Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

“Giáo sư/Phó giáo sư” là gì?

Không ai lại đi  bổ nhiệm nhà giáo nhân dân, bổ nhiệm nhà giáo ưu tú cả. Danh hiệu này đi suốt cuộc đời,  không hạn chế số lượng và cũng không thể tước bỏ trừ trường hợp rất đặc biệt.
Nếu coi GS/PGS là một chức vụ, giống như chức vụ  trưởng khoa, hiệu trưởng… thì phải bổ nhiệm.  Một số nước coi các chức: Trưởng khoa, hiệu trưởng là công việc quản lý ở trường đại học, có thể không cần phải chọn GS ở cương vị này. Còn GS/PGS là chức vụ được chọn từ  người trực tiếp giảng dạy có nhiều thành tích nghiên cứu khoa học. Trong một khoa chỉ  có một số vị trí (chức vụ)  GS, đó là những nhà khoa học đứng đầu chuyên môn về ngành nghề cụ thể ở đơn vị (khoa) đó.  Khi vị GS đó về hưu, chuyển công tác khác, hoặc không xứng đáng nữa thì miễn nhiệm và tuyển chọn để bổ nhiệm người khác.
Mỗi nước khác nhau, có cách phong tặng chức danh GS/PGS khác nhau. Việc xét phong tặng  chức danh GS/PGS ở nước ta là mô phỏng lại cách làm của nhiều nước. Tùy vào người đứng đầu ngành giáo dục thích cách xét phong tặng chức danh GS nước nào thì “học tập” theo nước đó.  Người quản lý sau thích cách phong GS/PGS nước khác thì sửa đổi,  do đó cách phong GS/PGS của Việt Nam rất pha tạp.
Tại Điều 71 - “Luật giáo dục của Quốc hội nước CHXHCNVN số 38/2005/QH11 ngày 14/6/2005.” ghi:  Giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học. Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư!!?” Trên thế giới có lẽ chỉ Việt Nam mới có  hình thức bổ nhiệm chức danh này.
Theo Quyết định174/2008/QĐ-TTg2, những người muốn được xét công nhận chức danh GS/PGS phải là những Tiến sĩ có tham gia giảng dạy Đại học (không phải là người thất nghiệp) và có đủ số công trình khoa học theo quy định, cho nên không nên nhầm lẫn “xin” bổ nhiệm GS/PGS là đi xin việc mà phải hiểu là họ có việc làm (thậm chí có chức vụ cao như UVTƯĐ, thứ trưởng…) và đã được công nhận  đủ tiêu chuẩn là GS/PGS,  bây giờ làm đơn xin bổ nhiệm chức danh để “khoác” áo đó lên người.
Còn nếu muốn “học tập” các nước coi GS/PGS là chức danh thì không bổ nhiệm mà phong tặng. Trước năm 1975 ở Miền Nam, dưới chế độ cũ, chế độ thân Mỹ học cách tấn phong GS theo kiểu Mỹ, những ai tốt nghiệp đại học (không cần là Tiến sĩ) làm giáo viên trung học được phong là giáo sư trung học, làm giáo viên đại học được phong là giáo sư đại học. Sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, Chính phủ vẫn gọi những giáo viên trung học của chế độ cũ (có tham gia cách mạng) là giáo sư của chế độ mới, ví dụ giáo sư Hoàng Phủ Ngọc Tường, giáo sư Lê Văn Hảo, giáo sư  Lê Quang Vịnh… và họ được mang danh đến bây giờ!
Vì sao Việt Nam muốn duy trì cách phong tặng chức danh giáo sư theo kiểu: không giống ai trên thế giới? Vì sao xét công nhận và bổ nhiệm chức danh GS/PGS cho các cán bộ quản lý ít liên quan  giảng dạy?... là  những câu hỏi cần trả lời sòng phẳng trước dư luận.
Tóm lại, để tiến đến phù hợp với thông lệ Quốc tế, Việt Nam cần nghiêm túc chọn tường minh một trong phương án sau: 
1. GS/PGS là một danh hiệu
2. GS/PGS là một chức vụ khoa học ở Đại học
Chỉ như vậy mới trả lại đúng nghĩa của học hàm GS/PGS và những người được tấn phong mới cảm thấy tự hào và hãnh diện.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

hơn 9 nghìn giáo sư Việt Nam không có bằng sáng chế

Không bằng sáng chế là chuyện… bình thường?!


Việt
Việt Nam không có bất cứ bằng sáng chế nào được đăng ký tại Mỹ trong năm 2011. (Ảnh minh họa)
Một chỉ số quan trọng và khách quan để đánh giá thành tựu khoa học của một nước là số bằng sáng chế. Số bằng sáng chế không chỉ phản ánh hiệu quả thực tiễn của các kết quả nghiên cứu lý thuyết, mà còn cho biết tiềm lực về nghiên cứu ứng dụng. Thực tế cho thấy những nước có nhiều bằng sáng chế thì thường xuất khẩu những sản phẩm công nghệ cao và thu được nhiều lợi nhuận.
Bằng sáng chế là hình thức sở hữu trí tuệ. Nó bao gồm một tập hợp các quyền độc quyền được cấp bởi một nhà nước có chủ quyền cho một nhà phát minh, hoặc nhận chuyển nhượng của họ trong một khoảng thời gian giới hạn để đổi lấy việc công bố công khai một kết quả sáng chế. Trong bài viết này, người viết chỉ đề cập bằng sáng chế Mỹ (US patent) bởi uy tín của nó.
Để bảo đảm tính “khách quan”, người viết không thống kê số bằng sáng chế Mỹ của chính nước Mỹ. Bài viết chỉ đề cập số bằng sáng chế Mỹ trong năm 2011, và được trích lục từ Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (USPTO). Dữ liệu về dân số và thu nhập được lấy từ BBC.
Theo thống kê, Nhật Bản là nước đứng đầu với 46139 bằng sáng chế, kế đến là Hàn Quốc với 12262 bằng sáng chế. Điều đáng lưu ý là Trung Quốc được xếp thứ 8 với 3174 bằng sáng chế; trong năm 2010, Trung Quốc cũng được xếp thứ 8 với 2657 bằng sáng chế.
Bảng 1: Nhóm 10 nước dẫn đầu (trừ Mỹ):
Hạng
 Nước
Dân số (triệu) 
 Số bằng sáng chế 2011
 1
 Nhật Bản
126.9
 46139
 2
 Hàn Quốc
 48.9
 12262
 3
 Đức
82.1 
 11920
 4
 Đài Loan
23  
8781
 5
 Canada
 34.3
 5012
 6
Pháp
 62.6
 4531
 7
Vương Quốc Anh
62.4 
4307
 8
Trung Quốc
1,350
 3174
 9
Israel  
7.3 
 1981
 10
Úc
21.5
1919
(Trung Quốc: không tính Hồng Kông và Ma Cao)
Trong khu vực Đông Nam Á, đất nước nhỏ bé Singapore với 4.8 triệu dân có 647 bằng sáng chế (một đất nước xa xôi ở Bắc Âu với dân số tương đương, Phần Lan với 5.3 triệu dân cũng có 951 bằng sáng chế). Đứng thứ hai là Malaysia với 161 bằng sáng chế. Trong khi đó, Việt Nam không có bằng sáng chế nào đăng kí ở Mỹ trong năm 2011.
Bảng 2: Nhóm vài nước Đông Nam Á:
Hạng  
Nước 
Dân số (triệu) 
Số bằng sáng chế 2011 

Singapore
4.8  
 647

Malaysia  
  27.9
 161

Thái Lan 
68.1  
 53

Philippines
93.6 
27

Indonesia  
232
  7

Brunei 
0.407
 1

Việt Nam
89 
 0
Trong bối cảnh Việt Nam phải hội nhập với thế giới bên ngoài về mọi mặt, đặc biệt là về khoa học và công nghệ, kết quả thống kê trên thật sự đáng ngại cho khoa học Việt Nam. Chia sẽ vấn đề này, PGS. Phạm Đức Chính (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: “Nghiên cứu cơ bản của Việt Nam chúng ta so sánh trong khu vực, trên cơ sở thống kê công bố quốc tế ISI, thua kém khá xa so với Singapore, Malaysia và Thái Lan. Về mặt công nghệ, ứng dụng thì tình hình còn tệ hơn, như theo một chỉ số quan trọng mà thống kê này cho thấy. Nếu như cứ cho rằng tiềm năng thực của chúng ta không tệ tới mức như vậy, thì năng lực hội nhập của chúng ta lại còn yếu hơn nữa. Mà yếu tố sống còn và đi lên của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh mọi mặt hiện nay, là chúng ta phải hội nhập được với thế giới.
Tuy nhiên, một thực tế là vấn đề tác quyền ở Việt Nam chưa được xem trọng một cách đúng mức. GS. Nguyễn Đăng Hưng (nguyên Trưởng khoa Cơ học phá hủy, Đại học Liège, Bỉ) chia sẻ: "Tôi không ngạc nhiên về những con số thống kê mà các tác giả đã có công tra cứu tham khảo. Bằng sáng chế là thước đo đẳng cấp công nghệ kỹ thuật của một nước. Việt Nam kém cỏi về công bố quốc tế về khoa học. Nhưng tụt hậu về khâu công nghệ kỹ thuật, không có bằng sáng chế đăng ký thì quả là trầm trọng hơn”.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Nước Pháp vinh danh giáo sư người Việt

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Viện Hàn lâm Pháp (thuộc Viện Pháp quốc). Đặc biệt, Giáo sư Thuận được vinh danh trong hai tư cách nhà khoa học và nhà văn.
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận.
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận.
Đây là giải thưởng văn chương và khoa học danh giá, trị giá 300 nghìn euro, do hội đồng 14 thành viên của 4 viện hàn lâm thuộc Viện Pháp quốc xét tặng. Mục tiêu của giải thưởngCino del Duca là nhằm khen thưởng "một tác giả Pháp hoặc ngoại quốc mà công trình, dù thuộc lãnh vực văn học hay khoa học, hàm chứa một thông điệp của tinh thần nhân văn hiện đại".
Với tinh thần đó, thông cáo của Viện Pháp quốc nêu rõ: "quyết định trao Giải thưởng Thế giới năm 2012 cho Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, một nhà vật lý thiên văn và nhà văn, về công trình phổ biến khoa học của ông bằng tiếng Pháp, một ngôn ngữ mà bản thân ông rất trân trọng".
Viện này ghi nhận: "Song song với công việc nghiên cứu, ông (GS Thuận - PV) còn viết nhiều sách phổ biến tri thức khoa học dành cho công chúng rộng rãi, với cái nhìn phức hợp và tinh tế của một nhà khoa học giàu phẩm chất nhân văn, coi con người là "con đẻ của các vì sao", "sinh vật biết tự vấn về vũ trụ"; ông luôn tin tưởng vào vị thế của con người trong vũ trụ".
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận nổi tiếng với các công trình phổ cập kiến ​​thức khoa học về vũ trụ viết bằng tiếng Pháp. Từ cuốn sách đầu tiên năm 1988, đến nay, ông đã cho ra mắt hơn một chục tác phẩm.
Nhiều tác phẩm của ông phổ biến tri thức khoa học sâu sắc, ở trình độ cao, lưu hành rộng rãi ở hơn 20 nước trên thế giới, được dư luận quốc tế đánh giá rất cao như: Giai điệu bí ẩn (1988), Một nhà vật lý thiên văn (1992), Số phận của vũ trụ - Big Bang và sau đó (1992), Hỗn độn và hài hòa (1998), Cái vô hạn trong lòng bàn tay (2000), Những con đường của ánh sáng (2008), Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao (2009), Vũ trụ và hoa sen (2011)...
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận là người Việt đầu tiên và là người châu Á thứ hai nhận được giải thưởng Cino del Duca. Trước ông, đã có giáo sư y khoa Trung Quốc Vương Chấn Nghị, được giải thưởng vào năm 1998.
Trước đó, ông từng được tặng Giải thưởng Lớn Moron của Viện Hàn lâm Pháp về triết học (2007) và Giải thường Kalinga của UNESCO về phổ biến tri thức khoa học (2009).
Giải thưởng Thế giới Cino del Duca từng được trao tặng cho những nhân vật lớn, có đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực khoa học, văn học và nghệ thuật như: Andrei Sakharov, nhà vật lý người Nga; Vaclav Havel, Tổng thống Cộng hòa Czech; Léopold Sesdar Senghor, Tổng thống Cộng hòa Senegal; và các nhà văn nổi tiếng như Gorge Luis Borges, Mario Vargas Llosa, Milan Kundera...

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Khởi tố 4 đối tượng gỉa sư lừa người

Các đối tượng gồm: Đỗ Minh Tuấn (32 tuổi, trú quán tại xã Chroroh Pơnan, huyện Phú Thiện, Gia Lai), Đỗ Hoàng Tâm (32 tuổi), Nguyễn Minh Sang (24 tuổi) và Nguyễn Văn Ten (34 tuổi) đều trú tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Bốn đối tượng giả sư lừa tiền
Cụ thể, ngày 23/12/2010, cả 4 đối tượng trên cải trang thành các nhà sư đến nhà chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Hưng Phú, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) bán nhang.

Một tên tự giới thiệu mình là Tuấn - sư trụ trì một chùa ở thị xã Ayun Pa, rồi nói nhà chị Hiền đang có vận hạn đen và nhiều vấn đề mê tín khác. Muốn giải hạn thì phải đưa tiền cho chúng để về chùa cúng cơm chay. Chị Hiền tin và đưa cho 4 đối tượng trên số tiền 2,5 triệu đồng. 

Lừa lấy được của chị Hiền, các đối tượng tiếp tục đến bán nhang và lừa chị Trần Thị Mến với chiêu thức nói con trai của chị Mến (cháu Nguyễn Ngọc Diện, SN 2000) đang gặp hạn nếu không giải thì sẽ có chuyện không hay. Nghe vậy, chị Mến lo sợ, ngay lập tức đưa cho các đối tượng trên 3 triệu đồng để về chùa cúng giải hạn.

Sau khi xác minh ở thị xã Ayun Pa không có chùa nào có những nhà sư mang tên như các đối tượng đã nói, chị Hiền và chị Mến đến trình báo với Công an huyện Krông Pa.

Nhận được tin báo, Công an huyện Krông Pa triển khai lực lượng, phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh truy bắt các đối tượng. Đến ngày 27/12/2010, các đối tượng trên đã ra đầu thú trước cơ quan Công an phường Phù Đổng, TP Pleiku. 

Tại cơ quan điều tra, chúng khai: ngoài việc đóng giả nhà sư lừa tiền của nhân dân địa bàn huyện Krông Pa, chúng đã thực hiện các vụ lừa tiền ở huyện Đức Cơ, thị xã An Khê và một số địa phương khác trong tỉnh Gia Lai.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Lò luyện thi tăng giá

Thí sinh vắng, giá tăng
Khảo sát tại khu vực phường Bách khoa, nơi nổi tiếng về các “lò” luyện thi khối A, năm nay có vẻ im ắng bởi chưa vào chính vụ luyện thi cấp tốc do thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT. Chúng tôi khó khăn lắm mới tìm được một trung tâm luyện thi đại học tại phố Tạ Quang Bửu với ngôi nhà 5 tầng khá rộng rãi và khang trang. Trung tâm luyện thi tất cả các khối A, B, C, D ôn từ lớp 10 đến lớp 12. Lịch học được trung tâm bố trí dày đặc từ 8h sáng đến 20h hàng ngày, đáp ứng nguyện vọng của các sĩ tử. Trung tâm còn rao, phòng học có trang bị máy điều hòa nhiệt độ....
Đặc biệt giá cả năm nay tăng hơn năm trước, mỗi buổi cho khối A là 27.000đ/môn, khối C,D là 30.000 đ/buổi. Giải đáp thắc mắc về giá học tăng, một người phát lịch học tại trung tâm cho biết: “Giá cả năm nay tăng vùn vụt như vậy, mỗi buổi học tăng 10.000 đ so với năm trước có gì mà cao. Nhiều trung tâm khác như trung tâm Tô Hoàng còn 30.000 đ/buổi lại không có điều hòa”. Được biết, trung tâm này liên tục tổ chức thi thử cho thí sinh tới luyện thi, giá mỗi buổi thi thử nhỉnh hơn giá mỗi buổi học một chút.
Còn tại khu vực luyện thi Cầu Giấy, có vẻ nhộn nhịp hơn. Vì năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT có ba môn thuộc khối xã hội nên các “lò” luyện thi đại học có vẻ đông hơn. Do địa thế gần Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nên tại khu vực này có nhiều trung tâm quảng cáo với lời mời đảm bảo với giáo viên bồi dưỡng đều thuộc các khoa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
 
Hà Nội: Lò luyện tăng giá
Một quảng cáo của trung tâm luyện thi gần Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
 
Trong khi đó, trung tâm luyện thi ở ngõ 336 Nguyễn Trãi có thông báo: Luyện thi các khối A, D với tiêu chí: Lớp ít học sinh, đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, trong khi dạy có kiểm tra định kỳ. Phòng học máy lạnh, máy chiếu, học sinh vào học phải có thẻ nhưng vẫn khá ít thí sinh đến đăng ký. Giá mỗi buổi học tại khu vực này có khác khu vực Bách khoa một chút, nếu học buổi chiều hai ca thời gian 3 giờ là 70.000đ. Nếu đăng kí học tối một ca (1,5 giờ) là 50.000đ với sĩ số lớp học chỉ 10-15 học sinh/lớp.
Không khí “lò’ luyện thi ở Hà Nội yên ắng bởi học sinh đang gồng mình lên với các buổi hướng dẫn ôn tập và thi thử tại trường. Bên cạnh đó, luyện thi đại học trực tuyến mở ra rầm rộ trên mạng với giá cả khóa học rất rẻ chỉ khoảng 150.000 đ/khóa học.
PGS.TS Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: “Thí sinh cần tỉnh táo hơn khi đến các lò luyện thi bởi nhiều trung tâm mượn danh thầy để chiêu sinh, người thực dạy lại không phải thầy đó”.
Thầy Cương cho hay: "Học sinh của trường được 4 lần thi thử trong đó 3 buổi thi thử đại học và 1 buổi thi thử tốt nghiệp THPT. Các em đều được các thầy trong trường hướng dẫn tận tình cách ôn tập, do vậy chúng tôi rất yên tâm khi các em dự thi đại học. Bởi trong vài năm trở lại đây, đề thi đại học chủ yếu nằm trong chương trình đã học nên các em học sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách và chăm chỉ ôn tập là đạt kết quả cao".
Về đề thi năm nay, ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi cơ bản không thay đổi so với năm trước. Bộ có đưa ra chương trình giảm tải, đề thi sẽ không có phần nào nằm trong phần đã được giảm tải.
 


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Người nước ngoài giả sư lừa người

Sau khi phát hiện một “nhà sư” đi ăn xin với những biểu hiện bất thường, Công an phường Láng Hạ đã đưa “nhà sư” này về trụ sở công an phường để xác minh, xử lý.
 
Người nước ngoài giả làm sư đi khất thực
Nhà sư giả tại trụ sở công an.
Tại trụ sở công an, qua quá trình kiểm tra giấy tờ tùy thân, công an phường Láng Hạ xác minh danh tính người đàn ông “giả sư” này tên là Liu Shang Qing (SN 1951, mang quốc tịch Trung Quốc).
Phó trưởng công an phường Láng Hạ Nguyễn Xuân Dũng cho biết, do không biết nói tiếng Việt nên hiện công an phường tạm giữ để làm rõ hành vi giả danh nhà sư của người đàn ông này và liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Tâm sự của thủ khoa 30 điểm “ham chơi”

Chính bà Nguyễn Thị Kim Tuyên - mẹ Phượng cũng xác nhận: “Cháu rất ham chơi, tôi phải theo dõi và thường xuyên nhắc nhở. Bù lại, Kim Phượng biết nghe lời và sáng dạ, chứ vợ chồng tôi bận công việc suốt ngày…”.

Người ta bảo “niềm vui vốn đến bất ngờ”! Điều này cũng đúng với Nguyễn Kim Phượng khi em đạt 30 điểm tuyệt đối khoa Răng hàm mặt Trường ĐH Y dược TPHCM.

Chúng tôi tìm đến nhà khi Kim Phượng và cha mẹ em vẫn chưa hết ngỡ ngàng với kết quả thi của em. Ngôi nhà khang trang số 28/5 nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo (Phường 10 - Đà Lạt (Lâm Đồng) mấy ngày nay chợt xôn xao. Người thân, thầy cô, bạn bè đến chúc mừng Kim Phượng, rồi điện thoại bàn liên tục đổ chuông.


Thủ khoa 30 điểm tuyệt đối: “Em rất ham chơi”
Em Nguyễn Kim Phượng (Lớp 12 T1 chuyên Toán Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt) - thủ khoa 30 điểm tuyệt đối Trường ĐH Y dược TPHCM.

Kim Phượng cho biết, mặc dù liên tục 12 năm học (từ lớp 1 đến lớp 12) đều đạt học sinh giỏi (HSG), nhưng em chỉ nằm trong tốp những HSG của lớp chứ chưa bao giờ đứng đầu. Trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, Kim Phượng cũng chẳng được tham gia trong Đội tuyển HSG của trường và chưa lần nào dự thi HSG ở các cấp…Vậy mà đậu thủ khoa (cao nhất trong mùa tuyển sinh năm nay vào thời điểm này) làm sao không bất ngờ và dĩ nhiên quá…sung sướng! 

Phượng suy luận: “Đậu thủ khoa đại học phải là những bạn có lực học giỏi nổi trội của lớp, của trường và đã từng đạt giải HSG…”. Cô bé có nước da bánh mật, đôi mắt rất sáng và tính cách sôi nổi này học đều tất cả các bộ môn, không có môn học nào nổi trội và em cũng chẳng phải là “mọt sách” mà rất ham…chơi!

Thật ra, với trường hợp của Kim Phượng, không phải là ham chơi, mà là học ra học, chơi ra chơi. Không chỉ đạt 30 điểm tuyệt đối khi thi khối B vào ĐH Y dược TPHCM, Phượng còn đạt tổng số 25 điểm khi thi khối A vào khoa Toán, ĐH Sư phạm TPHCM (với Toán 9 điểm; Hóa 10 điểm và Lý 6 điểm). Có thể là Phượng tự nhận mình là không học giỏi nổi trội và “không có gì đặc biệt”, nhưng ở cô bé này có nền tảng kiến thức cơ bản khá vững, kèm với cách học, cách tích luỹ kiến thức rất riêng và khi thực hiện bài thi khá thông minh đã đem lại kết quả cao. 

Cô giáo Phùng Thị Hảo, dạy môn Hóa lớp Phượng, cho biết cách giải bài tập của Phượng thường cũng không giống ai (em làm theo cách hiểu và suy luận) chứ không theo các bước mà thầy cô giáo dạy nên thường không đạt điểm tối đa. Điểm trung bình môn Toán các năm học THPT thì Kim Phượng xếp khoảng thứ 10 trong lớp. Còn điểm trung bình tất cả các bộ môn thì Phượng xếp thứ 5 trong tốp HSG của lớp 12 T1. Trước khi tham gia thi tuyển sinh đại học, Phượng chỉ học thêm và ôn tập 2 môn hoá và sinh (môn toán chuyên không cần học thêm, em tự học là chính).

Nói về phương pháp học tập, Kim Phượng cho biết em đặc biệt chú ý tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, chỗ nào chưa hiểu mạnh dạn hỏi thầy, cô hoặc bạn bè để được giải đáp kịp thời giúp em nắm được bài nhanh. Về nhà, em chỉ dành thời gian xem lại phần lý thuyết, giải một số bài tập nâng cao và tóm lược những kiến thức cốt lõi cho dễ nhớ. Theo Phượng, nắm được phần cơ bản khi làm bài sẽ suy luận ra chứ không nên học thuộc lòng vừa khó nhớ lại nhanh quên. Thường mỗi buổi tối, Phượng dành hơn một giờ cho bài vở, còn lại…chơi. Cô bé thích chơi game, xem phim hoạt hình, đọc sách… Những ngày nghỉ, em thích đi picnic với bạn bè để thư giãn chứ không thích gò bó suốt ngày vào việc học.

Nói về việc chọn khối thi để lập nghiệp sau này, cô bé cho biết, lúc đầu em cũng chưa biết chọn ngành nghề nào, sau được mẹ (hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lâm Đồng) tư vấn định hướng, Kim Phượng nộp hồ sơ thi vào ĐH Y dược TPHCM với mơ ước đi tiếp con đường của mẹ. Còn việc thi vào ĐH Sư phạm TPHCM (khối A), Kim Phượng giải thích: Em muốn “thử sức” trước ở khối A để lấy kinh nghiệm thi khối B (ĐH Y Dược), nếu đậu và học một trong hai ngành này em đều thích cả. Còn mẹ Phượng tâm sự rằng, hai ngành này đều đào tạo để trở thành “thầy” rất cao quý, gia đình mong muốn con trở thành người có ích trước hết với chính bản thân, gia đình và xã hội.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383