tuổi vẫn làm khoa học
Vào cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ trước (22/4/1909) tại thành phố Turino, Italia, có hai cô bé sinh đôi ra đời trong một gia đình gốc Do Thái (ông Adamo Levi và bà Adela Montalcini) có 4 người con, 3 gái 1 trai mà hai cô là út. Ông bố tuy là một kỹ sư điện đồng thời là nhà toán học, song coi “chức phận của con gái là ở trong gia đình”, nên chẳng chăm lo gì đến việc học hành của các cô, thậm chí còn không muốn các cô học quá trung học. May mà ý định của ông không thành, vì nếu được thực hiện, nước Ý đã bị thiếu đi một nữ hoạ sĩ tài danh (cô chị) và nhân loại thiếu một nữ bác học xuất sắc, đóng góp lớn vào kho tàng tri thức (cô em).
Hai cô gái sinh đôi Paola và Rita bề ngoài giống nhau như hai giọt nước, số phận khá tương đồng, cùng là những người nổi tiếng, cùng không hề tiếc nuối rằng mình đã chọn cuộc sống đơn thân đến suốt đời, nhưng sở thích lại khác nhau.
|
Rita Levi-Montalcini vừa tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 102 của mình. |
Trong khi Paola say mê hội họa thì Rita lại yêu thích văn học, ước mơ trở thành một nhà văn và nữ văn hào Thuỵ Điển là Selma Lagerlf (giải Nobel văn học) là thần tượng của cô. Nhưng khi người nữ gia sư thân thiết nhất của gia đình bị chết vì ung thư, Rita liền đổi ý. Cô thuyết phục bố mẹ cho cô thi vào trường y ở thành phố quê hương.
Chăm chỉ, học rất giỏi và say mê đọc sách, năm 1936, Rita Levi-Montalcini đậu xuất sắc bằng tiến sĩ y khoa tại Đại học Turino và làm trợ lý về Sinh học thần kinh cho giáo sư giải phẫu học Giuseppe Levi (một ông thầy rất uyên bác, và đã có tới 3 “đệ tử chân truyền” đoạt giải Nobel là Salvador Luria – 1969 ,Renato Dulbeccco - 1975 và Levi-Montalcini – 1986) cho tới năm 1938. Khi Mussolini lên cầm quyền, y ra một bộ luật phân biệt chủng tộc, đuổi những người Do Thái ra khỏi các trường đại học và viện nghiên cứu, Rita phải sang Bỉ làm việc một năm tại Viện thần kinh Brussels.
Sau đó, để tiếp tục làm công việc nghiên cứu sự phát triển của tế bào thần kinh trong phôi gà mà mình đang theo đuổi, Rita trở về Ý, biến phòng ngủ của mình thành phòng thí nghiệm ở ngoại ô thành phố và miệt mài trong đó suốt ngày.
Khi phát xít Đức chiếm đóng miền bắc nước Ý, Rita tạm rời phòng nghiên cứu riêng của mình, tuy trang thiết bị nghèo nàn và thiếu thốn nhưng rất thành công, để tham gia kháng chiến chống phát xít ở Florence trong Lực lượng Đồng minh. Bà tham gia quân đội với tư cách một thầy thuốc quân y, xông xáo nơi chiến trường cứu chữa thương bệnh binh, dập tắt các đợt dịch bệnh lan truyền ở các trại tị nạn.
Chiến tranh kết thúc, bác sĩ Rita Levi quay trở lại với nghề nghiệp xưa, tiếp tục làm trợ lý cho giáo sư Juseppe Levi, nuôi cấy các tế bào thần kinh trong ống nghiệm. Mùa thu năm 1946, giáo sư Viktor Hamburger từ Mỹ sang Ý tìm đến người đàn bà khiêm nhường Rita Levi-Montalcini, mời bà sang Mỹ làm việc ở phòng thí nghiệm của ông một học kỳ. Hamburger lúc đó là nhà khoa học hàng đầu trong ngành phôi học, đã từng làm trợ lý cho Hans Sperma, giải thưởng Nobel y học năm 1935, bỏ Đức sang Mỹ định cư và làm việc tại Đại học Washington ở St Louis, bang Missouri.
Sở dĩ ông cất công sang Ý mời bằng được Rita Levi-Montalcini sang hợp tác vì là một người hết sức cầu thị, ông rất ấn tượng về một bài báo khoa học của bà về cấy ghép tế bào thần kinh đã công bố, phản đối giả thuyết ông đưa ra về sự phát triển tế bào thần kinh. Ông đề nghị bà cùng hợp tác trong việc nghiên cứu cơ chế điều khiển sự phát triển và biệt hoá tế bào thần kinh vận động và cảm giác.
Tưởng đâu chỉ làm việc ba tháng, nhưng thành công nối tiếp thành công, nữ tiến sĩ Rita Levi-Montalcini đã bị công việc lôi cuốn nên đã ở lại đây tròn 30 năm liền. Đây là giai đoạn phát triển tài năng rực rỡ nhất của bà. Bà làm được biết bao nhiêu việc đầy sáng tạo trong nghiên cứu hệ thần kinh, khai phá những vấn đề mới chưa ai nghĩ đến và đạt được những thành tựu lớn.
Từ nghiên cứu các mô ung thư lấy từ chuột ghép sang bào thai gà - nơi tế bào phát triển rất nhanh - cùng với một nhà sinh hoá Stanley Cohen, bà phát hiện ra tuyến sản sinh ra nọc ở rắn và tuyến nước bọt ở chuột là những nguồn rất phong phú chứa một chất protein gọi là “yếu tố tăng trưởng thần kinh” (nerve growth factor viết tắt NGF), có vai trò cơ bản trong việc biệt hoá và phát triển các tế bào cảm giác, mở ra nhiều hướng mới trong Y sinh học trong những năm sau này cũng như tìm hiểu cơ chế các bệnh rối nhiễu thần kinh như bệnh Alzheimer, ung thư, khuyết tật ở trẻ sơ sinh. Chính nhờ nó, bà trở thành người phụ nữ thứ tư được trao tặng giải Nobel về Sinh lý học/Y học vào năm 1986.
Năm 1961 Levi-Montalcini được bổ nhiệm làm giáo sư trường Đại học Washington mà từ năm 1958, đã hình thành mối quan hệ mật thiết giữa Trung tâm Sinh học thần kinh do chính bà thành lập tại Roma với vai trò giám đốc và trường đại học mà bà đang giảng dạy. Thời gian làm việc của bà chia đôi giữa hai nơi và nơi nào cũng đứng ở tuyến đầu của ngành nghiên cứu thần kinh học thế giới.
Năm 1969, Hội đồng khoa học quốc gia Italia đã nâng cấp trung tâm thành phòng thí nghiệm quốc gia về Sinh học tế bào, bao gồm cả các khoa Sinh học tế bào, Di truyền học sinh lý và Miễn dịch học. Năm 1979, khi đến tuổi về hưu, bà ở hẳn quê hương, tiếp tục cương vị giám đốc phòng thí nghiệm. Tại đây, bà vẫn say mê nghiên cứu, đồng thời vẫn là giáo sư danh dự (emeritus professor) Đại học Washington và Viện sinh học thần kinh ở Roma, gắn bó với việc giảng dạy đến năm 1989, khi đã 80, việc đi lại bắt đầu cảm thấy khó khăn.
Các nhà khoa học đánh giá rất cao những cống hiến của Levi-Mantalcini vào khoa học. Bà được mời làm công dân danh dự của rất nhiều thành phố châu Âu và châu Mỹ; viện sĩ Viện Hàn Lâm khoa học Mỹ (1968), Viện Hàn lâm quốc gia Italia (1976), Viện Hàn lâm Y học Bỉ (1979), Viện Hàn lâm khoa học Pháp (1989)... cũng như nhiều học vị danh dự của trường Đại học Upsala, Thuy Điển, Viện Khoa học Weitzman, Israel, trường Đại học London, trường Đại học Brazil, Đại học Harvard và nhiều trường Đại học danh tiếng khác. Năm 1987, Levi-Montalcini được trao bằng danh dự cao nhất dành cho một nhà khoa học Mỹ.
Cho đến nay, Levi-Montalcini vẫn hiện diện trong giới khoa học quốc tế, vẫn có những đóng góp xuất sắc vào nền khoa học Ý về định hướng nghiên cứu và các chương trình khoa học cấp nhà nước. Bà vẫn thường xuyên đến Viện nghiên cứu tế bào tại Roma góp ý cho các đề tài hoặc chấm các luận án tiến sĩ. Người ta thường nói bà là người “có ảnh hưởng sâu rộng đến 3 thế hệ các nhà khoa học Ý”.
Cùng với người chị sinh đôi của mình, bà lập ra những chương trình giáo dục cho thanh niên, truyền cho họ niềm say mê khoa học và nghệ thuật. Hai chị em đã thành lập một Quỹ riêng, cấp học bổng cho trên 7.000 nữ sinh châu Phi được cắp sách tới trường.
Dành thời gian cho các hoạt động xã hội, bà Levi-Moncalcini còn là một chính khách. Năm 2001, bà được Tổng thống Carlo Ciampie chỉ định làm “nghị sĩ trọn đời” tại Thượng viện Italia. Mặc dù vì công tác khoa học phải bỏ nhiều thời gian đi khắp thế giới bà vẫn là một nghị sĩ thuộc cánh tả năng nổ, một nhà tranh đấu cho nữ quyền và những vấn đề đạo dức sinh học. Những khi nghỉ ngơi, để giải toả căng thẳng sau thời gian đắm chìm trong phòng thí nghiệm, bà viết sách về chuyên môn, viết hồi ký… và có những quyển đã trở thành “best-seller” một thời.
Năm 2009, sống tròn một thế kỷ, Levi-Mantalcini nghiễm nhiên là một “Nobel gia” thọ nhất trong số những nhà khoa học nổi tiếng thế giới. Ngoài lễ mừng thọ rất long trọng tại toà thị chính Roma do Chính phủ và Quốc hội Ý đứng ra tổ chức, Viện nghên cứu não châu Âu (European Brain Research Institute, viết tắt ERBRI) mà bà là sáng lập viên khi đã 95 tuổi đã kỷ niệm sinh nhật nhà khoa học hàng đầu về bộ não này bằng một hội nghị chuyên đề rất lớn mang tên “Não với sức khoẻ và bệnh tật” với sự tham gia của những đại diện ngành khoa học về não trên toàn thế giới.
Trong một bài phỏng vấn, bà cho biết bộ não của bà còn hoạt động rất tốt ở tuổi 100: “Tôi vẫn có những phát minh xung quanh chất NGF mang đến cho tôi giải Nobel mà tôi đã phát hiện 50 năm về trước”. Được hỏi về bí mật của sự trường thọ, bà tiết lộ: “Đó là luôn luôn suy nghĩ. Có điều, đừng nghĩ đến tuổi tác, đừng nuối tiếc điều gì và đừng nghĩ đến bản thân mình. Đó là thông điệp duy nhất mà tôi muốn gửi đến mọi người”.
Bà nhắc nhở những người trẻ: “Tôi muốn nói với các bạn trẻ: Đừng nghĩ đến mình, mà hãy nghĩ đến những người khác, nghĩ đến tương lai đang chờ đợi phía trước, nghĩ đến những gì mình có thể làm được và chẳng có bất cứ điều gì làm mình phải sợ hãi”.
Cuối tháng tư vừa qua, bà đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 102. Tất nhiên, thời gian đã làm mắt đã mờ, tai đã nghễnh ngãng, chân tay đã chậm chạp, nhưng mỗi lần nói về khoa học, bậc “đại lão Nobel gia” sống quá giới hạn của một đời người theo lẽ thường, vẫn sôi nổi, say mê.
Chẳng thế bà quên cả xây dựng một mái ấm riêng tư để dành trọn đới cho “Nó”. Hàng ngày, bà vẫn dậy vào 5 giờ sáng, cả ngày chỉ ăn một bữa trưa, tối nhấm nháp một ly cam vắt hoặc súp loãng. 11 giờ đêm lên giường ngủ. Và suy nghĩ, suy nghĩ không ngừng.
Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoa và Gia sư toán và gia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)