Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Trung Quốc: 22 tuổi được bổ nhiệm làm Giáo sư

 Sinh viên 22 tuổi được phong giáo sư ở Trung Quốc
Liu Lu được gọi là "tiểu Chen Jingrun", theo tên của nhà toán học nổi tiếng nhất Trung Quốc.
Trường đại học Nam Trung (CSU) ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam công bố trong cuộc họp báo chiều thứ ba vừa qua rằng Liu Lu đã được bổ nhiệm là giáo sư của trường đại học này, đưa Liu Lu trở thành vị giáo sư trẻ nhất ở Trung Quốc. Zhang Yaoxue, người đứng đầu CSU cho biết trường đại học sẽ là bệ phóng lớn để Liu Lu phát triển kỹ năng và tự trau dồi mình trong lĩnh vực khoa học.

“Chúng tôi muốn Liu Lu tiếp thu được kiến thức ở cả Trung Quốc và nước ngoài, nắm được những cơ hội lớn mà CSU tạo ra và mang lại cho cậu trong nghiên cứu khoa học. Chúng tôi đưa ra những quyết định như thế bởi chúng tôi muốn tạo cho những người trẻ xuất sắc cơ sở tốt nhất để cho họ hiện thực hóa giấc mơ của họ”.

Sau sự bổ nhiệm trên, Liu Lu sẽ nhận được 1 triệu Tệ (160.000 USD) phần thưởng. Một nửa cậu sẽ dùng để thực hiện các nghiên cứu khoa học, một nửa để cải thiện cuộc sống hiện nay. CSU cũng sẽ giới thiệu Liu là ứng viên cho Chương trình thanh niên quốc gia, chỉ giới hạn trong 1.000 thành viên.
 Sinh viên 22 tuổi được phong giáo sư ở Trung Quốc
Cùng với bằng chứng nhận Liu Lu nhận được phần thưởng trị giá 1 triệu tệ.

Liu Lu trở nên nổi tiếng nhờ giải được Seetapun Enigma, vấn đề toán học nổi tiếng hóc búa, được nhà toán học người Anh David Seetapun là người đầu tiên đưa ra. 3 học giả ở Học viện khoa học Trung Quốc đã đề nghị cho Liu làm tiến sỹ mà không cần phải thi. Liu Lu được đặt biệt danh là “tiểu Chen Jingrun”, theo tên của nhà toán học nổi tiếng nhất Trung Quốc.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Quy trình phức tạp bổ nhiệm Phó giáo sư/Giáo sư tại Đại học Liège - Bỉ

Chính vì công việc chuẩn bị hồ sơ khá phức tạp, còn nhiều việc hứng thú và cần làm hơn, cho nên có những nhà khoa học suốt đời không xin chức giáo sư hay phó giáo sư mà vẫn được cộng đồng khoa học thế giới kính nể.
1. Về phương diện pháp lý, dường như chỉ có vài luật định và điều kiện :
- Môn học thiếu người dạy, cái chỗ cần tuyển dụng phải được công bố ra quảng đại quần chúng để ai cũng có thể xin đăng ký ứng cử vào chức đó - kể cả những nhà khoa học ở nước ngoài.
- Ứng viên phải hội đủ những điều kiện tối thiểu - cho chức phó giáo sư thì ít nhất phải có bằng tiến sĩ chẳng hạn.
- Đại học có quyền tự quản, tức là cho mỗi trường hợp bổ nhiệm. Phân khoa phải lập ra một ủy ban nghiên cứu hồ sơ khoa học của các ứng viên. Thành phần của Ủy ban này - ít nhất là năm người -  gồm những giáo sư cùng ngành, dĩ nhiên là họ không chuyên khoa cùng với những ứng viên vì mỗi giáo sư đều có chuyên khoa của mình, nhưng họ có khả năng phản biện và thẩm định. Hơn nữa, Ủy ban này phải hỏi ý kiến của tối thiểu là hai giáo sư chuyên khoa hàng quốc tế thuộc ngành của ứng viên, một đang làm việc tại Bỉ và một ở nước ngoài.
- Ủy ban sau khi cứu xét, phỏng vấn ứng cử viên sẽ báo cáo và đề nghị cho Phân Khoa. Thông thường thì Phân khoa chấp thuận đề nghị của Ủy ban, bầu chấp thuận một trong những ứng viên, đề nghị lên Hội đồng quản trị của Đại học phê chuẩn.
- Phó giáo sư mới sẽ được bổ nhiệm bởi một sắc lệnh do Vua ký - nước Bỉ là một quốc gia quân chủ lập hiến, Đại học Liège lại là một Đại học công lập.
2. Phải công bố ra quảng đại quần chúng nhu cầu cần một giáo sư, qua các kênh truyền thông và qua Công báo – Le Moniteur – đó là một cách đi tìm người tài.

Hơn nữa, đứng trên bình diện luật pháp, điều này bảo đảm tính công khai của sự việc, không để chỗ cho những dàn xếp nội bộ kém minh bạch và không công bằng. Cách đây vài năm trường chúng tôi đã bổ nhiệm một phó giáo sư xã hội học người Pháp, gốc Tunisia. Năm rồi, một phó giáo sư người Canada được bổ nhiệm ở Liège ở phân khoa Kỷ sư.
3. Bằng Tiến sĩ là điều kiện tối thiểu
Nếu bằng Tiến sĩ này đã được cấp ở Đại học Liège thì ứng viên phải có ít nhất một quá trình làm việc nghiên cứu ở nước ngoài. Bảo đảm chỗ đứng của Đại học trên bình diện quốc tế thì giáo sư phải là dân “quốc tế” cũng là điều hợp lý thôi.
Dĩ nhiên, sau bằng Tiến sĩ phải có ít nhất là hai năm nghiên cứu sâu nữa - post doctorat - và  phải có những bài báo khoa học. Một thí dụ : năm nay, một phó giáo sư Vật lý, người gốc Việt Nam, mới vừa được bổ nhiệm ở Liège. Nhà khoa học trẻ này có trên 30 công trình nghiên cứu đã đăng báo.
4. Ủy ban cứu xét hồ sơ các ứng viên là những người đồng hàng.
Tiếng Pháp gọi là nomination par les pairs. Việc này thể hiện tính tự lập, tự quản và dân chủ của Đại học. Truyền thống, tinh thần trách nhiệm, trung thực,... là những điều kiện cần có để bảo đảm diễn biến tốt trong phán xét của Ủy ban. Dĩ nhiên làm sao loại bỏ hoàn toàn những vị nể tình cảm giữa bạn bè hay những liên hệ về chính kiến. Nhưng Ủy ban có ít nhất là 5 thành viên, lại cộng thêm vào đó 2 ý kiến quốc tế và bổn phận phải trình với Hội đồng Phân khoa một báo cáo minh bạch có chứng cớ, ... giảm thiểu được phần nào những bất bình thường có thể xảy ra.
5. Bậc hạng giáo sư  ít nhất là 3 hạng :
Phó giáo sư hay chargé de cours.
Giáo sư   - professeur  thông thường là sau ít nhất l0 năm thâm niên.
Giáo sư thường – professeur ordinaire - cho người chủ nhiệm ngành.
Từ 5 năm nay, ở Liège không có bổ nhiệm giáo sư chủ nhiệm ngành vì từ mỗi môn độc lập với nhau chứ không nằm chung trong một “ngành”. Trong tương lai, có thể chức này sẽ bị bãi bỏ như chức giáo sư émérite - xứng danh trọn đời cho các giáo sư về hưu hồi xưa - đã bị bải bỏ cách đây gần hai mươi năm. 
Phó giáo sư được bổ nhiệm tạm thời cho 5 năm, sau đó gia hạn hay tự nguyện rời Đại học. Thủ tục gia hạn đơn giản hơn, chỉ cần hồ sơ ghi rỏ những sinh hoạt, nghiên cứu và các bài báo khoa học đã đăng trong thời gian vừa qua. Phân khoa quyết định, không cần một Ủy ban để cứu xét hồ sơ như  lần đầu.
Số giáo sư ở Đại học Liège là do luật định. Phải chờ một giáo sư tại chức về hưu hay rời Đại học mới được bổ nhiệm một phó giáo sư khác lên hàng giáo sư.
Bên cạnh đó, cũng dạy Đại học nhưng có những chức như giảng sư - maitre de conférences, giáo sư không chính qui professeur extraordinaire, giáo sư thỉnh giảng - professeur invité thông thường là không có lương mà chỉ có thù lao.
6. Giáo sư Đại học là một nghề, một chức danh hay một chức vụ?
Cách đây 30 năm, chức giáo sư Đại học ở Bỉ rất là danh giá nhưng hiện thời, cái “tiếng thơm” của chức này không còn to như thế nữa.
Một giáo sư Đại học có ít nhất là ba công việc: Giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.
Tức là công việc rất nặng nề, đi sớm về trễ, làm việc trong ngày lễ, ngày nghỉ. Không có luật nào bắt buộc số giờ tối thiểu phải làm nhưng bổn phận của một giáo sư Đại học thông thường là để “trả lời những chờ đợi của người chung quanh” - đó gần như là định nghĩa không thành văn của tự do đại học – liberté académique – không ai ra lệnh hay kiểm soát nhưng học trò chờ đợi bài giảng tốt, nghiên cứu sinh cần được giúp đở, một Đại học khác mời đi làm séminaire, một hội hè gì đó cần một thuyết trình giáo dục có tính quảng đại quần chúng, sinh hoạt của các Hội khoa học, ... Đó là chưa kể đến những nghiên cứu tìm tòi của riêng bản thân mà mình đam mê và vẫn theo đuổi tiếp tục làm ... ngoài giờ . Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Chuyện làm thêm của sinh viên ở Đà Nẵng

Làm thêm là chuyện rất bình thường đối với sinh viên (SV), thế nhưng chưa bao giờ việc làm thêm lại “nóng” như hiện nay. Sau Tết, giá cả leo thang khiến không ít SV phải chạy vạy tìm việc làm thêm để chống chọi với cơn bão giá. 
Vừa treo tấm bảng tuyến nhân viên chưa đầy 3 giờ đồng hồ, chủ quán café trên đường Tôn Đức Thắng (gần trường ĐH Sư phạm, TP Đà Nẵng) đã phải cất tấm biển vì đã tuyến đủ nhân viên. Chủ quán café này cho biết: “Vì lượng SV đến xin việc quá đông nên chỉ trong chốc lát chúng tôi đã tuyển đủ, hầu hết là những SV trước đây đã từng làm nhân viên cho quán”.
Hoa - sinh viên ĐH Sư phạm (Đà Nẵng) may mắn tìm được việc làm nhân viên phục vụ tại quán cafe đối diện cổng trường.
Tất tả đạp xe từ Trường ĐH Sư phạm xuống quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) xin làm cho một quán bún trên đường Hùng Vương, SV Nguyễn Thị Thanh, khoa Tiểu học mặt nhăn nhó: “Lúc sáng vừa nghe đứa bạn cùng lớp nói quán đang tuyển nhân viên, mình đạp xe chạy một mạch xuống đến nơi chưa kịp chào hỏi thì bà chủ lắc đầu kêu đủ người rồi”. Thanh cho biết mình đã chạy tìm việc từ 3 ngày trước đến nay nhưng vẫn không thể tìm được việc làm, ban đầu chỉ tìm những việc gần trường nhưng giờ bất kể chỗ nào cũng vẫn không được.
Hai nữ sinh viên trường CĐ KTKH Đà Nẵng bán dầy dép thuê tại chợ Hòa Khánh (TP Đà Nẵng).
Để tiết kiệm công sức đi tìm việc nhiều SV lân la cả ngày trên mạng vẫn không tìm được việc. Duy Khang, SV khoa Điện tử viễn thông trường ĐHBK (Đà Nẵng) cho biết: “Học về công nghệ thông tin, muốn làm một công việc liên quan đến vi tính nhưng lân la mãi cả tuần trên mạng vẫn không tìm được, khi có gọi điện đến người ta lại bảo đủ rồi, không thì cũng ý này ý kia để từ chối vì không tin năng lực của SV”.
Tại TP Đà Nẵng, nhiều trung tâm gia sư dán biển, phát tờ rơi, đăng tin nhan nhản khắp các trường ĐH nhưng khi SV đến tìm việc thì chỉ nhận được những cái lắc đầu. Nguyễn Thanh Nhàn, SV khoa Toán ĐHSP, phàn nàn: “Mình theo tờ rơi quảng cáo phát trước cổng trường của một trung tâm gia sư ở đường Trần Cao Vân, nhưng khi đến thì trung tâm này bảo hiện đã hết suất dạy và bảo chờ đến lúc nào có sẽ gọi”.
Thông báo tuyển dụng được dán khắp nơi nhưng sinh viên vẫn khó tìm được việc.
Thu nhập làm thêm ít ỏi nhưng nhiều SV vẫn phải đi làm thêm vì không dám xin thêm bố mẹ. Bạn Trần Thị Hồng, SV Trường CĐ Kinh tế - kế hoạch cho biết: “Làm từ 17 giờ đến 22 giờ cho một quán café trên đường Nguyễn Lương Bằng, mỗi tháng mình nhận được 650.000 đồng. Vậy nhưng ông chủ chỉ trả 80% để giữ lại tháng sau trả vì sợ mình nghỉ việc tuyển nhân viên mới lại mất thời gian đào tạo”.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Giáo sư Đặng Ngọc Ký và 400 lượng vàng

Cách đây 40 năm, một kỹ thuật ưu việt, được coi là “thần kỳ” của y học thế giới như chẩn đoán, sinh thiết tổn thương, cắt bỏ polyp qua ống nội soi được đưa vào bộ phận cơ thể mà không đau, không mất máu hoặc mất máu không đáng kể hay phẫu thuật loại bỏ khối u, cắt ruột thừa, cấp cứu chảy máu thông qua vài lỗ nhỏ trên thành bụng mà không phải mổ phanh, giảm nhiều đau đớn, ảnh hưởng sức khỏe và thời gian hồi phục cho bệnh nhân, đã được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, đó là “nội soi”. Thời điểm đó, kỹ thuật nội soi vẫn rất mới mẻ ngay cả đối với các nước có nền y học tiên tiến.
Người có công đưa về và phát triển kỹ thuật hiện đại này tại Việt Nam là cố GS. TSKH. Đặng Ngọc Ký - người đã dành gần trọn đời xây dựng và phát triển ngành y học nội soi nước ta. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, xin giới thiệu về những dấu ấn của ông đối với ngành y học nội soi Việt Nam như một lời tri ân tới những người thầy thuốc chân chính, hết lòng vì người bệnh.
 
GS Đặng Ngọc Ký trong một lần báo cáo công tác với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Giải thưởng 400 cây vàng và những thiết bị nội soi đầu tiên ở Việt Nam
Giáo sư Đặng Ngọc Ký sinh năm 1930 trong một gia đình nghèo hiếu học tại xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. 17 tuổi, ông tham gia khóa học sư phạm cao cấp. 19 tuổi ông trở thành giáo viên toán cấp III thuộc Ty Giáo dục Thanh Hóa. Năm 1954, cuộc đời ông có bước ngoặt lớn khi ông là một trong số ít người được tỉnh chọn đưa đi đào tạo tại Đại học Y để tăng cường bác sỹ cho chiến trường. Năm 1959, ông tốt nghiệp, được phân công làm Đội trưởng Đội cấp cứu phòng không không quân, sau đó làm Trưởng phòng chuyên môn của Viện Sốt rét Trung ương. Ông cùng các y, bác sỹ của viện đi hầu hết các chiến trường, cấp cứu và điều trị cho hàng nghìn thương binh và nhân dân địa phương, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về người bác sỹ chiến trường hết lòng vì người bệnh.
Một ca phẫu thuật nội soi do GS. TSKH Đặng Ngọc Ký trực tiếp thực hiện.
Năm 1965, Nhà nước có chủ trương đào tạo bác sỹ trình độ cao để phục vụ đất nước, bác sỹ Đặng Ngọc Ký được cử đi học nghiên cứu sinh tại CHDC Đức. Năm 1971, ông bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ khoa học y học chuyên ngành nội soi.
Trong thời gian làm nghiên cứu sinh và sau này làm chuyên gia cho nước bạn, TS. Đặng Ngọc Ký đã trực tiếp thực hiện các kỹ thuật nội soi chẩn đoán, phẫu thuật và các thủ thuật thông tim mạch cho hơn 3.000 bệnh nhân, được các nhà khoa học nước bạn đánh giá cao về trình độ tinh thông kỹ thuật. Giáo sư Gutz, Giám đốc Bệnh viện đa khoa - Viện Hàn lâm khoa học CHDC Đức nhận định: "Về nội soi, anh Ký, người bạn và người đồng nghiệp quý mến của chúng tôi rất tinh thông kỹ thuật, xác định và chẩn đoán một cách chính xác. Ở lĩnh vực này, anh hoàn toàn là một chuyên gia".
Với những cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân Đức, ông được Nhà nước CHDC Đức tặng hai giải thưởng với số tiền thưởng tương đương 400 lượng vàng. Điều khiến nhiều người vô cùng sửng sốt là lúc đó dù nghèo, nhưng ông đã dùng toàn bộ số tiền thưởng này để mua các thiết bị nội soi dạ dày, đại tràng ống mềm, trực tràng, khí quản, ổ bụng nguồn sáng lạnh,... - những thiết bị mà thời điểm đó bất kỳ một bệnh viện lớn nào cũng mong muốn có được - mang về nước với ước mơ xây dựng một đơn vị ứng dụng kỹ thuật nội soi hiện đại cho quê hương.
TSKH. Đặng Ngọc Ký (trái) nhận quyết định phong hàm Giáo sư năm 1991, trở thành 1 trong 2 GS đầu tiên của lực lượng CAND.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

“Giáo sư/Phó giáo sư” là gì?

Không ai lại đi  bổ nhiệm nhà giáo nhân dân, bổ nhiệm nhà giáo ưu tú cả. Danh hiệu này đi suốt cuộc đời,  không hạn chế số lượng và cũng không thể tước bỏ trừ trường hợp rất đặc biệt.
Nếu coi GS/PGS là một chức vụ, giống như chức vụ  trưởng khoa, hiệu trưởng… thì phải bổ nhiệm.  Một số nước coi các chức: Trưởng khoa, hiệu trưởng là công việc quản lý ở trường đại học, có thể không cần phải chọn GS ở cương vị này. Còn GS/PGS là chức vụ được chọn từ  người trực tiếp giảng dạy có nhiều thành tích nghiên cứu khoa học. Trong một khoa chỉ  có một số vị trí (chức vụ)  GS, đó là những nhà khoa học đứng đầu chuyên môn về ngành nghề cụ thể ở đơn vị (khoa) đó.  Khi vị GS đó về hưu, chuyển công tác khác, hoặc không xứng đáng nữa thì miễn nhiệm và tuyển chọn để bổ nhiệm người khác.
Mỗi nước khác nhau, có cách phong tặng chức danh GS/PGS khác nhau. Việc xét phong tặng  chức danh GS/PGS ở nước ta là mô phỏng lại cách làm của nhiều nước. Tùy vào người đứng đầu ngành giáo dục thích cách xét phong tặng chức danh GS nước nào thì “học tập” theo nước đó.  Người quản lý sau thích cách phong GS/PGS nước khác thì sửa đổi,  do đó cách phong GS/PGS của Việt Nam rất pha tạp.
Tại Điều 71 - “Luật giáo dục của Quốc hội nước CHXHCNVN số 38/2005/QH11 ngày 14/6/2005.” ghi:  Giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học. Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư!!?” Trên thế giới có lẽ chỉ Việt Nam mới có  hình thức bổ nhiệm chức danh này.
Theo Quyết định174/2008/QĐ-TTg2, những người muốn được xét công nhận chức danh GS/PGS phải là những Tiến sĩ có tham gia giảng dạy Đại học (không phải là người thất nghiệp) và có đủ số công trình khoa học theo quy định, cho nên không nên nhầm lẫn “xin” bổ nhiệm GS/PGS là đi xin việc mà phải hiểu là họ có việc làm (thậm chí có chức vụ cao như UVTƯĐ, thứ trưởng…) và đã được công nhận  đủ tiêu chuẩn là GS/PGS,  bây giờ làm đơn xin bổ nhiệm chức danh để “khoác” áo đó lên người.
Còn nếu muốn “học tập” các nước coi GS/PGS là chức danh thì không bổ nhiệm mà phong tặng. Trước năm 1975 ở Miền Nam, dưới chế độ cũ, chế độ thân Mỹ học cách tấn phong GS theo kiểu Mỹ, những ai tốt nghiệp đại học (không cần là Tiến sĩ) làm giáo viên trung học được phong là giáo sư trung học, làm giáo viên đại học được phong là giáo sư đại học. Sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, Chính phủ vẫn gọi những giáo viên trung học của chế độ cũ (có tham gia cách mạng) là giáo sư của chế độ mới, ví dụ giáo sư Hoàng Phủ Ngọc Tường, giáo sư Lê Văn Hảo, giáo sư  Lê Quang Vịnh… và họ được mang danh đến bây giờ!
Vì sao Việt Nam muốn duy trì cách phong tặng chức danh giáo sư theo kiểu: không giống ai trên thế giới? Vì sao xét công nhận và bổ nhiệm chức danh GS/PGS cho các cán bộ quản lý ít liên quan  giảng dạy?... là  những câu hỏi cần trả lời sòng phẳng trước dư luận.
Tóm lại, để tiến đến phù hợp với thông lệ Quốc tế, Việt Nam cần nghiêm túc chọn tường minh một trong phương án sau: 
1. GS/PGS là một danh hiệu
2. GS/PGS là một chức vụ khoa học ở Đại học
Chỉ như vậy mới trả lại đúng nghĩa của học hàm GS/PGS và những người được tấn phong mới cảm thấy tự hào và hãnh diện.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

hơn 9 nghìn giáo sư Việt Nam không có bằng sáng chế

Không bằng sáng chế là chuyện… bình thường?!


Việt
Việt Nam không có bất cứ bằng sáng chế nào được đăng ký tại Mỹ trong năm 2011. (Ảnh minh họa)
Một chỉ số quan trọng và khách quan để đánh giá thành tựu khoa học của một nước là số bằng sáng chế. Số bằng sáng chế không chỉ phản ánh hiệu quả thực tiễn của các kết quả nghiên cứu lý thuyết, mà còn cho biết tiềm lực về nghiên cứu ứng dụng. Thực tế cho thấy những nước có nhiều bằng sáng chế thì thường xuất khẩu những sản phẩm công nghệ cao và thu được nhiều lợi nhuận.
Bằng sáng chế là hình thức sở hữu trí tuệ. Nó bao gồm một tập hợp các quyền độc quyền được cấp bởi một nhà nước có chủ quyền cho một nhà phát minh, hoặc nhận chuyển nhượng của họ trong một khoảng thời gian giới hạn để đổi lấy việc công bố công khai một kết quả sáng chế. Trong bài viết này, người viết chỉ đề cập bằng sáng chế Mỹ (US patent) bởi uy tín của nó.
Để bảo đảm tính “khách quan”, người viết không thống kê số bằng sáng chế Mỹ của chính nước Mỹ. Bài viết chỉ đề cập số bằng sáng chế Mỹ trong năm 2011, và được trích lục từ Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (USPTO). Dữ liệu về dân số và thu nhập được lấy từ BBC.
Theo thống kê, Nhật Bản là nước đứng đầu với 46139 bằng sáng chế, kế đến là Hàn Quốc với 12262 bằng sáng chế. Điều đáng lưu ý là Trung Quốc được xếp thứ 8 với 3174 bằng sáng chế; trong năm 2010, Trung Quốc cũng được xếp thứ 8 với 2657 bằng sáng chế.
Bảng 1: Nhóm 10 nước dẫn đầu (trừ Mỹ):
Hạng
 Nước
Dân số (triệu) 
 Số bằng sáng chế 2011
 1
 Nhật Bản
126.9
 46139
 2
 Hàn Quốc
 48.9
 12262
 3
 Đức
82.1 
 11920
 4
 Đài Loan
23  
8781
 5
 Canada
 34.3
 5012
 6
Pháp
 62.6
 4531
 7
Vương Quốc Anh
62.4 
4307
 8
Trung Quốc
1,350
 3174
 9
Israel  
7.3 
 1981
 10
Úc
21.5
1919
(Trung Quốc: không tính Hồng Kông và Ma Cao)
Trong khu vực Đông Nam Á, đất nước nhỏ bé Singapore với 4.8 triệu dân có 647 bằng sáng chế (một đất nước xa xôi ở Bắc Âu với dân số tương đương, Phần Lan với 5.3 triệu dân cũng có 951 bằng sáng chế). Đứng thứ hai là Malaysia với 161 bằng sáng chế. Trong khi đó, Việt Nam không có bằng sáng chế nào đăng kí ở Mỹ trong năm 2011.
Bảng 2: Nhóm vài nước Đông Nam Á:
Hạng  
Nước 
Dân số (triệu) 
Số bằng sáng chế 2011 

Singapore
4.8  
 647

Malaysia  
  27.9
 161

Thái Lan 
68.1  
 53

Philippines
93.6 
27

Indonesia  
232
  7

Brunei 
0.407
 1

Việt Nam
89 
 0
Trong bối cảnh Việt Nam phải hội nhập với thế giới bên ngoài về mọi mặt, đặc biệt là về khoa học và công nghệ, kết quả thống kê trên thật sự đáng ngại cho khoa học Việt Nam. Chia sẽ vấn đề này, PGS. Phạm Đức Chính (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: “Nghiên cứu cơ bản của Việt Nam chúng ta so sánh trong khu vực, trên cơ sở thống kê công bố quốc tế ISI, thua kém khá xa so với Singapore, Malaysia và Thái Lan. Về mặt công nghệ, ứng dụng thì tình hình còn tệ hơn, như theo một chỉ số quan trọng mà thống kê này cho thấy. Nếu như cứ cho rằng tiềm năng thực của chúng ta không tệ tới mức như vậy, thì năng lực hội nhập của chúng ta lại còn yếu hơn nữa. Mà yếu tố sống còn và đi lên của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh mọi mặt hiện nay, là chúng ta phải hội nhập được với thế giới.
Tuy nhiên, một thực tế là vấn đề tác quyền ở Việt Nam chưa được xem trọng một cách đúng mức. GS. Nguyễn Đăng Hưng (nguyên Trưởng khoa Cơ học phá hủy, Đại học Liège, Bỉ) chia sẻ: "Tôi không ngạc nhiên về những con số thống kê mà các tác giả đã có công tra cứu tham khảo. Bằng sáng chế là thước đo đẳng cấp công nghệ kỹ thuật của một nước. Việt Nam kém cỏi về công bố quốc tế về khoa học. Nhưng tụt hậu về khâu công nghệ kỹ thuật, không có bằng sáng chế đăng ký thì quả là trầm trọng hơn”.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Nước Pháp vinh danh giáo sư người Việt

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Viện Hàn lâm Pháp (thuộc Viện Pháp quốc). Đặc biệt, Giáo sư Thuận được vinh danh trong hai tư cách nhà khoa học và nhà văn.
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận.
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận.
Đây là giải thưởng văn chương và khoa học danh giá, trị giá 300 nghìn euro, do hội đồng 14 thành viên của 4 viện hàn lâm thuộc Viện Pháp quốc xét tặng. Mục tiêu của giải thưởngCino del Duca là nhằm khen thưởng "một tác giả Pháp hoặc ngoại quốc mà công trình, dù thuộc lãnh vực văn học hay khoa học, hàm chứa một thông điệp của tinh thần nhân văn hiện đại".
Với tinh thần đó, thông cáo của Viện Pháp quốc nêu rõ: "quyết định trao Giải thưởng Thế giới năm 2012 cho Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, một nhà vật lý thiên văn và nhà văn, về công trình phổ biến khoa học của ông bằng tiếng Pháp, một ngôn ngữ mà bản thân ông rất trân trọng".
Viện này ghi nhận: "Song song với công việc nghiên cứu, ông (GS Thuận - PV) còn viết nhiều sách phổ biến tri thức khoa học dành cho công chúng rộng rãi, với cái nhìn phức hợp và tinh tế của một nhà khoa học giàu phẩm chất nhân văn, coi con người là "con đẻ của các vì sao", "sinh vật biết tự vấn về vũ trụ"; ông luôn tin tưởng vào vị thế của con người trong vũ trụ".
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận nổi tiếng với các công trình phổ cập kiến ​​thức khoa học về vũ trụ viết bằng tiếng Pháp. Từ cuốn sách đầu tiên năm 1988, đến nay, ông đã cho ra mắt hơn một chục tác phẩm.
Nhiều tác phẩm của ông phổ biến tri thức khoa học sâu sắc, ở trình độ cao, lưu hành rộng rãi ở hơn 20 nước trên thế giới, được dư luận quốc tế đánh giá rất cao như: Giai điệu bí ẩn (1988), Một nhà vật lý thiên văn (1992), Số phận của vũ trụ - Big Bang và sau đó (1992), Hỗn độn và hài hòa (1998), Cái vô hạn trong lòng bàn tay (2000), Những con đường của ánh sáng (2008), Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao (2009), Vũ trụ và hoa sen (2011)...
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận là người Việt đầu tiên và là người châu Á thứ hai nhận được giải thưởng Cino del Duca. Trước ông, đã có giáo sư y khoa Trung Quốc Vương Chấn Nghị, được giải thưởng vào năm 1998.
Trước đó, ông từng được tặng Giải thưởng Lớn Moron của Viện Hàn lâm Pháp về triết học (2007) và Giải thường Kalinga của UNESCO về phổ biến tri thức khoa học (2009).
Giải thưởng Thế giới Cino del Duca từng được trao tặng cho những nhân vật lớn, có đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực khoa học, văn học và nghệ thuật như: Andrei Sakharov, nhà vật lý người Nga; Vaclav Havel, Tổng thống Cộng hòa Czech; Léopold Sesdar Senghor, Tổng thống Cộng hòa Senegal; và các nhà văn nổi tiếng như Gorge Luis Borges, Mario Vargas Llosa, Milan Kundera...

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Khởi tố 4 đối tượng gỉa sư lừa người

Các đối tượng gồm: Đỗ Minh Tuấn (32 tuổi, trú quán tại xã Chroroh Pơnan, huyện Phú Thiện, Gia Lai), Đỗ Hoàng Tâm (32 tuổi), Nguyễn Minh Sang (24 tuổi) và Nguyễn Văn Ten (34 tuổi) đều trú tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Bốn đối tượng giả sư lừa tiền
Cụ thể, ngày 23/12/2010, cả 4 đối tượng trên cải trang thành các nhà sư đến nhà chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Hưng Phú, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) bán nhang.

Một tên tự giới thiệu mình là Tuấn - sư trụ trì một chùa ở thị xã Ayun Pa, rồi nói nhà chị Hiền đang có vận hạn đen và nhiều vấn đề mê tín khác. Muốn giải hạn thì phải đưa tiền cho chúng để về chùa cúng cơm chay. Chị Hiền tin và đưa cho 4 đối tượng trên số tiền 2,5 triệu đồng. 

Lừa lấy được của chị Hiền, các đối tượng tiếp tục đến bán nhang và lừa chị Trần Thị Mến với chiêu thức nói con trai của chị Mến (cháu Nguyễn Ngọc Diện, SN 2000) đang gặp hạn nếu không giải thì sẽ có chuyện không hay. Nghe vậy, chị Mến lo sợ, ngay lập tức đưa cho các đối tượng trên 3 triệu đồng để về chùa cúng giải hạn.

Sau khi xác minh ở thị xã Ayun Pa không có chùa nào có những nhà sư mang tên như các đối tượng đã nói, chị Hiền và chị Mến đến trình báo với Công an huyện Krông Pa.

Nhận được tin báo, Công an huyện Krông Pa triển khai lực lượng, phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh truy bắt các đối tượng. Đến ngày 27/12/2010, các đối tượng trên đã ra đầu thú trước cơ quan Công an phường Phù Đổng, TP Pleiku. 

Tại cơ quan điều tra, chúng khai: ngoài việc đóng giả nhà sư lừa tiền của nhân dân địa bàn huyện Krông Pa, chúng đã thực hiện các vụ lừa tiền ở huyện Đức Cơ, thị xã An Khê và một số địa phương khác trong tỉnh Gia Lai.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Lò luyện thi tăng giá

Thí sinh vắng, giá tăng
Khảo sát tại khu vực phường Bách khoa, nơi nổi tiếng về các “lò” luyện thi khối A, năm nay có vẻ im ắng bởi chưa vào chính vụ luyện thi cấp tốc do thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT. Chúng tôi khó khăn lắm mới tìm được một trung tâm luyện thi đại học tại phố Tạ Quang Bửu với ngôi nhà 5 tầng khá rộng rãi và khang trang. Trung tâm luyện thi tất cả các khối A, B, C, D ôn từ lớp 10 đến lớp 12. Lịch học được trung tâm bố trí dày đặc từ 8h sáng đến 20h hàng ngày, đáp ứng nguyện vọng của các sĩ tử. Trung tâm còn rao, phòng học có trang bị máy điều hòa nhiệt độ....
Đặc biệt giá cả năm nay tăng hơn năm trước, mỗi buổi cho khối A là 27.000đ/môn, khối C,D là 30.000 đ/buổi. Giải đáp thắc mắc về giá học tăng, một người phát lịch học tại trung tâm cho biết: “Giá cả năm nay tăng vùn vụt như vậy, mỗi buổi học tăng 10.000 đ so với năm trước có gì mà cao. Nhiều trung tâm khác như trung tâm Tô Hoàng còn 30.000 đ/buổi lại không có điều hòa”. Được biết, trung tâm này liên tục tổ chức thi thử cho thí sinh tới luyện thi, giá mỗi buổi thi thử nhỉnh hơn giá mỗi buổi học một chút.
Còn tại khu vực luyện thi Cầu Giấy, có vẻ nhộn nhịp hơn. Vì năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT có ba môn thuộc khối xã hội nên các “lò” luyện thi đại học có vẻ đông hơn. Do địa thế gần Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nên tại khu vực này có nhiều trung tâm quảng cáo với lời mời đảm bảo với giáo viên bồi dưỡng đều thuộc các khoa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
 
Hà Nội: Lò luyện tăng giá
Một quảng cáo của trung tâm luyện thi gần Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
 
Trong khi đó, trung tâm luyện thi ở ngõ 336 Nguyễn Trãi có thông báo: Luyện thi các khối A, D với tiêu chí: Lớp ít học sinh, đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, trong khi dạy có kiểm tra định kỳ. Phòng học máy lạnh, máy chiếu, học sinh vào học phải có thẻ nhưng vẫn khá ít thí sinh đến đăng ký. Giá mỗi buổi học tại khu vực này có khác khu vực Bách khoa một chút, nếu học buổi chiều hai ca thời gian 3 giờ là 70.000đ. Nếu đăng kí học tối một ca (1,5 giờ) là 50.000đ với sĩ số lớp học chỉ 10-15 học sinh/lớp.
Không khí “lò’ luyện thi ở Hà Nội yên ắng bởi học sinh đang gồng mình lên với các buổi hướng dẫn ôn tập và thi thử tại trường. Bên cạnh đó, luyện thi đại học trực tuyến mở ra rầm rộ trên mạng với giá cả khóa học rất rẻ chỉ khoảng 150.000 đ/khóa học.
PGS.TS Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: “Thí sinh cần tỉnh táo hơn khi đến các lò luyện thi bởi nhiều trung tâm mượn danh thầy để chiêu sinh, người thực dạy lại không phải thầy đó”.
Thầy Cương cho hay: "Học sinh của trường được 4 lần thi thử trong đó 3 buổi thi thử đại học và 1 buổi thi thử tốt nghiệp THPT. Các em đều được các thầy trong trường hướng dẫn tận tình cách ôn tập, do vậy chúng tôi rất yên tâm khi các em dự thi đại học. Bởi trong vài năm trở lại đây, đề thi đại học chủ yếu nằm trong chương trình đã học nên các em học sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách và chăm chỉ ôn tập là đạt kết quả cao".
Về đề thi năm nay, ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi cơ bản không thay đổi so với năm trước. Bộ có đưa ra chương trình giảm tải, đề thi sẽ không có phần nào nằm trong phần đã được giảm tải.
 


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Người nước ngoài giả sư lừa người

Sau khi phát hiện một “nhà sư” đi ăn xin với những biểu hiện bất thường, Công an phường Láng Hạ đã đưa “nhà sư” này về trụ sở công an phường để xác minh, xử lý.
 
Người nước ngoài giả làm sư đi khất thực
Nhà sư giả tại trụ sở công an.
Tại trụ sở công an, qua quá trình kiểm tra giấy tờ tùy thân, công an phường Láng Hạ xác minh danh tính người đàn ông “giả sư” này tên là Liu Shang Qing (SN 1951, mang quốc tịch Trung Quốc).
Phó trưởng công an phường Láng Hạ Nguyễn Xuân Dũng cho biết, do không biết nói tiếng Việt nên hiện công an phường tạm giữ để làm rõ hành vi giả danh nhà sư của người đàn ông này và liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Tâm sự của thủ khoa 30 điểm “ham chơi”

Chính bà Nguyễn Thị Kim Tuyên - mẹ Phượng cũng xác nhận: “Cháu rất ham chơi, tôi phải theo dõi và thường xuyên nhắc nhở. Bù lại, Kim Phượng biết nghe lời và sáng dạ, chứ vợ chồng tôi bận công việc suốt ngày…”.

Người ta bảo “niềm vui vốn đến bất ngờ”! Điều này cũng đúng với Nguyễn Kim Phượng khi em đạt 30 điểm tuyệt đối khoa Răng hàm mặt Trường ĐH Y dược TPHCM.

Chúng tôi tìm đến nhà khi Kim Phượng và cha mẹ em vẫn chưa hết ngỡ ngàng với kết quả thi của em. Ngôi nhà khang trang số 28/5 nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo (Phường 10 - Đà Lạt (Lâm Đồng) mấy ngày nay chợt xôn xao. Người thân, thầy cô, bạn bè đến chúc mừng Kim Phượng, rồi điện thoại bàn liên tục đổ chuông.


Thủ khoa 30 điểm tuyệt đối: “Em rất ham chơi”
Em Nguyễn Kim Phượng (Lớp 12 T1 chuyên Toán Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt) - thủ khoa 30 điểm tuyệt đối Trường ĐH Y dược TPHCM.

Kim Phượng cho biết, mặc dù liên tục 12 năm học (từ lớp 1 đến lớp 12) đều đạt học sinh giỏi (HSG), nhưng em chỉ nằm trong tốp những HSG của lớp chứ chưa bao giờ đứng đầu. Trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, Kim Phượng cũng chẳng được tham gia trong Đội tuyển HSG của trường và chưa lần nào dự thi HSG ở các cấp…Vậy mà đậu thủ khoa (cao nhất trong mùa tuyển sinh năm nay vào thời điểm này) làm sao không bất ngờ và dĩ nhiên quá…sung sướng! 

Phượng suy luận: “Đậu thủ khoa đại học phải là những bạn có lực học giỏi nổi trội của lớp, của trường và đã từng đạt giải HSG…”. Cô bé có nước da bánh mật, đôi mắt rất sáng và tính cách sôi nổi này học đều tất cả các bộ môn, không có môn học nào nổi trội và em cũng chẳng phải là “mọt sách” mà rất ham…chơi!

Thật ra, với trường hợp của Kim Phượng, không phải là ham chơi, mà là học ra học, chơi ra chơi. Không chỉ đạt 30 điểm tuyệt đối khi thi khối B vào ĐH Y dược TPHCM, Phượng còn đạt tổng số 25 điểm khi thi khối A vào khoa Toán, ĐH Sư phạm TPHCM (với Toán 9 điểm; Hóa 10 điểm và Lý 6 điểm). Có thể là Phượng tự nhận mình là không học giỏi nổi trội và “không có gì đặc biệt”, nhưng ở cô bé này có nền tảng kiến thức cơ bản khá vững, kèm với cách học, cách tích luỹ kiến thức rất riêng và khi thực hiện bài thi khá thông minh đã đem lại kết quả cao. 

Cô giáo Phùng Thị Hảo, dạy môn Hóa lớp Phượng, cho biết cách giải bài tập của Phượng thường cũng không giống ai (em làm theo cách hiểu và suy luận) chứ không theo các bước mà thầy cô giáo dạy nên thường không đạt điểm tối đa. Điểm trung bình môn Toán các năm học THPT thì Kim Phượng xếp khoảng thứ 10 trong lớp. Còn điểm trung bình tất cả các bộ môn thì Phượng xếp thứ 5 trong tốp HSG của lớp 12 T1. Trước khi tham gia thi tuyển sinh đại học, Phượng chỉ học thêm và ôn tập 2 môn hoá và sinh (môn toán chuyên không cần học thêm, em tự học là chính).

Nói về phương pháp học tập, Kim Phượng cho biết em đặc biệt chú ý tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, chỗ nào chưa hiểu mạnh dạn hỏi thầy, cô hoặc bạn bè để được giải đáp kịp thời giúp em nắm được bài nhanh. Về nhà, em chỉ dành thời gian xem lại phần lý thuyết, giải một số bài tập nâng cao và tóm lược những kiến thức cốt lõi cho dễ nhớ. Theo Phượng, nắm được phần cơ bản khi làm bài sẽ suy luận ra chứ không nên học thuộc lòng vừa khó nhớ lại nhanh quên. Thường mỗi buổi tối, Phượng dành hơn một giờ cho bài vở, còn lại…chơi. Cô bé thích chơi game, xem phim hoạt hình, đọc sách… Những ngày nghỉ, em thích đi picnic với bạn bè để thư giãn chứ không thích gò bó suốt ngày vào việc học.

Nói về việc chọn khối thi để lập nghiệp sau này, cô bé cho biết, lúc đầu em cũng chưa biết chọn ngành nghề nào, sau được mẹ (hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lâm Đồng) tư vấn định hướng, Kim Phượng nộp hồ sơ thi vào ĐH Y dược TPHCM với mơ ước đi tiếp con đường của mẹ. Còn việc thi vào ĐH Sư phạm TPHCM (khối A), Kim Phượng giải thích: Em muốn “thử sức” trước ở khối A để lấy kinh nghiệm thi khối B (ĐH Y Dược), nếu đậu và học một trong hai ngành này em đều thích cả. Còn mẹ Phượng tâm sự rằng, hai ngành này đều đào tạo để trở thành “thầy” rất cao quý, gia đình mong muốn con trở thành người có ích trước hết với chính bản thân, gia đình và xã hội.


Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Phẫn nộ: Thầy giáo mang thông tin tình dục vào lớp

Một giáo viên tên Michael Davis tại trường nữ sinh Highbury Fields - Bắc London đã bị buộc thôi việc do các học sinh tố cáo rằng người thầy này đưa quá nhiều thông tin liên quan đến tình dục vào các tiết học.

Thật đáng xấu hổ bởi ông này là một chuyên gia về lịch sử Trung cổ, tác giả của loạt tiểu thuyết lịch sử có giá trị, nhưng khi trở thành một nhà giáo tại trường nữ sinh thì bỗng dưng thành kẻ bệnh hoạn trước sự ngạc nhiên của không ít bạn bè. Bởi trong công việc, các đồng nghiệp nhiều khi phải cúi mình kính nể sự nghiêm túc và có kỷ luật của “giáo sư” Michael Davis.


Michael Davis- người thầy với phương pháp giảng dạy phản cảm tại trường Highbury Fields
Các học sinh nữ tội nghiệp trong lớp học của Davis đã sợ hãi kể lại rằng, bài giảng của ông này cứ như những câu chuyện lịch sử kinh hoàng xoáy sâu vào đời sống trụy lạc ngày xưa. Ông ta thường dùng những thuật ngữ “người lớn” hay từ lóng liên quan đến tình dục, cơ thể phụ nữ và hành vi hiếp dâm. David thậm chí còn giải thích sự kiện vua Henry VIII chống lại Giáo hội Rome, ly hôn vợ để cưới Anne Boleyn bởi “ăn cơm trước kẻng”.

Một lớp học gồm những em gái mới 11- 12 tuổi đã bị người thầy tha hóa về phẩm chất đạo đức trên tiêm nhiễm vào đầu cái mà ông ta gọi rằng “văn hóa thời Trung đại” - các em mà sống thời ấy lẽ ra đã phải được gả cho người bằng tuổi ông ta.

Còn tại một lớp khác, những nữ sinh 14 và 15 tuổi tố cáo rằng thầy Davis dạy các em viết các bài văn bằng cấu trúc SEX (tình dục) với cách lý giải nực cười: S-Structure (cấu trúc), E- Evidence (dẫn chứng) và X-Explanation (giải thích).

Vài lớp do ông này dạy bị ép xem những bộ phim “tư liệu” có cảnh quan hệ tình dục và ăn mặc thiếu vải. Một nữ sinh cho hay, người thầy 55 tuổi đã ly dị vợ và là cha của 3 đứa con này quá bị ám ảnh bởi tình dục và không thể kiềm chế được mình ngay cả khi đứng trên bục giảng.

Khi hiệu trưởng ngôi trường nghe được lời tố cáo của những nữ sinh đáng thương và sợ hãi, ông Davis ngay lập tức bị điều tra và sau đó là bị trục xuất khỏi trường Highbury Fields.

Không dừng tại đó, Bộ Giáo dục Anh cũng cho rằng, Michael Davis đã gây ra những sai lầm vi phạm đạo đức nghề nghiệp trầm trọng, không thể nào tha thứ được và ra lệnh cấm vĩnh viễn con người này bước chân vào các trường học với tư cách người thầy.

Tuy nhiên, Michael Davis vẫn khăng khăng chối bỏ phương pháp giáo dục lệch lạc của mình và lấy danh tiếng ra để bao biện: “Cả đời tôi đã nỗ lực làm việc để duy trì được danh tiếng nghề nghiệp. Chuyện này là một tai họa giáng xuống đầu tôi!”.

Nhận thấy tầm nghiêm trọng của sự việc, Bộ Giáo dục Anh tiến hành điều tra và kết luận: “Các chứng cứ mà hội đồng thu thập được đã khẳng định ông Davis vi phạm đạo đức của nhà giáo khi đưa quá nhiều yếu tố tình dục lên lớp học, dùng ngôn ngữ khêu gợi và các loại tài liệu tình dục. Hành vi của ông không được phép chấp nhận trong môi trường mô phạm.”

Thay vì cúi đầu nhận sai, Davis cho rằng mình bị trả thù vì chỉ trích cô phó hiệu trưởng kia trước mặt quan chức chính phủ. Ông khẳng định “bản án” đưa ra chỉ dựa trên lời nói của học sinh là không đủ căn cứ và lẽ ra không được chấp nhận trước tòa. 

Hiện ông Daviss đang điềm nhiên làm giảng viên tại một ngôi trường ở Trung Quốc. Ông giải thích rằng, không hài lòng trước thái độ thiếu tôn trọng của học sinh Anh, trong khi mình có quá nhiều việc để làm và thích ra nước ngoài dạy hơn.

Ông ta cho rằng, chỉ vì chót cho học sinh xem bộ phim có vài cảnh nóng mà đến đoạn “cao trào” ông đã kịp thời tắt đi, cùng với những phán quyết vội vàng mà Hội đồng Giáo dục Anh đã đánh mất một người thầy tốt.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Sốc: Nữ sinh cấp 2 đánh nhau lột đồ

Không chỉ liên tục chửi bới, đạp thẳng vào đầu rất dã man, các nữ sinh còn lột áo và dọa dẫm bạn. Cô gái chỉ biết khóc lóc, van xin trong đau đớn, tủi nhục.
Clip có độ dài gần 6 phút, một nữ sinh đeo khăn quàng đỏ bị ba nữ sinh khác giật tóc, ấn đầu xuống đất, chửi bới, đấm, đạp hàng trăm lần vào đầu, vào mặt. Điều đáng chú ý là hai trong số ba thủ phạm của vụ hành hung cũng mặc đồng phục như nữ sinh bị đánh.

Theo phán đoán của chúng tôi, những nữ sinh này có độ tuổi vào khoảng lớp 7, lớp 8. Giọng nói của các nữ sinh thuộc khu vực phía Nam.


Trong lúc nữ sinh này bị đánh, có tiếng của thủ phạm thứ ba (người không mặc đồng phục) nói khá to "đạp đầu đi". Chỉ trong vòng gần 6 phút đồng hồ, nữ sinh này đã phải hứng chịu vô vàn những cú giật tóc, tát và đạp mạnh vào đầu.

Sau một hồi phải hứng chịu những cú đạp thẳng vào mặt, vào đầu, bị chửi thậm tệ, nữ sinh này còn bị bắt quỳ, rồi bị lột áo.

Khi vụ hành hung dừng lại, một trong ba nữ sinh tiếp tục đe dọa bạn. Hai nữ sinh còn lại bỏ đi, kèm theo một câu nói: “thôi Như, được rồi, đừng có đánh nữa, đánh nữa nó chết đó”.




Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Singapore: đổi tình lấy điểm của Giáo sư Tey Tsun Hang

Darinne Ko Wen Hui năm nay 23 tuổi, đã sang Mỹ làm việc và sinh sống. 

Thông tin về cựu sinh viên này chỉ được công bố khi Giáo sư Tey Tsun Hang, 41 tuổi khai ra trước phiên tòa khi bị kết án. 

Ban đầu, các bức ảnh của Darinne Ko Wen Hui và thông tin về cô đều đăng tải trên internet. Sau đó, Ko đã xóa thông tin của mình trên trang LinkedIn và xóa trang Facebook của mình.




Ko được cho là đã quan hệ tình dục với giáo sư Tey hai lần, và tặng ông các món quà đắt tiền như một chiếc bút Mont Blanc trị giá 740 đô Sing, hai chiếc áo sơ mi trị giá 236,20 đô Sing và một chiếc máy nghe nhạc Ipod Touch. 

Cô còn thanh toán một hóa đơn trị giá 1.278,60 đô Sing.

Tuy nhiên, cựu sinh viên Ko sẽ không bị tuyên án liên quan tới bê bối này.

Ko là sinh viên ngành Luật, Đại học Quốc gia Singapore từ năm 2008-2012, và vừa tốt nghiệp vào tháng trước. Cô được biết là người có chí tiến thủ và năng lực cạnh tranh tốt.

Tờ Straits Times cho biết Ko có thể sẽ không tham dự vào khóa học dự bị cho phần B trong các kỳ thi Luật của Singapore. 

Các cử nhân Luật ở Singapore phải trải qua kỳ thi phần B, và sau đó có 6 tháng giám sát tại một công ty trước khi trở thành luật sư hoàn chỉnh.

Koh từng tham dự vào một nhóm sinh viên giúp đỡ giáo sư Tey trong việc ra mắt cuốn sách chuyên ngành có tựa đề "Trusts, Trustees and Equitable Remedies". Cô là sinh viên theo học lớp của giáo sư Tey vào năm 2010 và 2011.



Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư bách khoaGia sư toángia sư tiếng anh Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Choáng với cách học của học trò

Trên phao thi, cách nhớ năm ra đời các tác phẩm văn học được học sinh này làm thành một đoạn văn ngắn liền mạch, trong đó xuất hiện tên các tác phẩm văn học nằm trong chương trình giảng văn lớp 9 và năm ra đời của tác phẩm đó. Tên các tác phẩm được ghi bằng mực đỏ in hoa, còn năm ra đời được đánh dấu bằng các màu sắc khá sặc sỡ.

Nội dung của tài liệu này ghi: “Năm 1948 Đồng Chí về Làng chơi, mãi 10 năm sau mới đi Đánh Cá, không bắt được cá thì bắt được 62 Con Cò nướng trên 63 cái Bếp Lửa. 3 năm sau ông mua Chiếc Lược Ngà và đi chiếc Xe Không Kính số 69 lên SaPa bằng con đường 70. Ông Hát Ru Con và ngắm Những Ngôi Sao Xa Xôi tại nhà số 71. Mùa Xuân năm 1980 ông Nói Với Con 85 lần rằng sẽ về Viếng Lăng Bác với 76 vòng hoa. Sang thu năm 1977, ông về thành phố Ngắm Trăng trên phố 78. Cuối cùng ông về Bến Quê lái đò năm 1985”.




Như vậy, tài liệu trên đã được “chế tác” lại, các thông tin đều liên quan đến tên các tác phẩm văn học, năm sáng tác hoặc các số liệu liên quan trong các tác phẩm đó.

Ví dụ: “Năm 1948 Đồng Chí về Làng chơi”: có nghĩa là tác phẩm Đồng Chí (Chính Hữu) và Làng (Kim Lân) sáng tác năm 1948.

“Mãi 10 năm sau mới đi Đánh Cá”: Đoàn Thuyền Đánh Cá (Huy Cận) sáng tác năm 1958.

“Không bắt được cá thì bắt được 62 Con Cò nướng trên 63 cái Bếp Lửa”: Bài thơ Con Cò (Chế Lan Viên) được sáng tác năm 1962, bài thơ Bếp Lửa (Bằng Việt) được sáng tác năm 1963.

“Ba năm sau ông mua Chiếc Lược Ngà và đi chiếc Xe Không Kính số 69 lên SaPa bằng con đường 70”: Tác phẩm Chiếc Lược Ngà sáng tác năm 1966 và bài thơ Tiểu đội xe không kính sáng tác năm 1969, tác phẩm Lặng lẽ SaPa sáng tác năm 1970…

Tài liệu này sau khi được một facebooker up lên đã nhận được hơn 400 lượt chia sẻ khác nhau, và gần 4.000 lượt người thích cùng các comment khác nhau. Rất nhiều ý kiến trái chiều xoay xung quanh đoạn tài liệu này.

Về phía đồng tình với sự sáng tạo của đoạn tài liệu trên, bạn có nick HaiUt… cho rằng: “Sáng tạo quá”, “Rất linh động”, “Cái này rất hay để ghi nhớ năm ra đời tác phẩm”, “Học theo kiểu bản đồ tư duy”, “Thế mà ngày xưa hùng hục học không nhớ nổi”, “Giỏi đấy”…

Tuy nhiên, nhiều facebooker khác lại cho rằng, phao thi này đã… tiếp tay cho sự lười học của các bạn học sinh. Bạn có nick HaiThanh… cho rằng: “Người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân. Các cụ có sống lại cũng khóc với bọn này”, “Vãi phao, bắt được quay vẫn còn cãi nhem nhẻm mà”, “Không thể tin được”, “Lười học đến thế là cùng”…

Tấm hình phao thi đã nhận được không ít các ý kiến đồng tình, phản đối khác nhau. Theo chúng tớ, nếu để nhớ năm ra đời tác phẩm một cách máy móc, thì đây cũng là một trong những cách học sáng tạo của học trò. Tuy nhiên, cần học và ghi nhớ các tác phẩm cho thật chuẩn xác, chứ không phải làm những chiếc phao thi như thế này để gian lận, các teen nhé!

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư ngoại thươngGia sư toángia sư tiếng pháp Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

Phát hoảng vì những ca loạn thần sau kỳ thi đại học năm 2012

“Tự sát” vì điểm thi ĐH quá thấp

Đó là bệnh nhân tên T, 18 tuổi, quê ở Hà Nam hiện đang điều trị ở Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai. Theo lời kể của BSCK II. Nguyễn Văn Dũng, chuyên ngành tâm thần - trưởng phòng T4 – Nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai, T là một học sinh có lực học khá giỏi. Là con thứ trong gia đình nhưng T được cả gia đình đặt rất nhiều kỳ vọng và tin tưởng rằng chỉ có T mới có thể làm thay đổi và cứu vãn được gia đình. Gia đình đặt áp lực và sự kỳ vọng rất lớn vào T trong kỳ thi ĐH vừa qua. Sau khi biết điểm thi ĐH không như mong đợi, T suy sụp tinh thần, khóc lóc vô cớ, ca thán suốt ngày.

"T luôn cho mình là người kém cỏi, không làm được gì có ích cho bố mẹ. T mất ngủ, không ăn uống, buồn phiền, lo lắng, hoảng loạn với suy nghĩ tội lỗi… Bệnh nhân đã tìm đến cái chết bằng cách tự tử nhưng không thành. Trước những biểu hiện bất thường đó, gia đình đã cho T nhập viện. Hôm nay là ngày năm viện thứ 10 của cô bé…”, bác sỹ Dũng cho hay.

Các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm tới tâm lý của con cái, nhất là sau mỗi kỳ thi đầy áp lực - Ảnh minh họa, nguồn Internet.


Nhập viện tâm thần vì… điểm thi ĐH cao

Đó là trường hợp của bệnh nhân tên N, 19 tuổi, quê Xuân Trường - Nam Định. Theo bac sỹ Dũng, N là một học sinh có lực học khá giỏi trong suốt 12 năm liền. N được gia đình kỳ vọng và đặt niềm tin rất nhiều. Sau kỳ thi ĐH, N tỏ ra rất tự tin vào khả năng đỗ của mình. Không phụ sự kỳ vọng đó, N đạt điểm số khá cao 25.75 điểm và với điểm số này N chắc chân đỗ vào trường ĐH mà cậu hằng mơ ước.
Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu N không có những biểu hiện tâm thần bất thường sau khi biết điểm thi ĐH của mình.

Sau khi biết điểm, N vui sướng quá mức. Mấy ngày liền N tập trung cùng bạn bè ăn uống nhậu nhẹt, chơi bời mừng chiến thắng. N một mực cho mình là người tài giỏi, tự cao tự đại và mất ăn, mất ngủ với suy nghĩ đó.

Cuộc sống của N tràn ngập trong những cảm xúc hưng phấn thái quá. N hoạt động nhiều hơn bình thường, nói nhiều hơn bình thường, luôn cho mình là tài giỏi, là đúng. N can thiệp vào tất cả mọi chuyện của gia đình. Cậu bé cho rằng, mình có khả năng để làm được tất cả mọi việc kể cả khó như... hái sao trên trời.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, người trực tiếp điều trị cho N cho biết:“Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân N trong trạng thái tâm thần hưng cảm thái quá. Mọi sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân bị đảo lộn một cách trầm trọng. Trước khi nhập viện, bố mẹ cậu bé đã lầm tưởng con trai bị ma làm nên đã đi cúng bái khắp nơi thậm chí còn lên tận Đông Tác – Hà Nội để đón thầy về cúng làm lễ trừ ma. Sau khi cúng bái thấy con vẫn không thể bình thường trở lại, họ mới đưa N đến Viện Sức khỏe Tâm thần khám. Hiện tại, bệnh nhân đang dần ổn định tâm thần. Hôm nay là ngày nằm viện thứ 9 của bệnh nhân”.

Rối loạn nhân cách vì điểm thi ĐH

Ngày 27/7, Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận thêm một trường hợp bệnh nhân rối loạn tâm thần do kỳ thi ĐH. Bệnh nhân nam, tên D, 17 tuổi, quê ở Hà Nội mắc chứng rối loạn nhân cách trầm trọng do áp lực từ kỳ thi ĐH.

Bác sỹ Dũng chia sẻ: “Trước kỳ thi, gia đình rất kỳ vọng bởi bệnh nhân học ở một trường chuyên khá nổi tiếng của Hà Nội. Từ khi thi xong môn thứ nhất, bệnh nhân đã có những biểu hiện tâm lý bất thường. Thi xong môn thứ 2 thì bệnh nhân nói lảm nhảm rất nhiều. Kết thúc môn thi thứ 3, bệnh nhân cho rằng, mình đã đỗ ĐH rồi.


Bệnh nhân luôn lảm nhảm câu nói rằng, mình sẽ trở thành một kỹ sư giỏi, dự tính đến năm thứ 3 sẽ đi nước ngoài du học. Tối ngày 26/7, bệnh nhân lên cơ co giật toàn thân khi biết mình chỉ được 14.75 điểm. Gia đình lập tức đưa cậu bé đi cấp cứu. Sáng ngày 27/7, bệnh nhân được chuyển vào Viện Sức khỏe Tâm thần.

Những ngày nằm điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần, bệnh nhân luôn có suy nghĩ muốn bỏ nhà đi, càng chỗ đông người bệnh nhân lại càng dễ lên cơn kích động. Qua tìm hiểu, chúng tôi kết luận, bệnh nhân bị chứng rối loạn nhân cách do tác động mạnh từ môi trường sống…”.

Đừng đặt áp lực, sự kỳ vọng quá lớn, quá sức lên vai trẻ...

Nói về những nguyên nhân dẫn đến những rối loạn tâm thần của các sỹ tử sau kỳ thi ĐH, bác sỹ Nguyễn Văn Dũng lý giải: “Có 3 nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần, đó là nguyên nhân tự pháp hay còn gọi là nguyên nhân “nội sinh”, nguyên nhân do một sang chấn tâm lý quá mạnh hay còn gọi là nguyên nhân “ngoại sinh” và nguyên nhân do một bệnh nào đó biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Hầu hết các sỹ tử bị các chứng rối loạn tâm thần phải nhập viện điều trị là do nguyên nhân ngoại sinh. Các em gặp phải những áp lực, cú sốc tâm lý quá lớn trong cuộc sống khi chưa có sự chuẩn bị tinh thần để đón nhận. Căn bản những chứng bệnh rối loạn tâm thần phụ thuộc vào sức khỏe và thể trạng của từng người. Đó là cả một quá trình ủ bệnh và phát bệnh. Với một kỳ thi nhiều áp lực như kỳ thi ĐH, sĩ tử phải đối diện với sự thất bại hoặc thành công cũng như bị nhiếc móc, kỳ thị… sẽ sinh ra những rối loạn, những sang chấn tâm lý mạnh dẫn đến những rối loạn sức khỏe tâm thần ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau…”.

Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383

150 tình nguyện viên ra quân “Gia sư áo xanh”

Sáng 11-7, tại Thành đoàn TP.HCM chương trình tình nguyện “Gia sư áo xanh” đã thu hút 150 tình nguyện viên tham gia. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm – trường Đại học Bách Khoa TP.HCM tổ chức. Lễ ra quân thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh cùng các bạn sinh viên tham dự- Ảnh Hải Yến Các tình nguyện viên gia sư sẽ được giới thiệu đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có học lực trung bình hoặc dưới trung bình từ lớp 6-12 để tổ chức ôn tập hè và chuẩn bị kiến thức năm học mới. Với các môn học gồm: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Ngữ văn sẽ được dự kiến diễn ra từ 12-7 đến 31-9-2012. Ngoài ra, phụ huynh, học sinh có thể đăng ký lập nhóm học từ 3-5 người và đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (số 33, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) hoặc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm – trường Đại học Bách Khoa TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10 Công ty gia sư Easy-learn gồm những đội ngũ gia sư chất lượng cao bao gồm Gia sư sư phạmGia sư lýgia sư tiếng trung Cam kết mang lại kết quả học tập hoàn hảo cho con em bạn Liên Hệ Mr Tú 0946.486.568 Mr Quỳnh 0902 898 383